Download Tiểu luận Xây dựng đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây để nâng trường lên đại học miễn phí
MỤC LỤC
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục đính nghiên cứu 3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu 4
4. Đối tượng nghiên cứu 4
5. Phương pháp nghiên cứu 4
CHƯƠNG I: 5
CƠ SỞ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN 5
1.1. Cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ giảng viên 5
1.1.1. Khái niệm quản lý giáo dục 5
1.1.2. Khái niệm nhà giáo, vai trò của giảng viên ở trường Cao đẳng, Đại học 5
1.2. Cơ sở thực tiễn của công tác phát triển đội ngũ giảng viên 7
1.3. Cơ sở pháp lý về phát triển đội ngũ giảng viên 8
1.3.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo 8
1.3.2. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
CHƯƠNG II 11
THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG MIỀN TÂY 11
2.1. Khái quát chung về trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây 11
2.2. Thực trạng đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây 12
2.2.1. Thực trạng về số lượng 12
2.2.2. Thực trạng về chất lượng 13
2.2.3. Thực trạng về cơ cấu 14
CHƯƠNG III: 16
BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG MIỀN TÂY 16
3.1. Định hướng phát triển của trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây 16
3.2. Nguyên tắc đề ra biện pháp 17
3.3. Biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây 17
3.3.1. Lập kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên 17
3.3.2. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý 18
3.3.3. Đảm bảo tính tự chủ, quyền dân chủ của cán bộ, giảng viên. Sử dụng hợp lý và hiệu quả đội ngũ giảng viên hiện có 19
3.3.4. Xây dựng và hoàn thiện chế độ chính sách, tăng cường các điều kiện đảm bảo cho giảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và NCKH của mình 20
3.3.5. Đổi mới và nâng cao công tác quản lý giảng viên 21
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 24
1. Kết luận 24
2. Kiến nghị 25
TÀI LIỆU THAM KHẢO 27
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
îc båi dìng vÒ nghiÖp vô s ph¹m.”Mét gi¶ng viªn ®¹i häc giái ®îc ®Þnh nghÜa trong ba chøc n¨ng chÝnh: (1) nhµ gi¸o, (2) nhµ khoa häc vµ (3) nhµ cung øng dÞch vô cho céng ®ång.
Gi¶ng viªn - nhµ gi¸o
§©y lµ vai trß truyÒn thèng nhng quan träng vµ tiªn quyÕt ®èi víi mét gi¶ng viªn. Mét gi¶ng viªn giái tríc hÕt ph¶i lµ mét ngêi thÇy giái. Mét ngêi thÇy gi¶o kh«ng chØ giái vÒ chuyªn m«n lµ ®ñ. Theo c¸c nhµ gi¸o dôc thÕ giíi, mét gi¶ng viªn toµn diÖn lµ ngêi cã bèn nhãm kiÕn thøc vµ kü n¨ng sau:
KiÕn thøc chuyªn ngµnh: kiÕn thøc chuyªn s©u vÒ chuyªn ngµnh vµ c¸c m«n häc mµ m×nh gi¶ng d¹y.
KiÕn thøc vÒ ch¬ng tr×nh ®µo t¹o: ®Ó ®¶m b¶o tÝnh liªn th«ng, g¾n kÕt gi÷a c¸c m«n häc, ®a ngµnh , ®a lÜnh vùc vµ phong phó vÒ v¨n ho¸ ®Ó gióp cho ngêi häc thÝch nghi vµ hîp t¸c tèt trong c¸c bèi c¶nh kh¸c nhau.
KiÕn thøc vµ kü n¨ng vÒ d¹y vµ häc: Bao gåm c¸c kiÕn thøc vÒ ph¬ng ph¸p luËn kÜ thuËt d¹y vµ häc nãi chunghoc, kü thuËt d¹y vµ häc theo chuyªn ngµnh cô thÓ tuú thuéc hoµn c¶nh vµ ®iÒu kiÖn tiÕp cËn
KiÕn thøc vÒ m«i trêng GD, hÖ thèng gi¸o dôc, môc tiªu, sø mÖnh, gi¸ trÞ GD… bao gåm c¶ nh÷ng hiÓu biÕt chung vÒ KH TN ,XH, KH NV vµ liªn kÕt tri thøc.
