boy9x_codon_hp

New Member

Download miễn phí Hình thành quy trình quản trị sản xuất trong quản trị cấp cao





Bốtrí theo hướng sản phẩm được thiết kế đểthích ứng cho một vài loại sản phẩm,
và dòng nguyên vật liệu được bốtrí đi qua xưởng sản xuất. Kiểu bốtrí này dùng các
máymóc thiết bịchuyên dùng đểthực hiện những thao tác đặc biệt trong thời gian dài
cho một sản phẩm, việc thay đổi những máy móc này cho thiết kếsản phẩm mới đòi
hỏi chi phí và thời gian sắp xếp lớn. Máy móc thiết bịthường được sắp xếp thành bộ
phận sản xuất, trong từng bộphận sản xuất gồmnhiều dây chuyền sản xuất. Công
nhân trong kiểu bốtrí theo hướng sản phẩm thực hiện một dãy hẹp các động tác trên
một vài thiết kếsản phẩm lặp đi lặp lại. Do đó không đòi hỏi kỹnăng, huấn luyện và
giámsát hoạt động. Việc phối hợp các hoạt động lập lịch trình sản xuất và hoạch định
theo kiểu bốtrí này thì rất phức tạp nhưng thực hiện không thường xuyên vàít khi có
sựthay đổi.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

, một vấn đề quan trọng
khác là tiến hành đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến chọn địa điểm doanh nghiệp. Nếu như
những nhân tố chọn vùng được đánh giá ở phạm vi rộng lớn thì nhân tố địa điểm lại rất cụ thể,
chi tiết. Những nhân tố chủ yếu cần cân nhắc:
− Diện tích mặt bằng và tính chất đất đai của địa điểm doanh nghiệp;
− Tính thuận lợi của vị trí đặt doanh nghiệp như khả năng tiếp xúc với thị trường, với
khách hàng, điều kiện và khả năng nối liền giao thông nội bộ với giao thông cộng đồng;
− Nguồn điện , nước;
− Nơi bỏ chất thải;
− Khả năng mở rộng trong tương lai;
− Tình hình an ninh, phòng, chữa cháy, các dịch vụ y tế, hành chính;
− Chi phí về đất đai và các công trình công cộng hiện có;
− Những qui định của chính quyền địa phương về lệ phí dịch vụ trong vùng, những đóng
góp cho địa phương,...
66
2.3 Xu hướng định vị các doanh nghiệp hiện nay trên thế giới.
Hiện nay trong tình hình quốc tế hoá các hoạt động sản xuất kinh doanh, sự hợp tác kinh tế
giữa các nước, các khu vực cùng với cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thế giới đang diễn ra
những xu thế định vị doanh nghiệp chủ yếu sau:
c Định vị ở nước ngoài
Sự hình thành các công ty, các tập đoàn kinh tế đa quốc gia và xuyên quốc gia đã đẩy
nhanh quá trình đưa các doanh nghiệp từ trong nước vượt ra ngoài biên giới đến đặt ở nước
ngoài. Hiện nay xu hướng định vị doanh nghiệp ở nước ngoài trở thành trào lưu phổ biến
không còn là độc quyền của các doanh nghiệp lớn ở các nước phát triển mà xu thế chung, so
nhiều doanh nghiệp ở các nước có trình độ phát triển thấp hơn cũng đầu tư xây dựng doanh
nghiệp ở nước phát triển.
d Định vị trong khu công nghiệp, khu chế xuất
Đây là một xu thế hiện đang rất được sự quan tâm chú ý của các doanh nghiệp. Đưa các
doanh nghiệp vào các khu công nghiệp tạo ra rất nhiều thuận lợi cho hoạt động và phát triển
của bản thân doanh nghiệp. Việc định vị trong các khu công nghiệp, khu chế xuất giúp các
doanh nghiệp tận dụng những thuận lợi do khu công nghiệp, khu chế xuất tạo ra, ứng dụng
hình thứ tổ chức kinh doanh hiện đại, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả của hoạt động.
e Xu hướng chia nhỏ các doanh nghiệp đưa đến đặt ngay tại thị trường tiêu thụ
Cạnh tranh ngày càng gay gắt dòi hỏi các doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn, chú ý
nhiều hơn đến lợi ích của khách hàng. Khách hàng có quyền lựa chọn người cung cấp sản
phẩm hay dịch vụ cho mình, vì vậy những điều kiện thuận lợi trong giao hàng và thời gian
giao hàng nhanh, kịp thời, đã và đang trở nên có ý nghĩa quyết định trong kinh doanh. Một xu
hướng hiện nay là các doanh nghiệp chia nhỏ và đưa đến đặt ngay tại thị trường tiêu thụ nhằm
giảm tối đa thời gian giao hàng và tăng các điều kiện thuận lợi trong dịch vụ sau khi bán
hàng.
III. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM
Để ra quyết định lựa chọn địa điểm bố trí doanh nghiệp có thể dùng rất nhiều phương pháp
khác nhau, các phương pháp bao gồm cả phân tích định tính và định lượng. Trong việc quyết
định lựa chọn phương án định vị doanh nghiệp có nhiều yếu tố mang tính tổng hợp rất khó
xác định. Việc lựa chọn cần cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố định tính tổng hợp. Tuy nhiên,
một yếu tố cơ bản trong lựa chọn quyết định địa điểm doanh nghiệp là tạo điều kiện giảm
thiểu được chi phí vận hành sản xuất và tiêu thụ. Những chi phí này có thể định lượng được,
do đó phần lớn các kỹ thuật và phương pháp giới thiệu sau đây được dùng để tính toán và
lượng hoá một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu là chỉ tiêu chi phí của các phương án xác định định
điểm doanh nghiệp. Trên cơ sở đó lựa chọn phương án định vị có tổng chi phí nhỏ nhất.
3.1 Phương pháp dùng trọng số đơn giản.
Một phương pháp xác định địa điểm doanh nghiệp được lựa chọn tốt nhất khi tính đến đầy
đủ cả hai khía cạnh là phân tích về mặt định lượng và định tính. Trong từng trường hợp cụ thể
có thể ưu tiên định lượng hay định tính tuỳ từng trường hợp vào mục tiêu tổng quát của doanh nghiệp.
Phương pháp dùng trọng số giản đơn vừa cho phép đánh giá được các phương án về định tính,
vừa có khả năng so sánh giữa các phương án về định lượng. Phương pháp này cho phép kết
hợp những đánh giá định tính của các chuyên gia với lượng hóa một số chỉ tiêu. Tuy nhiên,
phương pháp dùng trọng số giản đơn có phần nghiêng về định tính nhiều hơn. Tiến trình thực
hiện phương pháp này bao gồm các bước cơ bản sau:
− Xác định các nhân tố ảnh hưởng quan trọng đến địa điểm doanh nghiệp;
− Cho trọng số từng nhân tố căn cứ vào mức độ quan trọng của nó;
67
− Cho điểm từng nhân tố theo địa điểm bố trí doanh nghiệp;
− Nhân số điểm với trọng số của từng nhân tố;
− Tính tổng số điểm cho từng địa điểm;
− Lựa chọn địa điểm có tổng số điểm cao nhất.
Ba bước đầu chủ yếu do các chuyên gia thực hiện, kết quả phụ thuộc rất lớn vào việc xác
định, lựa chọn các nhân tố, khả năng đánh giá, cho điểm và trọng số của các chuyên gia. Vì
vậy, đây có thể coi là phương pháp chuyên gia. Phương pháp này rất nhạy cảm với những ý
kiến chủ quan.
Ví dụ 4-1: Công ty A liên doanh với công ty xi măng B để lập một nhà máy sản xuất xi
măng. Công ty đang cân nhắc lựa chọn giữa 2 địa điểm X và Y. Sau quá trình điều tra, nghiên
cứu, các chuyên gia đánh giá các nhân tố như sau
Điểm số Điểm có trọng số Yếu tố Trọng số X Y X Y
Nguyên liệu 0,30 75 60 22,5 18,0
Thị trường 0,25 70 60 17,5 15,0
Lao động 0,20 75 55 15,0 11,0
Năng suất lao động 0,15 60 90 9,0 13,5
Văn hoá,xã hội 0,10 50 70 5,0 7,0
Tổng số 1,00 69,0 64,5
Theo kết quả tính toán trên, ta chọn địa điểm X để đặt doanh nghiệp bởi vì nó có tổng số
điểm cao hơn địa điểm Y.
3.2 Phương pháp toạ độ trung tâm.
Phương pháp này chủ yếu dùng để lựa chọn địa điểm đặt doanh nghiệp trung tâm hay kho
hàng trung tâm có nhiệm vụ cung cấp hàng hoá cho địa điểm tiêu thụ khác nhau. Mục tiêu là
tìm vị trí sao cho tổng quãng đường vận chuyển lượng hàng hoá đến các địa điểm tiêu thụ là
nhỏ nhất. Phương pháp toạ độ trung tâm coi chi phí tỷ lệ thuận với khối lượng hàng hoá và
khoảng cách vận chuyển. Phương pháp này càn dùng một bản đồ có tỷ lệ xích nhất định. Bản
đồ đó được đặt vào trong một hệ toạ độ hai chiều để xác định vị trí trung tâm. Mỗi điểm
tương ứng với một toạ độ có hoành độ x và tung độ y. Công thức tính toán như sau:


