ntt12686

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Phần mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu thế hiện nay, đời sống vật chất của con người ngày một nâng
nên, con người muốn sử dụng số tiền mình làm ra để làm phong phú hơn đời
sống tinh thần .Bởi vậy du lịch trở thành một nhu cầu thiết yếu.Nó mang lại
cho con người những giờ phút nghỉ ngơi thoải mái sau những giờ làm việc
căng thẳng .Từ đó du lịch trở thành một ngành kinh tế vô cùng quan
trọng.Cùng với sự phát triển đó thì đối tượng du lịch văn hoá ngày càng được
du khách quan tâm .Là loại hình du lịch nhằm thoả mãn nhu cầu thẩm nhận
văn hoá của con người .Trong đó di sản văn hoá được coi là “nền móng" và
văn hoá như là nền tảng , động lực của sự phát triển du lịch nói chung.
Vì vậy việc bảo tồn tôn tạo và phát huy những giá trị của di sản văn hoá
là công việc hết sức quan trọng.Nó là nhân tố hàng đầu cho sự phát triển bền
vững .Nó góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.Di tích lịch sử văn hóa là
bức thông điệp chứa đựng cả giá trị vật thể và phi vật thể mà cha ông ta để lại
cho chúng ta.
Di tích lịch sử văn hoá là công trình xây dựng , địa điểm và các di vật
,bảo vật quốc gia thuộc công trình , địa điểm có giá trị lịch sử,văn hoá và khoa
học .Trong đó Văn miếu là di tích lịch sử văn hoá đặc biệt :Văn Miếu được
xây dựng ra là nơi thờ Khổng Tử ,các ông tổ của Đạo Nho và cả những bậc
thầy trong nền giáo dục Việt Nam .Khác với Chùa là nơi tôn thờ Đạo Phật thì
Văn miếu là nơi tôn thờ Đạo Nho.
Hải Dương nay nguyên là đất của bộ Dương Tuyền thời Hùng
Vương, địa danh, địa giới đã bao lần thay đổi từ Hồng Lộ,Nam Sách lộ,rồi
Thừa Tuyên,xứ ,trấn rồi đến tỉnh.Trải qua bao thăng trầm của lịch sử Hải
Dương vẫn giữ được vị thế của mình là “trấn thứ nhất trong bốn kinh trấn ,
đứng đầu phên dậu phía Đông”của kinh đô Thăng Long.
Nằm cách Thành phố Hải Dương 16km về phía tây,Văn miếu Mao Điền
thuộc huyện Cẩm Giàng là di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của mảnh đất xứKhai thác yếu tố văn hoá của Văn miếu Mao Điền-Hải Dương phục vụ
phát triển du lịch
Sinh viên: Phạm Thị Huyền - Lớp VH902 2
Đông này.Là nơi thờ Khổng Tử và tôn vinh các bậc Đại khoa Nho học tiêu
biểu cho truyền thống văn hiến tỉnh Đông.
Văn miếu Mao Điền có 3 gian chính tẩm và 5 gian bái đường ban đầu ở xã
Vĩnh Lại huyện Đường An (nay thuộc xã Vĩnh Tuy –Bình Giang) đến thời
vua Quang Trung và hợp nhất với trường học ,trường thi ở đây tạo thành một
trung tâm văn hoá lớn.
Đây thực sự là tài sản vô cùng quý giá của mảnh đất này mà còn của cả
dân tộc Việt Nam còn lưu giữ đến ngày nay.
Là người con của Hải Dương ,tui muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc
giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của tỉnh nhà .Chính vì điều
đó nó đã thôi thúc tui chọn đề tài “Khai thác yếu tố văn hoá của Văn miếu
Mao Điền -Hải Dương phục vụ phát triển du lịch”.
2. Mục đích
Với đề tài “Khai thác yếu tố văn hoá của Văn miếu Mao Điên -Hải
Dương phục vụ phát triển du lịch” nhằm mục đích.
Tìm hiểu giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể của Văn Miếu Mao Điền và
thực trạng khai thác giá trị văn hoá của Văn miếu phục vụ phát triển du lịch.
Đề xuất một số giải pháp với chính quyền địa phương ,ngành du lịch
cũng như các ngành có liên quan của huyện Cẩm Giàng trong việc bảo tồn và
khai thác giá trị của Văn miếu một cách có hiệu quả nhất vào hoạt động du
lịch.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng nghiên cứu
Giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể của Văn miếu Mao Điền như di vật
còn lại tại Văn miếu,lễ hội truyền thống…
3.2 Phạm vi nghiên cứu
Về đặc điểm tự nhiên,dân cư , đời sống kinh tế ,xã hội của người dân nơi
đây.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhai thác yếu tố văn hoá của Văn miếu Mao Điền-Hải Dương phục vụ
phát triển du lịch
Sinh viên: Phạm Thị Huyền - Lớp VH902 3
4.Phương pháp nghiên cứu
4.1 Phương pháp thu thập và xử lý tài liệu
Khoá luận sử dụng các thông tin tư liệu như:Báo cáo tổng kết nguồn số
liệu thống kê đến đề tài lưu giữ tại xã ,tỉnh.
Tài liệu thực địa do tác giả sưu tầm ,phỏng vấn tại địa phương .
4.2 Phương pháp khảo sát điền giã
Trong quá trình làm khoá luận tác giả có đi khảo sát thực tế tại Văn
miếu:Quan sát,miêu tả ,chụp ảnh ,phỏng vấn.
4.3 Phương pháp phân tích tổng hợp tư liệu
Trong quá trình làm khoá luận ,tác giả có tìm hiểu và hệ thống các
nguồn tư liệu đã thu thập.