Gi¶ng viªn - nhµ khoa häc
Gi¶ng viªn thùc hiÖn vai trß nhµ khoa häc lµ gi¶i thÝch vµ dù b¸o c¸c vÊn ®Ò cña tù nhiªn vµ x· héi mµ loµi ngêi vµ khoa häc cha cã lêi gi¶i. Nghiªn cøu khoa häc, t×m c¸ch øng dông c¸c kÕt qu¶ nghiªn cøu khoa häc vµo thùc tiÔn ®êi sèng vµ c«ng bè c¸c kÕt qu¶ nghiªn cøu cho céng ®ång (céng ®ång khoa häc, x· héi nãi chung, trong níc vµ quèc tÕ) lµ ba chøc n¨ng chÝnh cña mét nhµ khoa häc. Tõ ®©y cã hai xu híng nghiªn cøu chÝnh: nghiªn cøu c¬ b¶n vµ nghiªn cøu øng dông.
Gi¶ng viªn - nhµ cung øng dÞch vô cho x· héi
§©y lµ mét vai trß mµ rÊt nhiÒu gi¶ng viªn ®· vµ ®ang thùc hiÖn - nã còng lµ mét vai trß mµ x· héi ®¸nh gi¸ cao vµ kú väng ë c¸c gi¶ng viªn. ë vai trß nµy, gi¶ng viªn cung øng c¸c dÞch vô cña m×nh cho nhµ trêng, cho sinh viªn, cho c¸c tæ chøc x· héi - ®oµn thÓ, cho céng ®ång vµ cho x· héi nãi chung. Cô thÓ ®èi víi nhµ trêng vµ sinh viªn, mét gi¶ng viªn cÇn thùc hiÖn c¸c dÞch vô nh tham gia c«ng t¸c qu¶n lý, c¸c c«ng viÖc hµnh chÝnh, tham gia c¸c tæ chøc x· héi, cè vÊn cho sinh viªn, liªn hÖ thùc tËp, t×m chç lµm cho sinh viªn... Víi ngµnh cña m×nh, gi¶ng viªn lµm ph¶n biÖn cho c¸c t¹p chÝ khoa häc, tham dù vµ tæ chøc c¸c héi th¶o khoa häc.
C¬ së thùc tiÔn cña c«ng t¸c ph¸t triÓn gi¶ng viªn
Tõ n¨m 2006, 2007 ®· cã nh÷ng ®Ò ¸n vÒ viÖc trao quyÒn tù chñ cho c¸c trêng C§, §H nÕu c¸c trêng tháa m·n 5 tiªu chÝ vÒ ®¶m b¶o chÊt lîng, kiÓm ®Þnh chÊt lîng, kiÓm to¸n thêng xuyªn, c«ng bè møc häc phÝ, ch¬ng tr×nh ®µo t¹o vµ phï hîp víi quy ho¹ch.
Tù x©y dùng c¬ së vËt chÊt ®ñ m¹nh vµ ph¸t triÓn ®éi ngò. §éi ngò ph¶i ®«ng vÒ sè lîng, kháe vÒ chÊt lîng. Cã nh vËy nhµ trêng míi tù chñ ®îc.
