hanji_l0el0et

New Member

Download Đề tài Một vài biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi miễn phí





* Hoạt động “ Làm quen môi trường xung quanh” Chủ đề: Gia đình, nội dung An toàn thực phẩm qua đề tài “ Màu trong thức ăn” .
Trong hoạt động trẻ được quan sát các hình ảnh gần gũi sát thực tế, được so sánh, suy luận, phán đoán tình huống, được thực hiện, và rèn kỹ năng các thao tác: giả, lượt, dầm, loại bỏ hạt dưa, vắt, nhồi, bóp, nặn bánh, rót chất lõng vào thố, vào bịt, cột, buột miệng bịt bằng thun . Sau khi tự tay tạo ra các loại màu đẹp từ thiên nhiên trẻ được cô tạo điều kiện cho trẻ so sánh màu của thiên nhiên và màu hóa học trong cùng đơn vị đo đếm về số lượng. Sau khi so sánh trẻ được thực hiện pha chế, ngửi mùi thơm và nếm, thưởng thức một loại thực phẩm với các màu khác nhau của trẻ và cô vừa tạo nên ( cô chọn làm một thức ăn, thức uống trong một số loại có thể thực hiện ngay sau đó: pha chế nước quả, sinh tố bịt, cho màu vào bột gạo có đường, có béo, cho trẻ nặn bánh - đem hấp chín, cô đổ rau câu ). Cô có thể tạo điều kiện cho mỗi nhóm thực hiện một món hay mỗi nhóm thực hiện một màu trong cùng một món. Phần thưởng thức chú ý giao lưu giữa các nhóm để trẻ được nếm mùi vị của nhiều màu trong món ăn, thức uống đó. Tuy nhiên cô phải chuẩn bị đầy đủ các công cụ “ Bé làm nội trợ” sạch và các loại thực phẩm cần dùng trong hoạt động phù hợp, vừa tay trẻ, tạo điều kiện tốt cho trẻ tham gia hoạt động hăng say.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

