top_clover

New Member
Câu hỏi 199-205: (Các câu hỏi tại Hội thảo giữa Kế toán - UBCK Nhà nước ngày 07/12/2012) Ngày 13/12/2012:
Nếu công ty niêm yết không thực hiện kiểm toán công ty con, công ty liên kết thì KTV có được ngoại trừ phạm vi kiểm toán trên báo cáo tài chính hợp nhất?
 

lynkzzz

New Member
Trả lời: BCTC hợp nhất được lập trên cơ sở các BCTC của Văn phòng công ty, BCTC các công ty thành viên (công ty con), công ty liên kết (gọi chung là công ty thành viên). Đối với BCTC các công ty thành viên không quan trọng thì có thể phải hay không phải kiểm toán. Còn đối với công ty thành viên quan trọng, có ảnh hưởng đáng kể đến BCTC hợp nhất thì  bắt buộc phải được kiểm toán, KTV không thể ngoại trừ khi kiểm toán BCTC hợp nhất./.

 

Cho mình hỏi:  Trường hợp doanh nghiệp thay đổi đơn vị kiểm toán thì đơn vị được kiểm toán có phải giải trình lý do hay không? Đặc biệt là khi báo cáo soát xét 6 tháng là 1 đơn vị kiểm toán nhưng khi kiểm toán báo cáo tài chính năm lại là 1 đơn vị khác?

 

Trả lời: Đơn vị được kiểm toán không có nghĩa vụ giải trình lý do vì sao lại thay đổi KTV, nhưng pháp luật cũng không hạn chế điều này. Tuy nhiên, CMKiT quy định: KTV tiền nhiệm được quyền hỏi. KTV kỳ trước lý do vì sao thay đổi KTV và KTV kỳ trước có trách nhiệm giải thích trừ khi đơn vị được kiểm toán không cho phép KTV kỳ trước trình bày, kể cả trường hợp soát xét BCTC 6 tháng./.

  

Cho mình hỏi:  Đối với doanh nghiệp niêm yết có báo cáo tài chính bị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ thì cơ quan quản lý có biện pháp như thế nào?

 

Trả lời: Các doanh nghiệp niêm yết có BCTC bị kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ thì cơ quan quản lý tiếp nhận BCTC đó có thể chấp nhận nếu ý kiến ngoại trừ các nội dung có lý do khách quan hay ngoại trừ các trường hợp được pháp luật chấp nhận. Sắp tới Bộ Tài chính có Thông tư hướng dẫn Luật kiểm toán độc lập sẽ đưa ra các trường hợp KTV không được đưa ra ý kiến ngoại trừ thì các cơ quan quản lý chắc chắn sẽ không chấp nhận BCTC có các điểm ngoại trừ theo quy định là không được ngoại trừ./.

 

Cho mình hỏi: Một hãng kiểm toán quốc tế có thành viên là công ty kiểm toán độc lập (là pháp nhân riêng) tại nước ngoài thực hiện cung cấp dịch vụ, tư vấn tài chính cho 1 doanh nghiệp tại Việt Nam thì công ty kiểm toán tại Việt Nam của hãng đó có được phép kiểm toán doanh nghiệp đó không? (Cả trong trường hợp công ty kiểm toán nước ngoài của hãng có sử dụng nhân sự của công ty kiểm toán tại Việt Nam).

 

Trả lời: Nếu hoạt động tư vấn là không độc lập với hoạt động kiểm toán thì công ty kiểm toán tại Việt Nam không được làm kiểm toán cho doanh nghiệp đó./.

 

Cho mình hỏi: Tổng công ty ở Việt Nam, góp vốn thành lập liên doanh ở nước ngoài, và Tổng công ty thực hiện ghi nhận lợi nhuận từ liên doanh này theo hình thức vốn chủ sở hữu. Hàng năm liên doanh này đều thuê kiểm toán độc lập của nước ngoài để kiểm toán báo cáo tài chính của liên doanh và gửi báo cáo về Tổng công ty.

Khi kiểm toán độc lập kiểm toán để phát hành báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty, thì kiểm toán độc lập có chấp nhận toàn bộ kết quả kinh doanh đã được kiểm toán của liên doanh này không? Nếu không, các thủ tục là gì cần thực hiện để báo cáo kiểm  toán không có ngoại trừ kết quả kinh doanh của liên doanh này?