5. Đóng góp của khoá luận
Tiếp thu thành quả của nguời đi trước ,kết hợp với khảo sát thực tế ,
đóng góp của khoá luận là:
Xác định niên đại xây dựng và những lần trùng tu sửa chữa của Văn
miếu.
Tìm hiểu yếu tố văn hoá của Văn miếu.
Đề xuất các giải pháp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá của Văn
miếu phục vụ phát triển du lịch.
6.Bố cục
Ngoài phần mở đầu ,kết luận chung ,phụ lục và danh mục đề tài tham
khảo,bố cục của hoá luận gồm 3 chương:
Chương 1:Một số vấn đề lý luận chung
Chương 2: Giá trị văn hoá của Văn miếu Mao Điền.
Chương 3: Thực trạng và một số giải pháp khai thác giá trị văn hoá của
Văn miếu phục vụ phát triển du lịch.Khai thác yếu tố văn hoá của Văn miếu Mao Điền-Hải Dương phục vụ
phát triển du lịch
Sinh viên: Phạm Thị Huyền - Lớp VH902 4
Chương 1:Một số vấn đề lý luận chung
1.1 Mối quan hệ tương tác giữa du lịch và văn hoá
1.1.1 Khái niệm du lịch
Ngày nay trên phạm vi toàn thế giới ,du lịch đã trở thành nhu cầu không
thể thiếu trong đời sống của người dân và nó đang là một ngành kinh tế quan
trọng hàng đầu ở một số nước trên thế giới.
Thuật ngữ du lịch đã trở nên rất thông dụng .Nó bắt nguồn từ tiếng Pháp
“Tour” nghĩa là đi còng quanh ,cuộc dạo chơi còn “touriste” là người đi dạo
chơi .Du lịch gắn với việc nghỉ ngơi,giải trí nhằm khôi phục ,nâng cao sức
khoẻ và khả năng lao động của con người ,nhưng trước hết nó liên quan mật
thiết với sự chuyển chỗ của con người .
Du lịch được hiểu là việc đi lại của từng cá nhân hay một nhóm người
rồi khỏi chỗ của mình trong thời gian ngắn đến các vùng xung quanh để nghỉ
ngơi ,giải trí hay chữa bệnh .
Cách hiểu thứ hai đó là du lịch là hệ quả của cách hiểu thứ nhất .Là một hiện
tượng kinh tế -xã hội thu hút hàng tỉ người trên thế giới .Dòng người đi du
lịch đông đảo có ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế của nhiều nước .Sự
phát triển của ngành du lịch cũng kéo theo sự phát triển của ngành khác
như:Công nghiệp,nông nghiệp,xây dựng ,thương mại , ăn uống …nhằm sản
xuất và cung cấp hàng hoá phục vụ cho nhu cầu vật chất và tinh thần của
khách du lịch.
Theo I.I Pirôgiơnic (1985) thì du lịch được hiểu là một hoạt động của
dân cư trong thời gian rỗi liên quan đến sự nghỉ ngơi,chữa bệnh ,phát triển thể
chất và tinh thần ,nâng cao trình độ nhận thức – văn hoá hợc thể thao là theo
việc tiêu thụ với những giá trị về tự nhiên kinh tế và văn hoá [ 19 ,15]
Ngoài ra nhìn từ góc độ nghiên cứu .Tổ chức du lịch thế giới UNWTO
định nghĩa như sau :Du lịch là : “Tổng số các hiện tượng và mối quan hệ nảy
sinh từ sự tác động qua lại giữa du khách , các nhà cung ứng ,chính quyền và
cộng đồng địa phương trong quá trình thu hút và tiếp đón du khách.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhai thác yếu tố văn hoá của Văn miếu Mao Điền-Hải Dương phục vụ
phát triển du lịch
Sinh viên: Phạm Thị Huyền - Lớp VH902 5
Còn tại Việt Nam ,theo luật du lịch Việt Nam qui định : “Du lịch là hoạt
động của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm thoả mãn
nhu cầu tham quan ,giải trí ,nghỉ dưỡng trong khoảng thời gian nhất định”
1.1.2 Khái niệm văn hoá
Nếu như con người là sản phẩm cao nhất của tự nhiên thì văn hoá là sản
phẩm đặc sắc nhất của con người .Với bản chất sáng tạo ,con người tác động
lên giới tự nhiên ,cải biến và chế tác ra những phương tiện nhằm phục vụ
cuộc sống ,thoả mãn nhu cầu của mình. Với trí tuệ và tài năng ,con người
chiếm lĩnh tự nhiên , thâu nạp tinh hoa xã hội ,tự phân thân chính bản thân
mình thành một thế giới vật thể và phi vật thể chứa đầy tam huyết và nghị lực
nhằm thực hiện ước mơ ,vươn tới những khát vọng ,tạo nên thế giới thứ hai -
thế giới văn hoá .
Ở Phương Đông ,văn hoá theo tiếng Trung Quốc có nghĩa là “ văn trị
hoá giáo” :Tức là cách cai trị mang hình thức đẹp đẽ kết hợp với giáo hoá
.Bản thân từ “văn” là sự biểu hiện ra bên ngoài , là vẻ đẹp do màu sắc tạo ra ,
nó biểu hiện thành một hệ thống các qui tắc ứng sử xem là đẹp đẽ.
