daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN HỆ THỐNG PHANH.........................4
1.1. Công dụng...............................................................................................................4
1.2. Phân loại.................................................................................................................4
1.3. Yêu cầu kết cấu.......................................................................................................5
1.4. Cấu tạo chung của hệ thống phanh........................................................................5
1.5. Cơ cấu phanh..........................................................................................................6
1.5.1. Cơ cấu phanh tang trống......................................................................................6
1.5.2. Cơ cấu phanh đĩa.......................................................................................15
1.6. Phanh tay..............................................................................................................19
1.6.1. Phanh trên trục truyền.............................................................................20
1.7. Dẫn động điều khiển phanh chân bằng thủy lực..................................................21
1.8. Dẫn động điều khiển phanh chân bằng khí nén...................................................22
1.9. Dẫn động điều khiển phanh bằng khí nén kết hợp thủy lực...............................23
1.10. Hệ thống phanh có khả năng tự động điều chỉnh lực phanh.............................24
1.10.1. Bộ điều chỉnh lực phanh..................................................................................25
1.10.2. Bộ chống hãm cứng bánh xe ABS..................................................................26
CHƯƠNG 2: TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE
TOYOTA INNOVA G................................................................................................28
2.1. Các thông số của ô tô...........................................................................................28
2.1.2. Thông số cơ cấu phanh trước ( phanh đĩa).......................................................28
Diện tích một má phanh:

...........................................29

2.1.3. Thông số cơ cấu phanh sau (phanh tang trống)................................................29
2.2.5. Tính bền đường ống dẫn động phanh...............................................................33
2.2.6. Tính bền guốc phanh.........................................................................................34
2.2.7. Tính bền trống phanh........................................................................................39

CHƯƠNG 3. CHẨN ĐOÁN, BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA KỸ THUẬT HỆ
THỐNG PHANH XE TOYOTA TOYOTA G 2011..................................................41
3.1.Chẩn đoán các hư hỏng của hệ thống phanh.........................................................41
3.1.1. Đặc điểm kết cấu và các thông số chẩn đoán, một số tiêu chuẩn cơ bản trong
kiểm tra hiệu quả phanh..............................................................................................41
3.1.2. Phương pháp và thiết bị chẩn đoán...................................................................43
3.1.3. Chẩn đoán cơ cấu phanh....................................................................................48

Trang 1


3.2. Các hư hỏng thường gặp trong hệ thống phanh...................................................50
3.2.1. Các thông số sửa chữa và mômen xiết tiêu chuẩn của hệ thống phanh...........50
3.2.2. Các hư hỏng thường gặp ở hệ thống phanh............................................53
3.3.2. Bộ trợ lực và xilanh chính.................................................................................58
3.3.3. Phanh trước .......................................................................................................62
4.3.4. Phanh sau...........................................................................................................67
3.3.5. Phanh tay...........................................................................................................72

TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................75

Trang 2


LỜI NÓI ĐẦU
Trong những năm gần đây nền công nghiệp ôtô đã có sự phát triển mạnh mẽ, hòa
nhịp với sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp ôtô thế giới. Việc Việt
Nam gia nhập WTO, cũng như mở cửa hợp tác mạnh mẽ với các quốc gia có nền công
nghiệp ôtô phát triển hàng đầu thế giới như Đức, Mỹ, Nhật Bản,…đã tạo điều kiện cho
nền công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển với việc tiếp thu các dây truyền công nghệ,