phong phú, trẻ phát triển sớm, hiểu biết nhiều, nói năng mạch lạc hơn.
Sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non mang tính tổng thể. Vì vậy chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non trước hết phải đảm bảo sự cân đối hài hòa giữa các mặt, chăm sóc sức khỏe, an toàn nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục cần đảm bảo tác động đến trẻ, thích hợp, đúng đắn, đúng lúc, phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ.
Công tác nâng cao chất lượng các hoạt động của trẻ là nhiệm vụ hàng đầu, là nhiệm vụ trọng tâm của trường. Cần tìm ra một số biện pháp, cách để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường nhằm thực hiện tốt mục tiêu của trường đề ra.
II./ TÌNH HÌNH:
Thuận lợi:
Trường được sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo Phòng - bộ phận chuyên trách mầm non, sự hỗ trợ của Chính quyền địa phương và có sự phối kết hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh học sinh.
Công tác nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là trẻ 5 tuổi ở các trường mầm non – mẫu giáo là chủ đề năm học, là nhiệm vụ trọng tâm trong mục tiêu phát triển nhà trường trong năm học 2010-2011 và những năm tiếp theo.
Khó khăn:
- Trường còn thiếu biên chế giáo viên so với định mức. Các giáo viên có biên chế thâm niên cao nhưng hạn chế sức phấn đấu để đạt chuẩn nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Có phần hạn chế tính sáng tạo, linh động trong việc đầu tư, tổ chức các hoạt động đa dạng phong phú cho trẻ, để trẻ có điều kiện trãi nghiệm - vận dụng vốn sống, phát huy tính tích cực, sáng tạo khi được tham gia các hoạt động theo chương trình giáo dục mầm non mới.
Do điều kiện kinh tế ở địa phương gặp nhiều khó khăn. Đa số bố mẹ các cháu là công nhân, nên không có thời gian để phối kết hợp thực hiện các biện pháp giáo dục trẻ cùng với nhà trường, cùng tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ được củng cố kiến thức, ôn luyện, rèn các kỹ năng thường xuyên.
III./ BIỆN PHÁP:
Cùng với Nhà trường nhận định rõ những mặt mạnh, mặt yếu về thực trạng của trường, đội ngũ giáo viên. tui đã mạnh dạn chỉ đạo thực hiện một số biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn.
1/. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo để nâng cao chất lượng trẻ 5 tuổi
2/. Chỉ đạo thực hiện chương trình
3/. Thường xuyên bồi dưỡng cách soạn giảng, hình thức tổ chức hoạt động, đa dạng phong phú
4/. Thực hiện công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm và đề ra hướng khắc phục
Cụ thể như sau:
1/ Xây dựng kế hoạch chỉ đạo để nâng cao chất lượng trẻ 5 tuổi:
Đầu năm họp chung với kế hoạch chuyên môn của trường, dựa vào thế mạnh, tay nghề của đội ngũ giáo viên để xây dựng kế hoạch chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi.
Trong cuộc hợp đầu năm, tập thể cán bộ giáo viên cùng nhau đưa ra phương hướng thực hiện nhiêm vụ năm học của cá nhân dựa theo công tác được phân công, đánh giá những ưu khuyết - điểm của năm trước, phân tích những khuyết điểm hạn chế, từ đó đề ra những biện pháp cụ thể cần thực hiện và nhất trí cao là cùng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của trường, chú trọng chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi. Xây dựng kế hoạch cụ thể theo yêu cầu mục tiêu của ngành học phù hợp với tình hình thực trạng của trường. Nhà trường tổ chức Hội nghị cán bộ công chức đầu năm, phát động chị em trong tập thể tham gia đăng ký thi đua với từng chỉ tiêu cụ thể:
Cụ thể về chất lượng học sinh:
98 % cháu đến lớp đều, ăn mặc sạch sẽ
85 % trẻ tham gia tích cực các hoạt động, năng động, sáng tạo
90 % trẻ thực hiện được các yêu cầu của cô
80 % trẻ biết dùng các kỹ năng cơ bản để giải quyết các bài tập, tình huống cô đưa ra. Biết ghi nhận so sánh kết quả
2/. Chỉ đạo thực hiện chương trình:
Chỉ đạo thực hiện chương trình, nắm vững mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới, hướng tới phát huy tính tích cực, sáng tạo ở trẻ, phát triển ngôn ngữ, tư duy trẻ, rèn luyện và hình thành một số kỹ năng cơ bản, kỹ năng sống nơi trẻ: nắm vững nội dung, cách giáo dục trẻ đối với từng hoạt động chăm sóc giáo dục cụ thể, kết hợp với kinh nghiệm thực tiển của mình mà có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ hỗ trợ giáo viên, nhất là những giáo viên gặp khó khăn trong chuyên môn, nhất là trong đầu tư soạn giảng- tổ chức thực hiện các hoạt động đa dạng cho trẻ có cơ hội được trãi nghiệm vốn sống và vận dụng kiến thức vào thực tiển, được thử nghiệm, được luyện tập và rèn được một số kỹ năng cơ bản cần thiết.
Đồng thời xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên có khả năng vận dụng sáng tạo các phương pháp giáo dục vào từng đối tượng cụ thể. Nhất là những giáo viên lớn tuổi hay theo qui cũ, không có sáng tạo, giáo viên mới ra trường. Phải có kế hoạch cụ thể các nội dung, phương pháp giáo dục trong chương trình, phù hợp với tình hình thực tế của lớp mình phụ trách, với khả năng của trẻ trong lớp. Đảm bảo cho giáo viên thực hiện đúng, đủ và thực hiện có sự linh động sáng tạo. ( nội dung hoạt động được mở rộng phong phú, hình thức hoạt động đa dạng được tổ chức theo ý tưởng riêng của từng giáo viên- thu hút, lôi cuốn được trẻ tích cực trong suốt quá trình hoạt động, đồ dùng dạy học - đồ chơi mang tính động và mở, thời gian hoạt động không cố định tuyệt đối mà có thể gia giảm tùy theo hứng thú của trẻ, chú ý đến hoạt động nhóm nhỏ và cá nhân, chú ý phát triển tư duy, suy đoán với những câu gợi ý gợi mở, những tình huống yêu cầu trẻ giải quyết …
3/. Thường xuyên bồi dưỡng cách soạn giảng, hình thức tổ chức hoạt động, đa dạng phong phú:
Do trình độ của giáo viên không đều, thường xuyên thăm lớp dự giờ, bồi dưỡng phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động cho chị em giáo viên, trao đổi kinh nghiệm trong chuyên môn để giáo viên có cơ hội học tập lẫn nhau và giúp đỡ nhau nâng cao tay nghề. Xây dựng đội ngũ giáo viên nồng cốt cho việc nâng cao chất lượng thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Công việc này tui bắt đầu từ tháng 9 đầu năm học, hàng tháng đều triển khai về cách đặc thù của từng loại hoạt động, tổ chức thao giảng dạy tốt, rút kinh nghiệm các hoạt động.
Đầu tư các hoạt động “Khám phá - Rèn kỹ năng sống” cho trẻ phù hợp thực tế qua các hoạt động, hướng dẫn giáo viên tổ chức thực hiện trên các tiết thao giảng ở trường, thao giảng huyện: cụ thể một vài hoạt động như sau
* Hoạt động “ Làm quen với toán” Chủ đề: Bản thân, nội dung về số lượng, qua đề tài Pha nước tắc trong hoạt động cô cho trẻ quan sát và thực hiện các thao tác thực như:
- Quan sát bảng công thức, qui trình thực hiện, cho trẻ phát biểu tự do
- Quan sát cô thực hiện đong - đếm lượng nước chính vào ly lớn
- Theo dõi cô cho số lượng đường vào ly
- Quan sát nhận xét, nhận xét sự việc theo khả năng của ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top