Darce

New Member

Download Đề tài Dạy lý thuyết tin học 7 bằng bài giảng điện tử miễn phí





1/ Chuẩn bị:
* Giáo viên:
- Phũng học cú trang bị máy tính và máy chiếu.
- Giáo án điện tử có hỡnh ảnh minh hoạ.
- Chuẩn bị phần mềm của bài dạy được cài đặt sẳn trong máy.
- Nghiên cứu sách giáo khoa và thao tác với giáo án điện tử trước khi lên lớp.
- Khởi động máy trước khi học sinh vào lớp.
- Chuẩn bị cỏc cõu hỏi và vớ dụ trỡnh chiếu lờn mỏy để không mất thời gian. Có thể soạn câu hỏi kiểm tra bài cũ để trỡnh chiếu.
- Phũng mỏy cú thờm bảng để học sinh có thể lên trỡnh bày VD hay bài tập (nếu cú;)
* Học sinh:
- Sách giáo khoa, tập viết.
- Đọc bài trước ở nhà để dễ tiếp thu.
- Các bảng phụ để trỡnh bày VD (nếu cú;)
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

PHOỉNG GIAÙO DUẽC & ĐÀO TẠO CÀNG LONG
TRệễỉNG THCS MỸ CẨM
………….&………..
ĐỀ TÀI: DẠY Lí THUYẾT TIN HỌC 7 BẰNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
GV: Đặng Thị Cẩm Tỳ
Tổ chuyờn mụn: Tự nhiờn
Dạy mụn: Tin học 6, 7
Naờm hoùc: 2011 - 2012
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Những năm gần nay bộ giỏo dục và đào tạo đó khuyến khớch ứng dụng cụng nghệ thụng tin vào cụng tỏc dạy học. Và hiện nay thỡ gần như cỏc trường THPT, THCS và 1 số trường tiểu học đó được đưa Tin học vào thành 1 mụn học. Do tin học là 1 mụn học cũn rất mới và khỏ trừu tượng nờn học cũn rất bỡ ngỡ cũng như khú tiếp thu.
Ở chương trỡnh lớp 7 cỏc em bắt đầu làm quen với chương trỡnh bảng tớnh, đặc thự của chương trỡnh bảng tớnh này là sử dụng cụng thức để tớnh toỏn, bảng tớnh cú nhiều cột, hàng, ụ, thanh cụng thức…, nếu khi dạy cỏc tiết lý thuyết mà ta khụng minh hoạ cỏc hỡnh ảnh cho học sinh quan sỏt (đa số hs chưa biết bảng tớnh là gỡ, màn hỡnh ra sao) thỡ khụng thể hỡnh dung được giao diện của màn hỡnh bảng tớnh như thế nào, dữ liệu nhập ở đõu, nhập cụng thức ở đõu, nhập như thế nào và cho kết quả đỳng khụng để học sinh cú thể so sỏnh trực tiếp, địa chỉ ụ là sao, làm sao để xỏc định địa chỉ ụ, làm thế nào mà ta chỉ dựng 1 cụng thức cú thể tớnh nhanh… Vỡ vậy mà khi dạy lý thuyết GV gặp rất nhiều khú khăn để giỳp học sinh hiểu được bài, do khụng thể quan sỏt trực tiếp nờn học sinh khú hiểu bài và trở nờn chỏn học mụn này. Để giỳp học sinh hiểu bài hơn, hứng thỳ học tập hơn chớnh vỡ vậy mà cần nờn sử dụng bài giảng điện tử vào dạy lý thuyết tin học 7. Đú là lớ do tụi chọn đề tài“ Dạy lý thuyết tin học 7 bằng bài giảng điện tử”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIấN CỨU:
Giỳp cho học sinh khối 7 tiếp thu nhanh lý thuyết tin học 7 để thực tiết thực hành cú hiệu quả hơn.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIấN CỨU:
Lý thuyết tin học lớp 7
Học sinh khối 7 trường THCS Mỹ Cẩm – Càng Long – Trà Vinh
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIấN CỨU:
Soạn cỏc bài lý thuyết tin học 7 bằng bài giảng powerpoint
Kiểm tra học sinh khối 7 sau khi học xong lý thuyết
Cho học sinh thực hành và kiểm tra kết quả bài thực hành.
V. NỘI DUNG:
A/ CƠ SỞ LÍ LUẬN:
+ Nghị quyết 40/2000/QH10 và chỉ thị 14/2001/ct-ttg ngày 9/12/2000 về việc đổi mới chương trỡnh giỏo dục phổ thụng: nội dung chương trỡnh là tớch cực ỏp dụng một cỏch sỏng tạo cỏc phương phỏp tiờn tiến, hiện đại, ứng dụng cntt vào dạy và học.
+ Thụng tư số 14/2002/Tt-Bgd&Đt ngày 1/4/2002 về việc hướng dẫn quỏn triệt chủ trương đổi mới giỏo dục phổ thụng.
+ Chỉ thị 29/CT của Trung Ương Đảng về việc đưa CNTT vào nhà trường.
+ Trong nhiệm vụ năm học 2005 - 2006 Bộ trưởng giỏo dục đào tạo nhấn mạnh: Khẩn trương triển khai chương trỡnh phỏt triển nguần nhõn lực cntt từ nay đến năm 2010 của chớnh phủ và đề ỏn dạy Tin học ứng dụng cntt và truyền thụng giai đoạn 2005 - 20010 của ngành.
B/ CƠ SỞ THỰC TIỂN:
Thuận lợi:
* Nhà trường:
- Tuy mụn tin học mới chỉ là mụn học tự chọn nhưng nhà trường đó tạo điều kiện để học sinh cú thể học từ khối lớp 6, tạo điều kiện sắm sửa mỏy múc, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học mụn tin học.
- Được sự ủng hộ của cỏc cấp Uỷ Đảng - ubnd - cỏc ban ngành, phụ huynh toàn trường hỗ trợ về cả tinh thầnh cũng như cơ sở vật chất cho nhà trường.
* Giỏo viờn:
- Giỏo viờn được đào tạo đỳng chuẩn chuyờn ngành về tin học để đỏp ứng yờu cầu cho dạy và học mụn tin học trong bậc thcs.
- GV khụng mất nhiều thời gian ghi bảng nờn cú thể bao quỏt lớp hơn
* Học sinh:
- Vỡ là mụn học trực quan, sinh động, mụn học khỏm phỏ những lĩnh vực mới nờn học sinh rất hứng thỳ học, nhất là những tiết thực hành.
HS được tiếp xỳc trực tiếp với bảng tớnh nờn dễ tiếp thu hơn, hứng thỳ học tập hơn.
HS cú tiếp xỳc với mỏy và cú thao tỏc nờn khi thực hành nhanh hơn.
Khú khăn:
* Nhà trường:
- Trường chưa cú phũng mỏy chiếu riờng, nờn gặp khú khăn khi dạy.
- Nhà trường đó cú một phũng mỏy vi tớnh để cho học sinh học nhưng vẫn cũn hạn chế về số lượng cũng như chất lượng, mỗi lớp thực hành cú tới 2 em ngồi cựng một mỏy nờn cỏc em khụng cú nhiều thời gian để thực hành làm bài tập một cỏch đầy đủ.
* Giỏo viờn:
- Mụn tin học mới chỉ là mụn tự chọn trong chương trỡnh bậc THCS nờn chương trỡnh và sự phõn phối chương trỡnh bước đầu chưa cú sự thống nhất và đang hoàn chỉnh. Hơn nữa khi thực hành, cỏc mỏy thường gặp sự cố, trục trặc mà giỏo viờn chưa cú khả năng tự sửa chửa dẫn đến học sinh thiếu mỏy, khụng thực hành được. Đầu năm giỏo viờn cũng chưa cú lịch học chuyờn mụn.
- GV phải mất nhiều thời gian để chuẩn bị thờm giỏo ỏn điện tử.
Giỏo ỏn điện tử khụng hiển thị hết được đầy đủ nội dung của toàn bài cựng lỳc.
- GV sẽ bị động nếu cú sự cố mất điện bất ngờ, vỡ vậy giỏo viờn cần cú sự chuẩn bị trước nếu cú sự cố này xóy ra.
* Học sinh:
Đa số cỏc em học sinh chỉ được tiếp xỳc với mỏy vi tớnh ở trường là chủ yếu, do đú sự tỡm tũi và khỏm phỏ mỏy vi tớnh với cỏc em cũn hạn chế, nờn việc học tập của học sinh vẫn cũn mang tớnh chậm chạp.
Hạn chế:
Đề tài chỉ mới được ỏp dụng dạy 1 tiết lý thuyết Tin học 7 của trường THCS Mỹ Cẩm, vỡ trường chưa cú phũng mỏy chiếu riờng nờn gặp khú khăn khi dạy bài giảng điện tử vỡ vậy mà chưa thể dạy hết cỏc tiết lý thuyết tin học 7 bằng bài giảng điện tử được.
C/ THỰC TRẠNG CỦA TRƯỜNG THCS MỸ CẨM:
Trước khi thực hiện đề tài, tụi đó khảo sỏt khối lớp 7 trường THCS Mỹ Cẩm thụng qua giờ dạy lý thuyết, dạy thực hành, thụng qua kiểm tra bài cũ. Khi tổng hợp kết quả thu được:
Mức độ thao tỏc
Trước khi thực hiện đề tài
Số hs
Tỷ lệ
Thao tỏc nhanh, đỳng
5/26
19.2%
Thao tỏc đỳng
11/26
42.3%
Thao tỏc chậm
9/26
34.6%
Khụng biết thao tỏc
1/26
3.9%
D/CÁC BƯỚC KHI DẠY TIN HỌC 7 BẰNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ:
1/ Chuẩn bị:
* Giỏo viờn:
- Phũng học cú trang bị mỏy tớnh và mỏy chiếu.
- Giỏo ỏn điện tử cú hỡnh ảnh minh hoạ.
- Chuẩn bị phần mềm của bài dạy được cài đặt sẳn trong mỏy.
- Nghiờn cứu sỏch giỏo khoa và thao tỏc với giỏo ỏn điện tử trước khi lờn lớp.
- Khởi động mỏy trước khi học sinh vào lớp.
- Chuẩn bị cỏc cõu hỏi và vớ dụ trỡnh chiếu lờn mỏy để khụng mất thời gian. Cú thể soạn cõu hỏi kiểm tra bài cũ để trỡnh chiếu.
- Phũng mỏy cú thờm bảng để học sinh cú thể lờn trỡnh bày VD hay bài tập (nếu cú)
* Học sinh:
- Sỏch giỏo khoa, tập viết.
- Đọc bài trước ở nhà để dễ tiếp thu.
- Cỏc bảng phụ để trỡnh bày VD (nếu cú)
2/ Thực hiện:
a) Kiểm tra bài củ:
- GV cú thể nờu cõu hỏi kiểm tra bài củ và trỡnh chiếu cõu hỏi lờn mỏy tớnh.
VD:
- Sau khi học sinh trả lời và nhận xột giỏo viờn cú thể trỡnh chiếu đỏp ỏn cho học sinh quan sỏt.
VD:
b) Bài mới:
- GV cú thể trỡnh chiếu hỡnh ảnh, vớ dụ hay cõu hỏi để đặt vấn đề dẫn sắt HS vào bài mới.
VD: GV cú thể giới thiệu b...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top