hoangha_XD

New Member

Download miễn phí Đề tài Hạch toán vốn bằng tiền và việc tăng cường quản lý lưu chuyển tiền tệ tại công ty TNHH Mai Văn Đáng, Nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy tại khu công nghiệp Hoà Xá - Thành phố Nam Định





LỜI MỞ ĐẦU

PHẦN I:CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HẠCH TOÁN VỐN BẰNG TIỀN VÀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ LƯU CHUYỂN TIỀN TỆ

I/ VỐN BẰNG TIỀN VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI QUẢN LÝ, HẠCH TOÁN VỐN BẰNG TIỀN.

1. Vốn bằng tiền trong doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

2. Nguyên tắc quản lý vốn bằng tiền.

3. Nhiệm vụ hạch toán kế toán vốn bằng tiền.

II/ TỔ CHỨC KẾ TOÁN VỐN TIỀN MẶT.

1. Nguyên tắc chế độ lưu thông tiền tệ.

2. Kế toán tiền mặt

2.1 Kế toán các khoản tăng giảm do thu chi bằng tiền Việt Nam.

2.2 Kế toán các khoản tăng giảm do thu chi bằng tiền Ngoại tệ.

2.3 Kế toán nhập xuất vàng bạc, kim khí quý, đá quý.

III/ TỔ CHỨC KẾ TOÁN TIỀN GỬI NGÂN HÀNG (TGNH)

1. Nguyên tắc kế toán tiền gửi ngân hàng.

2. Hạch toán kế toán tiền gửi ngân hàng.

IV/ KẾ TOÁN TIỀN ĐANG CHUYỂN.

V/ KẾ TOÁN VỐN BẰNG TIỀN VỚI VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ LƯU CHUYỂN TIỀN TỆ.

PHẦN II. THỰC TRẠNG HẠCH TOÁN VỐN BẰNG TIỀN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MAI VĂN ĐÁNG (NHÀ MÁY SẢN XUẤT PHỤ TÙNG XE MÁY VÀ Ô TÔ;)

I/ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY.

1. Đặc điểm tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh.

2. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý.

3. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán và sổ sách kế toán.

3.1 Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán.

3.2 Hình thức sổ kế toán.

II/ HẠCH TOÁN KẾ TOÁN TIỀN MẶT TẠI CÔNG TY.

1. Thực trạng hạch toán các nghiệp vụ thu tiền chủ yếu.

2. Thực trạng hạch toán các nghiệp vụ chi tiền chủ yếu.

III/ KẾ TOÁN TIỀN GỬI NGÂN HÀNG.

1. Các nghiệp vụ thu tiền chủ yếu.

2. Các nghiệp vụ chi tiền chủ yếu.

IV/ HẠCH TOÁN VỐN BẰNG TIỀN VỚI VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ LƯU CHUYỂN TIỀN TỆ.

1. Sự cần thiết phải tăng cường quản lý lưu chuyển tiền tệ.

2. Phân tích kế toán vốn bằng tiền với việc lưu chuyển tiền tệ.

PHẦN III. HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HẠCH TOÁN VỐN BẰNG TIỀN VỚI VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ LƯU CHUYỂN TIỀN TỆ TẠI CÔNG TY.

I/ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VỀ KẾ TOÁN VỐN BẰNG TIỀN VỚI VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ LƯU CHUYỂN TIỀN TỆ TẠI CÔNG TY TNHH MAI VĂN ĐÁNG

1. Đánh giá chung.

2. Một số tồn tại chủ yếu.

II/ PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HẠCH TOÁN KẾ TOÁN VỐN BẰNG TIỀN VỚI VIỆC TĂNG CUỜNG QUẢN LÝ LƯU CHUYỂN TIỀN TỆ TẠI CÔNG TY.

1. Về mặt tổ chức.

2. Hình thức kế toán.

3. Hệ thống báo cáo.

4. Kế hoạch thu chi.

 KẾT LUẬN

LỜI MỞ ĐẦU

 Từ năm 1986, nền kinh tế nước ta chuyển từ nền kinh tế tập trung, bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã đạt được những thành tựu vô cùng to lớn; GDP tăng mạnh, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Ngày nay, trong điều kiện nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế đang phát triển, sự ra đời của các doanh nghiệp trẻ và đầy triển vọng khiến cho sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp này ngày càng trở nên gay gắt. Do đó, để có thể tồn tại và phát triển, với điều kiện và khả năng của mỗi doanh nghiệp là có hạn, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới cách kinh doanh nói chung và công tác hạch toán nói riêng, đặc biệt là hạch toán vốn bằng tiền. Trong giai đoạn hiện nay, Bộ tài chính đang dần được hoàn thiện chế độ kế toán cho phù hợp với cơ chế thị trường, việc hạch toán quản lý vốn bằng tiền không vẫn còn tồn tại không ít các thiếu sót, hiệu quả sử dụng vốn bằng tiền còn thấp, chưa khai thác hết tiềm năng của chúng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác hạch toán kế toán còn lỏng lẻo và thiếu chặt chẽ.

