Drystan

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Hãy nêu một nội dung của tư tưởng triết học phương đông thời cổ đại và ý nghĩa phương pháp luận rút ra





NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC BẢNTHỂ LUẬN VÀ NHỮNG
TƯ TƯỞNG BIẾN DỊCH CỦA VŨ TRỤ CÓ THỂ XEM KHỔNG TỬ
ĐỨNG TRÊN QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC CỦA KINH DỊCH. THEO TƯ
TƯỞNG CỦA KINH NÀY THÌ UYÊN NGUYÊN CỦA VŨ TRỤ , CỦA
VẠN VẬT LÀ THÁI CỰC. THÁI CỰC CHỨA ĐỰNG MỘT NĂNG LỰC
NỘI TẠI MÀ PHÂN THÀNH LƯỠNG NGHI. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA
HAI THẾ LỰC ÂM-DƯƠNG MÀ SINH RA TỨ TƯỢNG. TỨ TƯỢNG
TƯƠNG THÔI SINH RA BÁT QUÁI VÀ BÁT QUÁI SINH RA VẠN VẬT.
VẬY LÀ SỰ BIẾN ĐỔI CÓ GỐC RỄ Ở SỰ BIẾN ĐỔI ÂM -DƯƠNG.
NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC VỀ CHÍNH TRỊ-ĐẠO ĐỨC
CỦA NHO GIA ĐƯỢC KHẢO SÁT CHỦ YẾU TRONG SÁCH “LUẬN
NGỮ”. NGOÀI RACÒN CÓ THỂ BỔ CỨU THÊM TRONG NGŨKINH:
“THI, THƯ, LỄ, DỊCH VÀ XUÂN THU” VÀ CÁC SÁCH KHÁC NHƯ
“ĐẠI HỌC”, “TRUNG DUNG”
QUA HỆ THỐNG KINH ĐIỂN CÓ THỂ THẤY HẦU HẾT LÀ CÁC
KINH, CÁC SÁCH VIẾT VỀ XÃ HỘI, CHÍNH TRỊ-ĐẠO ĐỨC LÀ
NHỮNG TƯ TƯỞNG CỐT LÕI CỦA NHO GIÁO



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

1
BÀI LÀM
NẾU PHƯƠNG ĐÔNG LÀ CHIẾC NÔI LỚN CỦA VĂN MINH
NHÂN LOẠI THÌ ẤN ĐỘ VÀ TRUNG QUỐC LÀ NHỮNG TRUNG TÂM
VĂN HOÁ TRIẾT HỌC CỔ XƯA RỰC RỠ, PHONG PHÚ NHẤT CỦA
NỀN VĂN MINH ẤY.
MỘT TRONG NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG
THỜI ĐÓ MÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ VẪN CÒN CÓ GIÁ TRỊ CHO ĐẾN
TẬN NGÀY NAY VỀ VẤN ĐỀ LUÂN LÝ, ĐẠO ĐỨC, CHÍNH TRỊ- XÃ
HỘI ĐÓ LÀ NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA NHO GIA.
1-NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC NHO GIA
NHO GIA XUẤT HIỆN VÀO KHOẢNG THẾ KỶ VI TRƯỚC
CÔNG NGUYÊN, DƯỚI THỜI XUÂN THU, NGƯỜI SÁNG LẬP LÀ
KHỔNG TỬ (1551 TR CN-479 TRCN). ĐẾN THỜI CHIẾN QUỐC, NHO
GIA ĐÃ ĐƯỢC MẠNH TỬ VÀ TUÂN TỬ HOÀN THIỆN VÀ PHÁT
TRIỂN THEO HAI XU HƯỚNG KHÁC NHAU; DUY TÂM VÀ DUY
VẬT TRONG ĐÓ DÒNG NHO GIA KHỔNG- MẠNH CÓ ẢNH HƯỞNG
RỘNG VÀ LÂU DÀI NHẤT TRONG LỊCH SỬ TRUNG HOA VÀ MỘT
SỐ NƯỚC LÂN CẬN.
