Gaven

New Member
* Cuối thế kỷ 19, năm 1888, Hotario Hathaway và Joseph Knowles cùng với cộng sự đã thành lập 02 nhà máy dệt là Hathaway Manufacturing Company và Acushnet Mill Corporation. Ngay từ những ngày đầu tiên, các nhà máy dệt phía Bắc nước Mỹ này đã không đủ sức cạnh tranh với vải vóc từ phương Nam. Họ luôn cần đến sự trợ giúp về chính trị thông qua các luật thuế được Nghị sĩ William McKinley ủng hộ.

* James E,Stanton Jr , người nối nghiệp Joseph Knowles, là một trong số ít những người vẫn cố gắng duy trì ngành dệt may tại Bắc Mỹ vào đầu thế kỷ 20.

* Seabury Stanton, người đã tốt nghiệp Harvard, con trai James Stanton, bị ám ảnh bới ý tưởng trở thành người hùng cứu sống các nhà máy dệt tại quê hương của mình. Seabury lao đầu vào cuộc chiến, đến 1954, Seabury sát nhập Hathaway với Berkshire Fine Spining (đang thuộc sở hữu của Malcolm Chace). Bershire Hathaway hình thành, và dường như là người có ảnh hưởng phát triển nhất tại đây. Dưới quyền điều khiển của Seabury Stanton, Bershire Hathaway đã có thể tung ra 1/4 tỷ yard vải thành phẩm 1 năm và nắm 50% thị phần vải áo lót vét-tông trên khắp nước Mỹ.

* Năm 1962, Dan Cowin, một Grahamite, đã thông tin và cùng với Buffett lên kế hoạch để mua lại cổ phiếu Bershire Hathaway, hiện đang có giá trị sổ sách 19.46$ và có giá thị trường chỉ 7.5$ đổi 1 cổ phiếu. Công ty này hiện vừa đóng cửa 12 nhà máy trong 01 thập kỷ, và đang thua lỗ liên tục 09 năm gần nhất.

* Warren Buffett đang nhúng tay vào cái mà sau này ông gọi là thương vụ tồi tệ nhất trong đời của mình... Một ngày đẹp trời, Buffett cao ngạo đã bị Stanton hành hạ...

=> Bài học:

* Câu chuyện này khiến tui liên tưởng đến ngành đường tại Việt Nam. Những cây mía được trồng tại Campuchia và Lào có hàm lượng đường cao nhất nhì khu vực Đông Nam Á và cao gấp 2 đến 4 lần tại Việt Nam. Ngành mía đường Việt Nam có lẽ đang giống như những nhà máy dệt tại Massachuset (Bắc Mỹ), đang sống sót trong chiến trường dựa vào sự ủng hộ của các loại luật, thuế.

Việc lần dò lại lịch sử và quá trình hình thành tư tưởng và khối tài sản kếch sù của nhà đâu tư huyền thoại đương đại - Warren Buffett, thực sự rất thú vị. Một lần nữa, tui lại phát hiện thêm nhiều điều thú vị về con người đặc biệt này. Khác với lầm tưởng của rất nhiều người, ông ta là một chuyên gia phân tích kỹ thuật bậc thầy trước khi biết đến cái gọi là Value Investing của Graham, và những gót chân Achilles của ông tổ đầu tư giá trị này.

...Tobe continued...

https://www.facebook.com/dang.t.khang.7
 

ellavip2000

New Member
Chẳng có bài học nào áp dụng được tại VN cả vì rất nhiều chuyện chỉ có ở VN, chứng khoán không phải là ngoại lệ
 
Nếu bác cho rằng không có gì để học, thì đúng là như vậy với chính bác

Nếu một ai đó cho rằng có cái gì đấy thú vị để tìm hiểu, rồi họ cũng sẽ tìm thấy điều thú vị ấy
 

anewday_2u

New Member
Đó là quan điểm cá nhân của mình. Bác có thể tìm thấy nó trong các tài liệu kể về Buffett trước 1950 (tức là khi ông ta chưa đầy 20 tuổi). Theo mình nhẩm tính, thì khoảng 10 năm (từ 7 tuổi đến 20 tuổi), ông ta mua bán cổ phiếu (dù không thường xuyên) chỉ quan tâm đến các biến động giá và mô hình kỹ thuật. Một điều thú vị, mà giới truyền thông cố ý lờ đi ?
 
Câu chuyện bí mật phía sau Bershire Hathaway (tiếp theo).



* Cuối cùng, Buffett quyết định lái xe đến New Bedford, nơi mà Bershire Hathaway đặt trụ sở, để gặp Stanton sau khi ông đã sở hữu một lượng cổ phiếu.

* Stanton là một người cao gần 2 mét, ngự trong căn phòng sang trọng với đầy đủ những tiện nghi quý tộc, duy chỉ thiếu một thứ. Đó là một chiếc ghế dùng để tiếp khách. Dễ dàng hình dùng rằng các nhân viên của Bershire Hathaway đã phải bào cáo mọi việc cho vua Stanton trong khi đang đứng và nhận việc chạy đi.

