thanhcarter1987

New Member

Download miễn phí Đề tài Hoàn thiện hạch toán lưu chuyển hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty TM XNK Hà Nội





Lời nói đầu .2

Phần 1: Thực trạng hạch toán lưu chuyển hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Hà Nội. .3

1.1.Những đặc điểm kinh tế – kỹ thuật của Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Hà Nội ảnh hưởng đến hạch toán lưu chuyển hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ. .3

1.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của Công ty. 3

1.1.2.Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của Công ty. 4

1.1.3.Đặc điểm tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.5

1.1.4.Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán của Công ty. 6

1.1.5.Đặc điểm tổ chức công tác kế toán của Công ty. .8

1.2.Thực trạng hạch toán lưu chuyển hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Hà Nội. 11

1.2.1.Đặc điểm hàng hoá và lưu chuyển hàng hoá tại Công ty. 11

1.2.2.Hạch toán quá trình mua hàng tại Công ty. 12

1.2.2.1.Các cách mua hàng và thủ tục chứng từ. 12

1.2.2.2.Tính giá hàng hoá mua. 13

1.2.2.3.Hạch toán tổng hợp quá trình mua hàng. 14

1.2.3.Hạch toán quá trình bán hàng tại Công ty. 14

1.2.3.1.Các cách bán hàng và thủ tục chứng từ. 14

1.2.3.2.Tính giá mua của hàng hoá xuất bán. 15

1.2.3.3.Hạch toán giá vốn hàng hoá tiêu thụ. 15

1.2.3.4.Hạch toán doanh thu bán hàng. 17

1.2.4.Hạch toán chi phí lưu thông và chi phí quản lý tại Công ty. 17

1.2.5Hạch toán xác định kết quả tiêu thụ. 25

Phần 2: Hoàn thiện hạch toán lưu chuyển hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Hà Nội. 29

2.1.Đánh giá hạch toán lưu chuyển hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Hà Nội. 29

2.2.Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hạch toán lưu chuyển hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Hà Nội.30

