Download miễn phí Chuyên đề Bước đầu nghiên cứu quá trình xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lí môi trường theo TCVN ISO 14001 và áp dụng hệ thống quản lí môi trường tại công ty cổ phần may Đức Giang
A/ Đặt vấn đề

Tính cấp thiết của đề tài:
Trong tình hình hội nhập kinh tế thế giới WTO Việt Nam nói riêng và các nước đang phát triển nói chung đang phải đương đầu với một thách thức vô cùng to lớn. Một trong số đó là thách thức của các doanh nghiệp việc áp dụng các tiêu chuẩn và chứng nhận cho doanh nghiệp cùng với những sản phảm và dịch vụ của mình về chất lượng cũng như về môi trường và một loạt các yêu cầu khác. Trong khi đó phần lớn doanh nghiệp của Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp sản xuất lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường cao, trình độ non kém,…Vì thế một số quốc gia không thể duy trì thị trường của mình do không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn môi trường và sức khoẻ con người do các nước đang phát triển đặt ra và do đó không thể tiếp cận được thị trường xuất khẩu hàng hoá.
Đến tháng 12/2006 chúng ta chỉ có khoảng 148 doanh nghiệp đạt chứng chỉ ISO 14001 mà trong đó hầu hết là các doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài hay có phần lớn vốn nước ngoài. Tuy rằng ISO 14001 nói riêng và ISO nói chung là một quá trình tự nguyện nhưng lại bắt buộc vì nếu không có sự đảm bảo về môi trường thì không nhập khẩu vào các nước phát triển được. Và thay cho hàng rào thuế quan trước kia thì giờ xuất hiện hình thức bảo hộ mới “ bảo hộ xanh” (green protectionism). Vì vậy một vấn đề cấp thiết và nóng bỏng đặt ra với các doanh nghiệp Việt Nam là việc tiếp cận với các TCVN và Quốc Tế nói chung và tiêu chuẩn môi trường nói riêng cần tiến hành không sớm thì muộn và không thể chần chừ mãi được.
Để góp phần nâng cao hiểu biết về Hệ Thống Quản Lí Môi Trường (MES) cho doanh nghiệp chúng tui xin giới thiệu đề tài nghiên cứu của mình “Bước đầu nghiên cứu quá trình xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lí môi trường theo TCVN ISO 14001 và áp dụng hệ thống quản lí môi trường tại công ty cổ phần may Đức Giang” Mong muốn đây là một ví dụ điển hình góp phần giúp các doanh nghiệp thúc đẩy quá trình mà dù sớm hay muộn cũng phải tham gia.
Tình hình nghiên cứu: TCVN ISO được đề tài nghiên cứu trong tình hình Việt Nam đã bắt đầu bước vào hội nhập WTO, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải hết sức nỗ lực, bên cạnh đó phải quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất cũng như trong sản phẩm. Nghiên cứu này sẽ cho thấy được tình hình doanh nghiệp hiện nay và những điều kiện để áp dụng TCVN ISO 14001.
Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu: Nghiên cứu này nhằm góp phần đem lại những hiểu biết thêm về những tiêu chuẩn môi trường mà các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cần áp dụng, đó là điều kiện cho phép doanh nghiệp nào muốn tăng thêm lợi nhuận kinh doanh của mình. Nhiệm vụ của nghiên cứu là đưa ra cái nhìn tương đối cơ bản về TCVN ISO 14001, quá trình xây dựng, áp dụng và duy trì nó như thế nào để doanh nghiệp có kết quả tốt trong kinh doanh.
Đối tượng nghiên cứu:
Hệ thống quản lí môi trường theo TCVN ISO 14001
Hướng tới nghiên cứu MES của Công ty cổ phần may Đức Giang và những thành quả và hạn chế trong quá trình thực hiện hệ thống quản lí môi trường
Phạm vi nghiên cứu: Giới hạn trong lí thuyết về ISO 14001
Quá trình đăng kí, áp dụng và duy trì MES
Nghiên cứu MES tại công ty may Đức Giang
Phương pháp nghiên cứu: Điều tra thực tế.
Phương pháp duy vật biện chứng.
Phương pháp truy vấn ngẫu nhiên
Lí luận phân tích khoa học dựa trên cơ sở lí thuyết sẵn có,…
Những đóng góp của nghiên cứu: Qua đề tài nhỏ này chúng tui hy vọng sẽ đóng góp thêm những hiểu biết về TCVN ISO14001- một tiêu chuẩn môi trường gắn với sản phẩm hàng hoá. Thấy được tầm quan trọng của ISO 14001 trong quá trình cạnh tranh của các doanh nghiệp để có thể sản xuất ra những sản phẩm thân thiện với môi trường và thu được nhiều lợi nhuận.
Nội dung đề tài của chúng tui bao gồm các phần sau:
A. Đặt vấn đề
Đặt vấn đề
Các kí hiệu viết tắt
B. Giải quyết vấn đề
Chương I: Khái quát chung về ISO Và ISO 14001
I./Iso là gì ?
II/Bộ tiêu chuẩn ISO 14000
III/ ISO 14001 trong hệ thống ISO 14000
Chương II Quy trình đăng kí, xây dựng và áp dụng HTQL Môi Trường theo TCVN ISO 14001
I. Quá trình đăng kí
II.Xây dựng và áp dụng
Chương III: Hiện trạng áp dụng TCVN ISO 14001 ở Việt Nam
I. Hiện trạng quản trị môi trường tại Việt Nam.
II. Vấn đề nhận thức hệ quản trị mạng môi trường ở Việt Nam.
III.Thụân lợi và khó khăn của các doanh nghiệp khi tham gia TCVN ISO 14001.
IV.Giải pháp cho thực trạng ở doanh nghiệp Việt Nam.
V. Điều kiện cần thiết để phát triển TCVN ISO 14001 ở các doanh nghiệp Việt Nam.
Chương IV: Nghiên cứu hệ thống quản lí môi trường hệ thống quản lí môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 tại Công ty cổ phần may Đức Giang.
I.Giới thiệu chung về công ty cổ phần may Đức Giang .
II. Hiện trạng môi trường của công ty cổ phần may Đức Giang khi chưa thực hiện MES theo TCVN ISO 14001.
III.Thực hiện MES theo TCVN ISO 14001 tại công ty cổ phần may Đức Giang
IV.Khó khăn và kết quả đạt được.
C/ Kết luận chung

