Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Ch−ơng 1
cơ sở lí luận
1.1. Các hình thức tổ chức dạy học ở tr−ờng THPT
1.1.1. Khái quát về quá trình dạy học
Quá trình dạy học là một quá trình t−ơng tác (hợp tác) giữa thầy và trò, trong đó
thầy chủ đạo nhờ các hoạt động tổ chức, lãnh đạo, điều chỉnh hoạt động nhận thức của
học sinh, còn trò tự giác, tích cực, chủ động thông qua việc tự tổ chức, tự điều chỉnh hoạt
động nhận thức của bản thân nhằm đạt tới mục đích dạy học.
Quá trình dạy học là một quá trình xã hội, một quá trình s− phạm đặc thù, nó tồn tại
nh− một hệ thống bao gồm nhiều thành tố cấu trúc:
+ Mục đích và nhiệm vụ dạy học: Phản ánh một cách tập trung nhất những yêu cầu
của xã hội đối với quá trình dạy học. Cụ thể là quá trình dạy học phải h−ớng tới mục tiêu:
Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi d−ỡng nhân tài cho đất n−ớc và phát triển nhân
cách cho thế hệ trẻ. Mục tiêu đó đ−ợc cụ thể hoá thành các nhiệm vụ dạy học nhằm nâng
cấp tri thức, kĩ năng, bồi d−ỡng thái độ, hình thành, phát triển những năng lực, phẩm chất
tốt đẹp cho ng−ời học.
+ Nội dung dạy học: Là hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo mà ng−ời học phải nắm
vững trong quá trình dạy học.
+ Ph−ơng pháp dạy học: Là các con đ−ờng, các cách thức vận động của nội dung
dạy học phù hợp với qui luật phát triển tâm sinh lí và trình độ nhận thức của ng−ời học, là
các biện pháp tổ chức hợp tác giữa thầy và trò nhằm giúp cho trò chiếm lĩnh đ−ợc nội
dung dạy học một cách vững chắc.
+ Hình thức tổ chức dạy học: Là các hình thức tổ chức hoạt động dạy và hoạt động
học của thầy và trò nhằm thực hiện ph−ơng pháp giáo dục và chiếm lĩnh nội dung dạy
học.
+ Ph−ơng tiện dạy học: Là những vật thể mang nội dung và ph−ơng pháp dạy học,
là ph−ơng tiện tác động tới hoạt động dạy và hoạt động học.
+ Điều kiện dạy học: Bao gồm những điều kiện bên trong nhà tr−ờng (về cơ sở hạ
tầng, vật chất kĩ thuật, vệ sinh học đ−ờng....) và những điều kiện bên ngoài nhà tr−ờng
(môi tr−ờng kinh tế - xã hội, địa ph−ơng, đất n−ớc...).
+ Chủ thể dạy học: Là thầy giáo và tập thể thầy giáo trong hoạt động dạy; là học
sinh và tập thể học sinh trong hoạt động học.
+ Đối t−ợng dạy học: Là học sinh và tập thể học sinh với t− cách vừa là những cá
nhân, vừa là những nhân cách với những đặc điểm và trình độ phát triển tâm sinh lí, trình
độ nhận thức rất đa dạng và phức tạp.
+ Kết quả dạy học: Là kết quả của hoạt động dạy và hoạt động học thông qua việc
kiểm tra, đánh giá, trở thành yếu tố kích thích, điều chỉnh hoạt động dạy và hoạt động
học.
Tất cả những thành tố trong cấu trúc quá trình dạy học tồn tại trong mối quan hệ
thống nhất biện chứng với nhau và toàn bộ hệ thống đ−ợc đặt trong môi tr−ờng kinh tế xã
hội và trong môi tr−ờng khoa học công nghệ.
1.1.2. Các hình thức tổ chức dạy học ở tr−ờng THPT
Hình thức tổ chức dạy học là một thành tố trong cấu trúc của quá trình dạy học.
