nguyenluan

Administrator
Tổng thống Bush vừa công bố kế hoạch giải cứu thị trường tài chính. Theo đó, 250 tỷ USD trong số 700 tỷ của gói cứu trợ sẽ được dùng trong năm nay để mua lại cổ phiếu của 9 ngân hàng và thực hiện các biện pháp khác nhằm giải cứu cuộc khủng hoảng tín dụng đang đe doạ đẩy nền kinh tế Mỹ vào cuộc Đại suy thoái.


“Chính phủ sẽ dùng một phần trong 700 tỷ USD để bơm vốn vào các ngân hàng bằng cách mua trực tiếp cổ phiếu của họ”, Tổng thống G. Bush phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng.

Bước đầu, cổ phiếu của 9 ngân hàng đang có nợ xấu sẽ được mua với tổng trị giá khoảng 250 tỷ USD. Ông Bush không nói cụ thể các ngân hàng nào sẽ được bơm vốn và với số lượng bao nhiêu, nhưng những cái tên được giới chuyên gia nhắc đến nhiều nhất gồm: Citigroup, Wells Fargo & Co., JPMorgan Chase, Bank of America và Morgan Stanley.

“Số vốn mới này sẽ giúp các ngân hàng bù lại những khoản đã thua lỗ trong suốt thời kỳ khủng hoảng tài chính diễn ra. Vì thế họ có thể tiếp tục cung cấp các khoản vay cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp để tạo thêm việc làm và thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế”, ông Bush mô tả kế hoạch.

Ngoài việc mua lại cổ phiếu của các ngân hàng, Chính phủ Mỹ cũng sẽ sử dụng gói giải cứu thị trường 700 tỷ USD để hỗ trợ bảo hiểm tiền gửi, nhằm giúp hoạt động cho vay liên ngân hàng được thực hiện trở lại. Nhiệm vụ này sẽ được giao cho Cơ quan bảo lãnh tiền gửi Liên bang (FDIC).

Được lập ra từ năm 1933 nhằm ứng cứu hàng nghìn ngân hàng trong cơn khủng hoảng trong thập niên 20 – 30 của thế kỷ trước, FDIC có nhiệm vụ bảo vệ và khôi phục lòng tin của người dân, các nhà đầu tư với hệ thống tài chính Mỹ bằng việc cung cấp dịch vụ bảo đảm tiền gửi cho các ngân hàng và định chế tài chính khác.

Theo kế hoạch được Tổng thống Bush công bố, FDIC sẽ lập tức và tạm thời mở rộng sự bảo lãnh của chính phủ đối với cả các tài khoản không lãi suất, những tài khoản của các CitiBank một trog những Ngân hàng được CP Mỹ chia bánh
doanh nghiệp nhỏ dùng để trang trải hoạt động hàng ngày.

Tổng thống Bush công bố là Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm thông qua lần cuối một kế hoạch mới, theo đó, FED sẽ là người mua cuối cùng đối với các thương phiếu.

“Đây là nguồn cung cấp tài chính ngắn hạn chủ yếu đối với các doanh nghiệp Mỹ và các định chế tài chính”, ông Bush nói.

Bằng việc phá tan băng cho thị trường thương phiếu, Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ giúp các doanh nghiệp đáp ứng các khoản chi trả, kế hoạch kinh doanh, đầu tư tạo ra nhiều việc làm mới.

Tổng thống Bush khẳng định “những nỗ lực này sẽ đem lại lợi ích trực tiếp cho công dân Mỹ bằng cách ổn định hệ thống tài chính và khôi phục nền kinh tế đất nước”.

Kế hoạch giải cứu của Nhà Trắng được đưa ra sau cuộc họp nhóm 7 nước công nghiệp phát triển G7 diễn ra tại Washington cuối tuần trước. Hôm 13/10, chính phủ các nước châu Âu cũng đưa ra một kế hoạch giải cứu thị trường tài chính đầy tham vọng bằng một khoản ngân sách kếch sù 2.300 tỷ USD để bảo đảm cho các khoản vay và hỗ trợ khẩn cấp cho hệ thống ngân hàng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson phát biểu trong cuộc họp báo, vài phút sau khi Tổng thống Bush công bố kế hoạch giải cứu, khẳng định “hành động của chúng ta hôm nay là cần thiết để khôi phục lòng tin của nhà đầu tư với hệ thống tài chính”.

Chủ tịch FED, Ben Bernanke hoan nghênh những biện pháp mà Nhà Trắng đưa ra và bày tỏ tin tưởng những hành động này sẽ giải quyết những vấn đề của thị trường tài chính Mỹ và những mối đe doạ đối với nền kinh tế lớn nhất
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top