Thornton

New Member

Download Đề tài Mấy vấn đề về vận dụng tích hợp trong giảng dạy môn ngữ văn miễn phí





MỤC LỤC
Nội dung Trang
I. Phần mở đầu
1, Lý do chọn đề tài
2, Mục đích nghiên cứu
3, Đối tượng nội dung nghiên cứu
4, Nhiệm vụ nghiên cứu
5, Phương pháp nghiên cứu
6, Nội dung đề tài 4
 
5
 
6
II. Nội dung đề tài
Chương I: Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài
1, Cơ sở pháp lí
2, Cơ sở lí luận
- Tích hợp là gì.
- Các kiểu tích hợp .
- Các hình thức tích hợp.
- Các biện pháp tích hợp.
3, Cơ sở thực tiễn
Chương II: Thực trạng của đề tài nghiên cứu
1, Khái quát phạm vi
2, Thực trạng của đề tài nghiên cứu
3, Nguyên nhân của thực trạng
Chương III: Biện pháp, giải pháp chủ yếu thực hiện đề tài
1, Cơ sở đề xuất các giải pháp
2, Các giải pháp chủ yếu
3, Tổ chức triển khai và thực hiện 7
 
 
 
8
9
10
 
11
12
 
 
 
13
 
 
 
III. Kết luận và kiến nghị
1, Kết luận
2, Kiến nghị
 
IV. Phần đánh giá của hội đồng khoa học
 
V. Danh mục tài liệu tham khảo 14
 
15
 
16
 
17
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

MỤC LỤC
Nội dung
Trang
I. Phần mở đầu
1, Lý do chọn đề tài
2, Mục đích nghiên cứu
3, Đối tượng nội dung nghiên cứu
4, Nhiệm vụ nghiên cứu
5, Phương pháp nghiên cứu
6, Nội dung đề tài
4
5
6
II. Nội dung đề tài
Chương I: Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài
1, Cơ sở pháp lí
2, Cơ sở lí luận
- Tích hợp là gì.
- Các kiểu tích hợp .
- Các hình thức tích hợp.
- Các biện pháp tích hợp.
3, Cơ sở thực tiễn
Chương II: Thực trạng của đề tài nghiên cứu
1, Khái quát phạm vi
2, Thực trạng của đề tài nghiên cứu
3, Nguyên nhân của thực trạng
Chương III: Biện pháp, giải pháp chủ yếu thực hiện đề tài
1, Cơ sở đề xuất các giải pháp
2, Các giải pháp chủ yếu
3, Tổ chức triển khai và thực hiện
7
8
9
10
11
12
13
III. Kết luận và kiến nghị
1, Kết luận
2, Kiến nghị
IV. Phần đánh giá của hội đồng khoa học
V. Danh mục tài liệu tham khảo
14
15
16
17
Đề tài: “Mấy vấn đề về vận dụng tích hợp trong giảng dạy môn ngữ văn”
----------d&c----------
I/PHẦN MỞ ĐẦU:
I.1.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
- Xuất phát từ việc thay đổi sách giáo khoa bậc học THCS. Các môn học nói chung đều có sự thay đổi lớn, riêng bộ môn Văn học – Tiếng việt – Tập làm văn được hợp nhất thành môn học Ngữ văn – thành sách ngữ văn. Chương trình được xây dựng trên quan điểm tích hợp kiến thức từ 3 phân môn.
- Ngữ văn là một môn học có sự tích hợp nhiều nhất: Từ sự hợp lực của ba phân môn, từ kiến thức của các môn học khác, từ kiến thức trong cuộc sống xã hội, từ các tri thức kỹ năng, phương pháp giảng dạy, từ kinh nghiệm của thực tiễn...
- Hơn thế nữa việc đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Dạy học theo hướng “Tích cực hoá” lấy hoạt động học tập của học sinh làm trung tâm, vai trò của người thầy là người tổ chức – chủ đạo, học trò là người chủ động khám phá – lĩnh hội kiến thức.
- Vấn đề tích hợp là nội dung quan trọng không thể thiếu trong việc đổi mới thay sách, đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường hiện nay. Vì vậy đòi hỏi người dạy phải linh hoạt vận dụng nhiều biện pháp, thao tác, kỹ năng để giảng dạy tốt hơn.
- Song vấn đề tích hợp quá còn mới mẻ, còn bất cập, còn khó khăn của anh chị em giáo viên trong sự đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh nhằm nâng cao giáo dục toàn diện cho dọc sinh.
Chính vì lý do đó tui chọn đề tài: “Mấy vấn đề về vận dụng tích hợp trong giảng dạy môn ngữ văn”.
I.2.Mục đích nghiên cứu:
- Do sự tích hợp các môn học vào sách giáo khoa còn quá mới và bất ngờ đối với giáo viên, đã giảng dạy thành thói quen theo các phương pháp trước đây của môn học Văn – tiếng Việt nên việc vận dụng thao tác tích hợp “còn lạ”.
