Download Tiểu luận Những điểm tích cực và hạn chế trong tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân miễn phí





Trong hoạt động tài chính và ngân sách, UBND là tổ chức chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc điều phối ngân sách nhà nước ở địa phương, đưa ra những chính sách về tài chính cụ thể ở địa phương mình quản lý. Bởi vậy, hoạt động tài chính và ngân sách là một trong những mảng quan trọng để xem xét và đánh giá thực trạng hoạt động của UBND. Trong những năm qua, UBND các cấp đã thực hiện khá tốt công tác này. Mức chi tiêu ngân sách khá sát với chỉ tiêu chính phủ dự đoán, đồng thời những hoạt động này giúp thúc đẩy sự hoàn thiện của bộ mặt xã hội từ các địa phương. Nguồn ngân sách nhà nước được sử dụng một cách có hiệu quả, đưa nền kinh tế - xã hội của nước nhà ngày một phát triển.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

phòng, ban.
     UBND xã (phường, thị trấn) thường có cơ cấu khoảng 5 ban. Ví dụ: Ban kinh tế - kế hoạch; ban tài chính, ban văn hóa - xã hội, ban công an, ban chỉ huy quân sự. Ngoài các ban còn có các trạm như: trạm y tế, trạm bưu điện…
      Trước đây, trong cơ cấu tổ chức của UBND, còn có chức danh ủy viên thư kí ủy ban và thường trực UBND. Nhưng theo Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003, cùng với việc thành lập thường trực UBND và chức danh ủy viên thư kí của UBND không còn nữa. Quy định trên nhằm làm cho bộ máy hành chính gọn nhẹ, giảm nhiều tầng lớp trung gian, đồng thời nhằm tăng cường trách nhiệm của từng thành viên và tập thể UBND.
  Hiện nay, với xu hướng đề cao trách nhiệm cá nhân Chủ tịch UBND và sự phân công chịu trách nhiệm trong tưng lĩnh vực công tác của các thành viên UBND, theo tinh thần Nghị quyết trung ương khóa VIII: UBND cần được kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm bớt số ủy viên là thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND, chẳng hạn: Ở cấp tỉnh, ủy viên phụ trách công an là giám đốc sở công an; ủy viên phụ trách quân sự là trưởng ban chỉ huy quân sự…để đảm bảo tính nhanh nhạy, tăng cường hiệu lực kiểm tra của UBND đối với hoạt động của cơ quan chuyên môn thuộc UBND; xác định rõ thẩm quyền quyền hành chính cụ thể cho từng thành viên thuộc UBND; điều chỉnh, sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn của UBND, tương ứng với việc sắp xếp điều chỉnh lại các bộ, ngành ở trung ương theo hướng quản lí đa ngành, đa lĩnh vực. Ví dụ:  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình được thành lập theo Quyết định số: 422/QĐ-UBND của UBND tỉnh Ninh Bình, ngày 03 tháng 3 năm 2008, trên cơ sở hợp nhất Sở Thể dục Thể thao, Sở Du lịch và Sở Văn hoá Thông tin tỉnh Ninh Bình.
  d. Tổ chức Ủy ban nhân dân trong trường hợp thay đổi cấp hay địa giới của các đơn vị hành chính và trong trường hợp đặc biệt.
Theo điều 134 mục 4 luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003: “Trong trường hợp một đơn vị hành chính được thay đổi cấp quản lý hành chính hay trong trường hợp thành lập một đơn vị hành chính mới, thì Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp chỉ định UBND lâm thời để đảm nhiệm công tác cho đến khi HĐND và UBND mới được bầu ra. Ở đơn vị hành chính cấp tỉnh thì Thủ tướng Chính phủ chỉ định UBND lâm thời”.
  Theo điều 137: “Trong trường hợp HĐND bị giải tán hay trong trường hợp đặc biệt khác thì Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp chỉ định UBND lâm thời để đảm nhiệm công tác cho đến khi HĐND và UBND mới được bầu ra; đối với cấp tỉnh thì Thủ tướng Chính phủ chỉ định UBND lâm thời”.