ứng dụng các phát minh thiết kế vào sản xuất, lắp ráp cũng như giải quyết các vấn đề
về sửa chữa bảo dưỡng và nâng cấp… ôtô tại Việt Nam, đóng góp không nhỏ vào thu
nhập quốc dân của đất nước.
Sau một quá trình học tập tại trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, em đã
được tìm hiểu về hết các hệ thống trên ôtô. Trong các hệ thống trên ôtô thì hệ thống
phanh là một hệ thống rất quan trọng trên ôtô với vai trò đảm bảo tính an toàn chuyển
động của ôtô, giúp giảm thiểu đáng kể các tai nạn trên các tuyến đường giao thông.
Với các lý do như vậy em đã quyết định chọn hệ thống phanh để tìm hiểu và nghiên
cứu khi làm đồ án tốt nghiệp, em đi sâu vào tìm hiểu hệ thống phanh xe con với đề tài
tốt nghiệp là: “ Khai thác hệ thống phanh trên xe du lịch 7 chỗ ngồi ’’. Trong quá
trình thực hiện đề tài em đã nhận được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo Chu Văn
Huỳnh, đồng thời tham khảo và trao đổi với các bạn trong lớp trong qua trình làm đồ
án. Mặc dù đã cố gắng nhưng do kiến thức có hạn, nên không tránh khỏi những sai sót
kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy để em hoàn thiện đề tài hơn
trong tương lai.
Qua đây, cho phép em gửi lời Thank chân thành đến thầy giáo Chu Văn
Huỳnh. Em xin gửi lời Thank toàn thể các thầy cô giáo trong Bộ Môn Ôtô và cùng
toàn thể các bạn sinh viên Ôtô đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài này.
Hà nội, ngày 07 tháng 09 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Trần Công Huy

Trang 3


CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN HỆ THỐNG PHANH
1.1. Công dụng
- Hệ thống phanh ô tô có công dụng giảm vận tốc của xe tới một tốc độ nào đó
hay dừng hẳn.
- Giữ xe lâu dài trên đường, đặc biệt là trên đường dốc.

- Trên máy kéo hay trên một số xe chuyên dụng hệ thống phanh còn được kết
hợp với hệ thống lái dùng để quay vòng xe.
1.2. Phân loại
* Theo đặc điểm điều khiển
- Phanh chính (phanh chân), dùng để giảm tốc độ khi xe chuyển động, hay dừng
hẳn xe.
- Phanh phụ (phanh tay), dùng để đỗ xe khi người lái rời khỏi buồng lái và dùng
làm phanh dự phòng.
- Phanh bổ trợ (phanh bằng động cơ, thủy lực hay điện từ), dùng để tiêu hao bớt
một phần động năng của ôtô khi cần tiến hành phanh lâu dài (phanh trên dốc dài, …).
* Theo kết cấu của cơ cấu phanh
- Cơ cấu phanh tang trống
- Cơ cấu phanh đĩa
- Cơ cấu phanh dải
* Theo dẫn động phanh
- Hệ thống phanh dẫn động bằng cơ khí
- Hệ thống phanh dẫn động bằng thủy lực
- Hệ thống phanh dẫn động bằng khí nén
- Hệ thống phanh dẫn động liên hợp: cơ khí, thủy lực, khí nén, …
- Hệ thống phanh dẫn động có trợ lực
* Theo mức độ hoàn thiện của hệ thống phanh
Hệ thống phanh được hoàn thiện theo hướng nâng cao chất lượng điều khiển ôtô
khi phanh, do vậy trang bị thêm các bộ điều chỉnh lực phanh:
- Bộ điều chỉnh lực phanh (bộ điều hòa lực phanh)
- Bộ chống hãm cứng bánh xe (hệ thống phanh có ABS)

Trang 4


Trên hệ thống phanh có ABS còn có thể bố trí các liên hợp điều chỉnh: hạn chế

trượt quay, ổn định động học ô tô… nhằm hoàn thiện khả năng cơ động, ổn định của ô
tô khi không điều khiển phanh.
1.3. Yêu cầu kết cấu
Hình 1.20. Dẫn động liên hợp
1. Bàn đạp phanh;

2. Xy lanh phanh chính;

3. Ống dẫn dầu ;

4,6. Xy lanh bánh xe; 5. Cơ cấu phanh; 7. Máy nén khí;
8. Bình lắng đọng chất lỏng ;

9. Bình chứa khí .

* Ưu điểm:
Đảm bảo độ nhạy cao, phanh đồng thời được tất cả các bánh xe, điều khiển nhẹ
nhàng, đồng thời đảm bảo được khả năng tuỳ động và khả năng điều khiển phanh
rơmooc .
* Nhựơc điểm:
- Kích thước của hệ thống phanh liên hợp rất cồng kềnh và phức tạp, rất khó
khăn khi
bảo dưỡng và sửa chữa.
- Khi phần khí dẫn động khí nén bị hỏng thì dẫn đến cả hệ thống ngừng làm việc.
Cho nên trong hệ thống phanh liên hợp ta cần chú ý đặc biệt tới phần dẫn động khí
nén.
- Khi sử dụng hệ thống phanh liên hợp thì giá thành rất cao và có nhiều cụm chi
tiết đắt tiền.
1.10. Hệ thống phanh có khả năng tự động điều chỉnh lực phanh
Quá trình phanh tiến hành tốt nhất khi lực phanh gần xấp xỉ bằng với lực bám,
tức là mômen phanh sinh ra trong cơ cấu phanh cần tương ứng với mômen bám của
bánh xe. Quy luật đã chỉ ra: khi càng tăng cường độ phanh, tải trọng thẳng đứng đặt

