daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ..............................................................................................................i DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.......................................................................................v DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................vi PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1
1.Tính cấp thiết của đề tài......................................................................................1 2.Mục tiêu nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................2 3.Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................3 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.......................................................................3 5.Kết cấu của đề tài ................................................................................................3
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP.....................................4
1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu .....................................................................4
1.2 Cơ sở lý luận về năng lực canh tranh trong doanh nghiệp.............................7
1.2.1 Khái niệm Cạnh tranh ..................................................................................7 1.2.2 Khái niệm Năng lực cạnh tranh...................................................................7 1.2.3 Lợi thế cạnh tranh........................................................................................8
1.3 Nội dung năng lực cạnh tranh trong doanh nghiệp........................................9
1.3.1 Chất lượng cung ứng dịch vụ .......................................................................9 1.3.2 Giá cả ........................................................................................................10 1.3.3 Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận ................................................................... 10 1.3.4 Thị phần.....................................................................................................12 1.3.5 Năng suất lao động ....................................................................................13 1.3.6 Nguồn nhân lực..........................................................................................14 1.3.7 Thương hiệu ..............................................................................................15 1.3.8 Khả năng liên kết và đổi mới ....................................................................16
1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh trong doanh nghiệp..........17
1.4.1 Ảnh hưởng môi trường vĩ mô.....................................................................17 1.4.2 Ảnh hưởng của môi trường ngành..............................................................18 1.4.3 Ảnh hưởng của các môi trường bên trong doanh nghiệp ............................20
CHƯƠNG 2 : QUY TRÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .....................22
2.1 Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 22
2.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 22
2.2.1 Phương pháp thu thập dữ liệu.....................................................................22 2.2.2 Phương pháp xử lý dữ liệu ......................................................................... 24 2.2.3 Phương pháp so sánh .................................................................................24 2.2.4 Phương pháp phân tích - tổng hợp..............................................................25
CHƯƠNG 3 : PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ VỀ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO HÀNG TIẾT KIỆM ...........28
ii
3.1 Khái quát chung về Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết Kiệm........................28
3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển.................................................................29 3.1.2 Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ..........................................................30 3.1.3 Tình hình tài chính.....................................................................................32 3.1.4 Cơ sở vật chất ............................................................................................ 34 3.1.5 Nguồn nhân lực..........................................................................................35 3.1.6 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh......................................................35
3.2. Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty................................36
3.2.1 Chất lượng cung ứng dịch vụ .....................................................................36 3.2.2 Giá cả ........................................................................................................38 3.2.3 Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận ................................................................... 39 3.2.4 Thị phần.....................................................................................................40 3.2.5 Năng suất lao động ....................................................................................41 3.2.6 Nguồn nhân lực..........................................................................................42 3.2.7 Thương hiệu ..............................................................................................43 3.2.8 Đối thủ cạnh tranh......................................................................................43 3.2.9 Khả năng liên kết và đổi mới .....................................................................44
3.3 Đánh giá về NLCT của Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm .................45
3.3.1 Kết quả đạt được........................................................................................46 3.3.2 Hạn chế và nguyên nhân ............................................................................50
CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẨN GIAO HÀNG TIẾT KIỆM..54 .................................................................................................................................. 54
4.1 Mục tiêu, phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty ................. 54 4.1.1. Mục tiêu hoạt động của công ty trong giai đoạn từ 2022 – 2025................54 4.1.2 Định hướng cạnh tranh của Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm trong giai đoạn 2023-2025 ........................................................................................... 54