=
== n
1i
i
n
1i
ii
t
Q
QX
X


=
== n
1i
i
n
1i
ii
t
Q
QY
Y
Trong đó: Xt − là hoành độ x của điểm trung tâm
Yt − là trung độ y của điểm trung tâm
Xi − là hoành độ x của địa điểm i
Yi − là tung độ y của địa điểm i
Qi − Khối lượng hàng hoá cần vận chuyển từ điểm tung tâm tới điểm i
Ví dụ 4-2: Công ty may C muốn chọn một trong bốn địa điểm phân phối chính ở các tỉnh
để đặt kho hàng trung tâ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn Khoa học Tự nhiên 0
D Quá trình hình thành quy trình thiết kế tuyến Viba truyến dẫn thông qua dung sai tần số và băng thông phát xạ Khoa học kỹ thuật 0
D Quá trình hình thành và chức năng, nhiệm vụ của cơ cấu tổ chức bộ máy của viện quy hoạch và thiết kế Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích, đánh giá về số liệu, cơ cấu các loại hình DN, lĩnh vực KĐ & quy mô các DN được thành lập Luận văn Kinh tế 0
N Xây dựng quy trình quản lý tài liệu lưu trữ hình thành từ hoạt động của hệ thống Ngân hàng Thương mạ Văn hóa, Xã hội 0
B [Free] Công tác đoán đọc điều vẽ trong quy trình thành lập bản đồ địa hình tỷ lệ 1:10000 bằng ảnh hà Luận văn Kinh tế 0
G Về loại hình công ty TNHH kiểm toán hai thành viên trở lên, theo quy định của Nghị định 105 và hướn Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
M Những vấn đề có tính quy luật của sự hình thành và phát triển kinh tế thị truờng và sự vận dụng vào Tài liệu chưa phân loại 0
B Tính quy luật hình thành kinh tế thị trường sự vận dụng vào nền kinh tế ở Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
C Hình thành tool ứng dụng quy trình sử dụng bộ lọc trong Shnipping mask Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top