thang4_1976

New Member
Chúng ta có thể dùng một trong các thuốc sau xoa vào nơi tổn thương, sẽ mau hết mẩn ngứa:

- Dùng cao xoa: Trong cao xoa có nhiều loại tinh dầu như quế, tràm, hồi, hương nhu và menthol.... Các thành phần trên được hòa trộn đều luyện nhuyễn với tá dược thường là parafin, vaselin, lanolin... đựng trong những hộp sắt rất nhỏ, có nắp kín, trang trí đẹp, giá thành rẻ. Trên thị trường có hộp cao sao vàng, eagle balm, cù là rồng vàng... Do có menthol là chất chống ngứa rất tốt, xoa vào vết côn trùng đốt chỉ một lúc là khỏi mẩn ngứa. Bôi 2 -3 lần trong ngày. Nhưng cần lưu ý không được bôi cho trẻ em dưới 2 tuổi, không được bôi vào niêm mạc và mắt.

- Dùng mentholatum ointment, hay remos IB: dạng cao xoa có menthol (và một số chất khác) trộn đều trong tá dược như nói trên, hay một loại gel đựng trong các tuýp bằng nhôm. Remos IB được sản xuất chỉ dùng để bôi xoa vào vết côn trùng đốt (không dùng vào các trị liệu khác như các cao xoa, dầu xoa) nên ngoài các chất chống ngứa (menthol, crotamiton) còn có hoạt chất chống viêm (prednisolone valerate acetate), kháng khuẩn (isopropyl methylphenol), sử dụng tốt hơn nhưng đắt tiền hơn các loại cao bôi xoa rất nhiều. Bôi đều một lượng gel vừa đủ lên nơi tổn thương vài lần trong ngày.

- Povidone iodine: là một phức hợp hữu cơ có chứa 10% iod hoạt tính, sản xuất dưới dạng dung dịch, hay kem bôi da. Dùng bôi lên vết côn trùng đốt, ngứa gãi có nhiễm khuẩn. Trẻ em dưới 30 tháng tuổi chỉ nên dùng một lần trên vết côn trùng đốt tổn thương nhiễm khuẩn nhỏ và không bôi rộng.

BS. Vũ Định
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top