Kết luận. 32

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


khai thuế,...). Sau khi bên mua ký vào hoá đơn giá trị gia tăng, hàng nhập khẩu được coi là chuyển quyền sở hữu (tiêu thụ).
*cách nhập hàng nhập khẩu bán qua kho.
Theo cách này, thủ tục nhập kho hàng nhập khẩu giống với nhập kho mua hàng trong nước. Việc bán hàng theo cách này có thể bán buôn, bán lẻ... căn cứ vào nhu cầu tiêu dùng của khách hàng và hợp đồng kinh tế giữa Công ty với khách hàng.
1.1.3.2.cách bán hàng trong nước
Ngoài chức năng nhập khẩu hàng hoá, nhằm giữ vững vị trí của Công ty và tăng hiệu quả kinh doanh, Công ty còn tham gia vào kinh doanh lưu chuyển hàng trong nước. Việc kinh doanh hàng trong nước được thực hiện độc lập ở từng phòng kinh doanh nhằm phát huy khả năng kinh doanh của từng cá nhân trong Công ty và đảm bảo cân bằng trong phân phối thu nhập. Tuy nhiên việc hạch toán kinh doanh vẫn được thực hiện ở Công ty.
Kinh doanh lưu chuyển hàng hoá trong nước được đa dạng hoá các mặt hàng trên cơ sở nghiên cứu thị trường. Ngoài việc bán hàng được thực hiện đa cách: bán buôn, bán lẻ, hàng gửi đi bán... Các cách bán hàng cũng được thực hiện đa dạng trên nguyên tắc thận trọng và phù hợp với kỹ năng thanh toán của khách hàng, với mục tiêu chính của Công ty là đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất.
1.1.4.Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán của Công ty
Nhiệm vụ chung của Phòng Kế toán (Phòng Tài vụ) là hạch toán một cách chính xác, đầy đủ và kịp thời những nhiệm vụ kinh tế phát sinh có liên quan đến Công ty, từ đó phản ánh chính xác chi phí kinh doanh, doanh thu tiêu thụ và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ngoài ra tổ chức quản lý sử dụng và bảo toàn vốn được Nhà nước giao, sử dụng kế hoạch thu chi tiền mặt, nộp ngân sách Nhà nước. Kế toán cũng cung cấp thông tin về quá trình sản xuất kinh doanh, quản lý và sử dụng vốn, thực hiện nghĩa vụ ngân sách cho Nhà nước, những sổ sách kế toán là những bằng chứng có tính chất pháp lý cho công tác kiểm tra, thanh tra các hoạt động kinh doanh của Công ty. Bộ máy kế toán của Công ty được tổ chức theo hình thức tập trung. Cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán được thể hiện qua sơ đồ sau:
Kế toán trưởng
Phó phòng kế toán
Kế toán tiền mặt ,công nợ
KT-TGNH các khoản vay
Kế toán tổng hợp
KT các quỹ, TSCĐ và doanh thu
Kế toán hàng hoá và thủ quỹ
Sơ đồ 1.3: Tổ chức bộ máy kế toán của Công ty TM XNK Hà Nội
Phòng Tài vụ của Công ty có 7 người, mỗi người có một trách nhiệm khác nhau, cụ thể như sau:
Kế toán trưởng (Kiêm trưởng phòng tài vụ): là người đứng đầu bộ máy kế toán, có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện công tác kế toán ở Công ty và làm tham mưu giúp việc cho Ban giám đốc, quản lý kế toán.
Phó phòng Kế toán: là người giúp việc cho kế toán trưởng và thực hiện uỷ quyền của kế toán trưởng khi kế toán trưởng vắng mặt.
Kế toán tổng hợp: có nhiệm vụ tập hợp số liệu vào sổ kế toán tổng hợp lên báo cáo tài chính xác định kết quả hoạt động trong kỳ.
Kế toán tiền mặt và công nợ: có nhiệm vụ kiểm soát thông báo thường xuyên tình hình tăng giảm tiền mặt, có mối quan hệ chặt chẽ với các bộ phận có liên quan đến tiền mặt để đảm bảo chế độ thanh toán, kiểm soát thường xuyên về công nợ đối với khách hàng, công nhân viên.
Kế toán tiền gửi ngân hàng, các khoản vay: thường xuyên cho theo dõi tình hình biến động của các khoản tiền gửi của Công ty tại ngân hàng Công thương, theo dõi tình hình gửi tiền, rút tiền gửi ngân hàng, tình hình trả nợ cho ngân hàng và trả nợ cho người vay thông qua ngân hàng. Ngoài ra còn có chức năng kiểm tra tính phù hợp của từng khoản vay.
Kế toán các quỹ, tài sản cố định (TSCĐ) và doanh thu: phản ánh chính xác việc trích lập các quỹ của Công ty và theo dõi nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo từng loại TSCĐ. Bên cạnh đó còn làm nhiệm vụ hạch toán doanh thu ban đầu cung cấp thông tin cho bộ phận kế toán tổng hợp để từ đó lập Báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty.
Kế toán hàng hoá và thủ quỹ: là người thực hiện các lệnh thu, chi, căn cứ vào các phiếu thu, phiếu chi để thực hiện nhiệm vụ thu chi tiền mặt. Bộ phận này còn theo dõi tình hình biến động tăng giảm các loại hàng hoá của Công ty.
Công tác kế toán ở Công ty được thực hiện thủ công. Các bộ phận kế toán có nhiệm vụ thực hiện đúng chức năng của mình, đến cuối tháng có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho bộ phận kế toán tổng hợp để vào sổ kế toán tổng hợp. Việc phối kết các phần hành kế toán trong Công ty được thực hiện khá chặt chẽ và nhịp nhàng.
1.1.5.Đặc điểm tổ chức công tác kế toán của Công ty
1.1.5.1.Hệ thống chứng từ kế toán
Hiện nay Công ty đang áp dụng chế độ chứng từ kế toán ban hành theo quyết định 1141 TC/QĐ/CĐKT ngày 01/11/1995 của Bộ Tài chính Việt Nam. Trong hệ thống chứng từ đó Công ty sử dụng những chứng từ kế toán sau:
*Lao động tiền lương:
Bảng chấm công
Bảng thanh toán tiền lương
Phiếu nghỉ hưởng BHXH
Bảng thanh toán BHXH
Bảng đối chiếu các hợp đồng đã hoàn thành trong kỳ
Phiếu báo làm thêm giờ
Hợp đồng giao khoán
Biên bản điều tra tai nạn lao động
