Devin

New Member

Download miễn phí Đề tài Hoàn thiện hạch toán tiền lương, các khoản trích theo lương với việc nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ lương tại Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 2





Lời nói đầu 1

PHẦN I . LÝ LUẬN CHUNG VỀ HẠCH TOÁN TIỀN LƯƠNG, CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG TRONG DOANH NGHIỆP. 2

I. HẠCH TOÁN TIỀN LƯƠNG : 2

1 KHÁI NIỆM TIỀN LƯƠNG: 2

2 CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG 2

3. NGUỒN GỐC, BẢN CHẤT TIỀN LƯƠNG : 2

4. Quỹ tiền lương . 6

4 . 1. Thành phần của quỹ tiền lương 6

4.2 . Đơn giá tiền lương 8

5. Chế độ tiền lương và các hình thức trả lương trong doanh nghiệp . 10

5 . 1. Chế độ tiền lương . 10

5. 2 . Các hình thức trả lương trong doanh nghiệp : 11

6. Nội dung hạch toán tiền lương 15

6.1 . Nhiệm vụ hạch toán tiền lương : 15

6.2. Hạch toán lao động : 16

6.2.1.Hạch toán tình hình sử dụng số lượng lao động và thời gían lao động. 16

6.2.2 Hạch toán kết quả lao động . 16

6.2.3. Tính lương và trợ cấp bảo hiểm xã hội : 17

6.3. Hạch toán tổng hợp tiền lương . 17

6.3 1 . Tài khoản sử dụng . 17

6.3.2. Trình tự và phương pháp hạch toán : 18

II.CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG 20

1. Sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, KPCĐ, QDPTCMVL 20

1.1. Sử dụng quỹ BHXH . 20

2. Nội dung hạch toán BHXH, BHYT, KPCĐ, QDPTCMVL . 21

.2. 1 Tài khoản sử dụng 21

2.2.Trình tự và phương pháp hạch toán 23

2.3. Tài khoản sử dụng : 23

III . CÁC HÌNH THỨC SỔ KẾ TOÁN 24

1 . Đối với doanh nghiệp áp dụng hình thức nhật ký chung 24

2. Đối với doanh nghiệp áp dụng hình thức nhật ký _ Sổ cái 26

3. Đối với doanh nghiệp áp dụng hình thức chứng từ ghi sổ 26

4.Đối với doanh nghiệp áp dụng hình thức Nhật ký _ Chứng từ 27

IIII . Các chỉ tiêu phản ánh quan hệ tiền lương và năng suất lao động: 28

1/ Đối tượng phân tích : 28

2/ Tính mức ảnh hưởng của nhân tố 28

PHẦN 2. 31

THỰC TRẠNG HẠCH TOÁN TIỀN LƯƠNG TẠI XÍ NGHIỆP DƯỢC PHẨM TRUNG ƯƠNG 2 31

I) KHÁI QUÁT CHUNG VỀ XÍ NGHIỆP DƯỢC PHẨM TRUNG ƯƠNG 2 31

1 . QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN. 31

XNDFTƯ2 tiền thân là môt xưởng bào chế quân dược của cục quân y thuộc Bộ quốc phòng thành lập năm 1947 tại Việt Bắc. Năm 1954 xưởng bào chế quân dược được chuyển về Hà nội tiếp tục được đảng và nhà nước đầu tư, xây dựng thành Xí nghiệp Dược phẩm “ Mùng sáu tháng giêng “. 31

Ngày 1 tháng 6 nãm 1960 chính phủ đã quyết định chuyển giao xí nhiệp 6-1 sang Bộ Y Tế ,đổi tên thành Xí Nghiệp Dược phẩm số 2. Do hoàn thành tốt các chỉ tiêu Nhà nước giao và có nhiều thành tích xuất sắc nên ngày 29/5/1985 xí nghiệp được phong tặng danh hiệu Đơn vị anh hùng. Đây là một mốc lớn, đánh dấu sự trưởng thành của xí nghiệp. 31

Ngày 7-5-1993 theo quyết định số QĐ388/HBT của hội đồng bộ trưởng công nhận Xí nhiệp Dược phẩm số 2 là doanh nghiệp nhà nước đồng thời là một đơn vị hạch toán độc lập tự chủ về tài chính. Với quyết định này xí nghiệp chính thức chuyển sang giai đoạn mới và cũng từ đó mang tên Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 2 từ đây, xí nghiệp được phép tự do sản xuất sản phẩm, chủ động tìm kiếm bạn hàng và đối tác làm ăn. Vào những ngày đầu thành lập, xí nghiệp chỉ là một xưởng nhỏ với máy móc thiết bị đơn sơ và số lượng công nhân vài ba chục người .Nhưng đến nay xí nghiệp đã có công nghệ hoàn thiện và quy mô được mở rộng với số lượng công nhân có lúc lên tới gần 600 người. Xí nghiệp luôn chú ý đầu tư thay đổi trang thiết bị nhằm hiện đại hoá dây chuyền sản xuất, tối thiểu hoá chi phí hạ giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đứng vững và cạnh tranh trong cơ chế thị trường 31

2. ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI XÍ NGHIỆP 33

3. ĐẶC ĐIỂM SẢN XUẤT VÀ TỔ CHỨC SẢN XUẤT TẠI XNDPTƯ 2 36

4. ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC HỆ THỐNG KẾ TOÁN 41

4.1. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán . 41

4.2. Tổ chức hệ thống chứng từ ,tài khoản ,sổ sách và các báo cáo tài chính XN sử dụng . 45

II . CÁC HÌNH THỨC TIỀN LƯƠNG VÀ CÁCH TÍNH LƯƠNG , THƯỞNG BHXH . 47

1 .Hạch toán chi tiết 47

1 .1 Hạch toán thời gian lao động 47

1.2. Tính lương của người lao động 48

KẾT LUẬN 50

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


uyên vật liệu ...
Theo cách tính này, ngoài tiền lương theo sản phẩm trực tiếp không hạn chế người lao động còn được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định đơn vị. Cách tính lương này có tác dụng kích thích người lao động không phải chỉ quan tâm đến số lượng sản phẩm mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động , tiết kiệm nguyên vật liệu ... khoản tiền thưởng này trích từ lợi ích kinh tế mang lại do việc tăng tỷ lệ sản phẩm có chất lượng cao, giá trị nguyên vật liệu tiết kiệm được.
- Tiền lương tính theo sản phẩm luỹ tiến : Là tiền lương tính theo sản phẩm trực tiếp kết hợp với suất tiền thưởng luỹ tiến theo mức độ hoàn thành vượt mức sản phẩm.
Suất tiền thưởng luỹ tiến theo mức độ hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất sản phẩm do doanh nghiệp quy định. Ví dụ cứ vượt 10% định mức thì tiền thưởng tăng thêm cho phần vượt là 20%, vượt từ 11% đến 20% định mức thì tiền thưởng tăng thêm cho phần vượt là 40% vượt từ 50 % trở lên thì tiền thưởng tăng lên cho phần vượt là 100%.
Tiền lương theo sản phẩm luỹ tiến cũnh được tính cho từng người lao động hay tập thể người lao động ở những bộ phận sản xuất cần thiết phải đẩy mạnh tốc độ sản xuất. Nó khuyến khích người lao động phải luôn phát huy sáng tạo cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động đảm bảo cho đợn vị thực hiện kế hoạch sản xuất sản phẩm một cách đồng bộ và toàn diện. Tuy nhiên khi áp dụng tính lương theo sản phẩm luỹ tiến doanh nghiệp cần chú ý khi xây dựng tiền lương luỹ tiến nhằm hai trường hợp xảy ra đó là người lao động phải tăng cường độ lao động không đảm bảo sức khoẻ cho lao động sản xuất .
- Tiền lương khoán theo khối lượng công việc theo từng công việc tính cho từng người lao động hay một tập thể người lao động nhận khoán.
Khi thực hiện cách tính lương theo tiền lương khoán cần chú ý kiểm tra tiến độ và chất lượng công việc khi hoàn thành nhiệm thu nhất là đối với các công trình xây dựng cơ bản vì có phần công việc khuất khi nghiệm thu khối lượng công trình hoàn thành sẽ khó phát hiện.
Tiền lương tính theo sản phẩm cuối cùng:
Theo cách này, tiền lương đối với các doanh nghiệp sản xuất sẽ dựa trên cơ sở giá trị sản lượng đạt được sau khi trừ các khoản tiêu hao vật chất,nộp thuế, trích nộp các quỹ theo quy định và tỷ lệ thích đáng phân phối cho người lao động đối với các doanh nghiệp có tính chất chế biến, doanh nghiệp cấu tạo các điều kiện ổn định sản xuất, tổ chức tại từng dây chuyền sản xuất và xác định rõ giai đoạn cuối cùng của từng nửa thành phẩm hay thành phẩm. trên cơ sở xác định giai đoạn cuối cùng của thành phẩm để xác định tiền lương tính theo sản phẩm cuối cùng, cho từng người lao động hay một tập thể người lao động.
Cách tính lương này là tiến bộ nhất vì nó gắn trách nhiệm của người lao động hay tập thể người lao động với chính sản phẩm mà họ làm ra. như vậy trong trường hợp tính lương theo sản phẩm cuối cùng, tiền lương phải trả cho người lao động không thuộc chi phí sản xuất mà nằm trong thu nhập còn lại sau khi trừ đi các khoản chi phí hợp lý và các khoản phân phối lợi nhuận theo quy định. Tiền lương tính theo sản phẩm nếu tính cho tập thể người lao động thì doanh nghiệp cần vận dụng những phương án chia lương thích hợp để tính chia lương thích hợp cho từng lao động trong tập thể, đảm bảo nguyên tắc phân phối theo lao động và khuyến khích người lao động có trách nhiệm với tập thể.
Hình thức tiền lương tính theo sản phẩm là hình thức có nhiều ưu điểm, đảm bảo nguyên tắc phân phối theo lao động làm cho người lao động quan tâm đến số lượng và chất lượng lao động của mình. Tiền lương tính theo sản phẩm phát huy đầy đủ vai trò đòn bẩy kinh tế kích thích sản xuất phát triển, thúc đẩy tăng năng suất lao động, tăng sản phẩm cho xã hội.