Chñ tr¬ng cña nhµ trêng trong x©y dùng ®éi ngò c¸n bé gi¶ng viªn lµ: tËn dông tèi ®a tr×nh ®é chuyªn m«n cao cña nh÷ng gi¶ng viªn cã tr×nh ®é, cã häc hµm häc vÞ ®ang c«ng t¸c t¹i c¸c trêng; ®ång thêi nhanh chãng tuyÓn dông vµ ph¸t triÓn ®éi ngò c¸n bé gi¶ng viªn c¬ h÷u trÎ. Tuy nhiªn, chñ tr¬ng nµy lóc ®ã kh«ng nhËn ®îc sù ®ång thuËn hoµn toµn cña mét sè l·nh ®¹o. Bëi v×, nÕu x©y dùng ®éi ngò sÏ lµm t¨ng chi phÝ, gi¶m thu nhËp thùc tÕ. Víi tÇm nh×n chiÕn lîc, Ban l·nh ®¹o nhµ trêng kh¼ng ®Þnh ®©y lµ mét chñ tr¬ng ®óng ®¾n vµ cÇn ®îc triÓn khai víi nh÷ng bíc ®i cô thÓ. Lµm ®îc nh vËy sÏ võa ®¶m b¶o ®îc chÊt lîng ®µo t¹o, l¹i võa nhanh chãng cã ®îc thÕ chñ ®éng trong thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®µo t¹o, n©ng cao danh tiÕng cña nhµ trêng.
Tãm l¹i: “§éi ngò nhµ gi¸o vµ c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc cha ®¸p øng ®îc nhiÖm vô gi¸o dôc trong thêi kú míi. Cßn thiÕu quy ho¹ch tæng thÓ ®µo t¹o ®éi ngò nhµ gi¸o tõ mÇm non ®Õn ®¹i häc dÉn ®Õn t×nh tr¹ng ®éi ngò nhµ gi¸o võa thõa, võa thiÕu, võa kh«ng ®ång bé vÒ c¬ cÊu. C¸c trêng cao ®¼ng, ®¹i häc, sè gi¶ng viªn cã tr×nh ®é th¹c sü vµ tiÕn sü cßn qu¸ Ýt. Ph¬ng thøc ®µo t¹o trong c¸c nhµ trêng s ph¹m chËm ®æi míi, chÊt lîng ®µo t¹o cßn thÊp dÉn ®Õn t×nh tr¹ng tr×nh ®é chuyªn m«n vµ nghiÖp vô cña mét bé phËn nhµ gi¸o cha ®¸p øng ®îc yªu cÇu n©ng cao chÊt lîng…C«ng t¸c båi dìng, n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n nghiÖp vô cho ®éi ngò nhµ gi¸o cßn thiÕu hiÖu qu¶.”
C¬ së ph¸p lý vÒ ph¸t triÓn ®éi ngò gi¶ng viªn
T tëng Hå ChÝ Minh vÒ x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò nhµ gi¸o
C¸c nhµ gi¸o cã nhiÖm vô rÊt nÆng nÒ vµ vÏ vang lµ ngêi chiÕn sÜ tiªn phong trªn mÆt trËn t tëng, v¨n ho¸ cã tr¸ch nhiÖm truyÒn ®¹t cho thÕ hÖ trÎ lý tëng ®¹o ®øc ch©n chÝnh, hÖ thèng c¸c gi¸ trÞ, tinh hoa v¨n ho¸ cña d©n téc vµ nh©n lo¹i, båi dìng cho hä nh÷ng phÈm chÊt cao quý vµ n¨ng lùc s¸ng t¹o phï hîp víi sù ph¸t triÓn vµ tiÕn bé x· héi. Hå ChÝ Minh nhÊn m¹nh: " Kh«ng cã thÇy gi¸o th× kh«ng cã gi¸o dôc...kh«ng cã gi¸o dôc, kh«ng cã c¸n bé th× kh«ng nãi g× ®Õn kinh tÕ - v¨n ho¸".
§Ó lµm trßn nhiÖm vô vÎ vang cña ngêi thÇy gi¸o, Ngêi ®ßi hái tríc hÕt ngêi thÇy gi¸o ph¶i c¶i t¹o t tëng b¶n th©n m×nh, ph¶i lu«n lu«n cÇu tiÕn: "gi¸o viªn còng ph¶i tiÕn bé cho kÞp thêi ®¹i th× míi lµm ®îc nhiÖn vô, chí tù m·n cho m×nh giái råi th× dõng l¹i mµ dõng l¹i lµ lïi bíc, lµ l¹c hËu, tù ®µo th¶i m×nh tríc. Ph¶i cè g¾ng häc tËp ®Ó c¶i t¹o m×nh, c¶i t¹o con em, c¶i t¹o x· héi.”
