so_khanh

New Member
Món phở khô Gia lai bao gồm những gia vị gì? cách nấu thế nào vậy? Bạn nào biết chỉ giúp mình nhé?
 

lon_huyen

New Member
Người Gia Lai xem món phở khô như một phần không thể thiếu trong nét văn hóa ẩm thực của nơi này. Phở khô là sự kết hợp của hai nguyên liệu: thịt heo và bò trong cùng một món ăn.

Để có nước lèo trong, ngọt, người ta nấu xương heo và bò trong nồi nước lèo, phải giữ lửa liu riu khoảng 5-7 giờ để ninh xương thì nước lèo mới ngọt đậm, và phải canh hớt bọt liên tục.

Thịt của phở khô là thịt bò non hay thịt bê. Thịt được thái mỏng, trần thật nhanh qua nước lèo rồi cho vào chén nước, đây là phần nước dùng của phở. Còn thịt nạc heo băm nhuyễn được cho vào tô trên mặt của bánh phở đã trần cùng với hành phi. Rau ăn chung với phở khô là xà lách, cần và rau quế.

Tô phở khô được dọn lên, ngoài chén nước dùng, các loại rau, còn một gia vị không thể thiếu là tương xay và sa tế. Tương có vị vừa mặn nhưng vẫn có chút ngòn ngọt của đậu được lên men. Cho tương vào tô, trộn đều với bánh phở, thêm tí sa tế để thêm vị thơm, cay. Vị ngọt của miếng thịt bò non mềm cùng vị ngọt của nước dùng cứ hòa lẫn, càng làm cho món ăn trở nên hoàn thiện. Hương vị của phở khô khác hẳn với phở xào, áp chảo, còn nước dùng của nó khác với món phở Bắc truyền thống.



- Xương ống hầm lấy nước cho ngọt ( vớt bọt cho trong), nêm muối, đường, bột ngọt vừa ăn

- Thịt nạc vai băm nhỏ nêm nếm gia vị, ướp nhiều hành khô, xào qua cho săn

- Thịt bò mềm cắt mỏng( Phở bò tái ), hay thịt gà luộc qua xé nhỏ(phở gà)

- Hành hoa, ngò gai cắt nhỏ

- Ớt, tương đen, tiêu, xì dầu

- Sợi phở , giá, rau quế , rau xà lách.

Cách làm :

Tô phở khô :Trụng sợi phở và một ít giá cho vào tô, cho vài muỗng thịt nạc bằm đã xào lên trên , rắc ít hành , tiêu

Tô nước: Trụng thịt bò mềm vào nước dùng cho vừa chín tới, múc vào bát riêng cho hành vào tiêu lên trên

Bày rau quế và xà lách ra đĩa kèm với ít giá trụng

Cách ăn :

Cho một ít xì dầu và tô phở khô, thêm tương đen, ớt, rau, trộn đều rồi ăn kèm với thịt bò trong tô nước chấm qua tương đen, thi thoảng húp xí nước vừa ngọt ngào, vừa nóng , vừa thơm



Ăn Phở Khô Gia Lai phải đúng quy trình mới cảm nhân hết cái ngon của nó, Bạn gia giảm mặn nhạt bằng tương nâu làm từ đậu nành và đường vàng, cùng xì dầu, chứ không thể là nước mắm được. Dùng muỗng xắn tư để sợi bánh ngắn lại, trộn đều. Nhai từ tốn sao cho bánh, thịt, nước béo, gia vị thành một hỗn hợp thắm đượm, giàu chất dinh dưỡng. Trước khi đưa hỗn hợp này xuống bao tử, bạn chiêu thêm một muỗng nước lèo, nhai thêm vài cái. Lúc này, mới thấy Phở khô Gia Lai là gì.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top