Aalam

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Báo cáo Thực tập tại Công ty TNHH tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán AASC

Cùng với sự hội nhập và phát triển kinh tế của đất nước, hoạt động kiểm toán, đặc biệt là hoạt động báo cáo tài chính ngày càng được khẳng định, là công cụ khẳng định tích cực trong quản lý nói chung và quản lý tài chính nói riêng. Dựa trên ý kiến của các kiểm toán viên, những người quan tâm đến tình hình tài chính của doanh nghiệp sẽ đưa ra được những quyết định đúng đắn, đó là nhà quản lý, nhà đầu tư, các ngân hàng cũng như người cho vay.
Đặc biệt khi Việt Nam ra nhập WTO, thì việc công khai và minh bạch tình hình tài chính gần như bắt buộc đối với tất cả các loại hình doanh nghiệp. Vì vậy, tăng cường hoạt động và nâng cao chất lượng công tác kiểm toán lại càng trở nên quan trọng. Là một công ty có thương hiệu đứng đầu trong ngành kiểm toán ở Việt Nam, và qua mười tám năm hoạt động Công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán AASC cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán, kiểm toán và đồng thời mở rộng sang dịch vụ tư vấn, xác định giá tri doanh nghiệp cổ phần hóa, …bắt kịp với xu thế đất nước, nâng cao doanh thu, khẳng định uy tín AASC trên trường Việt Nam và quốc tế.
Nội dung báo cáo gồm ba phần:
Phần 1: Tổng quan về Công ty TNHH tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán AASC
Phần 2: Đặc điểm tổ chức kiểm toán của Công ty kiểm toán AASC
Phần 3: Nhận xét và các giải pháp hoàn thiện hoạt động của Công ty kiểm toán AASC.





CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY KIỂM TOÁN TNHH TƯ VẤN TÀI CHÍNH KẾ TOÁN VÀ KIỂM TOÁN( AASC)
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty AASC
1.1.1. Hoàn cảnh ra đời
Công ty TNHH Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán, tiển thân là doanh nghiệp nhà nước Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán( ASC) – Bộ Tài chính, được thành lập ngày 13/05/1991 theo quyết định 164 TC/TCCB của Bộ trưởng Bộ Tài chính, với hoạt động chủ yếu là lĩnh vực tư vấn về tài chính kế toán. AASC là một trong hai tổ chức hợp pháp đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế và xác định giá trị doanh nghiệp.
Văn phòng và các chi nhánh của AASC:
+ Trụ sở chính: Số 1 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội
+ Chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh: 63 Trần Khánh Dư, Phường Tân Định, Quận 1-TP HCM
Văn phòng thay mặt AASC tại Quảng Ninh: Số 2 Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải – TP Hạ Long – Quảng Ninh.
1.1.2. Các kết quả đạt được của Công ty trong thời gian qua.
Qua 19 năm hoạt động, AASC đã đạt được những thành công đáng kể, có vị trí vững chắc trong ngành kiểm toán Việt Nam, là một trong 6 công ty kiểm toán hoạt đông tại Việt Nam có doanh thu hàng năm lớn nhất, cùng đội ngũ kiểm toán viên và nhân viên đông đảo( 53 Kiểm toán viên Nhà nước, 1 kiêm toán viên có chứng chỉ ACCA của vương quốc Anh, 4 thẩm định viên về giá và có trên hai trăm trợ lý kiểm toán viên) có bản lĩnh, có đạo đức nghề nghiệp tốt, có tính chuyên nghiệp cao. AASC đã chuyển đổi thành công từ doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Tài chính sang công ty trách nhiệm hữu hạn có hai thành viên trở lên. Nhưng dù hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp nào thì AASC vẫn nằm trong tốp doanh nghiệp kiểm toán dẫn đầu về hệ thống khách hàng, với tôn chỉ hoạt động vẫn luôn là cung cấp những dịch vụ có chất lượng cao nhất vì lợi ích hợp pháp của khách hàng. Hệ thống khách hàng của công ty rất đa dạng, thuộc nhiều các lĩnh vực kinh tế, thành phần kinh tế: Tập đoàn kinh tế, Công ty cổ phần, Công ty có vốn đầu tư nước ngoài, Tổng công ty nhà nước, Công ty niêm yết, các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, Ngân hàng thương mại, các dự án có sử dụng vốn vay, vốn viện trợ của Ngân hàng Thế giới( WB), ngân hàng phát triển Châu á( ADB) và các tổ chức tín dụng quốc tế khác.
Bên cạnh dịch vụ kiểm toán, AASC rất chú trọng đến dịch vụ tư vấn tài chính, kế toán, thuế nhằm giúp Công ty khách hàng tăng cường công tác quản lý kinh tế tài chính, hoàn thiện hệ thống kế toán, hệ thống kiểm soát nội bộ và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Thành công của AASC:
+ AASC là một trong các công ty kiểm toán đầu tiên tại Việt Nam được Ủy ban chứng khoán Nhà nước (SSC) cho phép kiểm toán các tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán.
