daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Ket-noi
Skkn một số kinh nghiệm dạy học môn âm nhạc phát triển năng lực cho học sinh tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình gdpt 2018
1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong giáo dục, Âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả để thực
hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm mỹ, góp phần giáo dục học sinh tồn diện,
hình thành nhân cách con người. Đồng thời, bước đầu hình thành khả năng cảm
thụ, hiểu và thể hiện nghệ thuật âm nhạc, khơi dậy ở các em khả năng sáng tạo
trong hoạt động âm nhạc…Bên cạnh đó, mục tiêu và nhiệm vụ của mơn Âm nhạc ở
nhà trường cịn trang bị cho học sinh một số kiến thức về kỹ năng ca hát, đọc và
nghe nhạc; về lý thuyết âm nhạc ở mức độ đơn giản để ở chừng mực nào đó, các
em có thể tham gia các hoạt động âm nhạc của cộng đồng. Hình thành cho học sinh
những hiểu biết sơ đẳng về cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật âm nhạc, ý nghĩa, tác
dụng của âm nhạc với đời sống, đồng thời mở mang vốn hiểu biết về âm nhạc dân
tộc Việt Nam, tinh hoa âm nhạc thế giới, góp phần bồi dưỡng tình cảm, đạo đức, trí
tuệ, tạo khơng khí vui tươi, lành mạnh, làm phong phú thế giới tinh thần nhằm phát
triển hài hịa, tồn diện nhân cách học sinh.
Giáo dục âm nhạc là hình thức giáo dục nghệ thuật mang tính đặc thù. Nó có
khả năng liên kết, sử dụng cũng như hỗ trợ, lồng vào tất cả hình thức, nội dung giáo
dục khác, làm cho chúng đạt đến hiệu quả cao trong việc thực hiện những yêu cầu,
mục tiêu giáo dục.
Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
(khoá XI) đã thông qua Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo đáp ứng yêu cầu cơng nghiệp hố, hiện đại hố trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Quốc hội đã ban hành
Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thơng, góp phần đổi mới căn bản, tồn diện giáo dục và đào tạo. Ngày
27/3/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 404/QĐ-TTg phê
duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Mục tiêu đổi mới được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định:
“Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thơng nhằm tạo chuyển biến
căn bản, tồn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ,
dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về

truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và
năng lực, hài hồ đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.”
Thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ, chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng
phát triển phẩm chất và năng lực của người học; tạo môi trường học tập và rèn
luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học
tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hồn chỉnh các
tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có
những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người cơng dân có trách
nhiệm, người lao động có văn hố, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của
1

skkn


cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại tồn cầu
hố và cách mạng công nghiệp mới.
Để đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục, từng bước thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông 2018, thiết nghĩ việc dạy học dạy mơn Âm nhạc theo Chương
trình và SGK hiện hành (giai đoạn từ 2002-2006), theo định hướng phát triển năng
lực là điều cần thiết, giúp GV nâng cao chất lượng dạy học môn Âm nhạc và từng
bước tiếp cận, chuẩn bị thực hiện quá trình đổi mới Chương trình và SGK mới từ
năm học 2019-2020 của Bộ GDĐT. Xuất phát từ những lí do trên tơi đã chọn đề
tài: “Một số kinh nghiệm dạy học môn Âm nhạc phát triển năng lực cho học
sinh Tiểu học đáp ứng mục tiêu Chương trình GDPT 2018”
1.2. Mục đích nghiên cứu
- Xác định được những đặc điểm của việc dạy học phát triển năng lực trong
giảng dạy Âm nhạc ở tiểu học.
- Đưa ra được một số giải pháp dạy học Âm nhạc phát triển năng lực cho học
sinh Tiểu học đáp ứng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thơng 2018