C. KếT LUậN CHUNG

Cánh cửa hội nhập thế giới WTO đang mở rộng cho Việt Nam, nó đem lại những điều kiện để phát triển đẩt nước nhưng nó cũng đòi hỏi các doanh nghiệp cần tìm mọi cách để sản phẩm của mình có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Muốn làm được điều đó doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn phải quan tâm đến vấn đề về môi trường. Vì vậy TCVN ISO 14001 có thể đem lại những lợi ích không nhỏ cho doanh nghiệp và chính doanh nghiệp sẽ trở thành chủ thể của việc bảo vệ môi trường.
Những lợi ích mà TCVN ISO 14001 đem lại cho doanh nghiệp khi áp dụng là rất lớn. Ngoài việc làm tăng năng lực cạnh tranh giúp mở rộng thị phần tạo cơ hội xuẩt khẩu cho doanh nghịêp thì nó như tấm “Chứng nhận xanh” để đảm bảo cho các nước có thể vượt qua hàng rào phi thuế quan tiến vào hôi nhập thị trường thế giới.
Nét đẹp của TCVN ISO 14001 là sự thực hiện tự nguyện , có thể thực hiện một cách từ từ không gò bó, bắt buộc do vậy nó phụ thuộc vào ý thức và nhận thức của mỗi doanhh nghiệp. Các doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn này là những doanh nghiệp có nhận thức rất cao về tầm quan trọng của môi trường đối với quá trình sản xuất của mình. Nếu thực hiện nghiêm túc thì chắc chắn rằng các doanh nghiệp đó sẽ thu được những kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên, nếu chỉ có một mình doanh nghiệp thực hiện thì chưa đủ. Một điều kiện cần là sự trợ giúp của nhà nước và sự quan tâm, ủng hộ của người tiêu dùng. Chính phủ có thể trợ giúp cho các doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức như bằng ngân sách quốc gia hay những chính sách ưu tiên khác. Người tiêu dùng nên có những nhận thức và ý thức cao hơn về môi trường để có thể chọn ra được những sản phẩm thân thiện với môi trường.
Những lợi ích mà TCVN ISO 14001 đem lại là rất lớn, hy vọng rằng trong thời gian không xa sẽ có nhiều doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn này hơn nữa , có như vậy Việt Nam mới hy vọng có thể có những bước chuyển mình và thu được những kết quả tốt đẹp trong quá trình bước vào hội nhập thế giới.