Còn ở Phương Tây :Văn hoá theo phiên âm Latinh bắt nguồn từ 2 nghĩa
đó là :Cultus agri : Trồng trọt ở ngoài đồng
Cultus arimi: Trông trọt tinh thần ,nghĩa là giáo dục con người .Con
người chỉ có thể có văn hoá thông qua giáo dục ,vô thức hay có ý thức ,con
người không thể tự nhiên có văn hoá như tự nhiên bản thân con người có cơ
thể . Văn hoá không phải là cái gì cụ thể mà nó chính là dấu ấn của một cộng
đồng .
Có rất nhiều định nghĩa về văn hoá nhưng theo UNESCO: Văn hoá là
tổng thể sống động các hoạt động sáng tạo của con người đã diễn ra trong quá
trình lịch sử cũng như đang diễn ra trong hiện tại . Qua hàng thế kỷ các hoạt
động sáng tạo ấy đã cấu thành nên một hệ thống các giá trị ,truyền thống ,thị
hiếu ,thẩm mỹ và lối sống .Dựa trên đó từng dân tộc khẳng định bản sắc riêng
của mình.Khai thác yếu tố văn hoá của Văn miếu Mao Điền-Hải Dương phục vụ
phát triển du lịch
Sinh viên: Phạm Thị Huyền - Lớp VH902 6
Theo định nghĩa văn hoá của PGS ,TSKH Trần Ngọc Thêm thì “Văn
hoá là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng
tạo và tích luỹ qua quá trình hoạt động thực tiễn , trong sự tương tác giữa con
người với môi trường tự nhiên và xã hội [14,10].
1.1.3 Tác động của du lịch với văn hoá
Tác động tích cực : Du lịch góp phần giao lưu trao đổi văn hoá giữa du
khách và dân địa phương,góp phần làm phong phú ,bổ sung thêm bản sắc văn
hoá của cả hai phía cũng như sự hiểu biết và hợp tác trong nhiều lĩnh vực
khác nhau như : văn hoá , chính trị ,khoa học công nghệ .
Tác động tiêu cực : Du lịch phát triển nhanh đôi khi quá khả năng chịu
đựng của cộng đồng địa phương , lối sống bị ảnh hưởng ,bị thoái hoá .Văn
hoá bản địa bị ảnh hưởng qua việc biến truyền thống địa phương ,lễ linh
thiêng và nơi hành lễ thành hoàng làng, làm mất đi các giá trị truyền thống
của nhân dân.
Do chạy lợi ích kinh tế trước mắt nên các hoạt động văn hóa truyền
thống được trình diễn một cách thiếu tự nhiên hay chuyên nghiệp ,hay để
mua vui cho khách du lịch . Nhiều trường hợp do thiếu hiểu biết về nguồn
gốc, ý nghĩa các hành vi lễ hội , người ta giải thích một cách sai lệch thậm chí
bậy bạ .Như vậy giá trị văn hoá đích thực của một cộng đồng đáng lý phải
được trân trọng lại bị đem ra làm trò tiêu khiển ,Mua vui cho khách ,giá trị
truyền thống bị lu mờ do sự lạm dụng vì mục đích kinh tế .
Một trong những xu thế thường thấy ở các nước cùng kiệt đón khách từ
các nước giàu là người dân bản xứ , nhất là giới trẻ ngày càng chối bỏ truyền
thống và thay đổi cách sống theo mốt du khách .
Ảnh hưởng của hoạt động du lịch đến văn hoá và xã hội còn được thể hiện
qua mối quan hệ giữa du khách và người dân địa phương.Nhìn chung theo
thời gian , thái độ của dân sở tại đối với du khách thay đổi dần từ tích cực
sang tiêu cực
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhai thác yếu tố văn hoá của Văn miếu Mao Điền-Hải Dương phục vụ
phát triển du lịch
Sinh viên: Phạm Thị Huyền - Lớp VH902 7
1.1.4 Ảnh hưởng của văn hoá đến du lịch
Đối tượng văn hoá được coi là tài nguyên du lịch đặc biệt hấp dẫn .Nếu
như tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn du khách bởi sự hoang sơ độc đáo và
hiếm hoi thì tài nguyên du lịch nhân văn lại thu hút khách bởi tính phong phú
, độc đáo và tính truyền thống cũng như tính địa phương của nó . Các đối
tượng văn hoá là cơ sở để tạo nên các loại hình du lịch văn hoá phong
phú.Mặt khác nhận thức văn hoá còn là yếu tố thúc đẩy động cơ du lịch của
du khách .
Như vậy nếu từ góc độ thị trường thì văn hoá vừa là yếu tố cung vừa
góp phần hình thành yếu tố cầu trong hệ thống du lịch .
Để nhằm thoả mãn nhu cầu của khách du lịch ,người ta bán hay làm kỷ niệm
những hàng thủ công mỹ nghệ hay sản phẩm của những nước hay khu vực du
khách đến thăm.
Ngoài ra trình diễn dân ca và các loại hình nghệ thuật truyền thống cũng
như hiện đại là một biểu hiện của văn hoá , đặc biệt nếu khách lưu trú tại
khách sạn thì việc quảng bá loại hình âm nhạc truyền thống là một điều rất
hay…Cộng thêm vào đó thái độ niềm nở , nhiệt tình phục vụ chào đón khách ,
điều đó đã góp phần thu hút lượng khách đến với khách sạn hơn.
Nền nông nghiệp có thể là mối quan tâm của du khách . Mô hình nông
thôn làm cho du khách hoà mình vào cuộc sống của người nông dân vừa giúp
du khách hiểu thêm về bản chất một nền văn hoá , vừa góp phần giúp những
người nông dân mở mang nhận thức một cách trực tiếp
Ngoài ra việc quan tâm đến ngôn ngữ của một quốc gia cũng là động lực thúc
đẩy phát triển du lịch.