Hình thức tổ chức dạy học đ−ợc hiểu là cách tổ chức sắp xếp và tiến hành quá trình dạy
học. Nó còn đ−ợc coi là cách sắp xếp tổ chức các biện pháp s− phạm thích hợp, nó thay
đổi tuỳ từng trường hợp vào mục đích, nhiệm vụ dạy học, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh,
quan hệ giữa học sinh với nhau, theo số l−ợng ng−ời học, theo không gian diễn ra quá
trình dạy học, theo cơ sở vật chất, thiết bị kĩ thuật phục vụ cho quá trình dạy học.
Trong hình thức tổ chức dạy học, yếu tố tổ chức là cực kỳ quan trọng, bởi nó phản
ánh trình tự sắp xếp t−ơng hỗ và sự liên hệ qua lại giữa các yếu tố tồn tại trong một bài
học hay quá trình dạy học nói chung. Tổ chức dạy học cũng đ−ợc hiểu nh− là một trật tự
xác định cả về mặt ý nghĩa, chức năng của qui trình dạy học cũng nh− ý nghĩa cấu trúc
tạo ra sự khác nhau giữa các loại bài học.
Trong thực tiễn dạy học ở các loại hình tr−ờng khác nhau, tồn tại nhiều hình thức tổ
chức dạy học khác nhau, tuỳ theo mối quan hệ giữa các hoạt động dạy và học có tính chất
cá nhân hay theo lớp, tuỳ theo ph−ơng thức tổ chức, điều khiển của ng−ời dạy và mức độ
hoạt động tích cực, sáng tạo của ng−ời học... mà các hình thức tổ chức dạy học đ−ợc diễn
ra nh− thế nào cho phù hợp với các điều kiện về thời gian, không gian và ph−ơng tiện dạy
học cho phép.
Hệ thống hình thức tổ chức dạy học ở tr−ờng trung học phổ thông gồm có các hình
thức chủ yếu sau:
+ Hình thức lớp - bài (lên lớp)
+ Hình thức dạy học theo nhóm
+ Hình thức tự học
+ Hình thức thực hành
+ Hình thức thảo luận và xêmina
+ Hình thức giúp đỡ riêng(phụ đạo)
+ Hình thức hoạt động ngoại khoá
+ Hình thức tham quan học tập
+ Hình thức trò chơi
+ Hình thức kể chuyện
+ Hình thức nghiên cứu khoa học.
Ngoài ra, dựa theo thành phần học sinh ng−ời ta còn phân thành dạy học cá nhân,
dạy học theo lớp, dạy học theo nhóm.
Theo quan điểm hiện đại về dạy học (Dạy học bằng hoạt động, thông qua hoạt động
của học sinh) thì việc tổ chức dạy học thực chất là tổ chức cho học sinh hoạt động tự lực
thông qua đó mà chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực và hình thành thái độ.
Trong mỗi hình thức tổ chức dạy học lại có nhiều cách thức tổ chức hoạt động của học
sinh. Lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động nào là tuỳ từng trường hợp vào mục đích, nội dung,
ph−ơng tiện dạy học và trình độ học sinh. Mỗi hình thức tổ chức dạy học có −u điểm
riêng, đáp ứng đ−ợc việc thực hiện một số mặt trong mục tiêu chung của dạy học vật lí.
Việc phối hợp khéo léo, hài hoà các hình thức tổ chức dạy học sẽ mang lại hiệu quả cao,
tạo ra một chất l−ợng toàn diện ở học sinh.
1.2. Hoạt động ngoại khoá
1.2.1. Hoạt động ngoại khoá
Do sự hạn chế của thời gian lên lớp trong ch−ơng trình chính khoá, đồng thời với sự
gia tăng không ngừng của tri thức đã làm xuất hiện mâu thuẫn giữa nhu cầu nhận thức của
học sinh với tính kế hoạch của ch−ơng trình. Để giải quyết mâu thuẫn này, ng−ời ta tổ
chức các hoạt động ngoại khoá nhằm tạo điều kiện cho mỗi học sinh có thể mở rộng, đào
sâu kiến thức, phát triển những hứng thú, năng lực cá nhân và kích thích thiên h−ớng của
các em về một mặt hoạt động nào đó.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Re: [Free] Ebook Phương pháp tổ chức hoạt động ngoại khoá vật lý

GUI CHO MÌNH VÓI AH. THANKS BAN
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top