* Rồi họ cũng tìm được chỗ ngồi cho cả 2 trong căn phòng đó, dù không mấy dễ chịu. Tại thời điểm này, cổ phiếu Bershire đang được giao dịch mức giá khoảng 9 - 10$.

* Stanton hỏi : "Ông sẽ bán ra với giá nào, ông Buffett?" Warren bảo rằng ông muốn bán ra với giá 11.5$ (tương đương 11 đô 1/2 hay 11 đô 4/8). Stanton đồng ý, và Buffett ra về.

* Không lâu sau, Stanton thông báo rằng ông ta sẽ mua lại các cổ phiếu Bershire với giá 11 đô 3/8. Warren Buffett nổi điên lện: "Họ muốn chơi tôi. Gã này đang muốn chơi trò lừa đảo để hưởng 1/8 trên mỗi điểm sau khi đã bắt tay với tui và nói rằng thương vụ đã được giao ước".

* Đây là khoảng năm 1965, Buffett 35 tuổi, đang lên như diều gặp gió và theo tôi, có một chút cao ngạo. Ông đã quá quen với việc vùi dập và ép giá người khạc Dường như đó là một hành động không thể chấp nhận được với ông.

* Buffett thề rằng sẽ có Bershire. Ông sẽ có mọi thứ của hãng dệt đang trên đà đi xuống và không có một chút nào lợi thế cạnh tranh bền vững đó. Và trên hết, ông muốn tống cổ Stanton kiêu căng khỏi đó. Buffett lao vào như điên, và tìm mọi cách mua thêm cổ phiếu Bershire.

* Ngày 10/05/1965, Hội đồng quản trị Bershire họp tại New Bedford. Seabury Stanton và con trai Jack Stanton rời khỏi Bershire mã mãi, Buffett được bầu làm chủ tịch, chủ tịch chỉ định CEO mới.

* Sau này, Buffett gọi thương vụ này giống như việc mua được một mẩu xì gà ướt đẫm, ghớm ghiếc, tởm lợm và ông buộc phải đưa nó lên môi. Warren Buffett đã đặt nhiều tiền vào Bershire đến mức, người đọc quan sát thấy rằng có lúc nó chiếm đến 50% tổng giá trị tài sản của ông. Và 50% đã không sinh lời trong nhiều năm sau đó. Bản thân Ngài Warren Buffett đã thừa nhận, " có lẽ tui đã khấm khá hơn nhiều nếu tui không nghe gì về Bershire Hathaway".

=> Bài học: Không nên đầu tư theo cảm xúc khi bị kích động nhất thời .

P/S: Còn về Ngài Benjamin Graham? Ông ta đích thực là ông tổ của Value Investing, một con người đáng kính, dù bị ảnh hưởng tâm lý tiêu cực quá nhiều. Những gian khó thời thơ ấu, khiến ông trở nên cực kỳ thận trọng trong hoạt động đầu tư của mình. Thành tích của Graham là vượt trội hơn mức trung bình thị trường 2.5% mỗi năm trong dài hạn.

https://www.facebook.com/CIVietNam
 

dieuthao94

New Member
Có thể lúc đấy WB mua bán theo cảm tính, xong rồi dần dần tìm ra các quy luật: "Chạm ngưỡng này là mua, chạm điểm này là bán, giống như hỗ trợ và kháng cự trong TA". Tuy nhiên như thế chưa hẳn WB là cao thủ về TA( vì điều kiện hồi đó còn đơn sơ) cũng như 1 người giỏi TA rất khó để từ bỏ nó để đi theo FA, theo quan điểm cá nhân của mình thì là như thế.
 

Karlens

New Member
Thị trường_Thời điểm_Giai đoạn...Con người_Thực tế_Áp dụng...vvv và vvvv Chuyên viên_Chuyên gia Tổng hợp,Phân tích,đoán KINH TẾ,TÀI CHÍNH QUA CÁC THỜI KỲ,THỜI ĐẠI CỦNG...BÓ TAY.COM.............
 

heocon_lovelove

New Member
Không quan trọng là dùng TA hay phương pháp gì miễn là kiếm được tiền thì thành cách thức đúng và đáng học hỏi.



Nhưng đại đa số chỉ quan tâm đến việc nhận định thị trường hay cổ phiếu sẽ có xu hướng ra sao mà không biết rằng nó chỉ đóng góp 1 phần nhỏ trong việc đầu tư thành công.
 

tuanmaanh

New Member
Tiếp tục đi bác chủ. Rốt cuộc làm sao mà từ là 1 công ty dệt sắp phá sản Bershire Hathaway lại trở thành 1 cty đầu tư với giá cp tới 200k usd/cp mà không ai muốn bán?
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top