4.2 Một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực canh tranh của Công ty cổ phần Giao hàng Tiết kiệm...............................................................................55 4.2.1 Nâng cao năng lực cạnh tranh về giá..........................................................56 4.2.2 Nâng cao trình độ quản trị..........................................................................57 4.2.3 Nâng cao khả năng đáp ứng khách hàng ....................................................58 4.2.4 Nâng cao năng lực xúc tiến ........................................................................ 58 4.2.5 Nâng cao về duy trì năng lực công nghệ.....................................................59 4.2.6 Nâng cao về việc duy trì việc duy trì việc chăm sóc khách hàng ................60
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 61 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................63
iii

iv

Từ viết tắt
TMĐT NLCT SBU
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Viết đầy đủ
Thương mại điện tử
Năng lực cạnh tranh
Đơn vị kinh doanh chiến lược
CRM
Customer Relationship Management (Quản trị quan hệ khách hàng)
B2C
Business to Customer (Giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với đối tượng khách hàng cá nhân)
B2B
Business to Business (Giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với đối tượng khách hàng doanh nghiệp, tổ chức)
v

DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 1. 1: Mô hình lực lượng cạnh tranh của Michael Porter ..................................... 19 Hình 3.1: Logo của công ty........................................................................................28 Sơ đồ 3.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm 30 Sơ đồ 3.2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Dịch Vụ Giao Hàng Nhanh .... 50 Sơ đồ 3.3: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của chi nhánh Viettel Post tại Hà Nội ......................50
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1. Danh sách các ngành của Công ty Cổ Phần Giao Hàng Tiết Kiệm .............32
Bảng 3.2: Bảng xếp loại năng lực cạnh tranh thành phần của Giao hàng Tiết Kiệm \ . 33
Bảng 3.3: Bảng xếp loại năng lực tài chính của Giao hàng Tiết kiệm và các đối thủ ..33
Bảng 3.5: Bảng xếp loại khả năng đáp ứng khách hàng của Giao hàng Tiết kiệm và các đối thủ .......................................................................................................................37
Bảng 3.6: Bảng xếp loại về phí dịch vụ của Giao hàng Tiết kiệm và các đối thủ ........ 38 Bảng 3.7: Bảng cước phí dịch vụ chuyển phát của các đơn vị vận chuyển .................39
Bảng 3.8: Tỷ suất lợi nhuận/ Doanh thu của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm giai đoạn 2020-2022.........................................................................................................39
Bảng 3.9: Doanh thu của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm giai đoạn 2020- 2022 .................................................................................................................................. 40
Bảng 3.10: Tình hình trình độ nhân lực của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm giai đoạn 2020-2022.........................................................................................................42
Bảng 3.11: Bảng xếp loại tốc độ giao hàng của Giao hàng Tiết kiệm và các đối thủ ..46
Bảng 3.12: Tốc độ giao hàng của Giao hàng Tiết kiệm và các đối thủ trong nội thành Hà Nội.......................................................................................................................47
Bảng 3.13: Bảng xếp loại năng lực công nghệ của Giao hàng Tiết kiệm và các đối thủ .................................................................................................................................. 47
Bảng 3.14: Bảng xếp loại về chăm sóc khách hàng của Giao hàng Tiết kiệm và các đối thủ kiệm và các đối thủ..............................................................................................48
Bảng 4.1: Bảng giá đề xuất cho khu vực Hà Nội........................................................57
vi

PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tínhcấpthiếtcủađềtài
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, cạnh tranh đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia và được coi là động lực thúc đẩy nền kinh tế, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải luôn luôn thay đổi để đáp ứng được nhu cầu thị trường, chiếm lĩnh thị phần và gia tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Điều này đã buộc các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, áp dụng và học hỏi các công nghệ tiên tiến giúp nâng cao NLCT của mình. Do đó, vấn đề nâng cao NLCT của doanh nghiệp đã trở thành một vấn đề quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng quan tâm.
Trong thời đại công nghệ 4.0, cùng với sự phát triển như vũ bão của internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến hay bán hàng online đã đem lại hiệu quả kinh tế trong rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) đã không còn là khái niệm xa lạ trong xã hội hay một lĩnh vực mới mẻ tại nước ta. Có thể thấy, từ thời điểm năm 2020 khi dịch bệnh COVID 19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam, thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ mua hàng trực tiếp đã dần chuyển sang mua bán, đặt hàng trực tuyến. Cụ thể, theo số liệu từ Cục TMĐT và Kinh tế số, năm 2020, tốc độ tăng trưởng của TMĐT Việt Nam đạt mức 18% và quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT 2 con số bất chấp dịch bệnh COVID-19. Cùng với sự bùng nổ của TMĐT thì dịch vụ logistics cũng phải tăng trưởng tương ứng để không bị tụt lại trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Ngoài các dịch vụ cơ bản như chuyển phát truyền thống, chuyển phát nhanh hay chuyển phát TMĐT thì các xu hướng cá nhân hoá như giao hàng một phần, giao hàng theo thời gian mong muốn cũng được phát triển để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong thời thương mại số.
Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm là một công ty công nghệ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính và chuyển phát, là đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp dành cho TMĐT (eLogistics); chuyên cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi (Last Mile Delivery) và thu tiền tận nơi (Cash-on Delivery) cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trực tuyến. Ưu thế của công ty là tốc độ nhanh, mạng lưới phủ sóng rộng
1

trên toàn quốc và đặc biệt là thế mạnh trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới phục vụ cho hoạt động bưu chính và chuyển phát.
