lon_huyen

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số vấn đề về hạch toán khấu hao tài sản cố định trong doanh nghiệp hiện nay





Lời nói đầu

Nội dung

PHẦN I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TÀI SẢN CỐ ĐỊNH VÀ HẠCH TOÁN KHẤU HAO TÀI SẢN CỐ ĐỊNH.

 I. Lý luận chung về tài sản cố định.

 1. Khái niệm về tài sản cố định.

 2. Đặc điểm của tài sản cố định.

 3. Đánh giá tài sản cố định.

 II. Cơ sở lý luận hạch toán khấu hao tài sản cố định.

 1. Khấu hao và bản chất của khấu hao.

 2. Các phương pháp tính khấu hao.

 3. Nguyên tắc tính khấu hao.

 4. Kế toán khấu hao tài sản cố định.

PHẦN II. THỰC TRẠNG KẾ TOÁN KHẤU HAO TÀI SẢN CỐ ĐỊNH HIỆN NAY Ở VIỆT NAM.

 1. Đánh giá thời gian sử dụng hữu ích của tài sản cố định.

 2. Quy định áp dụng các phương pháp tính khấu hao trong doanh nghiệp.

 3. Quản lý nguồn vốn khấu hao cơ bản.

PHẦN III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ.

 1. Xem xét lại việc đánh giá thời gian sử dụng có ích của tài sản cố định.

 2. Vấn đề về cách tính khấu hao tài sản cố định.

 3. Quản lý và sử dụng nguồn vốn khấu hao cơ bản của doanh nghiệp.

 