KINH ĐIỂN CỦA NHO GIÁO THƯỜNG KỂ TỚI LÀ TỨ THƯ
(LUẬN NGỮ, ĐẠI HỌC, TRUNG DUNG, MẠNH TỬ) VÀ NGŨ KINH
(THƯ, THI, LỄ, DỊCH, XUÂN THU).
NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC BẢNTHỂ LUẬN VÀ NHỮNG
TƯ TƯỞNG BIẾN DỊCH CỦA VŨ TRỤ CÓ THỂ XEM KHỔNG TỬ
ĐỨNG TRÊN QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC CỦA KINH DỊCH. THEO TƯ
TƯỞNG CỦA KINH NÀY THÌ UYÊN NGUYÊN CỦA VŨ TRỤ , CỦA
VẠN VẬT LÀ THÁI CỰC. THÁI CỰC CHỨA ĐỰNG MỘT NĂNG LỰC
NỘI TẠI MÀ PHÂN THÀNH LƯỠNG NGHI. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA
2
HAI THẾ LỰC ÂM- DƯƠNG MÀ SINH RA TỨ TƯỢNG. TỨ TƯỢNG
TƯƠNG THÔI SINH RA BÁT QUÁI VÀ BÁT QUÁI SINH RA VẠN VẬT.
VẬY LÀ SỰ BIẾN ĐỔI CÓ GỐC RỄ Ở SỰ BIẾN ĐỔI ÂM -DƯƠNG.
NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC VỀ CHÍNH TRỊ- ĐẠO ĐỨC
CỦA NHO GIA ĐƯỢC KHẢO SÁT CHỦ YẾU TRONG SÁCH “LUẬN
NGỮ”. NGOÀI RACÒN CÓ THỂ BỔ CỨU THÊM TRONG NGŨ KINH:
“THI, THƯ, LỄ, DỊCH VÀ XUÂN THU” VÀ CÁC SÁCH KHÁC NHƯ
“ĐẠI HỌC”, “TRUNG DUNG”
QUA HỆ THỐNG KINH ĐIỂN CÓ THỂ THẤY HẦU HẾT LÀ CÁC
KINH, CÁC SÁCH VIẾT VỀ XÃ HỘI, CHÍNH TRỊ- ĐẠO ĐỨC LÀ
NHỮNG TƯ TƯỞNG CỐT LÕI CỦA NHO GIÁO.
QUAN ĐIỂM VỀ CHÍNH TRỊ- ĐẠO ĐỨC CỦA NHO GIA ĐƯỢC
THỂ HIỆN Ở NHỮNG TƯ TƯỞNG CHỦ YẾU SAU:
THỨ NHẤT: XÃ HỘI LÀ MỘT TỔNG THỂ NHỮNG QUAN HỆ
XÃ HỘI GIỮA CON NGƯỜI VỚI CON NGƯỜI NHƯNG NHO GIA COI
NHỮNG QUAN HỆ CHÍNH TRỊ - ĐẠO ĐỨC LÀ NHỮNG QUAN HỆ
NỀN TẢNG CỦA XÃ HỘI, ĐỀ CAO VAI TRÒ CỦA NHỮNG QUAN HỆ
ẤY VÀ THÂU TÓM NHỮNG QUAN HỆ NÀY VÀO BA RƯỜNG MỐI
CHỦ ĐẠO (GỌI LÀ TAM CƯƠNG). TRONG ĐÓ QUAN TRỌNG NHẤT
LÀ QUAN HỆ VUA- TÔI, CHA- CON VÀ CHỒNG- VỢ. NẾU XẾP THEO
“TÔN TY TRÊN- DƯỚI” THÌ VUA Ở VỊ TRÍ CAO NHẤT, CÒN NẾU
XẾP THEO CHIỀU NGANG CỦA QUAN HỆ THÌ VUA- CHA- CHỒNG
XẾP Ở HÀNG LÀM CHỦ. ”..ĐIỀU NÀY PHẢN ÁNH TƯ TƯỞNG CHÍNH
TRỊ QUÂN QUYỀN VÀ PHỤ QUYỀN CỦA NHO GIA.