Bên cạnh đó tôn giáo cũng có thể để lại dấu ấn mạnh mẽ đến văn hoá giao
tiếp . Những người theo đạo sẽ tìm thấy sự yên tâm khi đến du lịch tại đất
nước có tôn giáo của họ . Họ cũng nhận được sự đồng cảm của người dân địa
phương có cùng tôn giáo ,ngược lại sự hiềm khích tranh chấp tôn giáo là một
vật cản khó có thể vượt qua trong việc tổ chức hoạt động du lịch [13,144
MỤC LỤC
Phần mở đầu.................................................................................................... 1
Chương 1:Một số vấn đề lý luận chung ........................................................ 4
1.1 Mối quan hệ tương tác giữa du lịch và văn hoá ........................................ 4
1.1.1 Khái niệm du lịch.................................................................................... 4
1.1.2 Khái niệm văn hoá .................................................................................. 5
1.1.3 Tác động của du lịch với văn hoá........................................................... 6
1.1.4 Ảnh hưởng của văn hoá đến du lịch ....................................................... 7
1.1.5 Tài nguyên du lịch .................................................................................. 8
1.1.6 Vai trò của du lịch đối với việc phát triển di tích lịch sử văn hoá........ 10
1.2 Di tích lịch sử văn hoá............................................................................. 11
1.3 Một số đặc điểm của Nho Giáo ở Việt Nam ........................................... 13
1.3.1 Sự hình thành của Nho Giáo................................................................. 13
1.3.2 Nội dung và sự phát triển của Nho giáo ............................................... 14
1.3.3 Đặc điểm Nho giáo ở Việt Nam ........................................................... 17
1.4 Văn miếu - dạng kiến trúc tôn thờ Nho giáo cơ bản ở Việt nam.......... 18
1.4.1 Lịch sử hình thành ................................................................................ 18
1.4.2 Chức năng của Văn miếu...................................................................... 19
1.4.3 Đặc điểm kiến trúc, điêu khắc trang trí cơ bản của Văn miếu tại Việt
Nam 20
1.5 Vai trò của các di tích lịch sử văn hoá đối với hoạt động du lịch ........... 20
1.6 Khái quát một số Văn miếu ở nước ta..................................................... 21
1.6.1 Văn miếu Quốc Tử Giám – Hà Nội...................................................... 21
1.6.1.1 Lịch sử hình thành............................................................................. 21
1.6.1.2 Qui mô, kiến trúc, nghệ thuật trang trí .............................................. 22
1.1.6.3 Hệ thống di vật.................................................................................... 23
1.6.2 Văn miếu Xích Đằng – Hưng Yên. ...................................................... 24
1.6.2.1 Lịch sử hình thành............................................................................. 24
1.6.2.2 Qui mô, kiến trúc, điêu khắc trang trí ............................................... 24Khai thác yếu tố văn hoá của Văn miếu Mao Điền-Hải Dương phục vụ
phát triển du lịch
Sinh viên: Phạm Thị Huyền - Lớp VH902 100
1.6.2.3 Di vật còn lại trong Văn miếu ........................................................... 25
1.6.3 Văn miếu Bắc Ninh............................................................................... 25
1.6.3.1 Lịch sử hình thành............................................................................. 25
1.6.3.2 Qui mô, bố cục, kiến trúc Văn miếu ................................................. 25
1.6.3.3 Di vật còn lại tại Văn miếu................................................................ 25
1.6.4 Văn miếu Trấn Biên - Đồng Nai........................................................... 26
1.6.4.1 Lịch sử hình thành............................................................................. 26
1.6.4.2 Bố cục, kiến trúc của Văn miếu ........................................................ 26
1.6.5 Văn miếu Huế ....................................................................................... 27
1.6.5.1 Lịch sử hình thành............................................................................. 27
1.6.5.2 Qui mô, bố cục, kiến trúc của Văn miếu........................................... 28
1.6.5.3 Di vật còn lại của Văn miếu. ............................................................. 28
Tiểu kết chương 1............................................................................................ 29
Chương 2 : Giá trị văn hóa của văn miếu Mao Điền - Hải Dương .......... 30
2.1. Giới thiệu khái quát về xã Cẩm Điền - Cẩm Giàng - Hải Dương............ 30
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên và dân cư................................................................. 30
2.1.1.1. Vị trí địa lý : ....................................................................................... 30
2.1.1.3.Khí hậu :.............................................................................................. 32
2.1.1.4.Sông ngòi : .......................................................................................... 32