- Việc vận dụng tích hợp của mỗi giáo viên trong bài dạy, tuy có nhưng còn mang tính chất “sơ bộ”. Còn lúng túng trong việc lựa chọn kiến thức, nội dung phương pháp để thực hiện. Vì tính chất tích hợp còn mới mẻ trong một khoảng thời gian đầu giáo viên chưa nhanh chóng “làm quen” được.
- Việc thay đổi sách – thay đổi cơ cấu học bài – thay đổi chương trình kiến thức giáo viên chưa cập nhật kịp thời, cần có sự đầu tư nhiều trên mỗi bài học, thời gian nghiên cứu trong việc soạn bài phải mất nhiều; mà quá trình tiếp thu “Chuyên đề thay sách” của giáo viên có phần hạn chế, hay có giáo viên chưa trực tiếp học tập chuyên đề thay sách do phòng tổ chức chỉ được nghe báo cáo lại của đồng nghiệp.
- Trong cùng một đơn vị kiến thức nhưng mỗi giáo viên đưa ra một hướng tích hợp khác nhau.
Do vậy cần có tạo ra định hướng chung cho các giáo viên hiểu được những nội dung cơ bản nhất trong việc vận dụng tích hợp trong giảng dạy môn ngữ văn.
I.3.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
- Trong phạm vi kiến thức từng bài học, trong từng chương, trong từng phân môn, trong cả môn học... để làm cơ sở.
- Có thể ứng dụng trong nhiều phương pháp, biên pháp dạy học nhằm làm đa dạng hoá cách dạy, hình thành nhận thức, phát triển tư duy, nhân cách toàn diện cho học sinh.
- Người giáo viên là chủ thể hướng dẫn hoạt động dạy học, học sinh là người chủ động tiếp nhận và tự khai thác kiến thức, nội dung của bài học một cách sáng tạo.
I.4.Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Đạt được cách thức hoạt động của người giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động học tập nhằm giúp học sinh chủ động đạt được các mục tiêu dạy học.
- Có tính chất định hướng được công việc, nội dung, thao tác để phối hợp với những phương pháp đặêc trưng của bộ môn ngữ Văn theo tinh thần sách giáo khoa mới.
- Phát huy việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với xu thế phát triển của xã hội để hình thành nhân cách toàn diện cho học sinh.
- Tạo tình huống có vấn đề để phát huy tính tích cực học tập của học sinh, người học chủ động khám phá, lĩnh hội kiến thức.
- Tạo cơ sở, vấn đề cơ bản chung về lý luận dạy học để đạt được mục tiêu của mỗi bài học đề ra.
I.5.Phương phÁp nghiên cứu:
- Xuất phát từ sự quan trọng trong việc thay đổi sách giáo khoa, nội dung sách giáo khoa được biên soạn theo hướng tích hợp.
- Sự đổi mới về phương pháp dạy học đáp ứng với nhu cầâu đổi mới của xã hội và sựï hoà nhập trong toàn cầu.
- Đúc kết từ những kinh nghiệm giảng dạy qua thực tiễn 5 năm thay sách trong toàn cấp học THCS.
- Qua hàng năm học tập, tập huấn nội dung sách giáo khoa mới. Và tham gia các đợt hội thi nghiệp vụ sư phạm cấp huyện, cấp tỉnh.
- Từ các nguồn tư liệu hướng dẫn của bộ, các cấp chuyên môn.
I.6.NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI:
- Hiểu được khái niệm tích hợp, các kiểu tích hợp.
- Các hình thức tích hợp.
- Giá trị tác dụng của việc vận dụng tích hợp trong giảng dạy ngữ văn.
- Các biện pháp vận dung tích hơp cơ bản được rút ra từ kinh nghiệm giảng dạy.
- Hiệu quả của đề tài.
II/Nội dung đề tài: (Nội dung nghiên cứu)
Chương I
Cơ sỞ lí luận liên quaN đến đề tài nghiên cứu.
I.1.Cơ Sở pháp lí:
- Theo Nghị Quyết TW2 khoá III tiếp tục khẳng định phải “Đổi mới phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh”
- Định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông theo luật giáo dục 1998 .
- Theo chỉ thị số 14/2001/CT-TTG của thủ tướng chính phủ về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
- Nội dung tài liệu học tậïp thay sách giáo khoa hàng năm.
- Sách giáo viên, sách học sinh, sách bài tập.
- Các văn bản hướng dẫn chuyên môn của các cấp.
- Cơ sở các cuộc họïp chuyên môn của tổ.
I.2.Cơ sở lí luận:
A.Tích hợp là gì ?
- Tích hợp là hợp lại để thống nhất các mặt riêng rẻ thành một tổng thể, phối hợp tối ưu các hoạt động dạy học khác nhau, các kỹ năng phương pháp của môn học khác nhau, nhằm đá...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top