hoane35

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


Mục lục

Lời nói đầu
Phần i: Tổng quan về thị trường chứng khoán
1. Khái niệm về thị trường chứng khoán, phân loại
1.1 Thị trường chứng khoán, bản chất của thị trường chứng khoán
1.2 Các loại thị trường chứng khoán
2. Hàng hoá trên thị trường chứng khoán
3. Vai trò của thị trường chứng khoán, tác động tích cực và tiêu cực của nó đến nền kinh tế
4. Xem xét các yếu tố cần thiết cho sự thiết lập và phát triển thị trường chứng khoán
Phần 2: Bàn về sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam
1. Lịch sử hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam
2. Các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán
3. Những thành tựu đạt được và hạn chế
4. Những thuận lợi và khó khăn và triển vọng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán nước ta.
5. Giải pháp cho sự phát triển thị trường chứng khoán nước ta
5.1 Giải pháp từ phía nhà nước
5.2 Giải pháp từ phía các doanh nghiệp
Kết luận


Lời nói đầu
Trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, trước nhu cầu phát triển kinh tế và hội nhập với nền kinh tế toàn cầu nhu cầu về vốn cho toàn xã hội cũng như các tổ chức kinh tế là một đòi hỏi rất cấp thiết. Thị trường chứng khoán là một trong những giải pháp để huy động nguồn vốn, khơI dậy mọi nguồn vốn trong và ngoàI nước, khuyến khích dân cư tiết kiệm và thu hút nguồn vốn nhàn rỗi vào đầu tư, nó không chỉ là nơI điều chuyển nguồn vốn sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực xã hội
Thị trường vốn và Thị trường chứng khoán là một thực thể phức tạp và là hình thức phát triển cao nhất của nền kinh tế thị trường. Ta đã thấy rất nhiều các nước đã thành công Thị trường chứng khoán và đã thực hiện được vai trò của nó cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp đến quy mô các quốc gia và nó đã vượt ra ngoàI phạm vi quốc gia. Vì vậy, muốn thành công trong công cuộc phát triển kinh tế, ta không thể bỏ qua một thị trường quan trọng như thế. Làm thế nào để có thể xây dựng thành công Thị trường chứng khoán trên cơ sở kế thừa áp dụng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam ? Làm thế nào để Thị trường chứng khoán có thể phát huy đúng vai trò của nó và thúc đẩy toàn bộ xã hội đI lên, đó là một bàI toán khó đặt ra cho các nhà kinh tế cũng như toàn xã hội.
Trong những năm hình thành và phát triển, Thị trường chứng khoán Việt Nam đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của xã hội, tuy nhiên nó chưa thực sự phát huy vai trò to lớn của mình trên thị trường Việt Nam. Trong đề tàI này em xin được trình bày về thực trạng của Thị trường chứng khoán Việt Nam với những bước đầu phát triển của nó. Tuy nhiên, do thời gian hạn chế cũng như nhận thức về Thị trường chứng khoán là một vấn đề hết sức phức tạp đề tàI không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được sự góp ý kiến để em có thể hoàn thiện đề tàI này một cách tốt nhất
Qua đây em cũng xin được trân trọng Thank PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thảo, người đã khuyến khích em lựa chọn đề tàI nghiên cứu và hướng dẫn tận tình giúp em hoàn thành đề tàI này.

Phần i: Tổng quan về thị trường chứng khoán
1. Khái niệm về thị trường chứng khoán, phân loại
1.1 Thị trường chứng khoán
Thị trường vốn và thị trường chứng khoán là một thực thể phức tạp là hình thức phát triển cao nhất của kinh tế thị trường, nhằm đáp ứng cho những nhu cầu về vốn, là cầu nối giữa nơi thừa vốn đến nơi thiếu vốn. Đó là nhu cầu vốn phát sinh từ những chủ thế khác nhau trong nền kinh tế. Người có cơ hội đầu tư sinh lời lại thiếu vốn trong khi nhiều người có vốn nhàn rỗi lại không có cơ hội đầu tư hay không biết đầu tư vào đâu. Các chủ thể trong nền kinh tế ai cũng đều muốn tối đa hoá lợi ích của mình và cơ chế nền kinh tế đã đưa họ đến với nhau bằng hình thức rất linh hoạt của thị trường tài chính hay thị trường vốn. Người có nhu cầu về vốn thì huy động vốn bằng các công cụ trên thị trường tài chính, người có vốn dư thừa thì sẽ mua các công cụ đó. Thị trường tài chính là nơi diễn ra sự chuyển vốn từ những người dư thừa vốn tới người thiếu vốn, cũng là nơi phát hành, mua bán, trao đổi và chuyển nhượng các công cụ tài chính theo các quy tắc, luật lệ đã định.