ĐỂ GIẢI QUYẾT ĐÚNG ĐẮN CÁC QUAN HỆ XÃ HỘI, MÀ
TRƯỚC HẾT LÀ MỐI QUAN HỆ “TAM CƯƠNG”, KHỔNG TỬ ĐÃ ĐỀ
CAO TƯ TƯỞNG “CHÍNH DANH”. ĐỂ THỰC HIỆN CHÍNH DANH,
3
KHỔNG TỬ ĐẶC BIỆT COI TRỌNG “NHÂN TRỊ” CHỨC KHÔNG PHẢI
“PHÁP TRỊ
THỨ HAI: XUẤT HIỆN TRONG BỐI CẢNH LỊCH SỬ QUÁ ĐỘ
SANG XÃ HỘI PHONG KIẾN, MỘT XÃ HỘI ĐẦY NHỮNG BIẾN ĐỘNG
LOẠN LẠC VÀ CHIẾN TRANH. LÝ TƯỞNG CỦA NHO GIA LÀ XÂY
DỰNG MỘT “XÃ HỘI ĐẠI ĐỒNG”. ĐÓ LÀ MỘT XÃ HỘI CÓ TRẬT TỰ
TRÊN DƯỚI, CÓ VUA SÁNG- TÔI HIỀN, CHA TỪ- CON THẢO,
TRONG ẤM- NGOÀI ÊM; TRÊN CƠ SỞ ĐỊA VỊ VÀ THÂN PHẬN CỦA
MỖI THÀNH VIÊN TỪ VUA CHÚA, QUAN LẠI ĐẾN THỨ DÂN.CÓ
THỂ NÓI ĐÓ LÀ LÝ TƯỞNG CỦA TẦNG LỚP QUÝ TỘC, THỊ TỘC CŨ
CŨNG NHƯ CỦA GIAI CẤP ĐỊA CHỦ PHONG KIẾN ĐANG LỚN LÊN.
ĐỐI VỚI QUAN HỆ VUA TÔI, KHỔNG TỬ CHỐNG VIỆC DUY
TRÌ NGÔI VUA THEO HUYẾT THỐNG VÀ CHỦ TRƯƠNG “THƯỢNG
HIỀN” KHÔNG PHÂN BIỆT ĐẲNG CẤP XUẤT THÂN CỦA NGƯỜI ẤY.
TRONG VIỆC CHÍNH TRỊ VUA PHẢI BIẾT “TRỌNG DỤNG NGƯỜI
HIỀN ĐỨC, TÀI CÁN VÀ RỘNG LƯỢNG VỚI NHỮNG KẺ CỘNG
SỰ...”.
TRONG VIỆC TRỊ NƯỚC CŨNG NHƯ TU THÂN, HỌC ĐẠO SỬA
MÌNH ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC ĐỨC NHÂN, “LẾ” ĐƯỢC KHỔNG TỬ RẤT MỰC
CHÚ TRỌNG. LỄ Ở ĐÂY LÀ NHỮNG QUY PHẠM NGUYÊN TẮC ĐẠO
ĐỨC. ÔNG CHO RẰNG DO VUA KHÔNG GIỮ ĐÚNG ĐẠO VUA, CHA
KHÔNG GIỮ ĐÚNG ĐẠO CHA, CON KHÔNG GIỮ ĐÚNG ĐẠO CON...
NÊN THIÊN HẠ VÔ ĐẠO. PHẢI DÙNG LỄ ĐỂ KHÔI PHỤC LẠI CHÍNH
DANH.