Trong thời đại số hiện nay, tâm lý khách hàng là được mua và nhận hàng ngay trong ngày. Người mua muốn được nhận hàng nhanh hơn, người bán muốn làm khách hàng hài lòng hơn. Chính những yếu tố này khiến thị trường giao nhận hàng hoá nổ ra cuộc cạnh tranh khốc liệt về tốc độ, dịch vụ và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để cạnh tranh trên thị trường cũng như quảng bá rộng rãi thương hiệu tới khách hàng thì việc xây dựng và nâng cao NLCT đóng một vai trò rất quan trọng với doanh nghiệp. Mặc dù Giao hàng Tiết kiệm đã đạt được những thành tựu nhất định, công ty cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế khi phải cạnh tranh với hàng loạt doanh nghiệp vận chuyển trong nước và ngoài nước về chất lượng nguồn nhân lực, chính sách xúc tiến, phí dịch vụ,...Những hạn chế ấy có thể ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu, lợi nhuận và thị phần của Giao hàng Tiết kiệm. Chính vì vậy, việc tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá và đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao NLCT của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm được coi là vấn đề cấp thiết được đặt ra. Vì vậy, em đã chọn đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm” để nghiên cứu và tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao NLCT của công ty.
2. Mụctiêunghiêncứuvànhiệmvụnghiêncứu
2.1 Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm” được thực hiện với mục tiêu đi sâu vào làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về NLCT, tiến hành đánh giá thực trạng NLCT của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm, từ đó, đề xuất giải pháp giúp nâng cao NLCT của công ty.
2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm” nhằm giải quyết 3 nhiệm vụ cơ bản:
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về NLCT của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm.
- Phân tích thực trạng NLCT của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm trong tương quan với các đối thủ cạnh tranh đối sánh, từ đó rút ra những thành công, hạn chế và nguyên nhân của những thành công, hạn chế đó.
2

- Đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao NLCT của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm.
3. Câuhỏinghiêncứu
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm ?
Giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty.
4. Đốitượngvàphạmvinghiêncứu
- Đối tượng nghiên cứu : NLCT của Công ty cổ phần Giao hàng Tiết Kiệm
- Phạm vi về không gian :
+ Giới hạn sản phẩm ( SBU ) mục tiêu nghiên cứu trong đề tài là dịch vụ giao nhận hàng hoá nội địa Express
+ Giới hạn thị trường mục tiêu nghiên cứu trong đề tài là thị trường Hà Nội
- Phạm vi về thời gian : thu pạ thông tin và dữ liệu trong giai đoạn 2020 – 2022, đề xuất hệ thống giải pháp 2023 – 2025, tầm nhìn 2030
- Phạm vi nội dung : nghiên cứu các vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh trong doanh nghiệp
5. Kếtcấucủađềtài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu chính của đề tài khoá luận gồm 4 chương:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về nâng cao năng lực cạnh tranh trong doanh nghiệp
Chương 2: Quy trình và phương pháp nghiên cứu
Chương 3: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm Chương 4: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Giao
hàng Tiết kiệm
3

CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP
1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
1.1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu quốc tế
Đến nay, trên thế giới đã có rất nhiều lý thuyết và các công trình nghiên cứu thực nghiệm liên quan đến NLCT của doanh nghiệp, trong đó phải kể tới những nghiên cứu sau:
Michael E.Porter (2008 ) cuốn sách thâu tóm toàn bộ sự phức tạp của cạnh tranh ngành vào 5 yếu tố nền tảng. Nó đóng góp to lớn cho sự phát triển của các lí thuyết về chiến lược, đề xuất các công cụ giúp doanh nghiệp định vị được lợi thế cạnh tranh.
Michael Porter (2013) cuốn sách đã nghiên cứu những nguyên nhân tiềm tàng của lợi thế trong một hoạt động cụ thể và nhấn mạnh rằng đa số NLCT tốt bắt nguồn từ các hoạt động khác nhau. Lợi thế cạnh tranh không chỉ nằm ở bản thân mỗi hoạt động mà còn ở cả mối liên kết giữa các hoạt động với nhau. Lợi thế dựa trên một số ít các hoạt động dễ bị phát hiện và bắt chước bởi các đối thủ cạnh tranh.