Thị trường chứng khoán là một bộ phận cấu thành của thị trường tài chính, ta có thể xem xét một số quan điểm về thị trường tài chính
Quan điểm thứ nhất cho rằng thị trường chứng khoán và thị trường vốn là một, chỉ là tên gọi khác nhau của cùng một khái niệm: Thị trừng tư bản. Nừu xét về nội dung thì thị trường vốn là biểu hiện các quan hệ bản chất bên trong của quá trình mua bán chứng khoán. Thị trường tài chính là biểu hiện bên ngoài, là hình thức giao dịch vốn cụ thể. Do đó các thị trường này không tách biệt nhau mà thống nhất cùng phản ánh các quan hệ bên trong và bên ngoài của thị trường tư bản.
Quan điểm thứ hai là quan điểm của đa số các nhà kinh tế: Thị trường chứng khoán được đặc trưng bởi thị trường vốn chứ không phải đồng nhất là một. Như thế, theo quan điểm này thị trường chứng khoán và thị trường vốn là khác nhau. Trong đó thị trường chứng khoán chỉ giao dịch, mua bán các công cụ tài chính trung và dài hạn như trái phiếu chính phủ, cổ phiếu và trái phiếu công ty. Các công cụ tài chính ngắn hạn được giao dịch trên thị trường tiền tệ.
Quan điểm thứ ba cho rằng Thị trường chứng khoán là thị trường cổ phiếu, là nơi mua bán các cổ phiếu do các công ty phát hành ra để huy động vốn. Theo quan điểm này được dựa trên sự quan sát thực tế của đa số các Sở giao dịch chứng khoán.
Mỗi quan niệm đều có những cơ sở lý luận và xuất phát điểm khác nhau. Ta có thể tiếp cận thị trường chứng khoán từ khái niệm thế nào là chứng khoán: Chứng khoán là các giấy tờ có giá hay bút toán ghi sổ, cho phép chủ sở hữu có quyền yêu cầu về thu nhập và tài sản của tổ chức phát hành hay quyền sở hữu. Thị trường chứng khoán chính là nơi diễn ra các giao dịch mua bán trao đổi các loại chứng khoán đó. Các quan hệ mua bán trao đổi chứng khoán làm thay đổi chủ sở hữu của các loại chứng khoán, thực chất đó là quá trình vận động tư bản chuyển từ tư bản sở hữu sang tư bản kinh doanh.
Không giống như các thị trường hàng hoá thông thường vì hàng hoá trên thị trường chứng khoán là một loạI hàng hoá đặc biệt, là quyền sở hữu về tư bản. Như vậy thực chất thị trường chứng khoán là thị trường thể hiện mối quan hệ giữa cung và cầu về vốn đầu tư mà ở đó, giá cả của chứng khoán chứa đựng thông tin về chi phí vốn hay giá cả của vốn đầu tư. Thị trường chứng khoán là hình thức phát triển cao nhất của nền sản xuất và lưu thông hàng hoá.
1.2 Các loại thị trường chứng khoán
Có rất nhiều các tiêu thức phân loạI khác nhau. Ta có thể xem xét theo các tiêu thức cơ bản như phân loạI theo quá trình luân chuyển vốn, phân loạI theo tiêu thức pháp lý, theo đặc đIểm hàng hoá hay theo cách giao dịch.