 Sự tồn tại và phát triển của nền kinh tế hàng hoá gắn liền với sự tồn tại của vốn bằng tiền. Vốn bằng tiền là cơ sở, tiền đề cho hoạt động của nền kinh tế nói chung và của doanh nghiệp nói riêng. Đây cũng là phương tiện lưu thông và phương tiện thanh toán giữa các chủ thể kinh tế không chỉ trong nước mà còn cả ngoài nước. Do đó, quy mô và kết cấu của vốn bằng tiền là rất lớn và phức tạp đòi hỏi công tác quản lý phải hết sức chặt chẽ. Vì trong quá trình luân chuyển vốn bằng tiền rất dễ bị tham ô, lợi dụng và mất mát.

 Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mai Văn Đáng (Nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô và xe máy) là một doanh nghiệp hạch toán kinh doanh trong lĩnh vực cơ khí công nghiệp nặng. Công tác hạch toán vốn bằng tiền là hết sức quan trọng nhằm quản lý chặt chẽ, đưa ra các thông tin đầy đủ và chính xác về thực trạng và cơ cấu vốn bằng tiền, nguồn thu và sự chi tiêu chúng trong quá trình sản xuất kinh doanh để nhà quản lý có thể nắm bắt được những thông tin kinh tế từ đó đưa ra các q





