khunglong_con

New Member
Download Giáo án Vật lý 7 - Trần Ngọc Thi

Download Giáo án Vật lý 7 - Trần Ngọc Thi miễn phí





CHẤT DẪN ĐIỆN VÀ CHẤT CÁCH ĐIỆN
DÒNG ĐIỆN TRONG KIM LOẠI
 
I/ Mục tiêu :
1) Kiến thức: Nhận biết trên thực tế chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua, chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua.
- Kể tên một số vật dẫn điện (hay vật liệu dẫn điện) và vật cách điện (hay vật liệu cách điện) thường dùng.
- Nêu được dòng điện trong kim loại là dòng các êlectrôn tự do dịch chuyển có hướng.
2) Kĩ năng: Làm thí ngiệm xác định chất dẫn điện , chất cách điện
3) Thái độ (Giáo dục): Giáo dục hs tính an toàn khi sử dụng điện
II/ Chuẩn bị :
1) Giáo viên: - Bóng đèn, công tắc, ổ lấy điện, dây nối các loại, quạt điện. .
- Tranh vẽ to các hình 20.1 và h 20.3
2) Học sinh: - Mỗi nhóm HS:
+ Một bóng đèn pin gắn trên đế
+ Năm đoạn dây nối ( hai dây 1 đấu cắm 1 đầu có kẹp )
+ Một đoạn dây đồng , thép, nhựa, ruột bút chì
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm, hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau.
- Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm: Một hạt nhân mang điện tích dương và các êlectrôn mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện.
- Biết vật mang điện âm nhận thêm êlectrôn, vật mang điện dương mất bớt êlectrôn.
2) Kỹ năng:
- Làm thí nghiệm về nhiễm điện do cọ xát.
3) Thái độ:
- Trung thực hợp tác trong hoạt động nhóm.
II/ Chuẩn bị:
Cả lớp: Tranh vẽ mô hình cấu tạo đơn giản của nguyên tử.
Mỗi nhóm:
+ 1 thanh thuỷ tinh hữu cơ.
+ 2 mảnh nylong màu trắng đục
+ 1 bút chì gỗ + 1kẹp nhựa
+ 1 mảnh len, 1 mảnh lụa sấy khô
+ 2 đũa nhựa có lỗ hỏng + một mũi nhọn đặt trên đế nhựa
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV-HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Tổ chức tình huống học tập
Bài cũ
HS1- Có thể làm cho 1 vật nhiễm điện bằng cách nào? Vật nhiễm điện có tính chất gì? Trả lời bài tập 17.1?
HS2- Trong các xưởng dệt người ta thường treo những tấm kim loại đã nhiễm điện ở trên cao. Làm như vậy có tác dụng gì ? Giải thích ? Trả lời bài tập 17.2?
GVnêu vấn đề: Một vật bị nhiễm điện có khả năng hút các vật khác .Nếu 2 vật cùng bị nhiễm điện thì chúng hút nhau hay đẩy nhau?
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm 1 tạo ra 2 vật nhiễm điện cùng loại và tìm hiểu lực tác dụng giữa chúng?
- Cho Hs đọc thí nghiệm 1
- Gv : Giới thiệu dụng cụ.
- Cho 2 HS nêu cách tiến hành TN
Trước khi cọ xát hai mảnh nilon hút nhau hay đẩy nhau?
- Yêu cầu Hs tiến hành TN theo nhóm
Giáo viên lưu ý cách cọ xát : không quá mạnh để mảnh nilông không bị cong và cọ xát theo 1 chiều với số lần như nhau.
Từ kết quả TN yêu cầu hs nêu hiện tượng xẩy ra
Y/cầu hs tiến hành TN tiếp theo
- Tiếp theo HS làm TN với 2 thanh nhựa cùng loại như yêu cầu SGK.
GV lưu ý hs nhớ đưa đầu cọ xát của hai thươcs lại gần nhau
- Cho HS thảo luận nhóm hoàn chỉnh nhận xét vào phiếu học tập.
GV gọi hs nêu nhận xét
Hoạt động 3: Làm thí nghiệm 2, phát hiện hai vật nhiễm điện hút nhau và mang điện tích khác loại.
- Yêu cầu Hs đọc thí nghiệm 2
- Tiến hành TN theo nhóm
+ Đặt đũa nhựa chưa nhiễm điện lên mũi nhọn, đưa thanh thuỷ tinh chưa nhiễm điện lại gần xem có tương tác với nhau không? (chưa tương tác với nhau)
+ Cọ xát thanh thuỷ tinh với lụa đưa lại gần đũa nhựa quan sát hiện tương xảy ra ? ( thanh thuỷ tinh hút thước nhựa)
+ Cọ xát thanh nhựa bằng mảnh vải khô và cọ xát thanh thuỷ tinh với lụa và đưa lại gần nhau quan sát hiện tượng xảy ra? ( hút nhau)
- Cho HS thảo luận nhóm hoàn thành nhận xét
Hoạt động 4: Kết luận và vận dụng hiểu biết về hai loại điện tích và lực tương tác giữa chúng
- Từ kết quả và nhận xét rút ra từ 2 thí nghiệm cho HS nêu kết luận.
- GV thông báo cho HS điện tích dương ( + ); điện tích âm ( - )
- Cho các nhóm trả lời câu C1?
Hoạt động 5: Tìm hiểu sơ lược về cấu tạo nguyên tử
- Gv treo hình 18.4 /sgk cho HS quan sát
- Yêu cầu Hs đọc phần II/sgk trang 51