2.1.1.5 Dân cư................................................................................................. 33
2.1.2 Đời sống kinh tế, văn hóa và xã hội của địa phương............................. 33
2.1.2.1 Đời sống kinh tế .................................................................................. 33
2.1.2.2 Đời sống văn hóa – xã hội................................................................... 35
2.1.3 Lịch sử hình thành lỵ sở Mao Điền - Cẩm Điền - Cẩm Giàng - Hải
Dương. 37
2.2.Giá trị văn hóa của Văn Miếu Mao Điền - Hải Dương............................. 42
2.2.1.Truyền thống và thành tựu Nho học trên đất Hải Dương ...................... 42
2.2.2 Giá trị văn hóa vật thể ............................................................................ 47
2.2.2.1 Lịch sử xây dựng và quá trình tồn tại của Văn miếu Mao Điền......... 47
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhai thác yếu tố văn hoá của Văn miếu Mao Điền-Hải Dương phục vụ
phát triển du lịch
Sinh viên: Phạm Thị Huyền - Lớp VH902 101
2.2.2.2 Những sự kiện văn hóa xã hôi – chính trị - quân sự nổi bật có liên
quan đến làng Mao Điền và Văn miếu Mao Điền. ......................................... 51
2.2.2.3 Quá trình tu bổ di tích Văn miếu Mao Điền ....................................... 53
2.2.2.4 Giá trị kiến trúc, điêu khắc trang trí của Văn miếu Mao Điền. .......... 54
2.2.2.5 Hệ thống di vật trong Văn miếu Mao Điền......................................... 63
2.4 Mối tương quan giữa Văn miếu Mao Điền và một số Văn miếu khác ở
nước ta. 68
2.4.1 Về niên đại khởi dựng............................................................................ 68
2.4.2 Qui mô, mặt bằng tổng thể và kiến trúc................................................. 69
2.4.3 Về hệ thống di vật trong văn miếu......................................................... 69
2.5 Hoạt động tại di tích trong quá khứ và hiện tại......................................... 72
2.5.1 Việc thờ tự các danh nho ở Văn miếu Mao Điền .................................. 72
2.5.2 Vai trò của Văn miếu Mao Điền trong đời sống văn hóa cộng đồng ở địa
phương.76
Tiểu kết chương 2............................................................................................ 77
Chương 3: Thực trạng và một số giải pháp khai thác yếu tố văn hóa của
Văn miếu Mao Điền - Hải Dương phục vụ cho phát triển du lịch ........... 78
3.1 Thực trạng cơ sở vật chất, kỹ thuật và cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển
du lịch 78
3.1.1 Thực trạng cơ sở vật chất, kỹ thuật........................................................ 78
3.1.1.1 Cơ sở phục vụ lưu trú, ăn uống........................................................... 78
3.1.1.2 Cơ sở vui chơi, giải trí ........................................................................ 79
3.1.1.3 Công trình phục vụ cho nhu cầu thông tin – văn hóa ......................... 79
3.1.2 Thực trạng cơ sở hạ tầng........................................................................ 79
3.1.2.1 Mạng lưới giao thông.......................................................................... 79
3.1.2.2 Thông tin liên lạc ................................................................................ 81
3.1.2.3 Mạng lưới điện nước........................................................................... 81
3.2 Thực trạng khai thác du lịch ở Văn miếu Mao Điền ................................ 81
3.2.1 Thực trạng cơ sở vật chất,kỹ thuật và cơ sở hạ tầng phục vụ choKhai thác yếu tố văn hoá của Văn miếu Mao Điền-Hải Dương phục vụ
phát triển du lịch
Sinh viên: Phạm Thị Huyền - Lớp VH902 102
du lịch ........................................................................................................... 81
3.2.2 Thực trạng khách du lịch........................................................................ 82
3.2.3 Thực trạng nguồn nhân lực du lịch ........................................................ 83
3.2.4 Thực trạng quản lý khu di tích Văn miếu Mao Điền ............................. 83
3.3.Giải pháp phát triển du lịch....................................................................... 85
3.3.1 Giải pháp bảo tồn, trùng tu khu di tích .................................................. 85
3.3.2 Phát huy tác dụng của Văn miếu Mao Điền đối với sự nghiệp giáo dục –
đào tạo của tỉnh Hải Dương trong giai đọan mới............................................ 86
3.3.3 Giải pháp tuyên truyền,quảng bá cho phát triển du lịch ........................ 87
3.3.4 Cộng đồng địa phương tham gia vào hoạt động du lịch ........................ 88
3.3.5 Đào tạo thuyết minh tại điểm................................................................. 89
3.3.6 Xây dựng cơ sở vật chất,kỹ thuật,cơ sở hạ tầng. .................................. 90
Tiểu kết chương 3............................................................................................ 91
Kết luận chung
Tài liệu tham khảo
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

VAN HONG

New Member
Download Khóa luận Khai thác yếu tố văn hoá của văn miếu Mao Điền - Hải Dương phục vụ phát triển du lịch