3. Hoạt động của Ủy ban nhân dân:
Theo quy định của pháp luật hiện hành, UBND hoạt động trên nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, xây dựng quy chế làm việc theo nhiệm kì công tác, thiết lập và duy trì chế độ họp định kì hàng tháng; thảo luận tập thể và quyết định theo đa số các vấn đề thuộc thẩm quyền.
a. Hoạt động của Ủy ban nhân dân trong các phiên họp:
Các phiên họp của UBND là hình thức hoạt động chủ yếu, quan trọng nhất của UBND. Bởi thông quan các phiên họp, UBND đã thực hiện được phần lớn những nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền do luật định.
Theo quy định trước đây cũng như hiện nay, UBND họp thường lệ mỗi tháng một lần do UBND triệu tập và chủ tọa. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND cũng có thể triệu tập phiên họp bất thường theo yêu cầu của Chủ tịch UBND hay theo đề nghị của ít nhất một phần ba tổng số thành viên của UBND.
Để phiên họp diễn ra thực sự dân chủ, phát huy hiệu quả, các thành viên của UBND phải tham gia đầy đủ các phiên họp để thảo luận và quyết định những vấn đề nằm trong chương trình phiên họp, trường hợp vắng mặt phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND. Đặc biệt từ những năm 1980 trở lại đây, Quốc hội quy định trách nhiệm của UBND trong việc mời Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và những người phụ trách các đoàn thể nhân dân cùng cấp; trưởng ban, phó ban, phó trưởng ban các ban của HĐND; thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND những không phải là thành viên của UBND tham gia các phiên họp khi bàn những vấn đề có liên quan. Tại các phiên họp, UBND thảo luận tập thể và quyết định theo đa số (điều 124 luật tổ chức HĐND và UBND) những vấn đề sau:
“1. Chương trình làm việc của UBND;
2. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách, quyết toán ngân sách hàng năm và quỹ dự trữ của địa phương trình HĐND quyết định;
3. Kế hoạch đầu tư, xây dựng các công trình trọng điểm ở địa phương trình HĐND quyết định;
4. Kế hoạch huy động nhân lực, tài chính để giải quyết các vấn đề cấp bách của địa phương trình HĐND quyết định;
5. Các biện pháp thực hiện nghị quyết của HĐND về kinh tế - xã hội; thông qua báo cáo của UBND trước khi trình HĐND;
6. Đề án thành lập mới, sáp nhập, giải thể các cơ quan chuyên môn thuộc UBND và việc thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính ở địa phương”
        Những vấn đề được đưa ra xem xét tại phiên họp của UBND đều được các thành viên của UBND thảo luận tập thể và quyết định theo đa số. Các quyết định của UBND được thể hiện dưới  hình thức văn bản đó là quyết định, chỉ thị.
        Quyết định của UBND dùng để ban hành các chủ trương, biện pháp cụ thể nhằm thực hiện pháp luật, các chủ trương, chính sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và nghị quyết của HĐND cùng cấp; quyết định về nhân sự thuộc thẩm quyền của UBND để tổ chức thực hiện và kiểm tra, thanh tra đối với các cơ quan, tổ chức trong việc chấp hành pháp luật của Nhà nước…
         Chỉ thị dùng để truyền đạt và hướng dẫn thực hiện các chủ trương, chính sách của trung ương, các nghị quyết của HĐND.
b.  Hoạt động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân:
Hoạt động của Chủ tịch UBND được xác định là hình thức hoạt động thường xuyên và có tác dụng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của UBND.
Với vị trí là người lãnh đạo và điểu hành công tác của UBND, Chủ tịch UBND có quyền triệu tập và chủ tọa các phiên họp của UBND (kể cả các phiên họp thường lệ và bất thường). Tại các phiên họp, Chủ tịch UBND hướng cuộc họp vào việc thảo luận, biểu quyết những vấn đề nằm trong chương trình phiên họp. Căn cứ vào những quyết định mà tập thể UBND đã thông qua, chủ tịch UBND chịu trách nhiệm tổ chức triển khai, kiểm tra việc thực hiện những quyết định đó.
Với xu hướng kết hợp chế độ tập thể lãnh đạo với chế độ thủ trưởng trong quản lí nhà nước, Hiến pháp năm 1992 và Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 đã quy định rạch ròi giữa chế độ trách nhiệm tập thể của UBND với cá nhân chủ tịch UBND. Theo đó, một số nhiệm vụ, quyền hạn trước đây do tập thể của UBND thực hiện nay được chuyển giao cho chủ tịch UBND. Chẳng hạn, chủ tịch UBND lãnh đạo công tác của UBND, đôn đốc, kiểm tra công việc của c...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top