ngocanh_2311

New Member
Bạn xem kỹ hay đi khám xem đó là cục xương hay là 1 cục u, bác sĩ gọi đó là bướu dịch hay nang hoạt dịch
 
Nang hoạt dịch cổ tay là một cấu trúc nang mà bắt nguồn từ bao hoạt dịch khớp hay khớp. Nang chứa dịch nhầy màu vàng có thành phần giống như dịch khớp. Mặc dù nguồn gốc của nang còn đang tranh cãi chưa xác định, nhưng người ta biết rằng nang thông với khoang hoạt dịch khớp qua một van một chiều.
Do vậy dịch khớp có thể đi vào nang nhưng không thể chảy ngược vào khớp. Điều này làm cho nang lớn lên với nhiều kích thước khác nhau và gây ra các triệu chứng khác nhau do tăng áp lực trong nang và trên các cấu trúc lân cận của nang.
Triệu chứng lâm sàng: bệnh nhân thường tình cờ phát hiện một cục u ở mặt lưng bàn tay hay mặt lòng cổ tay. U có thể kèm theo đau khi gập cổ tay tối đa hay ngửa cổ tay tùy theo nang ở mặt lưng hay mặt lòng cổ tay. Cảm giác đau được mô tả là đau tức và có thể lan lên hay xuống cẳng tay.
Nang khi lớn tùy thuộc vào vị trí mà có thể gây ra các triệu chứng khác như khi ở vùng mặt lòng gần thần kinh giữa ở ống cổ tay gây chèn ép thần kinh giữa hay gần thần kinh trụ gây chèn ép thần kinh trụ. Nang thay đổi kích thước tùy theo một số hoạt động của bàn tay và đây là điểm để phân biệt giữa nang hoạt dịch và các u khác vùng bàn cổ tay.
Về điều trị: sau khi đã xác định và loại trừ hết các tổn thương u bướu vùng cổ bàn tay bằng phim X- quang thường qui thì nang hoạt dịch là chẩn đoán sau cùng. Khi chẩn đoán nang hoạt dịch, cần trấn an bệnh nhân rằng đây là nang lành tính không gây biến chứng nguy hiểm gì nhiều. Biện pháp chọc hút dịch nang đôi khi có thể giải quyết được nang nhưng thường là thất bại. Nếu bệnh nhân bị đau nhiều, nang chèn ép cấu trúc khác như thần kinh và bệnh nhân không an tâm thì có thể tiến hành phẫu thuật với tỉ lệ tái phát 5-10%. Có thể chích corticoid vào trong nang nhưng tỉ lệ tái phát khá cao.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top