Qua đề tài chúng tui muốn gửi gắm những tâm huyết của mình về đặc điểm cũng như quy trình thực hiện TCVN ISO 14001song do còn hạn chế trong nhận thức nên không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tui rất mong được sự nhận xét và đóng góp ý kiến để đề tài ngày càng được hoàn thiện hơn.









D/ DANH MụC TàI LIệU THAM KHảO

* Tiêu chuẩn về hệ thống:
1. TCVN ISO 14001:2005 (ISO 14001:2004)
Hệ thống quản lý môi trường. Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng
2. TCVN ISO 14004:2005 (ISO 14004:2004)
Hệ thống quản lý môi trường. Hướng dẫn chung về nguyên tắc, hệ thống và kỹ thuật hỗ trợ
3. TCVN ISO 14024:2005 (ISO 14024:1999)
Nhãn môi trường và công bố môi trường. Ghi nhãn môi trường kiểu I. Nguyên tắc và thủ tục
* Các tiêu chuẩn môi trường (tiêu chuẩn kỹ thuật)
A. Các tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng không khí
1. TCVN 5937:1995. Chất lượng không khí. Tiêu chuẩn chất lượng không khí xung quanh
2. TCVN 5938:1995. Chất lượng không khí. Nồng độ tối đa cho phép của một số chất độc hại trong không khí xung quanh
3. TCVN 5939:1995. Chất lượng không khí. Tiêu chuẩn khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ
4. TCVN 5940:1995. Chất lượng không khí. Tiêu chuẩn khí thải công nghiệp đối với các chất hữu cơ
5. TCVN 6438:2001. Phương tiện giao thông đường bộ. Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải
6. TCVN 6560:1999. Chất lượng không khí. Khí thải lò đốt chất thải rắn y tế. Giới hạn cho phép
7. TCVN 6991:2001. Chất lượng không khí. Khí thải công nghiệp. Tiêu chuẩn thải theo thải lượng của các chất vô cơ trong khu công nghiệp
8. TCVN 6992:2001. Chất lượng không khí. Khí thải công nghiệp. Tiêu chuẩn thải theo thải lượng của các chất vô cơ trong vùng đô thị
9. TCVN 6993:2001. Chất lượng không khí. Khí thải công nghiệp. Tiêu chuẩn thải theo thải lượng của các chất vô cơ trong vùng nông thôn và miền núi
10. TCVN 6994:2001. Chất lượng không khí. Khí thải công nghiệp. Tiêu chuẩn thải theo thải lượng của các chất hữu cơ trong khu công nghiệp
11. TCVN 6995:2001. Chất lượng không khí. Khí thải công nghiệp. Tiêu chuẩn thải theo thải lượng của các chất hữu cơ trong vùng đô thị
12.TCVN 6996:2001. Chất lượng không khí. Khí thải công nghiệp. Tiêu chuẩn thải theo thải lượng của các chất hữu cơ trong vùng nông thôn và miền núi
B. Các tiêu chuẩn liên quan đến tiếng ồn
TCVN 5948:1999. âm học. Tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ phát ra khi tăng tốc độ. Mức ồn tối đa cho phép
TCVN 5949:1998#Âm học. Tiếng ồn khu vực công cộng và dân cư. Mức ồn tối đa cho phép
C. Các tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng nước
1. TCVN 5942:1995. Chất lượng nước. Tiêu chuẩn chất lượng nước mặt
2. TCVN 5943:1995. Chất lượng nước. Tiêu chuẩn chất lượng nước biển ven bờ
3. TCVN 5944:1995. Chất lượng nước. Tiêu chuẩn chất lượng nước ngầm
4. TCVN 5945:1995. Nước thải công nghiệp. Tiêu chuẩn thải
5. TCVN 6772:2000. Chất lượng nước. Nước thải sinh hoạt. Giới hạn ô nhiễm cho phép
6. TCVN 6773:2000. Chất lượng nước. Chất lượng nước dùng cho thuỷ lợi
7. TCVN 6774:2000. Chất lượng nước. Chất lượng nước ngọt bảo vệ đời sống thuỷ sinh
8. TCVN 6980:2001. Chất lượng nước. Tiêu chuẩn nước thải công nghiệp thải vào vực nước sông dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt
9. TCVN 6981:2001. Chất lượng nước. Tiêu chuẩn nước thải công nghiệp thải vào vực nước hồ dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt
10. TCVN 6982:2001. Chất lượng nước. Tiêu chuẩn nước thải công nghiệp thải vào vực nước sông dùng cho mục đích thể thao và giải trí dưới nước
11. TCVN 6983:2001. Chất lượng nước. Tiêu chuẩn nước thải công nghiệp thải vào vực nước hồ dùng cho mục đích thể thao và giải trí dưới nước
12. TCVN 6984:2001. Chất lượng nước. Tiêu chuẩn nước thải công nghiệp thải vào vực nước sông dùng cho mục đích bảo vệ thuỷ sinh
13. TCVN 6985:2001. Chất lượng nước. Tiêu chuẩn nước thải công nghiệp thải vào vực nước hồ dùng cho mục đích bảo vệ thuỷ sinh
14. TCVN 6986:2001. Chất lượng nước. Tiêu chuẩn nước thải công nghiệp thải vào vùng nước biển ven bờ dùng cho mục đích bảo vệ thuỷ sinh
15. TCVN 6987:2001. Chất lượng nước. Tiêu chuẩn nước thải công nghiệp thải vào vùng nước biển ven bờ dùng cho mục đích thể thao và giải trí dưới nước
D. Các tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng đất
1. TCVN 5941:1995. Chất lượng đất. Giới hạn tối đa cho phép của dư lượng hoá chất bảo vệ thực vật trong đất.
E. Các tiêu chuẩn liên quan đến rung động
1. TCVN 6962:2001. Rung động và chấn động. Rung động do các hoạt động xây dựng và sản xuất công nghiệp. Mức độ tối đa cho phép đối với một trường khu công nghiệp và dân cư.
DANH MụC TàI LIệU THAM KHảO:

1. ISO 14001 những điều nhà quản lí cần biết (Tom Tibor – Nhà xuất bản khoa học kĩ thuật).
2. Hệ quản trị môi trường ISO 14001 Lí thuyết và thự tiễn (GS TSKH Lê Huy Bá – NXB KH & Kĩ thuật).
3. Tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001 - chứng chỉ HTQL MT ( nhà xuất bản thế giới – 2003).
4. Số liệu và những thông tin về công ty Đức Giang được cung cấp bởi Phòng ISO của công ty.
5. TCVN ISO 14001:1998, ISO 14001:1996 hệ thống quản lí môi trường_ Quy định và hướng dẫn sử dụng.
6. http://
7. http:// .
8. Tạp chí kinh tế và phát triển tháng 4/2006, số 24 năm 2005.
9. Những thông tin sưu tầm trên các sách báo, tạp chí khác.
Mục lục

A/ Đặt vấn đề 1
B/ GIảI QUYếT VấN Đề 4
Chương I: KHáI QUảT CHUNG Về ISO Và ISO 14001 4
I.Iso là gì ? 4
II.Bộ tiêu chuẩn ISO 14000 4
1.ISO 14000 là gì : 4
2. Cấu trúc của ISO 14000 4
2.1 Nhóm tiêu chuẩn về hệ thống quản lí môi trường 4
2.2 Nhóm tiêu chuẩn về đánh giá môi trường: 4
2.3 Nhóm tiêu chuẩn về cấp nhãn môi trường 5
2.4 Nhóm tiêu chuẩnvề công tác đánh giá môi trường 5
2.5 Nhóm tiêu chuẩn đánh giá về chu trính chuyển hoá 5
2.6 Nhóm tiêu chuẩn về thuật ngữ và định nghĩa: 5
3. Sự cần thiết phải có ISO 14000 5
4 Lợi ích và rào cản của ISO 14000 6
4.1 Lợi ích 6
4.2. Rào cản :: 6
III. ISO 14001 trong hệ thống ISO 14000 6
1.Khái niệm về ISO 14001 6
2. Chu trình hoạt động của ISO 14001 ( Cấu trúc ) 6
3. Yêu cầu của hệ thống quản lí môi trường theo TCVN ISO 14001 8
4. Lợi ích và rào cản của ISO 14001 10
Chương II: Quy trình đăng kí, xây dựng và áp dụng HTQL Môi Trường theo TCVN ISO 14001 12
I. Quá trình đăng kí 12
1. Khái niệm chung 12
2. Đơn xin đăng kí 12
3. Kiểm tra sơ bộ các tài liệu 12
5. Đánh giá 12
6. Đăng kí 13
7. Một số điểm cần chú ý 14
II. Xây dựng và áp dụng 14
CHƯƠNG III: HIệN TRạNG áP DụNG TCVN ISO 14001 ở VIệT NAM 22
I/ Hiện trạng quản trị môi trường tại Việt Nam 22
1.Sự tiếp cận hệ quản trị môi trường ở Việt Nam còn hạn chế: 22
2.Hệ quản trị môi trường vẫn ít được chú trọng là do: 22
III Thụân lợi và khó khăn của các doanh nghiệp khi tham gia TCVN ISO 14001 24
1. Thuận lợi trong quá trình xin cấp chứng chỉ ISO 14001 24
2. Những khó khăn 24
IV. Giải pháp cho thực trạng ở doanh nghiệp Việt Nam 25
1. Thay đổi trong nhận thức 25
2. Chính sách về môi trường của nhà nước 25
3. Cam kết của lãnh đạo 25
4. Đầu tư đổi mới công nghệ 26
5. Đào tạo nâng cao nhận thức của lãnh đạo cũng như công nhân trong doanh nghịêp. 26