1.3. Đối tượng nghiên cứu
- Phương pháp dạy học âm nhạc phát triển năng lực cho học sinh tiểu học
- Phương pháp dạy học phát triển năng lực các nội dung Hát, Đọc nhạc, Nhạc
cụ tiết tấu trong chương trình Âm nhạc tiểu học
1.4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp khảo sát
- Phương pháp thực hành
- Phương pháp phát vấn
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến
Tại Hội thảo Khoa học Quốc gia về giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật và Thể chất ở
trường phổ thông Việt Nam, do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức tại thành
phố Hải Phòng vào ngày 21 và 22/12/2012, Hội thảo đã thống nhất 7 định hướng
đổi mới giáo dục Âm nhạc là:
- Giữ ổn định những thành tựu mà giáo dục Âm nhạc đã đạt được.
- Thực hiện giáo dục Âm nhạc cho học sinh ở trường Trung học phổ thông
(lớp 10, 11, 12).
- Xây dựng Chương trình mơn Âm nhạc theo định hướng phát triển năng lực
của học sinh.
- Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của phương pháp dạy học Âm
nhạc.
- Thực hiện dạy nhạc cụ trong môn Âm nhạc.
- Tăng cường giáo dục Âm nhạc mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.
- Tăng cường sử dụng di sản trong giáo dục Âm nhạc.
2

skkn


Định hướng này đã được xác định trong Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo.
Dạy học phát triển năng lực là việc vận dụng linh hoạt những phương pháp
dạy học nhằm nâng cao tính tích cực của học sinh về hoạt động trí tuệ, rèn luyện
năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống và nghề
nghiệp, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng
cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên – học sinh theo hướng
cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học
tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung
các chủ đề học tập phức hợp nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức
hợp.
Như các môn học khác, mơn Âm nhạc cần góp phần phát triển năng lực chung
và năng lực đặc thù. Bao gồm:
* Năng lực chung, cốt lõi: Tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và
sáng tạo; Thẩm mĩ; Thể chất; Tính tốn; Cơng nghệ thơng tin và truyền thơng
* Năng lực đặc thù:
- Thể hiện âm nhạc: HS biết tái hiện, trình bày hay biểu diễn âm nhạc thơng
qua các hoạt động hát, đọc nhạc, chơi nhạc cụ, đánh nhịp, vận động..với nhiều hình
thức và phong cách
- Cảm thụ âm nhạc và hiểu biết âm nhạc: HS biết thưởng thức và cảm nhận
những giá trị nổi bật, những điều sâu sắc, tế nhị và đẹp đẽ của âm nhạc được thể
hiện trong tác phẩm hay một bộ phận của tác phẩm. Biểu lộ thái độ và cảm xúc
bằng ngôn ngữ nói và ngơn ngữ cơ thể; HS biết vận dụng kiến thức, kỹ năng tư duy
âm nhạc để phân tích và đánh giá về các phương tiện diễn tả của âm nhạc và phong
cách biểu diễn
- Sáng tạo và ứng dụng âm nhạc: HS biết kết nối các năng lực, biết vận dụng
kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm âm nhạc vào thực tiễn; ứng tác và biến tấu, đưa
ra những ý tưởng và sản phẩm âm nhạc hay, độc đáo. Hiểu và sử dụng âm nhạc
trong các mối quan hệ với lịch sử, văn hóa và các loại hình nghệ thuật khác.

Dạy học phát triển năng lực là học sinh phát triển khả năng sáng tạo, phát triển
khả năng giao tiếp, kỹ năng trình bày chính kiến của mình trước đám đơng. Học
sinh say mê học tập hơn, không bị áp lực nhiều về mặt thời gian hay sợ mình
khơng làm được. Đối với học sinh chưa ngoan, ít quan tâm đến việc học lại trở nên
hứng thú hơn, ham thích hoạt động thể hiện rõ ở việc làm việc theo nhóm. Đối với
học sinh có năng khiếu thì được bộc lộ khả năng của mình, qua đó tinh thần hợp tác
nhóm trong mơn Âm nhạc và các mơn học khác được nâng cao.
Bên cạnh đó, việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở bộ
mơn Âm nhạc nói riêng và ở các mơn học khác nói chung nhằm làm phong phú
thêm hoạt động dạy học của nhà trường nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi
mới, sáng tạo trong dạy và học”, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 293