Download Khóa luận Khai thác yếu tố văn hoá của văn miếu Mao Điền - Hải Dương phục vụ phát triển du lịch miễn phí





MỤC LỤC
Phần mở đầu 1
Chương 1:Một số vấn đề lý luận chung 4
1.1 Mối quan hệ tương tác giữa du lịch và văn hoá 4
1.1.1 Khái niệm du lịch 4
1.1.2 Khái niệm văn hoá 5
1.1.3 Tác động của du lịch với văn hoá 6
1.1.4 Ảnh hưởng của văn hoá đến du lịch 7
1.1.5 Tài nguyên du lịch 8
1.1.6 Vai trò của du lịch đối với việc phát triển di tích lịch sử văn hoá 10
1.2 Di tích lịch sử văn hoá 11
1.3 Một số đặc điểm của Nho Giáo ở Việt Nam 13
1.3.1 Sự hình thành của Nho Giáo 13
1.3.2 Nội dung và sự phát triển của Nho giáo 14
1.3.3 Đặc điểm Nho giáo ở Việt Nam 17
1.4 Văn miếu - dạng kiến trúc tôn thờ Nho giáo cơ bản ở Việt nam 18
1.4.1 Lịch sử hình thành 18
1.4.2 Chức năng của Văn miếu 19
1.4.3 Đặc điểm kiến trúc, điêu khắc trang trí cơ bản của Văn miếu tại Việt Nam 20
1.5 Vai trò của các di tích lịch sử văn hoá đối với hoạt động du lịch 20
1.6 Khái quát một số Văn miếu ở nước ta. 21
1.6.1 Văn miếu Quốc Tử Giám – Hà Nội 21
1.6.1.1 Lịch sử hình thành 21
1.6.1.2 Qui mô, kiến trúc, nghệ thuật trang trí 22
1.1.6.3 Hệ thống di vật 23
1.6.2 Văn miếu Xích Đằng – Hưng Yên. 24
1.6.2.1 Lịch sử hình thành 24
1.6.2.2 Qui mô, kiến trúc, điêu khắc trang trí 24
1.6.2.3 Di vật còn lại trong Văn miếu 25
1.6.3 Văn miếu Bắc Ninh 25
1.6.3.1 Lịch sử hình thành 25
1.6.3.2 Qui mô, bố cục, kiến trúc Văn miếu 25
1.6.3.3 Di vật còn lại tại Văn miếu 25
1.6.4 Văn miếu Trấn Biên - Đồng Nai 26
1.6.4.1 Lịch sử hình thành 26
1.6.4.2 Bố cục, kiến trúc của Văn miếu 26
1.6.5 Văn miếu Huế 27
1.6.5.1 Lịch sử hình thành 27
1.6.5.2 Qui mô, bố cục, kiến trúc của Văn miếu. 28
1.6.5.3 Di vật còn lại của Văn miếu. 28
Tiểu kết chương 1 29
Chương 2 : Giá trị văn hóa của văn miếu Mao Điền - Hải Dương 30
2.1. Giới thiệu khái quát về xã Cẩm Điền - Cẩm Giàng - Hải Dương 30
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên và dân cư 30
2.1.1.1. Vị trí địa lý : 30
2.1.1.3.Khí hậu : 32
2.1.1.4.Sông ngòi : 32
2.1.1.5 Dân cư. 33
2.1.2 Đời sống kinh tế, văn hóa và xã hội của địa phương. 33
2.1.2.1 Đời sống kinh tế 33
2.1.2.2 Đời sống văn hóa – xã hội. 35
2.1.3 Lịch sử hình thành lỵ sở Mao Điền - Cẩm Điền - Cẩm Giàng - Hải Dương. 37
2.2.Giá trị văn hóa của Văn Miếu Mao Điền - Hải Dương 42
2.2.1.Truyền thống và thành tựu Nho học trên đất Hải Dương 42
2.2.2 Giá trị văn hóa vật thể 47
2.2.2.1 Lịch sử xây dựng và quá trình tồn tại của Văn miếu Mao Điền 47
2.2.2.2 Những sự kiện văn hóa xã hôi – chính trị - quân sự nổi bật có liên quan đến làng Mao Điền và Văn miếu Mao Điền. 51
2.2.2.3 Quá trình tu bổ di tích Văn miếu Mao Điền 53
2.2.2.4 Giá trị kiến trúc, điêu khắc trang trí của Văn miếu Mao Điền. 54
2.2.2.5 Hệ thống di vật trong Văn miếu Mao Điền 63
2.4 Mối tương quan giữa Văn miếu Mao Điền và một số Văn miếu khác ở nước ta. 68
2.4.1 Về niên đại khởi dựng 68
2.4.2 Qui mô, mặt bằng tổng thể và kiến trúc 69
2.4.3 Về hệ thống di vật trong văn miếu. 69
2.5 Hoạt động tại di tích trong quá khứ và hiện tại 72
2.5.1 Việc thờ tự các danh nho ở Văn miếu Mao Điền 72
2.5.2 Vai trò của Văn miếu Mao Điền trong đời sống văn hóa cộng đồng ở địa phương. 76
Tiểu kết chương 2 77
Chương 3: Thực trạng và một số giải pháp khai thác yếu tố văn hóa của Văn miếu Mao Điền - Hải Dương phục vụ cho phát triển du lịch 78
3.1 Thực trạng cơ sở vật chất, kỹ thuật và cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch 78
3.1.1 Thực trạng cơ sở vật chất, kỹ thuật 78
3.1.1.1 Cơ sở phục vụ lưu trú, ăn uống 78
3.1.1.2 Cơ sở vui chơi, giải trí 79
3.1.1.3 Công trình phục vụ cho nhu cầu thông tin – văn hóa 79
3.1.2 Thực trạng cơ sở hạ tầng 79
3.1.2.1 Mạng lưới giao thông 79
3.1.2.2 Thông tin liên lạc 81
3.1.2.3 Mạng lưới điện nước 81
3.2 Thực trạng khai thác du lịch ở Văn miếu Mao Điền 81
3.2.1 Thực trạng cơ sở vật chất,kỹ thuật và cơ sở hạ tầng phục vụ cho
du lịch 81
3.2.2 Thực trạng khách du lịch 82
3.2.3 Thực trạng nguồn nhân lực du lịch 83
3.2.4 Thực trạng quản lý khu di tích Văn miếu Mao Điền 83
3.3.Giải pháp phát triển du lịch 85
3.3.1 Giải pháp bảo tồn, trùng tu khu di tích 85
3.3.2 Phát huy tác dụng của Văn miếu Mao Điền đối với sự nghiệp giáo dục – đào tạo của tỉnh Hải Dương trong giai đọan mới. 86
3.3.3 Giải pháp tuyên truyền,quảng bá cho phát triển du lịch 87
3.3.4 Cộng đồng địa phương tham gia vào hoạt động du lịch 88
3.3.5 Đào tạo thuyết minh tại điểm 89
3.3.6 Xây dựng cơ sở vật chất,kỹ thuật,cơ sở hạ tầng. 90
Tiểu kết chương 3. 91
Kết luận chung
Tài liệu tham khảo
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

g chuyển của các khách buôn người ngoại quốc từ ngoài vào buôn bán ở kinh đô Thăng Long. Để kiểm soát việc đi lại, buôn bán của tầng lớp thương nhân ngoại quốc này.Ngày mùng 9 tháng 12 năm Đinh Dậu triều vua Vĩnh Thịnh thứ 13 (1717), phủ liêu vâng mạng truyền rằng : “Phàm các khách buôn người nước ngoài hễ ai do đương thủy đến thì cho phép cư trú ở Vạn Triều ( tức là Vạn Lai triều Phố Hiến)ai do đưòng bộ đến thì cho phép cư trú ở dinh Điêu Diêu. Còn những ai từ trước cư trú đã lâu ở các phố xá như phố Mao Điên thuộc Hải Dương, phố Bắc Cạn thuộc Thái Nguyên, phố Kỳ Lừa thuộc Lạng Sơn, phố Vạn Minh thuộc An Quảng và phố Mục Mã thuộc Cao Bằng đều cho phép được cư trú như cũ.
