Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp huy động vốn trong dân cư tại Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng





* Nguồn huy động đồng tiền gửi của các tổ chức kinh tế năm 1999 giảm 26 tỷ đồng tương đương –6,25% so với năm 1998. Năm 2000 tiền gửi của tổ chức kinh tế này tăng124 tỷ tương ứng với 31,8 % so với năm 1999 đây là nguồn vốn huy động có lãi suất thấp.

Với phương châm "phát triển an toàn - hiệu quả" Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng đã có nhiều biện pháp tích cực đẩy mạnh phục vụ nên các, chỉ tiêu đều vượt kế hoạch tăng trưởng so với năm trước tính đến 31/12/2000. Tổng nguồn vốn của chi nhánh đạt 1566 tỷ đồng tăng 210 tỷ tương đương 15,4% so với cuối năm 1999 trong đó cơ cấu nguồn vốn có bước chuyển mới: tiền gửi dân cư đạt 1052 tỷ đồng tăng 86 tỷ đồng tương đương 8,9%. Tiền gửi các tổ chức kinh tế đạt 514 tỷ đồng tăng 124 tỷ đồng tương đương 31,8 % tiền gửi ngoại tệ tăng 29,6%

Với số lượng tăng như vậy, Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng được xếp loại giỏi về công tác huy động vốn