1.2.1 Theo tiêu thức pháp lý
Thị trường chứng khoán được chia thành hai loạI là thị trường chứng khoán chính thức và thị trường chứng khoán phi chính thức
Thị trường chứng khoán chính thức là nơI diễn ra mua bán các chứng khoán đã được niêm yết đã được niêm yết, nó được diễn ra tạI địa đIểm cụ thể là sở giao dịch chứng khoán và thời gian xác định theo từng phiên giao dịch. Chịu sự quản lý của hai tổ chức là Sở giao dịch và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, có cơ chế xác định giá
Thị trường chứng khoán phi chính thức (hay còn gọi là thị trường OTC) là nơI diễn ra các hoạt động mua bán chứng khoán chưa được niêm yết, nó không có địa đIểm và thời gian làm việc cụ thể. Sự tiện lợi ở thị trường chứng khoán phi chính thức là nó cho phép các công ty cổ phần, các xí nghiệp nhỏ, mới hay ít mua bán chứng khoán hay chưa có tiếng tăm để có thể nhiều người biết đến hay tin tưởng có nhu cầu về mua hay bán chứng khoán phục vụ cho hoạt động tài chính của mình. Thị trường chứng khoán phi chính thức là bổ xung cho Thị trường chứng khoán chính thức, nó là tiền đề để đưa các công ty đến với thị trường chứng khoán chính thức và phát triển Thị trường chứng khoán chính thức.
1.2.2 Theo quá trình luân chuyển vốn
Bao gồm Thị trường chứng khoán sơ cấp và Thị trường chứng khoán thứ cấp
Thị trường chứng khoán sơ cấp là thị trường chứng khoán được phát hành ra lần đầu. Trên thực tế có rất nhiều cách phát hành song phổ biến là qua Sở giao dịch chứng khoán, qua Ngân hàng hay qua cách bán đấu giá, bán trực tiếp cho các nhà đầu tư. Các công ty cổ phần phát hành chứng khoán nhằm tăng thêm vốn, tạo lập mối quan hệ giữa các nhà phát hành và nhà đầu tư.
Thị trường chứng khoán thứ cấp là nơi diễn ra việc mua bán chứng khoán đã được phát hành, lúc này chứng khoán có thể được mua bán lạI nhiều lần với mục đích kiếm lời, di chuyển vốn đầu tư hay di chuyển tàI sản xã hội, tạI đây các loạI chứng khoán được làm tăng tính thanh khoản.
Việc thị trường thứ cấp làm tăng tính lỏng của các chứng khoán đã phát hành, sẽ lam tăng sự ưa chuộng của các chứng khoán và giảm rủi ro của các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư sẽ dễ dàng trong việc lựa chọn, thay đổi kết cáu danh mục đầu tư, trên cơ sở đó làm giảm chi phí cho các nhà phát hành trong việc huy động và sử dụng vốn. Đồng thời sẽ tạo điều kiện cho sự tách biệt giữa sở hữu và quản lý, làm gia tăng hiệu quả quản lý doanh nghiệp. Việc tăng tính lỏng của chứng khoán cũng sẽ tạo điều kiện cho việc chuyển đổi thời hạn của vốn, từ ngắn sang trung và dàI hạn, tạo điều kiện cho việc phân phối vốn một cách hiệu quả.
Thị trường thứ cấp xác định giá đã được phát hành trên thị trường sơ cấp. Thị trường thứ cấp được xem là thị trường định giá các công ty. Thông quan việc định giá, thị trường thứ cấp cung cấp một danh mục chi phí vốn tương ứng với các mức độ rủi ro khác nhau của từng phương án đầu tư, tạo cơ sở tham chiếu cho các nhà phát hành cũng như các nhà đầu tư trên thị trường sơ cấp. Thông qua cơ chế bàn tay vô hình, vốn sẽ được chuyển tới những công ty làm ăn có hiệu quả cao nhất, qua đó làm tăng hiệu quả của xã hội.