Kết luận.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


hao mòn của tài sản cố định .
+ Khấu hao tài sản cố định: là việc tính toán và phân bổ có hệ thống nguyên giá của tài sản cố định vào chi phí kinh doanh qua thời gian sử dụng của tài sản cố định.
+ Hao mòn tài sản cố định: là sự giảm dần giá trị và giá trị sử dụng của tài sản cố định do tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh, do bào mòn của tự nhiên, do sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật… trong quá trình hoạt động của tài sản cố định. Hao mòn này được thể hiện dưới hai dạng: Hao mòn hữu hình ( là sự hao mòn vật lý trong quá trình sử dụng do bị cọ sát, bị ăn mòn, bị hư hỏng từng bộ phận, loại hao mòn này càng lớn nếu doanh nghiệp sử dụng càng nhiều hay ở môi trường có sự ăn mòn hoá học hay điện hoá cao) và hao mòn vô hình (là sự giảm giá trị của tài sản cố định do tiến bộ khoa học kỹ thuật đã sản xuất ra những tài sản cố định cùng loại có nhiều chức năng ưu việt hơn và với chi phí thấp hơn).
+ Số khấu hao lũy kế của tài sản cố định: là tổng cộng số khấu hao đã trích vào chi phí kinh doanh tính đến thời điểm xác định. Giá trị hao mòn phản ánh nguồn vốn đầu tư coi như đã thu hồi được ở tài sản cố định ở một thời điểm nhất định.
+ Giá trị còn lại của tài sản cố định: là giá trị còn lại trên sổ kế toán của tài sản cố định tại một thời điểm nhất định.
Giá trị còn lại = Nguyên giá TSCĐ - Số khấu hao luỹ kế của TSCĐ .
của TSCĐ
II. Cơ sở lý luận hạch toán khấu hao tài sản cố định.
1. Khấu hao và bản chất của khấu hao .
Như chúng ta đã biết tài sản cố định là cơ sở vật chất phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh . Khi đầu tư mua một tài sản cố định để sử dụng có nghĩa là doanh nghiệp đã mua một lượng giá trị sử dụng của tài sản cố định đó để cung cấp cho doanh nghiệp trong một thời gian dài trong tương lai. Nói cách khác, doanh nghiệp đã bỏ ra một khoản chi phí trả trước và do vậy cần tính toán phân bổ dần chi phí này vào chi phí sản xuất kinh doanh trong nhiều kỳ dể thu hồi lại vốn đầu tư ban đầu . Quá trình phân bổ chi phí này dược gọi là khấu hao tài sản cố định. Do vậy ta có thể kết luận: khấu hao là biện pháp chủ quan trong quản lý nhằm thu hồi lại giá trị đã hao mòn của tài sản cố định.
Xét về phương diện kinh tế, khấu hao cho phép doanh nghiệp phản ánh giá trị thực của tài sản, đồng thời làm giảm lợi nhuận ròng của doanh nghiệp. Về phương diện tài chính, khấu hao một phương diện tài trợ giúp doanh nghiệp thu lại được bộ phận giá trị đã mất của tài sản cố định. Về phương diện thuế khoá, khấu hao là một khoản chi phí được trừ vào lợi nhuận chịu thuế, hay nói cách khác, khấu hao là chi phí được tính vào chi phí kinh doanh hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp. Còn về phương diện kế toán, khấu hao là việc ghi nhận sự giảm giá của tài sản cố định trong thời gian sử dụng.
Mục đích của khấu hao tài sản cố định là nhằm tạo nguồn vốn tái đầu tư tài sản cố định. Phần giá trị hao mòn của tài sản cố định được chuyển dịch vào giá trị sản phẩm mới sản xuất ra khi được tính vào chi phí kinh doanh, theo tỷ lệ khấu hao nhất định đối với từng loại tài sản khác nhau và được thu hồi dưới hình thức tiền khấu hao. Phần quỹ khấu hao là nguồn vốn quan trọng để doanh nghiệp có thể đầu tư xây dựng cơ bản, trang bị lại cơ sở kỹ thuật cho sản xuất, trả chi phí thay thế tài sản cố định đã bị hao mòn, giúp cho doanh nghiệp bảo toàn vốn.
Bảo toàn vốn hiểu theo nghĩa đơn giản là vốn không bị tụt hậu trong quá trình sản xuất. Việc bảo toàn vốn được thực hiện thông qua cơ chế khấu hao hay nói cách khác khấu hao giúp doanh nghiệp bảo toàn vốn về mặt giá trị, và hiện vật. Vì vậy, việc tính và trích khấu hao của doanh nghiệp không những phải tính đủ giá trị hao mòn tài sản cố định mà còn phải tính toán đủ để bồi hoàn hao mòn về hiện vật, có nghĩa là đủ để tái sản xuất giản đơn tài sản cố định. Hơn nữa ở góc độ phát triển vốn cho doanh nghiệp, tiền trích khấu hao phải đáp ứng được yêu cầu tái sản xuất mở rộng, giúp doanh nghiệp có khả năng dùng vốn khấu hao để đầu tư mua công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy trích khấu hao không chỉ quan tâm đến hao mòn hữu hình mà còn tính đến cả hao mòn vô hình.
Đối với tài sản cố định hữu hình, giá trị phải khấu hao là hiệu số giữa nguyên giá tài sản cố định hữu hình và giá trị thanh lý ước tính của tài sản cố định đó. Trong đó giá trị thanh lý là giá trị ước tính thu được khi hết thời gian sử dụng hữu ích của tài sản cố định sau khi trừ chi phí thanh lý ước tính.
2. Các phương pháp tính khấu hao.
Việc tính khấu hao tài sản cố định có thể được tiến hành theo nhiều phương pháp khác nhau tuỳ từng trường hợp vào quy định của nhà nước về chế độ quản lý tài chính đối với doanh nghiệp và yêu cầu của quản lý doanh nghiệp. Phương pháp khấu hao được chọn phải đảm bảo thu hồi vốn nhanh, đầy đủ và phù hợp với khả năng trang trải vốn của doanh nghiệp.
Trên thế giới có nhiều phương pháp khấu hao tài sản cố định được áp dụng rộng rãi. ở Việt nam có ba phương pháp khấu hao tài sản cố định sau thường được sử dụng: phương pháp khấu hao đường thẳng( khấu hao đều, khấu hao theo thời gian), phương pháp khấu hao theo sản lượng và phương pháp khấu hao nhanh.
Phương pháp khấu hao đường thẳng.
Phương pháp khấu hao này hiện nay được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp Việt nam. Theo phương pháp này mức khấu hao được cố định theo thời gian nên có tác dụng thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, tăng số lượng sản phẩm sản xuất ra để hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận. Tuy nhiên phương pháp này có nhược điểm là thu hồi vốn chậm, không theo kịp mức hao mòn thực tế, nhất là hao mòn vô hình nên doanh nghiệp không có điều kiện để đầu tư trang thiết bị mới. Cách tính khấu hao theo phương pháp này như sau:
Mức khấu hao phải trích = Nguyên giá - Giá trị thanh lý ước tính
bình quân năm Số năm sử dụng
Mức khấu hao phải trích = Mức khấu hao phải trích bình quân năm
bình quân tháng 12
Với tài sản cố định sau khi sửa chữa nâng cấp hoàn thành, mức khấu hao mới phải trích hàng tháng được tính theo công thức:
Mức khấu hao phải = Giá trị còn lại trước khi nâng cấp +Giá trị nâng cấp
trích hàng tháng Số năm ước tính sử dụng sau khi sửa chữa *12
b. Phương pháp khấu hao theo sản lượng
Trong một số ngành kinh doanh, việc sử dụng tài sản cố định thay đổi rất nhiều giữa các kỳ kế toán. Ví dụ như trong một công ty xây dựng, máy móc thiết bị thi công chuyên dụng có thể được sử dụng trong tháng này rồi các tháng sau đó không sử dụng. Đối với tài sản cố định có tính chất sử dụng không ổn định như vậy doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp khấu hao theo sản lượng. Theo phương pháp này mức khấu hao trên một đơn vị sản lượng được tính cố định nên nếu muốn thu hồi vốn nhanh và khắc phục được hữu hao mòn vô hình đòi hỏi doanh nghiệp phải tăng ca sản xuất, tăng năng suất lao...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top