T.Man, T.Lau và E.Snape (2008), phân tích NLCT và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các khảo sát thực tế. Kết quả kiểm tra giả thuyết với sự tham gia của 153 chủ sở hữu là những người quản lý của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã cung cấp bằng chứng về những đóng góp trực tiếp và gián tiếp của cơ hội doanh nghiệp, mối quan hệ, sự đổi mới, nhân lực và chiến lược trong việc ảnh hưởng đến hoạt động lâu dài của một doanh nghiệp qua phạm vi cạnh tranh và năng lực tổ chức. Thành công ban đầu đó có thể là nền tảng cho các nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này.
Hosseini, Akram Sadat; Soltani, Sanaz và Mehdizadeh, Mohammad (2018), là một nghiên cứu ứng dụng được thực hiện bằng phương pháp khảo sát mô tả, sử dụng phương pháp Cochran với một mẫu gồm 50 người được thông qua và dữ liệược thu thập bằng bảng câu hỏi và phân tích bằng phần mềm SPSS. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố thuộc về lợi thế cạnh tranh như chất lượng, hiệu quả đổi mới và trách nhiệm giải trình có liên quan tích cực và đáng kể đến việc phát triển sản phẩm mới của doanh nghiệp.
Henricsson (2004) chỉ ra rằng khái niệm năng lực cạnh tranh vẫn còn nhiều tranh cãi giữa các nhà quản lý, các nhà kinh tế học, các nhà báo và các học giả. Ngoài ra bài báo còn đề cập: Để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cần thông qua việc
4

tăng cường tổng thế các nguồn lực của tổ chức về năng lực Marketing, nguồn nhân lực, công nghệ thông tin và chiêm nghiệm các kinh nghiệm kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các công cụ cạnh tranh cơ bản mà bài báo cáo này đề cập vẫn còn hạn chế khi chưa nhắc đến tầm quan trọng của sản phẩm, giá cả, kênh phân phối,...trong việc nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
1.1.2 Tình hình nghiên cứu trong nước
Việt Nam trong những năm gần đây, đề tài về nâng cao NLCT cũng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu khác nhau. Liên quan đến vấn đề này đã có những công trình sau đu đề cập đến:
Nguyễn Hoàng Long và Nguyễn Hoàng Việt (2015), cuốn sách đưa ra cái nhìn tổng quan về quản trị chiến lược, bản chất của quản trị chiến lược, về tầm nhìn, sứ mạng kinh doanh, mục tiêu chiến lược và chi tiết hoá các bước cơ bản trong quá trình hoạch định chiến lược. Bên cạnh đó, nó cũng đã làm rõ NLCT qua việc phân tích môi trường bên trong của doanh nghiệp bằng các yếu tố nguồn lực, năng lực, chuỗi giá trị, năng lực cốt lõi, lợi thế cạnh tranh.
Nguyễn Hữu Thắng (2008) dựa trên kết quả nghiên cứu đề tài khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Chương 1 của cuốn sách này, tác giả tập trung nghiên cứu lý luận chung về NLCT và khẳng định trường phái quản lý chiến lược được coi là mô hình khá mạnh nghiên cứu về NLCT. Trường phái này nghiên cứu và lý giải cơ sở lý thuyết về cạnh tranh, làm rõ nguồn lực đảm bảo cho NLCT. Đặc biệt, tác giả đã hệ thống hoá và phân loại các nghiên cứu NLCT theo 3 loại: nghiên cứu NLCT hoạt động, NLCT dựa trên việc khai thác, sử dụng tài sản và NLCT gắn với quá trình.
Nguyễn Hồng Quang (2016), đã chỉ ra NLCT sản phẩm và NLCT sản phẩm sữa của tập đoàn TH tại Việt Nam. Là một tập đoàn mới, ra đời sau nhưng tập đoàn TH cũng đã dần khẳng định được mình so với các đối thủ cạnh tranh đã dần khẳng định được vị thế của mình so với những đối thủ cạnh tranh đã có mặt từ rất sớm trên thị trường.