6. Ngoài ra đối với các tổ chức chứng nhận 26
V /Điều kiện cần thiết để phát triển TCVN ISO 14001 ở các doanh nghiệp Việt Nam 26
CHƯƠNG V: NGHIÊN CứU Hệ THốNG QUảN Lí MÔI TRƯờNG THEO tiÊU CHUẩN ISO 14001 TạI CÔNG TY Cổ PHầN MAY ĐứC GIANG 27
I. Giới thiệu chung về Công ty cổ phần may Đức Giang 27
II. Hiện trạng môi trường của Công ty cổ phần may Đức Giang khi chưa thực hiện theo TCVN ISO 14001 28
III. Thực hiện MES theo TCVN ISO 14001 tại Công ty cổ phần may Đức Giang 28
1. Chính sách môi trường 28
2. Khía cạnh môi trường 29
3. Các yếu tố về pháp luật và các yếu tố khác 32
4. Mục tiêu và chỉ tiêu 36
5. Chương trình quản lí môi trường 37
6. Cơ cấu trách nhiệm 39
7. Đào tạo và nhận thức năng lực 40
8.Thông tin 40
9. Tài liệu hệ và kiểm soát tài liệu 41
10. Sự chuẩn bị sẵn sàng và đáp ứng tình trạng khẩn cấp 41
11.Giám sát và đo 41
12.Sự không phù hợp và hành động khắc phục phòng ngừa 41
13. Hồ sơ 42
14. Đánh giá MES 43
IV. Khó khăn và kết quả đạt được 43
1. Khó khăn 43
2. Kết quả 44
3. Giải pháp và kiến nghị 45
C. KếT LUậN CHUNG 47
D/ DANH MụC TàI LIệU THAM KHảO

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Bước đầu nghiên cứu tạo chế phẩm cellulase từ một số chủng vi sinh vật và khả năng thủy phân cellulose Khoa học Tự nhiên 0
D Kết quả bước đầu nghiên cứu kỹ thuật gieo trồng cây Hoàng tinh hoa đỏ (Polygonatum kingianum Coll. ex Hemsl) từ hạt Khoa học Tự nhiên 0
A Nghiên cứu phương pháp phẫu thuật và bước đầu đánh giá kết quả của phẫu thuật bảo tồn trong điều trị ung thư vú nữ tại bệnh viện k Y dược 0
D Nghiên cứu tổng hợp oxit nano MnAl2O4, CoAl2O4 và bước đầu thăm dò ứng dụng của chúng Luận văn Sư phạm 0
S Bước đầu nghiên cứu khu hệ Lưỡng cư, Bò sát ở xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang Khoa học Tự nhiên 0
B Bước đầu nghiên cứu phương pháp tính phí bảo vệ môi trường đối với công ty Giấy Hải Phòng (HAPACO) Kiến trúc, xây dựng 0
H Bước đầu nghiên cứu tiềm năng tài nguyên phát triển du lịch ở Hương Sơn - Mĩ Đức - Hà Tây Luận văn Kinh tế 0
J Bước đầu nghiên cứu, áp dụng sản xuất sạch hơn cho việc giảm thiểu chất thải tại nhà máy Nhuộm Công ty dệt Nam Định Luận văn Kinh tế 2
R Bước đầu nghiên cứu phân loại chi càng cua (Peperomia Ruiz & Pav. 1794) ở Việt Nam Khoa học Tự nhiên 0
B Bước đầu nghiên cứu vận dụng sản xuất sạch hơn tại Công ty Giầy Thượng Đình và đánh gía khả năng sin Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top