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


c thao tác nhanh nhẹn, chính xác và giải đáp kịp thời những thắc mắc của họ khiến khách hàng thực sự cảm giác thoải mái, được tôn trọng, tin tưởng và họ sẽ muốn gắn bó lâu dài với Ngân hàng.
2.4 Việc sử dụng vốn của Ngân hàng
Nếu sử dụng vốn an toàn có hiệu quả tức là Ngân hàng đã tạo ra vốn từ chính mình đó là từ thu nhập của Ngân hàng. Nghĩa là, khi đầu tư vốn có hiệu quả thì bản thân Ngân hàng có lợi nhuận và đó cũng chính là tiềm năng cho việc thu hút vốn của Ngân hàng trong tương lai.
CHƯƠNG II.
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TRONG DÂN CƯ TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HAI BÀ TRƯNG
I KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HAI BÀ TRƯNG.
1. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác huy động vốn.
Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng là Ngân hàng công thương cấp quận trực thuộc Ngân hàng công thương Việt Nam nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng thành phố Hà Nội.
Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng hiện nay có 336 cán bộ công nhân viên, trong đó có 239 người đã có trình độ Cao Đẳng - Đại học. Hiện nay số cán bộ công nhân viên này đang được đào tạo thêm để không ngừng nâng cao trình độ Quận Hai Bà Trưng có địa bàn rộng lớn nằm trên trục đường quốc lộ số 1A và đường sắt xuyên quốc gia; áp sát trung tâm Thủ đô lại có cảng phà đen trên Sông Hồng con sông lớn nhất vùng Châu thổ Bắc Bộ, Quận Hai Bà Trưng trung tâm nhiều đầu mối giao thông huyết mạch hơn nữa Hai Bà Trưng còn là Quận có dân số đông nhất các Quận nội thành Hà Nội, có khu công nghiệp trung tâm như dệt 8/ 3 dệt vải, công nghiệp dệt kim Đông Xuân dệt sợi Hà Nội may Thăng long v.v... và các doanh nghiệp tư nhân các Hợp tác xã tiểu thu công nghiệp các tổ sản xuất và các hộ công thương đông. Đồng thời trên khu vực Quận Hai Bà Trưng cũng có rất nhiều điểm Thương mại lớn, có khu triển lãm, có 5 trường Đại học v.v... do đó khách hàng của Ngân hàng Hai Bà Trưng rất phong phú và đa dạng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng mở rộng qui mô khối lượng kinh doanh trên lĩnh vực tiền tệ tín dụng, thanh toán và dịch vụ Ngân hàng.
Bên cạnh những thuận lợi trên thì Ngân hàng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình là :
Cùng trên 1 địa bàn còn có nhiều Ngân hàng thương mại cổ phần, Ngân hàng phát triển Nông nghiệp cùng hoạt động đan xen nhau. Do vậy cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh là điều không thể tránh khỏi.
Địa bàn mang tính chất nội địa nhiều số lượng hàng hoá xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, dịch vụ du lịch và các dịch vụ khác còn có hạn chế, chính vì vậy nó cũng phần nào làm giảm khối lượng tín dụng mặt khác nguồn vốn huy động của Ngân hàng chủ yếu là nguồn tiết kiệm, kỳ phiếu, trái phiếu với lãi suất đầu vào hơi cao trong khi nguồn vốn gửi của các tổ chức kinh tế chiếm tỷ trọng trong tổng nguồn vốn huy động chỉ từ 29% .
Mặc dù vậy những năm qua Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng vẫn là một Ngân hàng hoạt động kinh doanh tốt, thích ứng với nên kinh tế thị trường bộ máy tổ chức hành chính của Ngân hàng được bố trí thành các phòng ban chức năng tương đối hoàn chỉnh.
Các bộ phận phòng ban được chuyên môn hoá theo nghiệp vụ của Ngân hàng nhưng nó có mối quan hệ hữu cơ với nhau, hỗ trợ cho nhau trong quá trình kinh doanh. Cùng đóng góp vào công cuộc đổi mới của Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng nói riêng và toàn hệ thống Ngân hàng nói chung.
Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng được thành lập ngày 1/7/ 1988 so với nhiều Ngân hàng thương mại khác thì bề dày kinh nghiệm của Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng còn có phần khiêm tốn hơn. Nhưng với gần 13 năm hoạt động là một khoảng thời gian dài, đủ để
khẳng định hướng đi đúng đắn cũng như vai trò, vị trí của Ngân hàng trong thời kỳ đổi mới của đất nước.
Với phương trâm ''nhanh chóng, chính xác an toàn, hiệu quả" trong tất cả các lĩnh vực của Ngân hàng, ứng dụng công nghệ Ngân hàng tiên tiến, tiết kiệm thời gian giảm chi phí và phong cách phục vụ khách hàng tận tình, Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng ngày càng chiếm được tình cảm và sự tín nhiệm của khách hàng. Mục tiêu của Ngân hàng thương mại là doanh lợi,và sự an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thực thi chính sách tiền tệ. Quán triệt tinh thần này, Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng luôn chủ động trọng kinh doanh và ngày càng có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế trên địa bàn.
2. Những đặc điểm chính chi phối đến công tác huy động vốn tại Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng.
2.1. Xuất phát từ cơ chế thị trường:
Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng được thành lập và hoạt động trong nền kinh tế thị trường. Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong phát triển nền kinh tế là chuyển từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự quản lý của Nhà nước, thu hút nhiều thành phần tham gia. Chính vì lẽ đó nên nhiều hộ tư nhân hợp tác xã, tiểu thủ công nghiệp đã có điều kiện thành lập các công ty và tiến hành sản xuất kinh doanh, bán buôn bán lẻ trên địa bàn khu vực Hai Bà Trưng. Các nhà đầu tư họ cảm giác rằng khi đem tiền gửi vào Ngân hàng sẽ không thu được kết quả cao hơn đầu tư vào kinh doanh, nên đã phần nào ảnh hưởng tới công tác huy động vốn.