Lê Thị Thu Lương (2019), “Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH mây tre Hồng Dương” , Khoá luận tốt nghiệp, Trường Đại học Thương mại. Cơ sở nghiên cứu của tác giả là dựa vào hoạt động nâng cao năng lực cạnh tranh của ba nước: Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan từ đó tổng hợp kinh nghiệm mà ngành mây tre Việt Nam có thể ứng dụng. Từ cách tiếp cận đó tác giả đã đề
5

xuất ra những biện pháp như nâng cao nguồn vốn, cải thiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tạo điều kiện và khuyến khích ngành mây tre Việt Nam khai thác và phát triển từ đó vừa có thể tạo ra lợi nhuận kinh doanh mặt khác giúp quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam trên thị trường quốc tế
Lê Thị Thu Thuỷ (2021), Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh về dịch vụ vận chuyển hàng xuất khẩu hàng không quốc tế của Công ty TNHH Agility Việt Nam, Đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh. Bài nghiên cứu đã vận dụng các lý thuyết về xuất khẩu hàng hoá, các nhân tố tác động tới hoạt động kinh doanh dịch vụ xuất khẩu để xác định các nhân tố tác động đến dịch vụ xuất khẩu của Công ty TNHH Agility giai đoạn 2017 – 2019. Thông qua những chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, phân tích và đánh giá tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đề tài còn chỉ ra năng lực cạnh tranh của công ty so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, những điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển của doanh nghiệp. Trong các nghiên cứu trên, nhìn chung các tác giả đã cung cấp hệ thống cơ sở lý thuyết chuẩn mực và hoàn thiện về NLCT, về các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra những cảnh báo, tạo điều kiện cho các nhà quản trị doanh nghiệp xây dựng các giải pháp hợp lý nhằm nâng cao NLCT của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có bài nghiên cứu nào về đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm”. Bởi vậy, đề tài của em hoàn toàn rất mới và phù hợp với thực tiễn. Em mong muốn đề tài này sẽ khắc phục được những hạn chế của các đề tài trước và có những giải pháp mang tính xác thực cao.
1.1.3 Khoảng trống nghiên cứu
Qua tham khảo các công trình nghiên cứu nêu trên, còn dậy thấy công trình nghiên cứu này thể hiện ở nhiều góc độ khác nhau nhưng đều đề cập tới việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Một số nghiên cứu cũng đã đi sâu vào thực trạng nâng cao năng lực cạnh tranh tại doanh nghiệp và từ đó đưa ra một số giải pháp để đẩy mạnh hoạt động cạnh tranh nhưng chưa đưa ra đề tài nghiên cứu nào nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc tại đơn vị vận chuyển. Với đề tài : Nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty cổ phần giao hàng tiết kiệm, em tiếp tục khắc phục một số khoảng trống của các đề tài trên. Qua đó đề xuấtgiải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh theo tình hình thực tế đang diễn ra.
6

1.2 Cơ sở lý luận về năng lực canh tranh trong doanh nghiệp
1.2.1 Khái niệm Cạnh tranh
Thuật ngữ “Cạnh tranh” được sử dụng rất phổ biến hiện nay trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, luật, chính trị, quân sự,....và cũng thường xuyên được nhắc tới trong các diễn đàn kinh tế, các phương tiện thông tin đại chúng. Trên thực tế, đã có rất nhiều quan điểm khác nhau về cạnh tranh được đưa ra, cụ thể:
Theo từ điển kinh doanh (xuất bản năm 1992 ở Anh) thì cạnh tranh trong cơ chế thị trường được định nghĩa là sự ganh đua, sự kình địch giữa các nhà kinh doanh nhằm giành tài nguyên sản xuất cùng một loại hàng hoá về phía mình.
Theo Từ điển Bách khoa Việt nam (tập 1), Cạnh tranh (trong kinh doanh) là hoạt động tranh đua giữa những người sản xuất hàng hoá, giữa các thương nhân, các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, chi phối quan hệ cung cầu, nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ thị trường có lợi nhất.
Theo Michael Porter (2008): Cạnh tranh là giành lấy thị phần. Bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có. Kết quả quá trình cạnh tranh là sự bình quân hoá lợi nhuận trong ngành theo chiều hướng cải thiện sâu dẫn đến hệ quả giá cả có thể giảm đi.
Theo Nguyễn Hoàng Long và Nguyễn Hoàng Việt (2015): Cạnh tranh kinh tế là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh tế (nhà sản xuất, nhà phân phối, bán lẻ, người tiêu dùng, thương nhân,...) nhằm giành lấy những vị thế tạo nên lợi thế tương đối trong sản xuất, tiêu thụ hay tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ hay các lợi ích về kinh tế thương mại khác để thu được nhiều lợi ích nhất cho mình.