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ng cáo với các doanh nghiệp khác.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp có một lượng tiền dự trữ đều nhằm mục đích hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều đó đòi hỏi các nhà quản lý và sử dụng tiền mặt như thế nào để có hiệu quả cao nhất và khi đó cho phép tính toán chính xác việc thu, chi tiền mặt và các số dư của chúng, ngăn ngừa hiện tượng do mất mát, trộm cắp hay gian lận. Duy trì một khoản tiền mặt vào mọi thời điểm để thực hiện các khoản chi trả cần thiết. Phải có một số dư hợp lý phòng khi bất trắc, ngăn ngừa việc ứ đọng các khoản tiền mặt lớn trong tài khoản ngân hàng mà không mang lại hiệu quả cao mà chỉ mang lại khoản thu nhập không đáng kể từ lãi suất ngân hàng.
Việc quản lý vốn bằng tiền đôi khi chỉ được coi là biện pháp phòng ngừa tình trạng gian lận, lợi dụng, trộm cắp. Tuy nhiên, một hệ thống quản lý tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu về kế toán chính xác các nghiệp vụ tiền mặt và duy trì số dư tiền mặt vừa đủ nhưng không thừa.
Vốn bằng tiền trong doanh nghiệp: Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có thể coi là một chu kỳ đầu tư hoàn vốn và tái đầu tư. Việc lập các khoản phải thu từ khách hàng, doanh nghiệp lại có tiền để thanh toán, chi phí. Vì vậy các tài sản lưu động nói chung và vốn bằng tiền nói riêng được quay vòng thông qua kinh doanh theo một chu kỳ hoạt động.
Nếu một doanh nghiệp không có khả năng hoàn thiện một số tiền dưới dạng vốn đã đem đầu tư một cách nhanh để trả các món nợ khi đến hạn thì doanh nghiệp phải đi vay hay lấy tiền mặt từ các nguồn khác mới đảm bảo khả năng tồn tại của bản thân doanh nghiệp.
Trong bảng cân đối kế toán mô tả toàn bộ tình hình tài chính của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định trong thời kỳ tuần hoàn: Đầu tư, hoàn vốn đầu tư Một bản kê khai tình hình thu, chi cho thấy số tiền thu được từ các nguồn nào và được tiêu dùng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh ra sao. Theo góc độ nào đó, số phận của doanh nghiệp được thể hiện trong bản kê khai tình hình thu, chi tiền mặt. Vì nó phản ánh mỗi giai đoạn có doanh thu lớn hay nhỏ hơn chi phí và các nguồn chi phí đã được sử dụng để tạo ra doanh thu này.
Một bảng kê khai chi tiết tình hình thu, chi của doanh nghiệp giúp ta hiểu sự biến động về tình hình tài chính và sự biến động này diễn ra như thế nào trong một giai đoạn. Do đó, nắm bắt được các nguồn thu của doanh nghiệp cũng như cách thức sử dụng chúng trong kinh doanh chúng ta có thể giải đáp được vấn đề trọng yếu như: Hoạt động thông thường của doanh nghiệp có mang lại những thu nhập cần thiết đủ để doanh nghiệp trang trải đủ nợ nần hay không. Một doanh nghiệp dù hoạt động có lãi song vốn lưu động thiếu vẫn có thể trở nên không trả được nợ nần do tình trạng không đảm bảo được lượng tiền cần thiết.
Vốn bằng tiền đối với nhà quản lý, phần lớn các doanh nghiệp thường soạn thảo bảng kê khai về tình hình thu, chi tiền mặt để giúp đỡ các chủ doanh nghiệp quản lý, hoạch định và kiểm soát số dư.
Phần II. Thực trạng hạch toán vốn bằng tiền tại công ty TNHH Mai Văn Đáng (nMsX phụ tùng ô tô, xe máy)
I/ Quá trình hình thành và phát triển.
Công ty TNHH Mai Văn Đáng theo Quyết định số 1666/1999/ QĐ - UB ngày 02 tháng 11 năm 1999 của uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định, do phó chủ tịch uỷ ban nhân dân tỉnh ký quyết định. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 046370 ngày 4 tháng 11 năm 1999 của Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Nam Định cấp.
Trước tháng 2 năm 2003, trụ sở giao dịch chính của công ty đặt tại số 5 đường Trường Chinh – Thành phố Nam Định. Công ty phải thuê mặt bằng để hoạt động sản xuất tại nhà máy động cơ và công ty cổ phần cơ khí Nam Hà trên đường Điện Biên Phủ – Thành phố Nam Định.
Ngày 4 tháng 2 năm 2002, Công ty được uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 331/2002/ QĐ - UB cho phép công ty thực hiện dự án đầu tư tại lô đất C10-1 và C10-5 tại khu công nghiệp phía tây thành phố Nam Định (Khu công nghiệp Hoà Xá). Ngày 9 tháng 4 năm 2002 Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ra Quyết định số 974/2002/ QĐ-UB cho công ty thuê đất tại khu công nghiệp để thực hiện dự án đầu tư đã được phê duyệt.
Được sự cho phép của Uỷ ban nhân dân tỉnh, công ty đã tiến hành xây dựng cơ sở vật chất với tổng kinh phí xây dựng trên 5 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục công trình sau:
+ Nhà xưởng sản xuất.
+ Nhà kho.
+ Nhà văn phòng.
+ Trạm điện.
+ San nền và tường bao xung quanh xí nghiệp.
Chức năng chủ yếu của công ty là sản xuất phụ tùng các loại xe gắn máy, ngoài ra công ty còn sản xuất một số mặt hàng phụ như: như phụ tùng xe đạp và máy móc nông nghiệp.
Sau năm năm hoạt động, trước những biến đổi của cơ chế thị trường và những chính sách đầu tư của nhà nước, công ty đã có nhiều thuận lợi trong quá trình đầu tư phát triển, nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của ban giám đốc công ty cùng với sự nhiệt, cần cù chịu khó của toàn bộ cán bộ công nhân viên trong công ty đã đưa công ty không ngừng phát triển và đứng vững trong cơ chế thị trường.
Đặc điểm tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công ty TNHH Mai Văn Đáng là một đơn vị hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có tài khoản tại ngân hàng công thương tỉnh Nam Định.
Nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy thuộc công ty, nằm trên toàn bộ lo đất của công ty. Chức năng là cung cấp các sản phẩm ra thị trường như đối với các công ty LIFAN, LISOHACA, ... ngoài ra còn cung cấp một số máy móc thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài để cung ứng cho thị trường trong nước. Là doanh nghiệp sản xuất là chủ yếu nhưng bên cạnh đó vẫn có hoạt động thương mại nên việc tổ chức kinh doanh là hết sức cần thiết và phức tạp. Việc tìm kiếm thị trường thu mua và tiêu thụ là hoạt động chính trong công tác quản lý kinh doanh. Công ty cũng tham gia một số gian hàng tại hội chợ triển lãm và có đặt một số cửa hàng giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh.
Từ khi mới thành lập, vốn sản xuất kinh doanh của công ty chỉ có 4,5 tỷ đồng. Trong đó: Vốn cố định là 1,5 tỷ đồng, Vốn lưu động là 3 tỷ đồng.
Hiện nay, công ty TNHH Mai Văn Đáng có 235 cán bộ công nhân viên, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, nhà cửa vững chắc. Các phòng làm việc tại công ty đều được trưng bị máy móc đầy đủ. Quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và tích luỹ cho đến nay nguồn vốn sản xuất kinh doanh của công ty là 10,753 tỷ đồng. Trong đó: Vốn cố định là 4,123 tỷ đồng, Vốn lưu động là 6,63 tỷ đồng.
Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty qua 3 năm.
Các chỉ tiêu
Năm 2001
Năm 2002
Năm 2003
1. Tổng doanh thu
25.397.600.000
45.639.700.000
35.372.100.000
2. Tổng nộp NSNN
1.537.300.000
2.740.200.000
1.230.600.000
3. Lợi nhuận sau thuế
150.400.000
234.400.000
78.900.000
4. Tiền lương BQ người/ tháng
800.000
870.500
920.000
So sánh các số liệu của công ty qua 3 năm hoạt động ta thấy năm 2002 là năm khởi sắc về hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp một lượng đáng kể vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên năm 2003 do có một số yếu tố tác động như các chính sách ...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top