duong_1982

New Member
CÁCH LẤY LẠI DỮ LIỆU MẬT ĐÃ BỊ LÀM ẦN SAU KHI CÀI LẠI HỆ ĐIỀU HÀNH

Việc bảo vệ dữ liệu mật hay nhưng thông tin cá nhân là điều không thể thiếu đối với người dùng máy tính. Tuy nhiên, khi đứng giữa một rừng các chương trình security như hiện nay thì có người chọn cách khóa thư mục không cho truy cập, có người chọn cách ẩn chúng đi cũng có người chọn cả ần lẫn khóa cho chắc ăn. Ví dụ với chương trình Free Hide Folder (FHF) đã được giới thiệu trong các số báo trước cũng là một chương trình tiêu biểu cho việc bảo vệ dữ liệu bằng cách ẩn chúng đi.

Nhưng có một nghịch cảnh dở khóc dở cười xảy ra như thế này : những dữ liệu quang trọng đã được bạn cho ẩn đi sẽ ra sao nếu như hệ thống bị trục trặc bất tử bắt buộc bạn phải cài lại hệ điều hành trước khi gở bỏ FHF hay bỏ ẩn cho hiện lại các thư mục này ? Một điều chắc chắn là chúng vẫn bị ẩn đi và chiếm dung lượng ổ đĩa mà không có cách nào lấy lại được cho dù bạn đã cài lại hệ điều hành mới và đã cài mới luôn FHF. Có hai cách giúp bạn lấy lại những thông tin đã bị tàng hình này một cách dễ dàng là :

Cách 1 : Bạn đã tiến hành sao lưu những thư mục này. Sao lưu ở đây không phải là chép tòan bộ những thư mục cần ẩn sang một phân vùng mới hay ghi ra đĩa để dự phòng cho chắc ăn, như thế thì còn gì gọi là ẩn dữ liệu nữa chứ. Mà sao lưu là sao lưu đường dẫn dẫn đến nơi chứ thư mục bằng chương trình FHF. Chính vì vậy mà trong lần đầu tiên truy cập để sử dụng chương trình thì FHF đã hiện thông báo yêu cầu bạn sao lưu đường dẫn dưới định dạng .fhf. bạn nhấn OK và chọn nơi an tòan để lưu tập tin cứu hộ này. hay bạn có thể vào Edit chọn Backup Data rồi chọn nơi lưu file này. Nếu như sau này chẳng may gặp phải tình huống như trên thì bạn chỉ việc cài lại FHF, khởi động chương trình vào Edit, chọn Restore Data rồi chọn nơi đã lưu tập tin phục hồi trước đó. Chắc chắn bạn sẽ lấy lại được những gì tưởng chừng như đã mất.

Cách 2 : Đây là cách do mình tình cờ phát hiện được sẽ giúp cho những bạn nào lỡ quên không sao lưu trước như trên. Đó là sử dụng thêm chương trình thứ hai, chương trình Free Commander (FC), đây là chương quản lý tập tin và thư mục giống như Total Commander nhưng lại rất mạnh mẽ, đa năng và hòan tòan miễn phí. Bạn tải chương trình có dung lượng đúng 2MB tại địa chỉ . Sau khi cài đặt, bạn khởi động chương trình và tìm đến ổ đĩa nơi chứa các thư mục bị ẩn đi. Bạn sẽ thấy FC sẽ liệt kê ra tất cả những tập tin và thư mục nằm trong ổ đĩa kể cả những thư mục đã được làm ần đi trước đó nhưng lúc này chúng lại được mang một cái tên hòan tòan khác. Bạn để ý thấy những thư mục với những cái tên khác thường mà trước đó bạn chưa bao giờ tạo ra thì đó chính là những gì bạn dự định tìm lại. Giờ đây, khi chúng đã xuất đầu lộ diện thì bạn đã có quyền truy cập và thao tác bình thường như cut, copy chúng sang một thư mục mới thậm chí xóa đi hòan tòan.



Qua đó, ta cũng thấy được rằng việc sao lưu dự phòng là không bao giờ thừa. Mà trái lại, bạn sẽ không phải hối hận vì mất đi những dữ liệu quý giá mình cất công sưu tầm chỉ vì không sao lưu. Thêm một điều nữa là giờ đây chương trình Free Hide Folder không tuyệt đối an toàn như đã quảng cáo. Bạn nên thay bằng một chương trình bảo mật khác là vừa.


Ngoài Freecommander nói trên bạn cũng có thể sử dụng thàng Total commander để nhìn thấy file ẩn dạng này.

Designed by Bùi Hữu Đạt
 

quang17112001

New Member
tui dùng FHF có mật khẩu , sau đó cài lại HĐH và làm như C1 của bạn nhưng nó báo file đầu vào không thế khôi phục thì làm sao?
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top