lanhgia007

New Member
(Đa phương tiện) Trình quay phim màn hình lừng danh vừa được hãng TechSmith nâng cấp lên phiên bản 7.1 với một số cải tiến đáng lưu tâm.



“Biến hóa” chú thích (caption)


Ở giao diện Camtasia Studio 7.1, bạn chọn video clip vừa quay rồi nhấn nút More > Captions để chèn và chỉnh sửa chú thích cho clip.





Bạn nhấn nút Play tại khung xem thử video clip phía bên phải. Khi đến đoạn cần chèn chú thích, bạn nhấn nút Pause, rồi chọn Add Caption, nhập nội dung chú thích vào khung trống phía dưới và xem thử kiểu hiển thị của chú thích ở khung phát video bên cạnh. Thanh công cụ giúp bạn tùy chỉnh màu sắc, phông nền, kiểu chữ rất dễ dàng. Nếu muốn chèn tiếp một dòng chú thích khác, bạn lại nhấn Add Caption. Chương trình sẽ tự động thiết lập thời (gian) gian hiển thị từng dòng chú thích cho phù hợp với toàn bộ clip, mỗi cảnh trong clip sẽ tương ứng với một chú thích.





Tuy nhiên, nếu chú thích hiển thị không đúng như ý muốn, bạn có thể tự tay đồng bộ lại thời (gian) gian hiển thị từng câu. Cách thực hiện: bạn nhấn Sync captions, chọn Continue, đánh dấu vào ô Start at the beginning of the timeline and replace và nhấn OK. Video clip sẽ được phát ở khung bên phải, còn bên trái hiển thị danh sách các câu chú thích. Bạn chỉ chuyện xem clip, khi đến đoạn cần chèn chú thích thì nhấp chọn câu chú thích đó ở khung bên trái, và cứ thực hiện lần lượt như thế. Chèn xong, bạn nhấn biểu tượng ở hộp Syncing captions để trả tất.



Chèn chú thích bằng giọng nói


Để tiết kiệm thời (gian) gian, bạn có thể sử dụng microphone và nói trong quá trình quay phim màn hình. Quay xong, chương trình sẽ “chuyển hóa” giọng nói thành văn bản chú thích cho video clip. Để chuyển đổi giọng nói thành chú thích, bạn nhấn Speech-to-text và chọn Yes. Hộp thoại Speech-to-text hiện ra gồm các mục giới thiệu chức năng này: Start voice training (tập phát âm vài câu để làm quen, tránh bị chương trình hiểu nhầm sang nghĩa khác), Start the audio setup wizard (thiết lập microphone), Audio recording tips (đọc thêm các mẹo khi ghi âm). Bạn nhấn Continue và chờ chốc lát để chuyển đổi giọng nói.





Khi trả tất, các câu chú thích sẽ được chèn tự động vào clip vừa quay. Bạn có thể dùng chức năng Sync captions để đồng bộ lại thời (gian) gian.





Lưu ý: Các máy xài Windows XP cần cài sẵn phần mềm Windows Speech Recognition mới sử dụng được chức năng trên.



Chèn chú thích từ file phụ đề SRT, SMI


Camtasia Studio 7.1 còn hỗ trợ bạn sử dụng các câu chú thích từ file phụ đề phim (SRT, SMI). Bạn chỉ chuyện nhấn Import captions và chọn file phụ đề cần dùng. Thời gian hiện chú thích trên video clip sẽ khớp với thời (gian) gian trong file phụ đề. Bạn có thể chỉnh sửa lại từng câu rồi nhấn Exports captions… để xuất ra thành file phụ đề mới. chức năng này rất tiện lợi khi bạn muốn biên soạn và chỉnh sửa phụ đề phim mà không sợ lỗi font.





Xuất file thành video clip hỗ trợ tìm kiếm


Sau khi chèn chú thích vào clip, bạn có thể xuất thành file video có kèm theo chức năng tìm kiếm nội dung. Muốn xem nội dung nào, người xem chỉ cần nhập từ khóa, ngay lập tức phim sẽ được “tua” đến đoạn đó.


Bạn vào menu File, chọn Produce and share để xuất bản video, nhấp vào mũi tên xổ xuống ở hộp thoại hiện ra, chọn mục Custom production settings rồi nhấn Next.





Tiếp đến, bạn giữ nguyên định dạng xuất bản là MP4/FLV/SWF – Flash outputs rồi nhấn Next.





Bạn nhấp mũi tên xổ xuống tại mục Controller và chọn Overlay Controls, nhấn Next hai lần, rồi chọn Finish.





Xong, bạn nhấn Open production folder để mở thư mục chứa file video (mặc định là C:\Users\Username\Documents\Camtasia Studio). Tại đây, bạn nhấn file HTML để xem video trên trình duyệt web.





Khi xem, bạn nhập nội dung cần tìm vào hộp tìm kiếm bên cạnh. Ngay lập tức, các câu chú thích có chứa nội dung sẽ hiện ra. Bạn nhấp chuột vào một câu bất kỳ, phim sẽ được “tua” ngay đến đoạn đó.





Lưu ý: Một chức năng mới nữa của Camtasia Studio 7.1: hỗ trợ xuất video thành định dạng xem tốt trên iPad. Để thực hiện, bạn vào menu File > Produce and share…, nhấp mũi tên xổ xuống ở hộp thoại hiện ra, chọn mục iPad, rồi nhấn Next > Finish.



Bạn tải Camtasia Studio 7.1 tại (dung lượng 174,6MB, tương thích Windows XP/Vista/7).



Theo: Phương Trúc
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top