Như vậy, thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp có quan hệ mật thiết hỗ trợ lẫn nhau. Nếu không có thị trường sơ cấp sẽ không có thị trường thứ cấp, đồng thời thị trường thứ cấp lạI tạo điều kiện phát triển thị trường sơ cấp. Về phía nhà quản lý thì mục đích cuối cùng của họ là tăng cường hoạt động vốn trên thị trường sơ cấp, vì ở đây mới thực sự là sự vận động vốn sang phía các nhà đầu tư, song điều đó lạI phụ thuộc rất nhiều từ hoạt động của thị trường thứ cấp.
1.2.3 Theo đặc đIểm của hàng hoá
- Thị trường tráI phiếu
- Thị trường cổ phiếu
- Thị trường chứng khoán pháI sinh
1.2.4 Theo cách giao dịch
Thị trường giao dịch ngay: thị trường diễn ra việc mua bán chứng khoán nhưng việc thanh toán tiền và chuyển giao chứng khoán được hoàn tất sau một vàI ngày theo quy định
Thị trường giao dịch sau: Là nơI diễn ra các hoạt động mua bán các hợp đồng chứng khoán. Trong đó hợp đồng thì được ký tạI thời đIểm hiện tạI nhưng việc thực hiện nó lạI diễn ra trong tương lai
2. Hàng hoá trên thị trường chứng khoán
Hàng hoá trên thị trường chứng khoán chính là các chứng khoán. Chứng khoán là các giấy tờ có giá và có khả năng chuyển nhượng xác định số vốn đầu tư, chứng khoán xác nhận quyền sở hữu hay quyền đòi nợ hợp pháp, bao gồm các điều kiện về thu nhập và tàI sản trong một thời hạn nào đó.
Bất cứ một chứng khoán nào cũng có tính chất sau:
- Tính thanh khoản, tính lỏng của tàI sản
- Tính rủi ro
- Tính sinh lời
Bao gồm:
Theo tính chất của chứng khoán
- Chứng khoán vốn: là chứng thư xác nhận sự góp vốn và quyền sở hữu phần vốn góp và các quyền hợp pháp khác đối với tổ chức phát hành
Chứng khoán nợ: (TráI phiếu, tín phiếu) là loạI chứng khoán quy định nghĩa vụ của người phát hành phảI trả cho
1. Giải pháp cho sự phát triển thị trường chứng khoán nước ta
1.1 Giải pháp từ phía nhà nước
- Có một hệ thống pháp lý hoàn thiện để đảm bảo cho sự hoạt động thông suốt trên Thị trường chứng khoán cũng như bảo vệ quyền lợi của những người tham gia chứng khoán, khuyến khích sự phát triển mạnh mẽ của Thị trường chứng khoán, sử dụng các phương tiện chứng khoán tạo điều kiện thuận lợi cho Thị trường chứng khoán phát triển
- cần tạo ra những lợi ích thực sự cho những người tham gia Thị trường chứng khoán, cách tốt nhất đó là khuyến khích bằng lợi ích vật chất thông qua các chính sách ưu đãI về thuế cho các đối tượng tham gia thị trường nhằm tăng sức cầu cho thị trường.
- Cần có một phương án hỗ trợ bằng Quỹ hỗ trợ phát triển, để có thể phân phối dưỡi hình thức cho vay hỗ trợ đầu tư chứng khoán theo hướng cho vay đối ứng, nếu như nhà đầu tư có 10 triệu đồng sẽ được vay thêm 10 triệu đồng để mua chứng khoán với lãI suất ưu đãI, như thế việc đầu tư này hầu như không có rủi ro và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhẩy vào thị trường.
- Thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoàI thông qua điều luật quy định nhà đầu tư nước ngoàI được mở tàI khoản giao dịch tạI công ty chứng khoán, nâng tỷ lệ nắm giữ đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoàI đối với các tổ chức phát hành là 30% và cấp giấy phép hoạt động kinh doanh cho hai công ty quản lý quỹ
- Mở rộng phạm vi hoạt động của thị trường thứ cấp để nhằm tạo tính thanh khoản cao cho các TráI phiếu chính phủ và làm bàn đạp cho thị trường sơ cấp phát triển.