Sự tồn tại của phố Mao còn kéo dài đến tận những năm giữa những năm thế kỉ XX, nơi diễn ra các hoạt động kinh doanh buôn bán khá sầm uất, nó chỉ mờ nhạt khi các đô thị khác ở cạnh phát triển như : Quán Gỏi , thị trấn Sặt – Lai Cách - Hải Dương …
Lỵ sở Mao Điền được hành thành qua các thời kỳ lịch sử . Điều đó chứng tỏ nơi đây có một địa thế đẹp và hội tụ các yếu tố phong thủy hài hòa .Từ đó tạo nên nét văn hóa , bản sắc riêng của miền đất Mao Điền ngàn năm văn hiến .
2.2.Giá trị văn hóa của Văn Miếu Mao Điền - Hải Dương
2.2.1.Truyền thống và thành tựu Nho học trên đất Hải Dương
Là một nội trấn trong tứ trấn xung quanh kinh đô Thăng Long xưa ,tỉnh Đông - trấn Hải Dương xưa là một vùng cổ tích và văn vật , nơi sinh thành và phát triển của biết bao “ Văn thần – Võ tướng ’’ qua các triều đại .Trong suốt thời kỳ phong kiến ,mảnh đất xứ Đông này không thời nào không có người khoa cử đỗ đạt ,làm quan trong triều .
Mảnh đất này giao thông vô cùng thuận lợi đã tạo điều kiện thông thương với các vùng bên cạnh.
Ngược dòng thời gian ,ngựợc nguồn lịch sử chúng ta về lại với vùng đất đã sản sinh ra những con người “ ngoại hạng ” của lịch sử dân tộc , những con người đã cống hiến trí tuệ ,tài năng ,sức lực của mình vào công cuộc xây dựng đất nước qua trường kỳ lịch sử .Trong thời kỳ phong kiến tự chủ ,Hải Dương đã có tới hơn 600 người đỗ đại khoa qua các khoa thi , đây là một con số không lớn nhưng so với con số gần 3000 nhà khoa bảng trong cả nước thì lại khá lớn , nó lại có ý nghĩa hơn đối với một tỉnh đồng bằng ,chiêm chũng luôn phải đối phó với cảnh cơ hàn “ Chiêm khê – Mùa thối ’’ của đồng bằng châu thổ sông Hồng .Chính mảnh đất này đã sản sinh ra những con người tài hoa ,lỗi lạc, tài năng xuất chúng .Một lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi ngưòi nổi danh với những vần thơ phú trong đó có bài : Ngọc tỉnh liên phú ( Bài phú hoa sen trong giếng ngọc) và những câu đối thông minh sắc sảo trong lần đi xứ Trung Hoa . Một tiến sĩ Phạm Tử Hư thời Lý Cao Tông ,quê xã Nghĩa Phú ( Cẩm Giàng ) nay còn gò đại triều thờ ngài còn có đôi voi đá, tương truyền do vua Lý Huệ Tông ban cho . Truyện truyền rằng, khi vua ban cho đôi voi đá , dân trong vùng nô nức đi kéo voi về làng Nghĩa Phú để thờ ,voi nặng , đường mưa trơn , mọi người miệt mài kéo , có khi ngã chỏng gọng trên đường . Giai thoại kéo voi đá vua ban còn để lại hai làng Mài và làng Gọng hiện ở xã Trung Chính , huyện Gia Lương - Bắc Ninh hiện nay . Cùng với gò Đại triều là “ Bia Ông Học ” ,tương truyền là lăng mộ của tiến sĩ họ Phạm . “Bia ông Học ” là một gò đất nổi giữa cánh đồng ở phía tây làng Nghĩa Phú – xã Cẩm Vũ - Huyện Cẩm Giàng - Tỉnh Hải Dưong , trên gò có một tấm bia đá , truy lập dưới thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn ( năm 1846 ) trên bia ghi rõ “Ông Nhật truy tôn đoan phương khải chính củ Phạm tiên sinh ’’ . Bên cạnh “ Bia Ông Học ” là “ Giếng Viết ” ( tương truyền là nơi lấy nước giếng mài mực để viết ) , “ Gò Nghiên ” giữa Đầm Lốc chính là chiếc nghiên mực ngày xưa . Dấu tích còn đây đã đi vào huyền thơại nhưng tên tuổi tiến sĩ đã đi vào sử sách không thể nào phai. Vùng đất Hải Dương nằm giữa vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ là một vùng “ Thuần nông – Xa rừng –Nhạt biển’’ , ( PGS.TS Ngô Đức Thịnh ) Người nông dân quanh năm “ Bán mặt cho đất ,bán lưng cho giời ” nhưng họ rất hiếu học, cha mẹ dồn sức cho ăn con ăn học với ước vọng đổi đời thoát cảnh “ Cổ cày, vai bừa ” “ Chân nấm , tay bùn ” thoát khỏi thân phận người nông dân cùng kiệt khổ, dốt nát ,cơ cực cả về thể xác lẫn tinh thần . Là những người có học nên họ thường ham chữ nghĩa nhất là chữ thánh hiền và cao hơn nữa là đạo thánh hiền (đạo Nho ) .Cũng từ đây nảy sinh tâm lý yêu quí , kính trọng người có học (đặc biệt là người