Mặc dù có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau về cạnh tranh, tuy nhiên, theo góc độ nghiên cứu này có thể hiểu: Cạnh tranh là một trong những đặc trưng cơ bản của nền kinh tế thị trường, trong đó, các chủ thể kinh tế phải ganh đua, nỗ lực giành lấy khách hàng, thị phần nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường và thu được nhiều lợi nhuận bằng nhiều biện pháp khác nhau.
1.2.2 Khái niệm Năng lực cạnh tranh
Theo Michael Porter (2008), NLCT đề cập đến khả năng tạo dựng, duy trì, sử dụng và sáng tạo mới các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp để tạo ra sản phẩm chất lượng và năng suất vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, doanh nghiệp có NLCT sẽ chiếm lĩnh được thị phần lớn hơn cũng như có khả năng phát triển bền vững
7

cho tổ chức và tạo ra thu nhập cao cho người lao động. Michael Porter (2008) cũng nhận định, năng suất lao động là thước đo duy nhất để đo lường NLCT của doanh nghiệp.
Theo Aldington Report (1980), doanh nghiệp có NLCT là doanh nghiệp có thể sản xuất hàng hóa, dịch vụ với chất lượng vượt trội với mức giá cả cạnh tranh hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong nước và quốc tế. NLCT sẽ mang lại lợi ích lâu dài và khả năng bảo đảm thu nhập cho chủ doanh nghiệp và người lao động.
Theo Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) (2002) thì NLCT là khả năng của doanh nghiệp, ngành, quốc gia, khu vực trong việc tạo ra việc làm và thu nhập cao hơn trong điều kiện kinh tế quốc tế.
Và theo từ điển Bách khoa toàn thư Việt Nam (2005): NLCT là khả năng của một mặt hàng, một đơn vị kinh doanh, hay một nước giành thắng lợi (kể cả giành lại một phần hay toàn bộ thị phần) trong cuộc cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ.
Từ những quan điểm trên, có thể hiểu: NLCT là khả năng khai thác, huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực hữu hạn một cách có hiệu quả để tạo ra năng suất và chất lượng cao hơn so với đối thủ cạnh tranh, từ đó, xác lập vị thế cạnh tranh trước các đối thủ, mở rộng mạng lưới tiêu thụ và đảm bảo sự tồn tại, phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp tham gia vào thị trường mà không có NLCT hay có NLCT yếu hơn so với các đối thủ thì sẽ rất khó để tồn tại và phát triển. Bởi vì NLCT của doanh nghiệp là cơ sở để đảm bảo khả năng duy trì lâu dài sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
1.2.3 Lợi thế cạnh tranh
Lợi thế cạnh tranh là những gì làm cho doanh nghiệp nổi bật, trong khi các đối thủ cạnh tranh khác lại không làm được điều này. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn so với những doanh nghiệp khác. Đây là yếu tố cần thiết phải có giúp công ty ngày thành công và tồn tại lâu dài, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Lợi thế cạnh tranh là điều làm cho hàng hóa hay dịch vụ của một thực thể vượt trội hơn tất cả các lựa chọn khác của khách hàng. Mặc dù thuật ngữ này thường được sử dụng cho các doanh nghiệp, nhưng các chiến lược này phù hợp với mọi tổ chức, quốc gia hay cá nhân trong môi trường cạnh tranh.
Lợi thế cạnh tranh tồn tại trong doanh nghiệp sẽ mang lại những lợi ích như lợi thế về chi phí, mang lại lợi ích vượt xa với các sản phẩm phẩm tranh tranh. Vây có
8

thể thấy, yếu tố này giúp công ty cung cấp giá trị cao cho khách hàng. Từ đó, tạo ra lợi nhuận lớn hơn cho chính công ty.
Qua đó Có thể thấy, công ty sử dụng nguồn lực và khả năng của nó sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh và mang lại giá trị vượt trội. Với hai lợi thế chi phí và lợi thế khác biệt – đây là những ưu thế công ty vì nó mô tả vị trí đúng của công ty trong ngành cả về chi phí lẫn sự khác biệt.
Lợi thế cạnh tranh đề cập đến các yếu tố cho phép một công ty sản xuất hàng hóa hay dịch vụ tốt hơn hay rẻ hơn so với các đối thủ của mình. Những yếu tố này cho phép đơn vị sản xuất tạo ra nhiều doanh thu hơn hay tỷ suất lợi nhuận vượt trội so với các đối thủ trên thị trường. Lợi thế cạnh tranh là do nhiều yếu tố bao gồm cơ cấu chi phí, thương hiệu, chất lượng của sản phẩm cung cấp, mạng lưới phân phối, sở hữu trí tuệ và dịch vụ khách hàng.
