nguyetdang1610

New Member
Đề bài : Em hãy tả chiếc áo hôm nay em mặc đến trường.

Bài làm

Đầu năm học mới, mẹ đã mua cho em bộ đồng phục của trường. Ôi! Bộ đồng phục thật xinh làm sao nhưng em thích nhất là chiếc áo trong đồng phục này.



Chiếc áo có thân gần giống hình chữ nhật.Chiều dài và rộng khoảng ba, hai gang tay, vừa vặn cho em mặc. Chất liệu làm bằng vải cô tông, sờ vào thật mịn màng.



Cổ áo có hình giống như trái tim.Bâu được làm kiểu lá sen trông thật là đẹp.Tay áo lúc nào cũng phồng lên và ngắn hơn cổ tay em một chút.Trên tay có thêu logo của trường vì vậy nhìn vào ai cũng biết em là học sinh trường Tiểu học Cửu Long, đặc biệt những hình vẽ như ngọn đuốc, chiếc nón tốt nghiệp và quyển vở đề chữ Tiên học lễ - hậu học văn làm logo thêm đẹp lại càng đẹp hơn. Nẹp áo dày với hai lớp,bên trái, kế nẹp được thêu phù hiệu tên trường, tên lớp và tên học sinh, tên em thêu chỉ đỏ rất là ý nghĩa. Chính những đường chỉ đỏ đã làm nổi bật cái tên ấy. Hàng khuy may năm lỗ, luôn luôn theo chiều dọc và thẳng như các chiến sĩ hàng quân trong đội duyệt binh. Nút áo bằng nhựa, em rất thích những anh bạn nút, có khi các anh bạn này lại tinh nghịch vô cùng, lúc bị lỏng rồi thì đụng vào là nhảy xuống sàn nhà ngay,làm em tìm mãi mới thấy. Đường chỉ của áo được may đều đặn, thẳng tắp, không bị xéo cũng không bị nghiêng.Áo đã làm cho em có cảm giác rất thoải mái khi mặc vào.



Bạn áo cũng đã gợi cho em một kỉ niệm không sao quên được là có hôm,trên đường đi học về bỗng nhiên trời đổ mưa nhưng em lại quên mang theo áo mưa nên đã dầm mưa về nhà và bị bùn đất văng lên làm bẩn bạn ấy. Vì áo bẩn nên lúc về nhà em đã bị mẹ la nhưng la xong thì mẹ nói với em rằng:” Lần sau con nhớ cẩn thận hơn và mang theo áo mưa đấy, vì thời tiết dễ mưa lắm, nhé con!” Lời nói ngọt ngào làm sao, nhờ lời nói ấy em lại có cảm giác là chiếc áo không giận em mà còn mỉm cười với em nữa.



Em rất yêu quý chiếc áo đi học này vì khi mặc vào bạn ấy đã giúp em có tinh thần sảng khoái trong học tập. Em hứa sẽ giữ gìn bạn áo cho thật sạch để mỗi ngày được mặc đến trường.



Sưu tầm*

 

ko_ct81

New Member
Đề bài



Em mặc áo mới đến lớp để mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Lập dàn ý tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay.



Yêu cầu



- Thể loại: Miêu tả.

- Nội dung: Miêu tả cái áo em mặc đến lớp hôm nay.

- Trọng tâm: Chỉ lập dàn ý



BÀI VIẾT



Mở bài: Giới thiệu chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay: một chiếc áo mới, mặc để mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 201-11.



Thân bài:



a. Tả bao quát chiếc áo:



- Màu sắc: trắng.

- Chất vải: vải 50% cô-tông, 50% ni-lông nên rất mịn mặt, vừa mát vừa đẹp.

- Hình dáng: cộc tay, cổ lá sen.



b. Tả chi tiết:



- Cổ áo có thêu nhành cây với những chiếc lá xanh xẫm, thon dài bên cạnh những bông hoa cánh màu đỏ, nhụy vàng tươi. Lại có cả mấy nụ hoa xanh xẫm. Nhành cây chạy dọc theo đường mép cổ áo lá sen, càng làm cho chiếc cổ áo nổi bật trên nền vải trắng sáng.



- Tay áo chít cổ, và cũng có thêu những nhành cây hoa chạy vòng quanh gấu, cùng kiểu hoa với cổ áo.



- Một chiếc túi xinh xinh ở ngực trái, đúng vào chỗ em thường đeo huy hiệu Đội viên. Chiếc túi trước ngực có thể cài bút máy.



- Khuy áo là loại khuy kiểu, bằng nhựa màu hồng. Không phải khuy hình tròn như thường thấy mà khuy hình vuông, và có cốt là kim loại màu vàng chói bịt giữ lấy miêng nhựa màu hồng hình vuông, phía sau có một vòng tròn nhỏ để đơm vào vải áo.



Kết bài:



Tình cảm của em đối với cái áo:



- Chiếc áo là phần thưởng mẹ mua cho nhân dịp bước vào năm học lớp Bốn.



- Mỗi lần mặc chiếc áo, em thấy mình như lớn thêm lên.



- Hôm nay, ngày Nhà giáo Việt Nam, em mặc áo mới để bày tỏ lòng kính trọng đối với cô giáo chủ nhiệm em hết lòng yêu mến.



Nhận xét



Bài viết đã làm rõ được nội dung của một dàn bài tả đồ vật nói riêng, dàn bài văn miêu tả nói chung.



Cần chú ý là khi tả một đồ vật, ta cần quan sát kỹ đồ vật bằng nhiều giác quan thì mới có nhiều ý để giúp người đọc dễ hình dung ra đối tượng miêu tả. Một điều nữa là phải vừa tả đồ vật vừa nói lên tình cảm của người viết, chứ không đợi đến phần kết luận mới trình bày tình cảm của người viết. Tuy nhiên, vẫn không thể thiếu phần tình cảm nói trong phần kết bài. Đây là chỗ tình cảm được trình bày một cách tập trung và trực tiếp.



Theo Vũ Khắc Tuân*
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Chiếc bút (viết) máy, một đồ dùng học tập không thể thiếu được đối với tất cả học sinh. Em hãy tả lạ Văn học thiếu nhi 0
D Bước vào năm học mới, em được bố mẹ mua cho chiếc cặp đựng sách vở. Em hãy tả lại chiếc cặp đó Văn học 0
D Em hãy tả một loại cây ăn quả mà em biết Văn học thiếu nhi 0
L Trong Tì bà hành, Bạch Cư Dị đã miêu tả nốt lặng của tiếng đàn rất hay. Qua bài thơ, hãy phân tích đ Văn học 0
C Em hãy tả hình dáng và hoạt động của con mèo nhà em (hoặc con mèo em thường thấy ở nhà bạn em). Văn học thiếu nhi 0
T Một bà cụ đang bón cơm cho cháu bé. Em hãy tả hai bà cháu ấy. Văn học thiếu nhi 0
Y Em hãy tả lại một người công nhân xây dựng đang làm việc trên công trường. Văn học thiếu nhi 0
A Em hãy tả hình dáng, cử chỉ và hành động của bạn em lúc đang ngồi học ở nhà. Văn học thiếu nhi 0
J Em bé của em hay của một nhà bên cạnh đang độ tuổi tập đi, tập nói. Em hãy tả hình dáng và tính nết Văn học thiếu nhi 0
B Có một lần nào đó em đã nhìn thấy một em bé đi bán vé số dạo. Em hãy tả lại người bán vé số ấy. Văn học thiếu nhi 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top