skkn


NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng u cầu cơng nghiệp hóa, hiện đại hóa trong
điều kiện kinh tế thị trường, định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.
2.2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến
Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trong những ngôi trường nằm ngay
trung tâm Thành phố Thanh Hóa với bề dày thành tích dạy và học. Đa số học sinh
ngoan, mạnh dạn, tự tin, yêu thích tham gia các hoạt động của trường, lớp, đặc biệt
là các hoạt động văn hóa văn nghệ. Đội ngũ giáo viên có trình độ chun mơn vững
vàng, u nghề, trách nhiệm. Ban giám hiệu quan tâm và tạo mọi điều kiệm tốt nhất
để tổ chức các hoạt động Dạy- Học. Nhà trường có đủ đội ngũ giáo viên Âm nhạc
chuyên trách, được đào tạo đúng về chuyên môn, được bồi dưỡng về chuyên ngành
âm nhạc và trực tiếp tham gia giảng dạy âm nhạc ở các lớp. Cơ sở vật chất, trang
thiết bị và đồ dùng dạy học bộ môn đầy đủ, hiện đại.
Tuy nhiên do địa bàn chỉ có một trường tiểu học dẫn đến sĩ số học sinh trong
lớp đông so với quy định.

Về thực trạng dạy học môn Âm nhạc: Việc dạy học môn Âm nhạc tại trường
Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi có nhiều thuận lợi. Số học sinh Hồn thành tốt bộ mơn
hàng năm chiếm tỉ lệ trên 50% và khơng có học sinh Chưa hồn thành mơn Âm
nhạc, các hoạt động âm nhạc và phong trào văn nghệ của nhà trường phát triển
mạnh với đội văn nghệ của các lớp, các khối.
Tuy nhiên thực tế giảng dạy cho thấy nhiều HS chưa tự chủ và tự tin trong
việc thể hiện khả năng âm nhạc của bản thân, hầu hết còn phụ thuộc và sự hướng
dẫn của thầy cơ; chưa mạnh dạn và có sự sáng tạo của cá nhân trong quá trình học
tập. Đặc biệt với Chương trình GDPT 2018, với mục tiêu giáo dục mơn âm nhạc
Tiểu học là HS cần hình thành và phát triển được năng lực đặc thù môn âm nhạc,
bao gồm: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo
âm nhạc thì thiết nghĩ mỗi giáo viên âm nhạc cần có sự thay đổi tích cực trong
việc tổ chức dạy học âm nhạc để làm sao phát triển được năng lực của học sinh từ
đó thực hiện Chương trình GDPT 2018 một cách có hiệu quả nhất.
BẢNG KHẢO SÁT TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
Thể hiện âm nhạc
Cảm thụ và hiểu
Sáng tạo và ứng
Lớp Sĩ
biết âm nhạc
dụng âm nhạc
số
HTT
HT
HTT
HT
HHT
HT
1H
50

35
15
30
20
15
35
2I
50
37
13
25
25
18
32
3A
50
32
18
22
28
15
35
4B
49
35
14
19
20
19
30

5H
49
36
13
18
21
20
29
Nhìn vào Bảng khảo sát trên có thể thấy rất rõ năng lực âm nhạc của HS được
thể hiện ở các biểu hiện năng lực âm nhạc cụ thể. Chính vì vậy ngoài việc nghiên
cứu tài liệu, tham khảo các giờ dạy của đồng nghiệp, bản thân tui đã vận dụng một
4

skkn
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D sáng kiến kinh nghiệm một số kinh nghiệm dạy trẻ 4 5 tuổi phòng chống hỏa hoạn trong trường mầm non Luận văn Sư phạm 0
D Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh Luận văn Sư phạm 0
D Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp dự án vào dạy học địa lý 9 Luận văn Sư phạm 0
D Skkn một số kinh nghiệm giảng dạy phần đội ngũ từng người không có súng Luận văn Sư phạm 0
D Một vài kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Văn hóa, Xã hội 0
4 Sáng kiến kinh nghiệm - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Tài liệu chưa phân loại 0
N Kinh nghiệm dạy tập viết lớp 2 Tài liệu chưa phân loại 0
N Một vài kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Tài liệu chưa phân loại 0
C Kinh nghiệm dạy trẻ mẫu giáo bé có kỹ năng định hướng không gian Tài liệu chưa phân loại 0
K Một vài kinh nghiệm dạy trẻ làm quen văn học ở trường mẫu giáo Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top