Lợi thế cạnh tranh là điều làm cho sản phẩm hay dịch vụ của một đơn vị được khách hàng mong muốn hơn so với bất kỳ đối thủ nào khác. Lợi thế cạnh tranh có thể được chia thành lợi thế so sánh và lợi thế khác biệt. Lợi thế so sánh là khả năng của công ty trong việc sản xuất thứ gì đó hiệu quả hơn đối thủ, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận lớn hơn. Lợi thế khác biệt là khi sản phẩm của một công ty được coi là vừa độc đáo vừa có chất lượng cao hơn so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
1.3 Nội dung năng lực cạnh tranh trong doanh nghiệp
1.3.1 Chất lượng cung ứng dịch vụ
Chất lượng cung ứng dịch vụ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp tạo lập những lợi thế cạnh tranh nhất định trên thị trường. Chất lượng cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp logistics có thể được đánh giá qua:
Danh mục dịch vụ đa dạng : Việc sở hữu một danh mục dịch vụ đa dạng sẽ giúp cho doanh nghiệp kinh doanh trong ngành logistics tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có danh mục dịch vụ phong phú sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn rất nhiều so với doanh nghiệp cùng kiệt nàn về danh mục dịch vụ. Do vậy, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn vào việc phát triển danh mục dịch vụ bởi đây cũng là một cách giúp doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro và củng cố vị thế thương hiệu.
Khả thực hiện đơn hàng: được hiểu là khả năng vận chuyển đơn hàng của công ty, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về hàng hoá và dịch vụ; đảm bảo chất lượng hàng hoá tới tay khách hàng.
9

Sự thuận tiện cho khách hàng: Bao gồm tất cả các hoạt động tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tiếp cận với dịch vụ. Cụ thể như: lựa chọn điểm giao dịch, giờ mở cửa phù hợp, giao hàng tận nơi, chấp nhận nhiều hình thức thanh toán, dễ dàng thay đổi thông tin về đơn hàng,.... giúp khách hàng thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng dịch vụ.
1.3.2 Giá cả
Phí dịch vụ là khoản tiền mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ phải trả cho doanh nghiệp vận chuyển và đây cũng được coi là một vũ khí sắc bén trong cạnh tranh. Trong trường hợp các sản phẩm/ dịch vụ được cung ứng bởi các doanh nghiệp trên thị trường không có sự khác biệt, giá thể hiện sức cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ mạnh mẽ nhất (Blattner & cộng sự, 1992). Việc định giá cho dịch vụ có ảnh hưởng rất lớn tới hành vi của khách hàng do giá cả là yếu tố quyết định cầu thị trường đối với dịch vụ đó. Đồng thời, nó cũng tác động tới vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường và góp phần tạo nên NLCT cho dịch vụ.
Giá cả trong năng lực cạnh tranh thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
 Chi phí sản xuất: Chi phí sản xuất thấp hơn sẽ giúp sản phẩm có giá cả cạnh
tranh hơn.
 Tình trạng cung - cầu: Nếu sản phẩm có nhu cầu cao và cạnh tranh thấp, giá
cả sẽ tăng. Ngược lại, nếu nhu cầu thấp và cạnh tranh cao, giá cả sẽ giảm.
 Chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh: Nếu đối thủ cạnh tranh giảm giá, bạn
có thể phải hạ giá để cạnh tranh.
 Thương hiệu: Thương hiệu nổi tiếng và có uy tín thường có giá cả cao hơn.
 Chất lượng sản phẩm: Sản phẩm tốt hơn có thể có giá cả cao hơn, tuy nhiên
nếu sản phẩm quá đắt thì khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
1.3.3 Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận
Lợi nhuận là một phần dôi ra của doanh thu sau khi đã trừ đi các chi phí dùng vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Lợi nhuận được coi là một chỉ tiêu tổng hợp đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm các chi phí bỏ ra và để hoạt động có hiệu quả, doanh nghiệp cần có biện pháp tăng doanh thu hợp lý bên cạnh đó phải không ngừng phấn đấu giảm chi phi, xác định đúng đắn các loại chi phí hợp lý, hợp lệ và loại bỏ các chi phí không hợp lệ trên cơ sở đó giúp doanh nghiệp xác định được giá bán hợp lý và thu được lợi nhuận.