*Hàng tồn kho:
Biên bản kiểm nghiệm hàng tồn kho
Phiếu nhập kho
Phiếu xuất kho
*Bán hàng:
Hoá đơn tiền điện
Hoá đơn tiền nước
Hoá đơn khối lượng XDCB hoàn thành
Hoá đơn phí bảo hiểm
Hoá đơn mua hàng
*Tiền tệ:
Phiếu thu
Phiếu chi
Giấy đề nghị tạm ứng
Giấy thanh toán tiền tạm ứng
Biên lai thu tiền
Bảng kiểm kê quỹ
*Tài sản cố định (TSCĐ):
Biên bản giao nhận TSCĐ
Thẻ TSCĐ
Biên bản thanh lý TSCĐ
Biên bản giao nhận, sửa chữa lớn hoàn thành
Biên bản đánh giá lại TSCĐ
1.1.5.2.Hệ thống tài khoản kế toán
Công ty TM XNK Hà Nội đang áp dụng chế độ tài khoản kế toán ban hành theo quyết định số 1141TC/QĐ/CĐKT của Bộ Tài chính ban hành - đã sửa đổi, bổ sung mà Công ty có quy định cụ thể cho các phòng ban và các cửa hàng thành viên.
Hệ thống tài khoản Công ty đang vận dụng :
*Tài khoản loại 1:
Tài khoản 111 (1111, 1112: TM bằng tiền VNĐ và Ngoại tệ)
Tài khoản 112 (1121, 1122: TGNH bằng tiền VNĐ và Ngoại tệ)
Tài khoản 1121, 1122 được chi tiết theo Ngân hàng
Tài khoản 1121A, Tài khoản 1122A: theo dõi tiền gửi ở Ngân hàng Vietcombank
TK 1121B; TK 1122B: theo dõi tiền gửi ở Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn
TK138; TK 141; TK 142
TK 133; TK 131; TK 136; TK 156; TK 157
*Tài khoản loại 2:
TK 211; TK 212; TK 214; TK 241
*Tài khoản loại 3:
TK 311 (TK 3111:vay ngắn hạn bằng tiền VNĐ; TK 3112: vay Ngân hàng bằng tiền Ngoại tệ)
TK 331; TK 333(1,2,3,4); TK 334; TK 338(1,2,3,4,7,8)
TK 341; TK 342
*Tài khoản loại 4:
TK 411; TK 412; TK 413; TK 414; TK 421; TK 441
*Tài khoản loại 5:
TK 511; TK 515; TK 521; TK 532
*Tài khoản loại 6:
TK 632; TK 635;
TK 642: được chi tiết theo chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp
*Tài khoản loại 7:
TK 711
*Tài khoản loại 8:
TK 811
*Tài khoản loại 9:
TK 911
*Tài khoản ngoài bảng CĐKT:
TK 009
1.1.5.3.Hệ thống sổ kế toán
Sổ sách kế toán là phương tiện vật chất để thực hiện công việc kế toán hàng ngày và định kỳ trong mỗi doanh nghiệp. Dựa vào hệ thống sổ kế toán các doanh nghiệp nắm vững các thông tin, tình hình hoạt động của đơn vị một cách chi tiết và tổng hợp. Mỗi doanh nghiệp sẽ căn cứ vào đặc điểm sản xuất kinh doanh để lựa chọn hình thức sổ cho phù hợp với công việc và khả năng của mình.
Công tác kế toán ở Công ty được thực hiện thủ công. Việc thực hiện kế toán thủ công làm công việc tính toán khá nhiều, khối lượng lớn đặc biệt các nghiệp vụ liên quan đến xuất nhập khẩu tính bằng ngoại tệ. Độ ngũ kế toán viên có trình độ, kinh nghiệm nên công việc kế toán được thực hiện khá chính xác và đúng tiến độ. Tuy nhiên, nếu có sự kết hợp của kế toán máy sẽ giúp Công ty giảm bớt khối lượng tính toán, tiết kiệm được thời gian cũng như công sức lao động kế toán, tính chính xác cao hơn trong việc tổng hợp số liệu.
Theo chế độ ban hành thì hiện nay có 4 hình thức sổ kế toán: Nhật ký chung, Nhật ký sổ cái, Chứng từ ghi sổ, Nhật ký chứng từ.
Trong 4 hình thức đó Công ty đang áp dụng hình thức kế toán Chứng từ ghi sổ.
Hình thức ghi sổ tại Công ty có thể khái quát qua sơ đồ sau:
Chứng từ gốc
Bảng kê
Sổ quỹ
Sổ chi tiết
Sổ cái
báo cáo tài chính
Bảng tổng hợp chi tiết
Sơ đồ 1.4: Quy trình ghi sổ kế toán theo hình thức Chứng từ ghi sổ tại
Công ty TM XNK Hà Nội
Ghi hàng ngày
Ghi cuối kỳ
Đối chiếu kiểm tra
Ghi chú:
1.1.5.4.Hệ thống báo cáo tài chính
Các báo cáo tài chính Công ty phải lập:
Bảng cân đối kế toán
Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
Bảng thuyết minh báo cáo tài chính
Công ty gửi Báo cáo cho các cơ quan:
Cục thuế Thành phố Hà Nội
Cục thống kê
Sở Thương mại Hà Nội
Các Ngân hàng mà Công ty mở tài khoản
1.2.Thực trạng hạch toán lưu chuyển hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Hà Nội
1.2.1.Đặc điểm hàng hoá và lưu chuyển hàng hoá tại Công ty
Công ty TM XNK Hà Nội kinh doanh ở cả hai lĩnh vực: hoạt động xuất nhập khẩu và hoạt động kinh doanh nội địa. Những mặt hàng mà Công ty kinh doanh rất đa dạng và phong phú.
Đối với hoạt động xuất nhập khẩu:
- Công ty nhập khẩu các mặt hàng mà trong nước có nhu ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Hoàn thiện công tác hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Liên doanh TOYOTA Giải Phóng Luận văn Kinh tế 2
C Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Trúc Thôn Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện tổ chức hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần VLXD Vi Luận văn Kinh tế 0
M Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty Cổ phần Sông Đà Luận văn Kinh tế 0
K Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ, xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm và các biện pháp nâng cao lợi nh Luận văn Kinh tế 0
A Hoàn thiện hạch toán kế toán nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ tại Nhà máy thuốc lá Thăng Long Luận văn Kinh tế 2
D Hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Dược liệu Luận văn Kinh tế 0
B Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần Công tr Luận văn Kinh tế 0
I Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần xây dự Luận văn Kinh tế 0
T Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty cổ phần dệt 10/10 Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top