Cho mình hỏi: (Đỗ Dung) 28/02/2013:
Công ty tui có liên kết với một trường đại học để dạy về quản trị doanh nghiệp. Trong hợp đồng liên kết công ty tui chịu trách nhiệm tổ chức chiêu sinh, chuẩn bị địa điểm dạy và thu tiền của học sinh. Chúng tui được hưởng tỷ lệ 20% tổng số tiền học phí thu của học sinh (và chịu trách nhiệm chi trả tiền thuê địa điểm), 70% tổng số tiền học phí chuyển lại cho trường. Vậy xin quý hội hướng dẫn cho chúng tui cách thức hạch toán khoản doanh thu thu được từ đơn vị liên kết. Trong trường hơp này, chúng tui phải sử dụng phiếu thu và xuất hoá đơn như thế nào? phiếu thu và hoá đơn xuất cho học sinh là của công ty tui hay của trường? Xin cám ơn!
 
- Trước hết Công ty Bạn phải chịu trách nhiệm pháp lý với người học và nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước về hoạt động liên kết đào tạo. . Công ty Bạn sẽ phải phát hành hóa đơn thu tiền học và phiếu thu cho người học. Toàn bộ số tiền thu được này được ghi sổ:

            Nợ TK 111, 112,

                        Có TK 331 - Phải trả cho người bán

                        Có TK 3331 - Thuế GTGT (nếu có)

- Sau đó, công ty Bạn thực hiện việc khấu trừ tại nguồn thuế TNDN theo quy định của Luật Thuế TNDN trên khoản 70% tổng số tiền học chuyển lại cho trường để nộp vào Ngân sách Nhà nước, ghi:

            Nợ TK 331 - Phải trả cho người bán

                        Có TK 3334 - Thuế TNDN

- Số tiền công ty Bạn được hưởng sẽ được kết chuyển vào tài khoản doanh thu, ghi:

            Nợ TK 331 - Phải trả cho người bán

                        Có TK 511 - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (5113)

- Số tiền còn lại phải chuyển trả cho nhà trường Đại học, ghi:

            Nợ TK 331 - Phải trả cho người bán

                        Có TK 111, 112

 

PTĐ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top