daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống xác định khoảng cách giữa ô tô với chướng ngại vật
MỞ ĐẦU
Hệ thống xác định chướng ngại vật là một hệ thống nhằm cải thiện thêm tính an toàn
trên xe hơi, bên cạnh hệ thống túi khí (air bag), hệ thống thắng ABS v..v… thì hệ
thống xác định khoảng cách từ ô tô đến chướng ngại vật được lắp trên một số loại ô tô
đắt tiền. Vì chi phí chế tạo hệ thống khá đắt nên ở Việt Nam hiện nay, hệ thống xác
định chướng ngại vật (Pre- Crash Safety System) chỉ được trang bị cho xe Lesus
LS460, một dòng xe siêu sang của TOYOTA. Hệ thống này có ưu điểm khá lớn khi
điều khiển xe ở tốc độ cao, khi qua đường hay khi lùi xe. Với những ưu điểm vượt trội
như vậy vấn đề đặt ra làm sao có thể thiết kế hệ thống này với một giá cả hợp lí và chất
lượng không thua kém hệ thống trang bị trên các xe ô tô đắt tiền. Đây là vấn đề cần
quan tâm để có thể trang bị hệ thống này cho nhiều dòng xe khác, không chỉ trên các xe
đắt tiền.
MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
A. MỤC TIÊU
• Xác định loại tìm loại cảm biến đo khoảng cách phù hợp. Loại cảm biến này có khả
năng phát hiện ra chướng ngại vật trong một khoảng cách mà lái xe có thể xử lí an
toàn.
• Thiết kế, chế tạo hệ thống xác định chướng ngại vật trên xe sao cho phù hợp.
• Bố trí, chế tạo hệ thống có thể hiển thị khoảng cách lên màn hình và điều khiển
được cảm biến chính xác.
B. Đề tài Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống xác định khoảng cách từ ô tô
đến chướng ngại vật" có nội dung chủ yếu:
- Tổng quan về các hệ thống phát hiện chướng ngại vật.
- Xây dựng phương trình và giải thuật để tính toán khoảng cách cho cảm biến khi tín
hiệu đưa về.
- Dùng phần mềm để lập trình và điều khiển cho hệ thống hiển thị khoảng cách và điều
khiển cảm biến.
- Thiết kế và thi công mô hình.
PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu về phương pháp thu và phát của cảm biến siêu âm.
Nghiên cứu phương pháp tính toán hệ thống khi xe di chuyển trên đường đến
chướng ngại vật.
Nghiên cứu tính toán các thông số từ xe đến chướng ngại vật.
Lập trình cho hệ thống cảnh báo
Đưa ra mô hình toán học và mô phỏng khi xe gặp chướng ngại vật và cách yêu cầu
khác.
Áp dụng tính toán thiết kế mô hình.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Thu thập tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu.
2. Nghiên cứu các hệ thống xác định chướng ngại vật của các hãng xe trên thế giới.
3. Phương pháp thiết kế mạch cho hệ thống
4. Phương pháp thực nghiệm và tính toán các kết quả đo.
5. Sử dụng đồ thị để đánh giá kết quả của mô hình
6. Đánh giá tổng quát toàn bộ bản báo cáo nghiên cứu khoa học. Đề nghị hướng phát
triển của đề tài.
ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI
- Tính toán các thông số trong cảm biến tránh va chạm.
- Đưa ra cách tính toán và xây dựng mô hình về hệ thống thông báo va chạm.
- Thiết kế, chế tạo hệ thống xác định khoảng cách từ ô tô đến chướng ngại vật.
- Điều khiển được cảm biến có khả năng phát hiện chướng ngại vật xa hơn.
GIÁ TRỊ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Từ nhu cầu và sự an toàn của người lái khi được trang bị hệ thống có thể phát ra tín
hiệu khi có vật cản trên đường, giúp cho lái xe có thể an tâm khi di chuyển trong đô thị,
cũng như trong quá trình đỗ xe được an toàn góp phần không nhỏ trong quá trình di
chuyển và giảm tai nạn giao thông.
Sau khi xuất xung 10 μ s vào trigger kích cảm biến hoạt động thì cảm biến sẽ tự động
xuất 8 xung với tần số 40kHz, sau đó tạo xung cạnh lên trên chân echo với mode 1
(chân trigger đối với mode 2) đưa chân này lên mức cao, sóng siêu âm đi từ cảm biến
truyền vào môi trường và phản xạ trở lại khi có vật cản. Khi có tín hiệu phản xạ về cảm
biến thì cảm biến sẽ tạo xung cạnh xuống trên chân echo đối với mode1 (chân trigger
đối với mode 2) đưa chân này về mức thấp. Để xác định khoảng cách từ cảm biến đến
vật cản thì ta thực hiện việc đo khoảng thời gian từ lúc có xung cạnh lên đến lúc có
xung cạnh xuống trên chân echo đối với mode 1( chân trigger đối với mode 2).
Trường hợp vật ở xa hơn so với khoảng cách đo lường của cảm biến sẽ tự động tạo
xung cạnh xuống sau 30ms kể từ lúc tạo xung cạnh lên. Trong tính toán ta phải chú ý
trường hợp này để tránh lỗi cho kết quả sai khi vật nằm ngoài tầm đo lường của cảm
biến.
Kết quả đo tính theo lý thuyết của nhà sản xuất:
Khoảng cách = Thời gian( μ s)/58 (cm)
Khoảng cách = Thời gian( μ s)/148 (inch)
Để xác định khoảng cách đo và chiều rộng cảm biến, dựa vào góc búp của cảm biến
để chúng ta có thể đo vị trí được chính xác nhất.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top