linhkent0501

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời nói đầu
Cùng với sự phát triển và tiến bộ của xã hội, cơ chế thị trường ra đời đã làm cho các hoạt động tài chính và sở hữu ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp. Vì thế chức năng kiểm tra của kế toán dần dần không đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng thông tin. Chính vì vậy, kiểm toán ra đời như một đòi hỏi tất yếu khách quan để đáp ứng nhu cầu đó. Càng ngày, kiểm toán càng trở nên có vai trò quan trọng và phát triển mạnh mẽ, khẳng định mình là một môn khoa học, một lĩnh vực nghiên cứu riêng. Cơ chế thị trường cạnh tranh gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) phải nỗ lực vươn lên từ chính bản thân mình. Điều này đòi hỏi các nhà quản trị phải có những quyết định và phương pháp quản lý đúng đắn để bảo đảm cho việc kinh doanh có hiệu quả. Đó cũng là lý do xuất hiện loại hình kiểm toán nội bộ (KTNB). Với sự hiện diện của mình, KTNB giúp cho các nhà quản trị DN có đầy đủ các thông tin chính xác về tình hình hoạt động của DN mình, về các báo cáo tài chính được lập cũng như nhiều báo cáo khác để làm cơ sở cho việc quản trị DN.
ở Việt Nam, đại hội IX của Đảng đã xác định: “ Kinh tế Nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc.” Điều đó có nghĩa là ngay từ ngay từ đầu quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH) thì đã phải quan tâm xây dựng cái nền tảng của nó. Điều hiển nhiên không bàn cãi là kinh tế Nhà nước đóng vai trò quyết định nhất. Trong điều kiện nước ta quá độ lên CNXH, các DN, các thành phần kinh tế knác cần và chỉ có thể phát triển trên cái nền tảng lớn mạnh là doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Vì thế, hơn hết, các DNNN cần nâng cao hiệu quả hoạt động của mình để khẳng định vị trí chủ đạo. KTNB tuy là một lĩnh vực mới mẻ nhưng thíết nghĩ đó là một trong những công cụ hữu hiệu và có vai trò hết sức to lớn trong việc đánh giá tính chính xác của các báo cáo tài chính, kiểm toán tính tuân thủ, hoạt động trong DN, taọ niềm tin cho những người sử dụng thông tin và là cơ sở để ra các quyết định của nhà quản trị.
Với tinh thần đó, Chuyên đề “Một số vấn đề về tổ chức kiểm toán nội bộ trong các doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam hiện nay” xin được đề cập đến những khía cạnh liên quan đến việc thiết lập và hoàn thiện mô hình KTNB ở Việt Nam và giảI pháp khắc phục những tồn tại cần tháo gỡ. Ngoài lời nói đầu và kết luận, chuyên đề được chia làm hai phần:
Phần I : Những lí luận chung về KTNB
Phần II : Thực trạng KTNB trong các DNNN ở Việt Nam hiện nay và một số ý kiến đề xuất.
kết luận
Sự chuyển đổi nền kinh tế từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước đã mang lạI cho Việt Nam những biến chuyển lớn trong đời sống kinh tế xã hôị. Trong những năm vừa qua, các DNNN đã không ngừng vươn lên, tự khẳng định vị trí quan trọng của mình trong nền kinh tế nhiều thành phần. Các DNNN vững mạnh là một trong những nhân tố góp phần tạo nên sự vững mạnh cho tổng thể nền kinh tế.
Các quốc gia trên thế giới có nền kinh tế vận động theo cơ chế thị trường đều có một đặc điểm chung nhất là hoạt động kiểm toán trong nền kinh tế được coi là thiết chế để duy trì sự công bằng và tạo ra niềm tin trong các quan hệ kinh tế xã hội trong cạnh tranh.
Như Lênin đã chỉ rõ: “Không có kiểm tra, kiểm soát là không có quản lý”. Trong nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam , vấn đề kiểm tra, kiểm soát đang là vấn đề bức xúc và cơ bản lâu dài.
Xuất phát từ vai trò của kiểm toán nói chung và KTNB nói riêng trong nền kinh tế thị trường thì việc hình thành KTNB trong các DNNN ở nước ta hiện nay là một vấn đề tất yếu cần thiết để đảm bảo tính trung thực của báo cáo tài chính trong DN cũng như tính tân thủ, tính hoạt động cuả DN.Trên cơ sở đó đưa ra các kiến nghị và giải pháp về chế độ kế toán , hình thức quản lý và tính hiệu quả của DN. Đối với Việt Nam , đây là một lĩnh vực mới mẻ nên việc thực thi còn gặp phải vô vàn khó khăn. Chuyên đề này nghiên cứu một số vấn đề về tổ chức KTNB trong các DNNN ở nước ta với tinh thần giúp ích cho thực tiễn hoạch định chính sách và nâng cao hiệu quả hoạt động của loai hình kiểm tra, kiểm soát này trong nền kinh tế. Chắc chắn chuyên đề không tránh khỏi những sai sót nhưng đó là những tâm huyết của một sinh viên kinh tế đối với sự tồn tại và phát triển lành mạnh của nền kinh tế nước nhà. Trên cơ sở đó sẽ giúp cho em có điều kiện nghiên cứu thêm nhiều vấn đề liên quan khác trong thời gian tới.






chương I
Lý luận chung về kiểm toán nội bộ

I. Khái quát chung về kiểm toán nội bộ.
1. Sự hình thành và phát triển của kiểm toán nội bộ (KTNB):
Hoạt động của kiểm toán nói chung đã xuất hiện từ lâu trên thế giới cùng với sự phát triển không ngừng về kinh tế và xã hội cũng như nhiều mặt khác của mỗi quốc gia . So với kiểm toán độc lập và kiểm toán Nhà nước thì loại hình KTNB ra đời muộn hơn, bắt đầu từ năm 1940 mới xuất hiện khái niệm KTNB . Nhưng nó có sự phát triển rất mạnh mẽ đặc biệt trong công việc quản trị doanh nghiệp. Các đơn vị kiểm toán cơ sở phát hiện ra rằng hệ thống KTNB là phương tiện quản lí có hiệu quả và là công cụ đắc lực giúp các nhà quản lí giám sát được toàn bộ hoạt động của đơn vị mình. Không những thế, trong các cơ quan nhà nước việc hình thành các bộ phận KTNB để kiểm tra thường xuyên các hoạt động trong cơ quan đang tỏ ra có nhiều tác dụng thiết thực.
Với sự lớn mạnh và gia tăng quy mô các doanh nghiệp vài thập niên gần đây, tầm quan trọng KTNB cũng lớn mạnh một cách tương ứng, làm cho nó trở thành yếu tố chính trong việc thiết lập hệ thông kiểm soát và kiểm tra nội bộ.ở một số nước, cơ quan lập pháp đã đưa ra những văn bản pháp luật nhằm tạo ra hành lang pháp lí để tạo điều kiện cho KTNB hoạt động và phát triển. bộ phận KTNB đã phát triển cực nhanh ở Mĩ cũng như ở châu Âu từ những năm 60. Sự phát triển này đă được khuyến khích bởi sự thành lập của tổ chức kiểm toán nội bộ (I IA) năm 1944 tại New York, tổ chức này đã xác định bản chất, mục tiêu và phạm vi hoạt động của bộ phận KTNB. Tổ chức KTNB là thành viên của Liên đoàn kế toán quốc tế (IFAC), đồng thời nó nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng cấp chứng chỉ cho các kiểm toán viên nội bộ.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top