10

KẾT LUẬN
Trong nền kinh tế thị trường nhiều thành phần hiện nay, cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi hay còn là một yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Để có thể tồn tại, tạo dựng được vị trí vững chắc trên thương trường, các doanh nghiệp phải tận dụng những cơ hội hạn chế những rủi ro của thị trường, từ đó có thể phát huy tất cả điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của mình để không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh. Nâng cao khả năng cạnh tranh sẽ giúp công ty có vị trí đứng uy tín với khách hàng, giúp công ty có thể nâng cao được nguồn vốn, mở rộng mạng lưới tiêu thụ, chi tiêu một cách hợp lý.
Thông qua những phân tích của tác giả về nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết Kiệm, có thể thấy, năng lực cạnh tranh vừ a là một điều kiện quan trọng quyết định tới sự tồn vong của bất kì doanh nghiệp nào lại vừ a là mục tiêu mà các doanh nghiệp phải hướng đến. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp phân phối nhỏ như Công ty thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh là vô cùng cần thiết để có thể tồn tại trên thị trường hiện nay.
Ở đề tài, tác giả đã khái quát cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nói chung. Tại đây, tác giả đã đưa ra các khái niệm có liên quan đến đề tài và đã có sự giới thiệu, thống kê các khái niệm cơ bản từ đó rút ra các khái niệm quan trọng theo nhận định cá nhân của mình. Thêm vào đó là chỉ ra nội dung nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng như các nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp tới năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp.
Tác giả sử dụng số liệu trong 3 năm từ năm 2020 đến 2022 để phân tích và nghiên cứu thực trạng nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết Kiệm thông qua phân tích các nội dung của nâng cao năng lực cạnh tranh, đó là nâng cao năng lực cạnh tranh tài chính của doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản trị và chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh về thị phần để từ đó có những đánh giá chung về ưu điểm đạt được trong nâng cao năng lực cạnh tranh về thị phần để từ đó có những đánh giá chung về ưu điểm đạt được chồng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cũng như những hạn chế còn tồn tại, chỉ ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan của hạn chế này để làm căn cứ để suất các giải pháp. Công ty cần quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn và tài sản của mình; hoàn thiện các quy chế, quy định làm việc, thi đua khen thưởng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nghiên cứu thị trường mục tiêu và nâng cao chất
61
lượng chăm sóc khách hàng; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh và hoàn thiện nâng cao chất lượng sản phẩm mà Công ty cung ứng.
Như vậy, với những phân tích của tác giả trong khuôn khổ luận văn, có thể thấy khái quát về nâng cao năng lực cạnh tranh tại các doanh nghiệp nói chung cũng như gắn vào một doanh nghiệp cụ thể. Những phân tích này càng cho thấy tầm quan trọng của hoạt động nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp, nó không là điều kiện giúp doanh nghiệp tồn tại trên thị trường, mà nó còn chính là mục tiêu của tất cả các doanh nghiệp để đưa doanh nghiệp của mình phát triển bền vững. Ngoài ra, những phân tích này có thể làm tài liệu tham khảo cho các đề tài có liên quan tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp nói chung và trong doanh nghiệp phân phối quy mô vừ a và nhỏ nói riêng.
Qua đề tài này, bên cạnh mong muốn sẽ giúp bản thân tổng hợp được những kiến thức, kinh nghiệm thực tế đã tích lũy, em cũng rất mong khóa luận này sẽ đóng góp được 1 phần nào đó trong công việc giải quyết những vướng mắc, tồn tại ở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm để trong thời gian tới có những khởi sắc, đặc biệt đẩy mạnh nâng cao năng lực cạnh tranh.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần dược hậu giang đến năm 2010 Văn hóa, Xã hội 0
D Sử dụng sơ đồ tư duy trong các tiết ôn tập môn toán 12 nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao khả năng ghi nhớ của học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần May Việt Tiến Quản trị học 0
D Nghiên cứu nâng cao chất lượng điện năng và giảm tổn thất trong lưới điện phân phối, ứng dụng vào lưới điện của công ty điện lực Lào Khoa học kỹ thuật 0
D một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành thép việt nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến admicro Luận văn Kinh tế 0
D Các biện pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới điện phân phối huyện phú bình Khoa học kỹ thuật 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty chứng khoán Việt Nam Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top