§Ó n©ng cao chÊt lîng d¹y vµ häc, Ngêi cho r»ng: “Ngêi huÊn luyÖn ph¶i häc tËp m·i th× míi lµm tèt ®îc c«ng viÖc cña m×nh- Ngêi huÊn luyÖn nµo tù cho m×nh lµ biÕt ®ñ c¶ råi th× ngêi ®ã lµ dèt nhÊt.” Ngoµi viÖc nh¾c nhë vÒ häc tËp chuyªn m«n, Ngêi còng lu ý mét vÊn ®Ò hÕt søc quan träng ®ã lµ häc tËp chÝnh trÞ, v× “Cã häc tËp lý luËn M¸c- Lªnin th× míi cñng cè ®îc ®¹o ®øc c¸ch m¹ng, gi÷ v÷ng lËp trêng, n©ng cao sù hiÓu biÕt vÒ tr×nh ®é chÝnh trÞ míi lµm nßng cèt c«ng t¸c §¶ng giao phã.”
C¸c chñ tr¬ng, chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ Nhµ níc vÒ x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò nhµ gi¸o
§Ò cËp ®Õn vai trß cña c«ng t¸c ph¸t triÓn ®éi ngò gi¶ng viªn, NghÞ quyÕt Héi nghÞ Ban chÊp hµnh Trung ¬ng 2 kho¸ VIII ®· x¸c ®Þnh: “…ch¨m lo x©y dùng ®éi ngò gi¶ng viªn sÏ t¹o ®îc sù chuyÓn biÕn vÒ chÊt lîng gi¸o dôc, ®¸p øng ®îc nh÷ng yªu cÇu míi cña ®Êt níc.”
Cµng kh¼ng ®Þnh h¬n khi quan ®iÓm chØ ®¹o trong nghÞ quyÕt cña chÝnh phñ sè 14/2005/NQ-CP ngµy 02 th¸ng 11 n¨m 2005 vÒ ®æi míi c¬ b¶n vµ toµn diÖn gi¸o dôc ®¹i häc ViÖt Nam giai ®o¹n 2006-2020: “… Ph¸t huy tÝnh tÝch cùc vµ chñ ®éng cña c¸c c¬ së gi¸o dôc ®¹i häc trong c«ng cuéc ®æi míi mµ nßng cèt lµ ®éi ngò gi¶ng viªn, c¸n bé qu¶n lý vµ sù hëng øng, tham gia tÝch cùc cña toµn x· héi.”
ChØ thÞ 40-CT/TW cña Ban BÝ th Trung ¬ng §¶ng vÒ x©y dùng, n©ng cao chÊt lîng ®éi ngò nhµ gi¸o vµ c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc còng chØ râ: “Môc tiªu lµ x©y dùng ®éi ngò nhµ gi¸o vµ c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc ®îc chuÈn ho¸, ®¶m b¶o chÊt lîng, ®ñ vÒ sè lîng, ®ång bé vÒ c¬ cÊu, ®Æc biÖt chó träng n©ng cao b¶n lÜnh chÝnh trÞ, phÈm chÊt, lèi sèng, l¬ng t©m, tay nghÒ cña nhµ gi¸o; th«ng qua viÖc qu¶n lý, ph¸t triÓn ®óng ®Þnh híng vµ cã hiÖu qu¶ sù nghiÖp gi¸o dôc ®Ó n©ng cao chÊt lîng ®µo t¹o nguån nh©n lùc, ®¸p øng nh÷ng ®ßi hái ngµy cµng cao cña sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt níc.”
NghÞ quyÕt Héi nghÞ lÇn thø b¶y Ban ChÊp hµnh Trung ¬ng §¶ng khãa X nhÊn m...