thầy ) những người đỗ đạt là thành quả của những năm tháng miệt mài , đèn sách là công lao của gia đình , dòng tộc và chính họ lại làm rạng rỡ cho bản thân ,gia đình quê hương dòng tộc . Khi nhắc đến truyền thống Nho học ở hải Dưong không thể không nhắc đến làng tiến sĩ Mộ Trạch ( tên Nôm là làng Chằm ) xã Tân Hồng - Huỵện Bình Giang . Ở làng đã có tới 37 tiến sĩ qua3 triều đại : Trần , Mạc , Lê chưa kể tú tài , cử nhân và các học vị tương đương khác .Dân gian trong vùng đã bao đời truyền tụng câu ca “ Chó làng Chằm cắn ra chữ , chó làng Nhữ cắn ra thóc , chó làng Đọc cắn ra tiền ” , cả 3 làng Chằm , Nhữ , Đọc là tên Nôm của những làng thuộc huyện Bình Giang , Hải Dương . Làng Chằm - Mộ Trạch do Vũ Hồn , Thứ Sử Giao Châu ( 825 ) sau Thăng Anam đô hộ phủ ( 841 ) lập ấp ,sau khi ông chết được thờ làm thành Hoàng làng . Vũ Hồn vốn dòng giõi người Hoa ( Cha ) kết hợp với dòng máu Việt ( mẹ ) để rồi sau đó con cháu ông và các dòng họ khác ở Mộ Trạch nối đời khoa bảng đỗ đạt hiển vinh . Nhiều người trở thành đại quan trong triều như : Vũ Duy Chí, Vũ Hữu, Lê Nại … Những tiến sĩ trạng nguyên của Mộ Trạch không chỉ nổi tiếng về thơ văn mà còn nổi tiếng về các lĩnh vực khác như : Toán học . Có Hoàng Giáp Vũ Hữu đỗ khoa Quí Mùi ( 1463) đời vua Lê Thánh Tông từng làm quan thượng thư 5 bộ rất giỏi toán được vua Lê khen là “ thần toán’’ để lại cho đời sau tác phẩm “đại thành toán pháp’’ như Trạng cờ Vũ Huyên , Trạng chạy Vũ Công Trụ và Trạng ăn Lê Nại . Trong dân gian còn truyền bài tự tán của “ Trạng ăn” “ Mộ Trạch tiên sinh dĩ thực vi danh , thập bát bát phạn , thập nhị bát canh . Khôi nguyên cập đệ, danh quán quần anh . Sức chi dã cự , phát chi dã hoành’’ ( Mộ Trạch tiên sinh , về ăn nổi danh : 18 bát cơm , 12 bát canh . Khôi nguyên thi đậu , danh trùm quần anh , chứa vào to lớn , phát ra rộng thênh ( 12: 31) .
Ngoài làng tiến sĩ Mộ Trạch nổi tiếng kể trên , Hải Dương còn có nhiều làng nổi danh khoa bảng , trong đó phải kể đến các làng như : Nghĩa Phú ( Cẩm Vũ - Cẩm Giàng ) nơi có nhiều tiến sĩ và đặc biệt là nơi sinh thành một thiền sư , đại danh y Tuệ tĩnh ( tức Nguyễn Bá Tĩnh ) đỗ thái học sinh dưới triều Trần Dụ Tông nhưng không ra làm quan ông về tu ở chùa Nghiêm Quang , làm thuốc chữa bệnh cho nhân dân , từng bị bắt cống sang Trung Hoa, vua quan nhà Minh cảm phục tài năng của ông gọi ông là “ Hoa đà tái thế’’ , hiện còn ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Một số biện pháp chủ yếu nhằm khai thác và bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp liên quan đến thương mại Tài liệu chưa phân loại 0
A Báo cáo Cơ sở “cảnh quan học” của khai thác các yếu tố tự nhiên trong quy hoạch xây dựng đô thị Việt Tài liệu chưa phân loại 0
B Những định hướng và giải pháp chủ yếu tăng cường khai thác, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn dài hạn ch Tài liệu chưa phân loại 0
M Các giải pháp chủ yếu khai thác và tạo lập vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Luận văn Kinh tế 0
Q Tiểu luận: YẾU TỐ NGOẠI VI TIÊU CỰC CỦA VIỆC KHAI THÁC VÀNG TẠI QUÃNG NAM VÀ CÁC BIỆN PHÁP CAN THIỆP Luận văn Kinh tế 0
Q Các giải pháp chủ yếu khai thác và tạo lập vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh ở Công ty xây dựng Luận văn Kinh tế 0
R Khai thác yếu tố con người nâng cao năng suất lao động ở trung tâm đồ chơi thiết bị mầm non thuộc cô Tài liệu chưa phân loại 0
T Hiệu quả kinh tế ngành khai thác hải sản tỉnh Cà Mau: các yếu tố ảnh hưởng và giải pháp phát triển Tài liệu chưa phân loại 2
T Tiểu luận Yếu tố ngoại vi tiêu cực của việc khai thác vàng tại Quảng Nam và các biện pháp can thiệp Tài liệu chưa phân loại 0
H Tiềm năng, thực trạng và giải pháp chủ yếu khai thác tài nguyên du lịch nhân văn tỉnh Hưng Yên cho p Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top