+ AASC đứng thứ 5 trên thị trường về cung cấp dịch vụ ở Việt Nam, chỉ sau Big4 trong lĩnh vực tư vấn kế toán, kiểm toán và các dịch vụ chuyên nghành khác( theo thống kê của hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam).
+ AASC là công ty kiểm toán có hệ thống khách hàng và có doanh số về dịch vụ kiểm toán Báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án hoành thành lớn nhất hiện nay. Hệ thống khách hàng của AASC bao gồm:
Thứ nhất, Các doanh nghiệp lớn của Việt Nam gồm các tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty, các doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty: Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, tập đoàn Công nghiệp, tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty XNK Xây dựng Vinaconex …
Thứ hai, Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: công ty Xi măng Nghi sơn, công ty liên doanh Emas Kiara Việt Nam, công ty TNHH Nissin Việt Nam, công ty CP Đầu tư tài chính Findex …
Thứ ba, Các dự án do các tổ chức quốc tế tài trợ: dự án Hỗ trợ Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, dự án nâng cấp đô thị Hải Phòng, dự án xóa đói giảm cùng kiệt miền Trung (ADB), dư án hỗ trợ kỹ thuật cải thiện môi trường đô thị Hải Phòng (WB), …
Thứ tư, Các Công trình Đầu tư Xây dựng cơ bản: các công trình của văn phòng Quốc hội, các công trình của Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, …
Thứ năm, Các Tổng công ty, Công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán: Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh (mã chứng khoán BMI), công ty CP Xi măng Bỉm Sơn (mã chứng khoán BCC), …
Thứ sáu, Ngân hàng thương mại: Ngân hàng thương mại CP Hàng hải Việt Nam, ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, ngân hàng thương mại CP Đông Nam Á, …
Thứ bảy, Các công ty Chứng khoán: Công ty CP chứng khoán An Bình, công ty CP chứng khoán Hải Phòng, công ty CP chứng khoán Đại Dương, …
Thứ tám, Các công ty cổ phần, công ty TNHH: công ty CP cấp nước TP Hồ Chí Minh, công ty CP Hàng hải Việt Nam, công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tây hồ, …
Thứ chín, Đơn vị hành chính sự nghiệp: Văn phòng Chính phủ, Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam, Sở y tế Hà Nội, bệnh viện Sanhpon, …
Thứ mười, Xác định doanh nghiệp và tư vấn để cổ phần hóa: Tổng công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam (VINACONEX), các đơn vị thành viên của Tổng Cục Du lịch Việt Nam, công ty CP Chứng khoán Hà Thành,
+ AASC chính thức trở thành thành viên cua mạng lưới kế toán Quốc tế (INPACT) – tổ chức liên kết các công ty kiểm toán, kế toán độc lập uy tín trên toàn thế giới. Cùng với phương châm hoạt động của các thành viên INPACT, AASC cam kết cung cấp các dịch vụ chuyên nghành tốt nhất và đáng tin cậy cho các khách hàng của mình.
+ AASC là một trong số ít của các công ty kiểm toán hoạt động tại Việt Nam được lựa chọn vào danh sách khách hàng của Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), cũng như các tổ chức tín dụng khác để kiểm toán các dự án do các tổ chức này tài trợ.
+ AASC được Bộ Công thương trao giải thưởng :”Top Trade Servire” cho các doanh nghiệp có chất lượng dịch vụ đáp ứng các cam kết của WTO, vào tháng 12/2007.
Với những đóng góp và thành công đạt được đối với nghành Tài chính, Kế toán và Kiểm toán Việt Nam trong những năm qua, AASC đã liên tiếp nhận được những phần thưởng xứng đáng cho những thành tích của mình. Đó là:
+ Ngày 15/08/2001, Chủ tịch nước đã có quyết định số 586 KT/CT tặng thưởng huân chương lao động hạng ba cho AASC;
+ Ngày 27/07/2001, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 922/QĐ-TTg tặng thưởng Cờ thi đua, bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân trong công ty.
+ Ngày 05/07/2005, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 632/QĐ-TTg về việc tặng Bằng khen cho hai tập thể phòng và một số cá nhân của công ty.
+ Ngày 09/07/2005, Quyết định số 737/2005/QĐ/CTN của Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhì cho Công ty AASC và Huân chương lao động hạng ba cho giám đốc AASC.
+ Ngày 25/08/2005, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 860/QĐ-TTg về việc phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho một đồng chí phó Giám đốc AASC.
Có thể nói: AASC là Công ty kiêm toán độc lập đầu tiên và duy nhất của Việt Nam liên tục hai lần vinh dự được Chủ tịch nước , Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng huân chương lao động hạng Nhì, hạnh Ba, ban Giám đốc Công ty được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba và danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”.