 

Trả lời: Nếu công ty kiểm toán ở nước ngoài kiểm toán cho liên doanh ở nước ngoài là thành viên Hãng kiểm toán trong nước (hay ngược lại) hay khi liên doanh ở nước ngoài là đơn vị thành viên không quan trọng (BCTC ảnh hưởng không đáng kể đến BCTC của Tổng công ty) thì Tổng công ty có thể chấp nhận toàn bộ BCTC đã được công ty kiểm toán ở nước ngoài kiểm toán.

 

Trường hợp công ty liên doanh ở nước ngoài là đơn vị thành viên quan trọng (BCTC có ảnh hưởng đáng kể đến BCTC của Tổng công ty) hay công ty kiểm toán ở nước ngoài không là thành viên của công ty kiểm toán trong nước (hay ngược lại) thì Tổng công ty phải yêu cầu công ty kiểm toán tại Việt Nam cử KTV sang công ty liên doanh ở nước ngoài thực hiện kiểm toán hay soát xét lại BCTC đã được công ty kiểm toán ở nước ngoài kiểm toán trước khi kiểm toán BCTC hợp nhất tại Tổng công ty ở Việt Nam.

 

Cho mình hỏi:  Trách nhiệm của Ban kiểm soát trong việc phối hợp với kiểm toán viên trong việc kiểm toán BCTC?

 

Trả lời: Ban kiểm soát là một bộ phận trong hệ thống kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp. Khi tìm hiểu về doanh nghiệp hay trong quá trình thực hiện kiểm toán BCTC, KTV được quyền tiếp cận, trao đổi với Ban kiểm soát về các vấn đề liên quan đến BCTC, đặc biệt là các nghi ngờ về sai phạm hay gian lận. Theo quy định tại CMKiT 260, Ban kiểm soát đơn vị nên mời KTV tham gia các cuộc họp của Ban kiểm soát, hay định kỳ nên có đối thoại với KTV, ít nhất mỗi năm 1 lần với điều kiện không có sự tham gia của thành viên Ban Giám đốc.

  

Cho mình hỏi:  Theo quy định trong lĩnh vực chứng khoán, việc lựa chọn đơn vị kiểm toán phải do Đại hội đồng cổ đông quyết định hàng năm như vậy hợp đồng kiểm toán nhiều năm thực tế khó thực hiện được đối với doanh nghiệp niêm yết.

 

Trả lời: Đúng là Đại hội đồng cổ đông quyết định lựa chọn đơn vị kiểm toán hàng năm nhưng Đại hội đồng cổ đông cũng có thể quyết định lựa chọn về nguyên tắc đơn vị kiểm toán cho nhiều năm (làm cơ sở ký hợp đồng kiểm toán có tính nguyên tắc cho nhiều năm, thường là 3 năm). Hàng năm, Đại hội đồng cổ đông sẽ thông qua đơn vị kiểm toán theo nguyên tắc đã chọn, trừ khi có thay đổi lớn (làm cơ sở ký phụ lục hợp đồng cho năm đó), hay ký hợp đồng với đơn vị kiểm toán khác trong trường hợp có thay đổi.

(MC - Web)
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Tránh xa những nỗi sợ hãi này nếu muốn thành công Kinh nghiệm khởi nghiệp 0
S Xin quý Hội cho tôi hỏi: nếu trường hợp Công ty chúng tôi ký hợp đồng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
C Nếu một công ty kiểm toán thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính cho một DNNN tại thời điểm 31/12/200 Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
X Nếu công ty muốn kiểm toán năm 2007 thì khi nào mời công ty kiểm toán vào kiểm toán. Công tác kiểm k Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
A Chi phí quản lý doanh nghiệp được tính như thế nào là hợp lý? Nếu trong năm mà công ty có số chi phí Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
H Liệu Việt Nam có xây dựng chuẩn mực về công cụ tài chính hay không? Nếu có thì lộ trình như thế nào Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
M Nếu công ty muốn đưa vào trích khấu hao một tài sản là chiếc ôtô do người khác sở hữu thì ngoài biên Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
N Trường hợp góp vốn bằng TSCĐ vào công ty con, nếu có chênh lệch giữa giá đánh giá và giá trị còn lại Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
S Cho tôi biết kích thước sản phẩm? Nếu tôi ở Long Biên thì từ khi đặt mua đến bao giờ thì Công ty chu Đối nhân xử thế 0
P Nếu cty sa thải công nhân có trả lại sổ bảo hiểm cho CN ko? Việc làm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top