- Gọi Hs trình bày sơ lược về cấu tạo của nguyên tử trên mô hình nguyên tử .
- Gv thông báo thêm nguyên tử có kính thước vô cùng nhỏ bé.
* Gv thông báo với HS : Một vật nhiễm điện âm nếu nhận thêm êlectrôn; nhiễm điện dương nếu mất bớt êlectrôn.
Hoạt động 6: Củng cố và vận dụng:
- Hs đọc, trả lời C2 ?
Gọi hs trả lời câu C2
.
- Hs đọc, trả lời C3 ?
Gọi hs trả lời câu C3
- Hs đọc, trả lời C4 ?
Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc phần ghi nhớ SGK
- Đọc thêm mục: “Có thể em chưa biết”
-Làm bài tập 18.1 -> 18.4 trong SBT.
I/ Hai loại điện tích:
1) Thí nghiệm 1:
HS nghiên cứu TN
HS nêu được cách tiến hành TN
HS tiến hành TN 1 theo nhóm
HS nêu được hiện tượng xẩy ra:Chúng đẩy nhau
HS làm TN với hai thanh nhựa sẫm giống nhau và quan sát hiện tượng
HS thảo luận và rút ra nhận xét
Nhận xét: Hai vật giống nhau, được cọ xát như nhau thì mang điện tích cùng loại và khi được đặt gần nhau thì chúng đẩy nhau.
2) Thí nghiệm 2
HS nghiên cứu TN 2
HS tiến hành TN theo nhóm
HS thảo luận và rút ra nhận xét
Nhận xét : Thanh nhựa sẫm màu và thanh thủy tinh khi được cọ xát thì chúng hút nhau do chúng mang điện tích khác loại.
Kết luận: Có hai loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm. Các vật mang điện tích cùng loại thì đẩy nhau, mang điện tích khác loại thì hút nhau.
HS vận dụng trả lời câu C1
C1:mảnh vải mang điện tích dương(+); thanh nhựa sẫm màu khi được cọ xát bằng mảnh vải khô thì mang điện tích âm (-)).
II/ Sơ lược cấu tạo nguyên tử:
Nguyên tử gồm hạt nhân mang điện dương và các êlectrôn mang điện âm chuyển động quanh hạt nhân .
- Một vật nhiễm điện âm nếu nhận thêm êlectrôn; nhiễm điện dương nếu mất bớt êlectrôn.
III. Vận dụng:
C2 : Trước khi cọ xát, trong mỗi vật đều có điện tích dương và điện tích âm. Các điện tích dương tồn tại ở hạt nhân của nguyên tử, còn các điện tích âm tồn tại ở các êlectrôn chuyển động xung quanh hạt nhân.
C3 : Trước khi cọ xát, các vật không hút các vụn giấy nhỏ vì rằng các vật đó chưa bị nhiễm điện, các điện tích dương và âm trung hoà lẫn nhau.
C4: Sau khi cọ xát, như hình 18.5b, mảnh vải nhiễm điện dương (6 dấu “+” và 3 dấu “-“); thước nhựa nhiễm điện âm (7 dấu “-“ và 4 dấu “+”).Thước nhựa nhiễm điện âm do nhận thêm êlectrôn; Mảnh vải nhiễm điện dương do mất bớt êlectrôn.
Giáo án vật lí 7 & Giáo viên: Trần Ngọc Thi
Tiết PPCT: 21
Ngày dạy: 3/ 02/ 2009
DÒNG ĐIỆN – NGUỒN ĐIỆN
I/ Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Mô tả 1 thí ngiệm tạo dòng điện, nhận biết có dòng điện ( bóng đèn bút thử điện sáng, đèn pin sáng , quạt điện quay) và nêu được dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng .
- Nêu được tác dụng chung của các nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùng với hai cực chung ( cực dương và cực âm của pin hay acquy)
- Mắc và kiểm tra để đảm bảo một mạch điện kín gồm pin, bóng đèn pin, công tắc và dây nối hoạt động, đèn sáng .
2) Kĩ năng: Biết làm thí nghiệm
3) Thái độ: Có ý thức thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên: Tranh phóng to hình 19.1, 19.2 sgk
Học sinh mỗi nhóm :
Một mảnh phim nhựa, một mảnh kim loại mỏng.
Một bút thử điện, một mảnh len.
Một nguồn điện và một bóng đèn lắp sẵn vào đế đèn.
Một công tắc và 5 đoạn dây nối có vỏ cách điện .
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV- HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
Bài cũ:
HS1 - Có mấy loại điện tích? Nêu sự tương tác giữa các vật mang điện tích? Trả lơì bài tập 18.1 ?
HS2 - Nguyên tử có cấu tạo như thế nào? Trả lời bài tập 18.2?
GV nêu vấn đề:
- Nêu những ích lợi và thuận tiện khi sử dụng điện? (hs trả lời)
* Các thiết bị mà các em vừa nêu chỉ hoạt động khi có dòng điện chạy qua. Vậy dòng điện là gì?
Hoạt động 2: Tìm hiểu dòng điện là gì ?
- Gv treo tranh vẽ hình 19.1 yêu cầu các nhóm quan sát tranh vẽ và nêu sự tương tự giữa dòng điện và dòng nước.
- Mảnh phim nhựa tương t...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top