VỀ ĐẠO CHA CON, KHỔNG TỬ CHO RẰNG CON ĐỐI VỚI CHA
PHẢI LẤY CHỮ HIẾU LÀM ĐẦU VÀ CHA ĐỐI VỚI CON PHẢI LẤY
LÒNG TỰ ÁI LÀM TRỌNG. TRONG ĐẠO HIẾU CỦA CON ĐỐI VỚI
CHA MẸ, DÙ RẤT NHIỀU MẶT, NHƯNG CỐT LÕI PHẢI Ở TÂM
4
THÀNH KÍNH. “ĐỜI NAY HỄ THẤY AI NUÔI ĐƯỢC CHA MẸ THÌ
NGƯỜI TA KHEN LÀ CÓ HIẾU. NHƯNG LOÀI THÚ VẬT NHƯ CHÓ,
NGỰA NGƯỜI TA CŨNG NUÔI ĐƯỢC VẬY. CHO NÊN, NUÔI CHA
MẸ MÀ CHẲNG KÍNH TRỌNG THÌ CÓ KHÁC GÌ NUÔI THÚ VẬT
ĐÂU.”
CÒN MẠNH TỬ, ÔNG KỊCH LIỆT LÊN ÁN NHỮNG ÔNG VUA
KHÔNG LẤY ĐIỀU NHÂN NGHĨA LÀM GỐC, CHỈ VUI THÚ LỢI LỘC
RIÊNG, TÀ DÂM BẠO NGƯỢC, DÙNG SỨC MẠNH ĐỂ ĐÀN ÁP DÂN;
ÔNG GỌI ĐÓ LÀ “BÁ ĐẠO” VÀ THƯỜNG TỎ THÁI ĐỘ KHINH MIỆT:
“KẺ HẠI NHÂN LÀ TẶC, KẺ HẠI NGHĨA LÀ TÀN”.NGƯỜI TÀN TẶC
LÀ MỘT KẺ THẤT PHU. NGHE NÓI GIẾT TÊN TRỤ, CHỨ CHƯA
NGHE NÓI GIẾT VUA TRỤ.
THỨ BA: NHO GIÁO LẤY GIÁO DỤC LÀM PHƯƠNG THỨC
CHỦ YẾU ĐỂ ĐẠT TỚI XÃ HỘI LÝ TƯỞNG “ĐẠI ĐỒNG”. DO KHÔNG
COI TRỌNG CƠ SỞ KINH TẾ VÀ KỸ THUẬT CỦA XÃ HỘI, CHO NÊN,
NỀN GIÁO DỤC DỤC NHO GIA CHỦ YẾU HƯỚNG VÀO VIỆC RÈN
LUYỆN ĐẠO ĐỨC CON NGƯỜI. TRONG BẢNG GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC
CỦA NHO GIA THÌ CHUẨN MỰC GỐC LÀ “NHÂN”. NHỮNG CHUẨN
MỰC KHÁC NHƯ: LỄ, NGHĨA, TRÍ, TÍN, TRUNG, HIẾU...ĐỀU LÀ
NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA NHÂN. CHỮ NHÂN TRONG TRIẾT HỌC
NHO GIA ĐƯỢC KHỔNG TỬ ĐỀ CẬP VỚI Ý NGHĨA SÂU RỘNG
NHẤT. NÓ ĐƯỢC COI LÀ NGUYÊN LÝ ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN, QUY
ĐỊNH BẢN TÍNH CON NGƯỜI VÀ NHỮNG QUAN HỆ GIỮA NGƯỜI
VỚI NGƯỜI TỪ TRONG GIA TỘC ĐẾN XÃ HỘI. NÓ LIÊN QUAN ĐẾN
CÁC PHẠM TRÙ ĐẠO ĐỨC CHÍNH TRỊ KHÁC NHƯ MỘT HỆ THỐNG
TRIẾT LÝ CHẶT CHẼ, NHẤT QUÁN TẠO THÀNH BẢN SĂC RIÊNG
TRONG TRIẾT LÝ NHÂN SINH CỦA ÔNG.
