lqd03a2longan

New Member
VNG đã chính thức cung cấp bộ gõ tiếng Việt Laban Key dành cho các thiết bị sử dụng iOS (iPhone và iPad). Trên Android thì các bạn đã không còn xa lạ gì với cái tên Laban Key nữa…


bộ gõ tiếng Việt Laban Key cho iOS 1


Với khả năng có thể cài thêm bàn phím ngoài của iOS 8 thì các bạn sử dụng sản phẩm Appgle thì các bạn cũng đã có một bộ gõ tốt tương tự. Và điểm nhấn của Laban Key đó là ứng dụng này có hỗ trợ kiểu gõ TELEX đơn giản, TELEX thông thường và cả VNI nữa.


TẢI VỀ LABAN KEY DÀNH CHO IOS (miễn phí) theo link:


https://itunes.apple.com/vn/app/id929865547?mt=8


bộ gõ tiếng Việt Laban Key cho iOS


Hướng dẫn kích hoạt Laban Key trên iOS 8:


• Tải và cài đặt Laban Key bằng link ở trên

• Sau khi app đã cài xong, vào Cài đặt > Cài đặt chung > Bàn phím > Bàn phím

• Nhấn vào dòng "Thêm bàn phím mới"

• Chọn "LabanKey" ở mục "Bàn phím bên thứ ba"

• Chọn vào dòng "Laban Key", nhấn vào nút "Cho phép truy cập đầy đủ"

Ghi chú: các bạn nhớ là phải bật nút "Cho phép truy cập đầy đủ" thì mới đổi kiểu gõ từ Simple TELEX sang TELEX và VNI cũng như chỉnh lại các thiết lập của Laban Key. Âm thanh bàn phím cũng sẽ chỉ phát ra khi nút này được kích hoạt do yêu cầu của iOS 8 về bàn phím ảo của bên thứ ba.


bộ gõ tiếng Việt Laban Key cho iOS 3


Một số nhận xét về Laban Key:

Laban Key sử dụng kích thước giống với các kiểu bàn phím ảo mặc định có trên Apple nên độ chính xác rất cao chứ không giống với những ứng dụng bên thứ 3 khác thu nhỏ hay điều chỉnh lạihình dáng của bàn phím kiến cho việc thao tác trỡ nên ít chính xác hơn. Ngay cả khi bạn xoay ngang iPhone 6, iPhone 6 Plus thì Laban cũng hiển thị thêm các nút chức năng như: di chuyển con trỏ sang trái phải, dấu chấm hỏi, chấm than, nút @, #, nút cấu hình, chuyển tiếng Anh – Việt… giống hệt như cách tiếp cận của Apple. Nếu nói Laban Key là bàn phím ảo của Apple nhưng được điều chỉnh lại cho tốt hơn thì cũng không sai.


bộ gõ tiếng Việt Laban Key cho iOS 2

Laban Key trên iOS cũng có hỗ trợ gợi ý từ tiếng Việt, một chức năng mà không có trên bàn phím ảo mặc định của Google. Các sự cố lỗi liên quan đến việc không thể nào sữa lại từ tiếng Việt đã gõ (mà phải nhập lại cả một từ đầy đủ) của bàn phím Apple cũng sẽ được khắc phục khi bạn dùng Laban Key nên đã phần nào giảm đi sự khó chịu của chính takhi vướng phải các tình huống như thế. Một bàn phím chuyên dùng để nhập liệu số cũng có sẵn trong Laban Key và bạn có thể bung nó lên ở bất kì app nào.


Điều đáng tiếc với Laban Key trên iOS là chưa có những chức năng như là tự động gợi ý từ thông minh như bàn phím ảo tiếng Anh của iOS 8, chưa có nút nhập liệu bằng giọng nói và cũng chưa cho chỉnh theme (vốn đã có trên Android). Hi vọng mấy anh VNG sẽ sớm bổ sung những chức năng này để việc nhập liệu trên thiết bị iOS trở nên ngon lành hơn.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top