2.2. Xuất phát từ phía dân cư.
Tổng số dân cư trên địa bàn Hai Bà Trưng chiếm 37 vạn dân bao gồm nhiều công ty, nhà may, xí nghiệp và các hộ buôn bán nhỏ, vì thế số tiền nhàn rỗi trong các tầng lớp dân cư rất đa dạng và phong phú. Bên cạnh các hộ dân cư có điều kiện kinh doanh bán buôn còn nhiều yếu tố khác dẫn tới việc huy động vốn trở nên khó khăn. Khi giá cả đồng tiền biến động, lãi suất biến động, đặc biệt như cơn sốt khủng hoảng kinh tế các nước Đông Nam Á vừa qua đã làm giảm sút lòng tin quần chúng nói chung và dân cư quận Hai Bà Trưng nói riêng. Họ đã sử dụng đồng tiền nhàn rỗi dưới nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn một số hộ dân cư đã chuyển số tiền nhà rỗi đó sang săn lùng đồng tiền ngoại tệ hay dưới dạng vàng bạc.v.v.....
Do vậy với chức năng đi vay để cho vay, Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng đã đi sâu nghiên cứu về hoạt động huy động vốn trong dân cư.
II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TRONG CƯ DÂNTẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HAI BÀ TRƯNG.
Từ sau đại hội Đảng lần thứ VII, cũng như các doanh nghiệp khác, Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng gặp nhiều khó khăn khi chuyển sang kinh tế thị trường. Từ năm 1993 - 1994, hoà chung với sự tăng trưởng của nền kinh tế, Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng đã có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức, xoá bỏ đầu mối trung gian Ngân hàng công thương thành phố, chuyển Ngân hàng cơ sở thành các chi nhánh Ngân hàng công thương khuvực. Năm 1995 tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội trên địa bàn Hai Bà Trưng gặp nhiều kho khăn nhiều doanh nghiệp trước đây được bao cấp nên đến nay sản xuất không có hiệu quả, hàng hoá không tiêu thụ được do hàng ngoại nhập cạnh tranh quá lớn dẫn đến việc sản xuất kinh doanh ngày càng khó khăn hơn, một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không có hiệu quả và bị lỗ vốn. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ bị phá sản, trở thành những gánh nặng cho Ngân hàng và xã hội. Trong bối cảnh như vậy nhưng Ngân hàng vẫn tìm mọi biện pháp để khai thác vốn. Chỉ trong năm 2000 ngân hàng đã có 3 lần tăng giảm lãi suất nhưng vẫn trong tình trạng chung, vốn huy động vẫn chưa phát huy hết hiệu quả bởi các doanh nghiệp không có nhu cầu vay vốn hay nếu có nhu cầu vay lại không đủ điều kiện. Trong lĩnh vực tín dụng, nạn lừa đảo, sử dụng vốn sai mục đích v.v... ngày càng có chiều hướng gia tăng, nhất là khối kinh tế ngoài quốc doanh. Đứng trước hoàn cảnh đó Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng vẫn tiếp tục huy động vốn từ các tầng lớp dân cư bằng nhiều hình thức khác nhau, phải chăng đây là kết quả của những cố gắng nỗ lực của chính Ngân hàng và nó được thể hiện ở công tác tổ chức, các hình thức và những chính sách đúng đắn.
1. Công tác tổ chức huy động vốn của Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng.
Là người đi vay để cho vay nên tạo nguồn vốn dồi dào là điều sống còn của Ngân hàng, là tiền đề để mở rộng tín dụng. Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng đã tổ chức huy động vốn qua hệ thống quỹ tiết kiệm, qua hệ thống các phòng giao dịch và tại trụ sở của Ngân hàng.
1.1. Hệ thống quỹ tiết kiệm.
Từ cơ chế bao cấp chuyển sang hoạt động theo cơ chế thị trường đòi hỏi các ngân hàng phải năng động hơn, mở rộng đầu tư tăng hiệu quả trong kinh doanh. Để đạt được kết quả như mong muốn, đòi hỏi công tác điều hành và quản lý hoạt động tiền gửi dân cư phải thường xuyên đổi mới cho phù hợp với tình hình thực tế. Hơn nữa với chức năng là người đi vay để cho vay nên sự tăng trưởng dư nợ cho nền kinh tế. Chính vì vậy nhiều quỹ tiết kiệm đã ra đời.
Việc huy động tiền gửi trong dân cư hiện nay được thực hiện qua 12 quỹ tiết kiệm nằm rải rác khắp quận Hai Bà Trưng tạo sự thuận lợi cho mọi tầng lớp dân cư dẫu chỉ là khách vãng lai hay có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cũng có thể gửi tiền. Hoạt động của các quỹ tiết kiệm không những chỉ thu hút tiền gửi với cơ chế lãi suất thích hợp và thái độ phục vụ khách hàng tốt nhất mà còn tăng thêm dịch vụ thu đổi mua bán Ng...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH HOÀNG MAI Luận văn Kinh tế 0
K Một số giải pháp huy động vốn từ hộ gia đình và doanh nghiệp của ngân hàng Tthương Mại Cổ Phần Kĩ Th Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp tài chính nhằm huy động vốn đầu tư trong nước cho phát triển kinh tế - Xã hội ở Tỉn Luận văn Kinh tế 0
T Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Luận văn Kinh tế 0
B Giải pháp huy động vốn phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam giai đoạn 2001-2010 Luận văn Kinh tế 0
H Giải pháp phát triển tài khoản tiền gửi cá nhân nhằm tăng cường huy động vốn tại chi nhánh NHNo&PTNT Luận văn Kinh tế 0
N Giải pháp nhằm nâng cao khả năng huy động vốn của chi nhánh NHNo & PTNT tỉnh Lạng Sơn Luận văn Kinh tế 0
B Những giải pháp chủ yếu nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế xã Luận văn Kinh tế 0
L Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn tại NHTM CP XNK chi nhánh Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
R Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn tại ngân hàng thương mại cổ phần Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top