- cần tạo ra một môI trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp nhằm khuyến khích sự phát triển trong tất cả các ngành nghề
1.2 Giải pháp từ phía các doanh nghiệp
Thị trường chứng khoán muốn phát triển được thì cần dựa vào thực lực của những người tham gia, có nghĩa là công ty phát hành chứng khoán phảI thực sự phát triển, các nhà kinh doanh chứng khoán phảI có nhiều vốn, để tạo ra sự vận hành nhịp nhàng giữa sản xuất, kinh doanh từ khâu huy động vốn. Bên cạnh đó, sự hiểu biết, nhanh nhạy của các nhà quản lý về Thị trường chứng khoán là một điều rất quan trọng, vì chỉ có thực sự hiểu biết về Thị trường chứng khoán thì mới có thể huy động được tối đa nguồn lực của xã hội cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình
- PhảI có một kế hoạch phát triển ổn định, tạo lòng tin cho công chúng về công ty của mình thì mới có thể thu hút được nguồn vốn cũng như làm gia tăng giá trị của công ty trên thị trường, tạo điều kiện cho những lần phát hành sau
- Nhanh nhạy nắm bắt những thông tin tàI chính trên thị trường, để chớp lấy cho mình thời cơ tốt nhất
- Sự hiểu biết về Thị trường chứng khoán và các phương tiện, đa dạng hoá các công cụ huy động vốn
- Sử dụng nguồn vốn có hiệu quả là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển của một công ty tham gia vào Thị trường chứng khoán và coi Thị trường chứng khoán là một công cụ chính huy động nguồn vốn phát triển hoạt động kinh doanh của mình


Kết luận
Phát triển Thị trường chứng khoán là một quá trình lâu dàI, nó đòi hỏi từng bước đI vững trãI nhưng cũng đòi hỏi phảI phát triển nhanh mạnh, nếu không nó sẽ mất đI vai trò to lớn đối với sự phát triển kinh tế nói chung. Trên đây chỉ là một số hiểu biết, đánh giá của em về Thị trường chứng khoán. Đây là một vấn đề rất phức tạp và chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, và cần có chương trình triển khai một cách khoa học cho sự phát triển Thị trường chứng khoán tính đến các điều kiện trong nước và quốc tế
Do hạn chế về tài liệu cũng như hiểu biết nhất định về Thị trường chứng khoán, bàI viết của em không tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được sự góp ý của cô để bàI viết được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa em xin được trân trọng Thank PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thảo đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành đề án này

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Bàn về nghiệp vụ bảo hiểm tai nạn dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Công ty Bảo Hiể Luận văn Kinh tế 0
D Bài lập luật hình sự: Vũ K (37 tuổi) và Trần Kim H (41 tuổi) đã bàn bạc trước rất kỹ càng về việc ch Luận văn Luật 2
G Quan niệm của J.J. Rousseau về quyền lực và sự phân chia quyền lực nhà nước trong tác phẩm Bàn về kh Văn học 4
C Các tội phạm khác về chức vụ theo Luật hình sự Việt Nam (trên cơ sở nghiên cứu số liệu địa bàn thành Luận văn Luật 0
P Các tội phạm về mại dâm theo quy định của Luật Hình sự Việt Nam – Thực tiễn xét xử trên địa bàn tỉnh Luận văn Luật 0
M Các tội phạm về ma túy trong luật hình sự Việt Nam và thực tiễn xét xử trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh gi Luận văn Luật 2
O [Free] Tổ chức sự kiện về kinh tế làng nghề cho sinh viên khối ngành kinh tế trên địa bàn thủ đô Hà Luận văn Kinh tế 0
M Tiểu luận: Bàn về Công ước Brusells: Trách nhiệm dân sự của chủ tàu trong tai nạn đâm va Luận văn Kinh tế 0
C [Free] Tiểu luận Bàn về sửa đổi các quy định chung về hợp đồng của Bộ luật Dân sự 2005 Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Bàn về quyền người đại diện của đương sự qui định tại điều 243 bộ luật tố tụng dân Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top