Tuy nhiên để hình thức tính lương theo sản phẩm có thể áp dụng một cách thuận lợi và phát huy đầy đủ những ưu điểm của hình thức này doanh nghiệp phải xây dựng được đơn giá tiền lương trả cho từng loại sản phẩm, từng loại công việc, lao vụ một cách khoa học hợp lý. Việc nhiệm thu sản phẩm, công việc lao vụ hoàn thành cũng phải được tổ chức một cách chặt chẽ, đảm bảo đủ, đúng số lượng, chất lượng theo quy định. Các điều kiện cần thiết cho quá trình sản xuất cũng phải được đảm bảo như cung cấp vật tư, thiết bị, điện, các điều kiện về an toàn, vệ sinh công cộng ...
6. Nội dung hạch toán tiền lương
6.1 . Nhiệm vụ hạch toán tiền lương :
Tổ chức ghi chép phản ánh , tổng hợp một cách trung thực kịp thời , đầy đủ tình hình hiện có và sự biến động về số lượng, chất lượng lao động, tình hình sử dụng thời gian lao động và kết quả lao động.
Tính toán chính xác kịp thời, đúng chính sách chế độ các khoản tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp phải trả cho người lao động. phản ánh kịp thời đầy đủ chính xác tình hình thanh toán các khoản tiền cho người lao động.
Thực hiện việc kiểm tra tình hình phát huy và sử dụng lao động, tình hình thực hiện các chính sách, chế độ về lao động tiền lương, tình hình sử dụng quỹ lương.
Tính toán và phân bố chính xác, đúng đối tượng các khoản tiền lương, tiền thưởng ... vào chi phí sản xuất kinh doanh. Hướng dẫn và kiểm tra các bộ phận trong đơn vị thực hiện đầy đủ, đúng chế độ về ghi chép ban đầu về lao động tiền lương.
Lập các báo cáo về lao động tiền lương thuộc phạm vi trách nhiệm cả kế toán . phân tích tình hình sử dụng lao động, quỹ tiền lương, đề suất các biện pháp nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng lao động, tăng năng suất lao động.
6.2. Hạch toán lao động :
Hoạch toán lao động bao gồm việc hạch toán tình hình sử dụng số lượng lao động và thời gian lao động, hoạch toán kết quả lao động tổ chức tốt hoạch toán lao động giúp cho doanh nghiệp có những tài liệu đúng đắn, chính xác để kiểm tra việc chấp hành kỷ luật lao động, tình hình năng suất lao động, tình hình hiệu suất công tác . Hoạch toán lao động sẽ cung cấp cho doanh nghiệp tài liệu đúng đắn để tính lương, trợ cấp, bảo hiểm xẵ hội cho công nhân viên đúng chính sách chế độ nhà nước ban hành cũng như những quy định của doanh nghiệp đề ra.
6.2.1.Hạch toán tình hình sử dụng số lượng lao động và thời gían lao động.
1/ Hạch toán số lượng lao động :
Số lượng lao động trong doanh nghiệp thường có sự biến động tăng giảm trong từng đơn vị, bộ phận cũng như trong phạm vi toàn doanh nghiệp có ảnh hưởng đến cơ cấu lao động, chất lượng lao động, và do đó ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
2/ Hạch toán thời gian lao động của nhân viên :
Có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Để hạch toán thời gian lao động, kế toán sử dụng một số chứng từ.
_ Bảng chấm công : Nhằm phản ánh kịp thời, chính xác tình hình sử dụng thời gian lao động, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật lao động của công nhân viên trong doanh n...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Hoàn thiện công tác hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Liên doanh TOYOTA Giải Phóng Luận văn Kinh tế 2
C Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Trúc Thôn Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện tổ chức hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần VLXD Vi Luận văn Kinh tế 0
M Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty Cổ phần Sông Đà Luận văn Kinh tế 0
K Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ, xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm và các biện pháp nâng cao lợi nh Luận văn Kinh tế 0
A Hoàn thiện hạch toán kế toán nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ tại Nhà máy thuốc lá Thăng Long Luận văn Kinh tế 2
D Hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Dược liệu Luận văn Kinh tế 0
B Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần Công tr Luận văn Kinh tế 0
I Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần xây dự Luận văn Kinh tế 0
T Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty cổ phần dệt 10/10 Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top