Trang 24


trên cầu trước càng tăng cao, còn tải trọng thẳng đứng trên cầu sau càng giảm. Do vậy,
cầu sau có nhiều khả năng dẫn đến bị trượt lết bánh xe.
1.10.1. Bộ điều chỉnh lực phanh
Trong hệ thống phanh thủy lực cũng như hệ thống phanh khí nén, áp suất thủy

lực hay khí nén dẫn ra các bánh xe của cầu trước và cầu sau có thể bằng nhau hoặc
khác nhau.
Một số hệ thống sử dụng van phân phối (phanh khí nén) hay xilanh chính hai
dòng có áp suất khí nén, thủy lực ra các dòng khác nhau. Mức độ thay đổi áp suất giữa
các dòng phanh phụ thuộc vào lực bàn đạp, không phụ thuộc vào lực thẳng đứng trên
cầu xe. Mặc dù chất lượng phanh trong trường hợp này có cải thiện hơn, nhưng chỉ
thích hợp trong một số ít các tình trạng thực tế khi phanh trên đường.
Ngày nay hệ thống phanh trên ô tô dùng van phân phối hay xilanh chính hai
dòng có áp suất ra các dòng như nhau với bộ điều hòa lực phanh (bộ tự động điều
chỉnh áp suất ra cầu sau). Bộ điều hòa lực phanh có nhiều dạng cấu trúc, điển hình là:
+ Loại điều hòa lực phanh bằng van hạn chế áp suất, làm việc trên cơ sở của sự
thay đổi áp suất sau xilanh chính (còn gọi là bộ điều hòa tĩnh).
+ Loại điều hòa lực phanh bằng van hạn chế áp suất, làm việc trên cơ sở của sự thay
đổi áp suất sau xilanh chính và tải trọng tác dụng trên các bánh xe của các cầu (bộ điều
hòa hai thông số)

.
Hình 1.21. Đường đặc tính của bộ điều hòa lực phanh hai thông số
Bộ điều hòa tĩnh chỉ có khả năng điều chỉnh áp lực dầu theo áp suất sau xilanh
chính, bởi vậy khi tải trọng trên các bánh xe sau thay đổi lớn, áp suất dầu không thay

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Khai thác kết cấu, tính năng kỹ thuật và quy trình kiểm tra, chẩn đoán hệ thống đánh lửa trên xe hyundai i30 Khoa học kỹ thuật 0
D Khai thác dữ liệu chuỗi thời gian dựa vào rút trích đặc trưng bằng phương pháp điểm giữa và kỹ thuật Công nghệ thông tin 4
C Nâng cao hiệu quả khai thác phương tiện kỹ thuật giám sát an ninh trong ngành công an ( Nghiên cứu h Kinh tế quốc tế 0
C Thực trạng tổ chức khai thác sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông tại lưu trữ Bộ Giao Thông Vận Tải Văn hóa, Xã hội 2
S Xây dựng, quản lý và khai thác tài liệu số tại Thư viện Học Viện Kỹ thuật quân sự Văn hóa, Xã hội 0
U Tìm hiểu phương pháp xây dựng và khai thác kho dữ liệu điểm dựa trên kỹ thuật OLAP Hệ Thống thông tin quản trị 0
V Nghiên cứu kỹ thuật khai thác dữ liệu trên thiết bị điện thoại di động thông minh (Smartphone) phục Công nghệ thông tin 0
N Hình thành kỹ năng khai thác và sử dụng tài liệu trên Internet cho học sinh trong học tập Lịch sử ở Luận văn Sư phạm 2
T Đồ Án Khai thác kỹ thuật hệ thống lái xe Toyota Camry 2.4 G Khoa học kỹ thuật 6
T Đồ án khai thác kỹ thuất hộp số tự động trên xe toyota corola altis 2008 + bản vẽ Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top