5
THEO ÔNG, ĐẠO SỐNG CỦA CON NGƯỜI LÀ PHẢI “TRUNG
DUNG”, “TRUNG THỨ” NGHĨA LÀ SỐNG ĐÚNG VỚI MÌNH VÀ SỐNG
PHẢI VỚI NGƯỜI. XÃ HỘI THỜI XUÂN THU LÀ THỜI KỲ ĐANG
TRẢI QUA NHỮNG BIẾN ĐỘNG LỊCH SỬ SÂU SẮC, KHỔNG TỬ ĐÃ
CHỦ TRƯƠNG DÙNG NHÂN ĐỨC ĐỂ GIÁO HOÁ CON NGƯỜI, CẢI
TẠO XÃ HỘI. NGƯỜI CÓ ĐỨC NHÂN LÀ NGƯỜI LÀM ĐƯỢC NĂM
ĐIỀU TRONG THIÊN HẠ “CUNG, KHOAN, TÍN MẪU, HUỆ”. CUNG
THÌ KHÔNG KHINH NHỜN, KHOAN THÌ ĐƯỢC LÒNG NGƯỜI, TÍN
THÌ NGƯỜI TIN CẬY, MẪU THÌ CÓ CÔNG, HUỆ THÌ ĐỦ KHIẾNĐƯỢC
NGƯỜI. NGƯỜI CÓ NHÂN THEO KHỔNG TỬ LÀ NGƯỜI “TRƯỚC
LÀM NHỮNG ĐIỀU KHÓ, SAU ĐÓ MỚI NGHĨ TỚI THU HOẠCH HẾT
QUẢ”.
NHƯ VẬY NHÂN LÀ ĐỨC TÍNH HOÀN THIỆN, LÀ CÁI GỐC
ĐẠO ĐỨC CỦA CON NGƯỜI, NÊN “NHÂN” CHÍNH LÀ ĐẠO LÀM
NGƯỜI. ĐẠO LÀM NGƯỜI HẾT SỨC PHỨC TẠP, PHONG PHÚ
NHƯNG CHUNG QUY LẠI CHỈ LÀ NHỮNG ĐIỀU SỐNG VỚI MÌNH
VÀ SỐNG VỚI NGƯỜI. LÀ “MÌNH MUỐN LẬP THÂN THÌ CŨNG GIÚP
NGƯỜI LẬP THÂN, MÌNH MUỐN MÌNH THÀNH ĐẠT THÌ CŨNG
GIÚP NGƯỜI THÀNH ĐẠT” , “VIỆC GÌ MÌNH KHÔNG MUỐN CHỚ
ĐEM CHO NGƯỜI”.
NGƯỜI MUỐN ĐẠT ĐỨC NHÂN PHẢI LÀ NGƯỜI CÓ “TRÍ” VÀ
“DŨNG”. NHỜ CÓ TRÍ, CON NGƯỜI MỚI CÓ SỰ SÁNG SUỐT, MINH
MẪN ĐỂ HIỂU BIẾT ĐẠO LÝ, XÉT ĐOÁN ĐƯỢC SỰ VIỆC, PHÂN...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hãy nêu một công việc (trong gia đình hay xã hội) có thể dùng máy tính để quản lí ? Tin học cơ bản 0
S Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà), Ngữ văn 9, tập một, em hãy nêu suy nghĩ của mình về Văn học thiếu nhi 0
D Từ bài Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa học Văn học 0
P Từ những câu thơ sau đây, anh (chị) hãy nêu cảm nhận của mình vể lòng yêu quê hương: Văn học 0
B "Độc lập dân tộc phải gắn liền với chủ nghĩa xã hội theo tư tưởng Hồ Chí Minh ” Hãy nêu rõ ý nghĩa l Tài liệu chưa phân loại 0
H Lấy nhan đề Những người không chịu thua số phận , em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của mình Sinh viên chia sẻ 2
Y Em hãy nêu cảm nghĩ về câu: Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào Sinh viên chia sẻ 2
V Hãy nêu các thành phần kinh tế của nước ta hiện nay theo Đại hội Đảng X, Giải pháp để thành phần kin Tài liệu chưa phân loại 2
H Hãy nêu và phân tích ảnh hưởng của sự phát triển dân số đến kinh tế, xã hội ở Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
H Hãy nêu những hiểu biết về nguồn luật của các hệ thống pháp luật trên thế giới PPT Tài liệu chưa phân loại 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top