boitien_titi

New Member
Những chiêu thức marketing đều hướng tới một mục tiêu: làm ra (tạo) được tiếng vang cho sản phẩm với mức chi phí thấp nhất trong một khoảng thời (gian) gian càng lâu dài càng tốt. Ðiều mà những nhà marketing luôn luôn mong muốn là làm ra (tạo) ra được những cú shock, những làn sóng thị trường vì đó là những thứ có sức tác động mạnh đến thương hiệu sản phẩm và quyết định của người tiêu dùng



Tung ra nhiều sản phẩm cùng một mẹ Khi ta dùng những sản phẩm chăm nom tóc, những sản phẩm chăm nom da như dầu gội đầu, xà bông, sữa rửa mặt, đôi khi chúng ta chỉ chú ý đến tên: Sunsilk, Clear hay Safeguard. Ðôi khi chúng ta còn thắc mắc: tại sao loại dầu gội đầ A vừa mới quảng cáo mình là số 1 xong thì loại dầu gội đầu B khẳng định chắc như đinh đóng cột mình mới là số một. Ðôi khi những sản phẩm đó còn như đang cạnh tranh quyết liệt với nhau. Người tiêu dùng cũng dễ cảm nhận một cách ngây thơ rằng: "Hai thứ đều tranh chấp vị trí số một với nhau chắc là đối thủ của nhau". Thế nhưng đó đôi khi chỉ là một chiêu thức marketing độc đáo. Tất cả những sản phẩm đó đều cùng một mẹ. Unilever có hơn một sản phẩm chăm nom tóc và chăm nom da. Coca Cola ngoài nước ngọt Coca Cola cũng có thêm những loại nước ngọt khác. Pepsi cũng áp dụng những chiêu thức marketing tương tự. Tưởng rằng chúng đang cạnh tranh nhau giành giật thị trường và người tiêu dùng đang có nhiều hơn những sự lựa chọn, tuy nhiên đó vẫn chỉ là sản phẩm từ một mẹ ra mà thôi. Tạo cơn sốt và biến thành làn sóng dư luận Ðể đạt được mục tiêu này đòi hỏi sản phẩm được tung ra phải có sức phát triển nhất định trên thị trường phụ thuộc vào một thương hiệu vốn có. Hãng Honda vừa từng áp dụng chiêu thức này ở VN. Khi xe máy Trung Quốc với những kiểu dáng "giống giống" hàng Nhật xuất hiện và chiếm lĩnh thị trường trong nước, vị trí của Honda trên thị trường VN vừa bị giảm sút thấy rõ. Honda lập tức cho tung ra sản phẩm mới, xe máy Wave Alpha. Sản phẩm này khi tung ra thị trường lập tức thu hút được sự chú ý của người mua vì Wave Alpha có kiểu dáng đẹp, giá rẻ mà hơn nữa lại là của chính hãng Honda, một thương hiệu vừa từ lâu đi vào tiềm thức của người Việt với những sản phẩm có thời (gian) gian sử dụng lâu dài hợp với tâm lý "ăn chắc mặc bền" của người Việt.



Thế nhưng hãng Honda cũng có một cú "ép" rất độc, đó là họ bán với giá rẻ. Thế nhưng số lượng bán ra thì họ giữ ở mức nhỏ hơn nhiều so với cầu của thị trường trong một thời (gian) gian tương đối lâu. Vậy là một cơn sốt Wave Alpha vừa bắt đầu thậm chí nó vừa lan thành làn sóng dư luận. Hãng Honda làm tất cả những chuyện trên đều trả toàn đúng luật. Thế nhưng chuyện tạo ra cơn sốt Wave Alpha vừa đương nhiên làm ra (tạo) lập được ngay vị thế của Wave Alpha, tách biệt được hẳn thương hiệu Wave Alpha với một loạt thương hiệu hao hao khác của Trung Quốc và hơn nữa cú shock đó lại làm ra (tạo) thành làn sóng dư luận và đó lại là một thời cơ bằng vàng để Wave Alpha được quảng cáo với một chi phí rất thấp gầncoi nhưmiễn phí. Tạo hình ảnh tương phản Thị trường bất phải lúc nào cũng có sự xuất hiện của một sản phẩm để sản phẩm đó trở nên độc quyền mà lũng đoạn thị trường. Trên thị trường luôn là sự có mặt của nhiều mặt hàng cùng đánh vào những thị trường tương tự nhau, từ đó làm ra (tạo) nên sự cạnh tranh khốc liệt. Câu nói "thương trường như chiến trường" quả là bất quá xa so với thực tiễn.



Khi một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, nó sẽ phải chịu sức ép rất lớn từ những sản phẩm truyền thống. Làm sao để chiếm lĩnh được thị trường truyền thống của đối thủ, làm sao để vươn lên vững mạnh trước sức ép của đối thủ? Hãy xem thử chiêu thức của Pepsi. Khi Pepsi ra đời thì Coca Cola vừa là một "người khổng lồ" trong thị trường nước ngọt thế giới. Vậy mà tại thời (gian) điểm hiện nay, Pepsi vừa trở thành một đối thủ tầm cỡ của Coca Cola.



Pepsi vừa triệt để sử dụng sự tương phản, sự khác biệt của mình so với đối thủ Coca Cola. Là một sản phẩm mới toanh trên thị trường, Pepsi đề cao khẩu hiệu: "Generation Next". Chiến lược quảng bá của họ là sự lũy mặt của hàng loạt các ngôi sao ca nhạc, bóng đá, phim ảnh trẻ trung. Với chiêu bài quảng bá đó, Pepsi vừa khẳng định mình là thức uống dành cho những thế hệ tiếp nối, những thế hệ năng động, trẻ trung. Việc quảng bá như vậy cũng cùng nghĩa với chuyện "chê" Coca Cola là sản phẩm của thế hệ trước, thế hệ già cỗi. Lập tức Pepsi trở thành một hình ảnh tương phản của Coca Cola. Trong quảng bá thì được coi là đối thủ của một hãng lớn cũng vừa là một thành công lớn vì nó gây được sự chú ý của tất cả người. Cứ vậy Pepsi lớn mạnh và có vị thế rất ổn định trong ngành nước uống như ngày hôm nay. Ðể có được những chiêu thức marketing hay đòi hỏi phải có những nhà chiến lược tài ba có những cái đầu lớn và tầm nhìn bao quát. Làm sao có thể nâng cao danh tiếng thương hiệu của mình và đưa nó đến với người tiêu dùng, đó là một câu hỏi lớn đối với bất cứ một nhà chiến lược marketing nào. Ðó cũng là một phần tất yếu và quan trọng trong đời sống của một sản phẩm trên thương trường với sức cạnh tranh cao ngày nay





















































Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top