1.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của AASC trong những năm gần đây
Bảng 1.1: Một số chỉ tiêu kinh tế của AASC trong giai đoạn 2005-2009
+ Mặt khác, thị trường dịch vụ có sự canh tranh ngày càng gay gắt, giá phí bị hạ thấp cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị, giữ và phát triển hệ thống khách hàng.
b, Về công tác chỉ đạo điều hành và quản lý
+ Do hạn chế về mặt thời gian và nhân lực, nên công tác kế hoạch và nhân sự của cuộc kiểm toán chưa được trao đổi và thống nhất kịp thời.
+ Ban lãnh đạo các phòng ban phải tham gia trực tiếp nhiều hợp đồng kiểm toán nên ảnh hưởng không nhỏ tới công tác phối hợp và điều hành, đôi lúc chưa kịp thời kiểm tra chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ các qui định của Công ty.
+ Trong Công ty vẫn còn tình trạng nhân viên đi làm muộn, không đeo thẻ nhân viên, chưa mặc đồng phục theo đúng qui định.
c, Công tác tổ chức bộ máy và nhân lực
Số lượng kiểm toán viên ít về mặt số lượng, các trợ lý bậc cao thiếu.
Số lượng nhân viên đang tham gia các khóa đào tạo nhiều nên đơn vị phải tạo điều kiện về mặt thời gian.
Trình độ chuyên môn của nhân viên trong kiểm toán Dự án còn hạn chế. Số lượng nhân viên trong kiểm toán báo cáo tài chính nhất là dự án còn thiếu.
d, Công tác kiểm soát chất lượng các dịch vụ
Mặc dù tổ chức soát xét báo cáo kiểm toán trước khi phát hành, nhưng nhìn chung công tác soát xét file làm việc chưa được giành thời gian thỏa đáng để thực hiện do có quá nhiều công việc chuyên môn phải giải quyết.
3.2 Những kiến nghị, đề xuất các biện pháp hoàn thiện hoạt động, thúc đẩy sự phát triển tại Công ty kiểm toán AASC
3.2.1 Về tình hình hoạt động của Công ty AASC
Phải có sự thống nhất cao trong ban lãnh đạo, cũng như toàn thể nhân viên trong mọi hoạt động của Công ty. Các trưởng phòng cần có sự trao đổi thường xuyên và báo cáo kịp thời với ban lãnh đạo cấp cao về các kế hoạch công việc, đảm bảo cho công việc được thực hiện tốt.
Đối với nội bộ các phòng: cần phân công công việc một cách phù hợp, phát huy vai trò của từng nhân viên từ cán bộ lãnh đạo, các trưởng nhóm kiểm toán đến các trợ lý kiểm toán trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng giám đốc để có những điều chỉnh phù hợp.
Chú trọng hơn nữa trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh về dịch vụ kiểm toán và tư vấn tài chính kế toán.
Rút kinh nghiệm trong việc kiểm tra và soát xét hồ sơ kiểm toán để có kế hoạch nâng cao chất lượng file làm việc và chất lượng dịch vụ trong từng giai đoạn kiểm toán.
3.2.2 Về chính sách khách hàng, phát triển thị trường
Tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ, ổn định và giữ vững khách hàng truyền thống, đồng thời phát triển và mở rộng việc cung cấp dịch vụ đối với các khách hàng là doanh nghiệp có vốn đâù tư nước ngoài, các dự án có vốn nước ngoài tài trợ. Công ty cũng cần xác định đối tượng khách hàng ưu tiên chủ chốt vẫn là các công ty nhà nước, các công ty cổ phần, công ty TNHH lớn, có thương hiệu.
3.2.3 Về chất lượng dịch vụ
Chất lượng dịch vụ là mấu chốt cho sự thành công của Công ty, tăng thêm uy tín, và thương hiệu AASC, thu hút khách hàng, tăng doanh thu. Vì vậy Công ty cần quan tâm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ hiện có, đa dạng hơn nữa trong việc cung cấp dịch vụ: tư vấn tài chính, kế toán, thuế, mở rộng thêm sang lĩnh vực kiểm toán hoạt động, dịch vụ tuyển dụng.
3.2.4 Về chính sách nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực là một yếu tố then chốt, quyết định đến sự lớn mạnh và thành công của Công ty. Công ty cần có chính sách đãi ngộ cho nhân viên hợp lý, giữ những cán bộ, kiểm toán viên hiện có làm việc lâu dài cho Công ty. Đồng thời, có chính sách thu hút và tuyển dụng mới những nhân viên và kiểm toán viên có kinh nghiệm và năng lực ra nhập vào đại gia đình AASC. Bên cạnh việc thu hút và tuyển dụng, Công ty cần có chính sách đào tạo cụ thể hàng năm cho từng cấp nhân viên, chú trọng hơn trong việc đào tạo các KTV để có kiến thức và năng lực thực hiện các dịch vụ ở tầm quốc tế: CPA( quốc tế), ACCA.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top