rica17

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Tranh chấp thương mại là một hiện tượng khá phổ biến xảy ra trong nền kinh tế, nó làm chậm quá trình lưu thông hàng hóa, quá trình thanh toán,vv…tác động xấu đến sự phát triển của nền kinh tế chính vì vậy vấn đề đặt ra là cần có các cách giải quyết tranh chấp thương mại một cách hiệu quả và được pháp luật công nhận. Pháp luật Việt Nam mà cụ thể là Luật thương mại năm 2005 đã ghi nhận sự tồn tại của bốn cách giải quyết tranh chấp thương mại đó là: thương lượng, hòa giải, trọng tài thương mại và tòa án. Dưới đây là bản chất, ưu điểm và nhược điểm của từng cách.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM:
1. Khái niệm tranh chấp thương mại:
Tranh chấp thương mại là những mâu thuẫn( bất đồng hay xung đột) về quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong quá trình thực hiện các hoạt động thương mại. Các tranh chấp thương mại chủ yếu phát sinh giữa các thương nhân.
2. cách giải quyết tranh chấp thương mại:
Giải quyết tranh chấp thương mại là việc các bên tranh chấp thông qua hình thức, thủ tục thích hợp tiến hành các giải pháp nhằm loại bỏ những mâu thuẫn, xung đột, bất đồng về lợi ích trong hoạt động thương mại nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.
Trên thế giới cũng như ở Việt Nam , tồn tại bốn cách giải quyết trah chấp thương mại phổ biến bao gồm thương lượng, hòa giải, trọng tài thương mại và tòa án.
II. PHƯƠNG THỨC THƯƠNG LƯỢNG:
Thương lượng là cách giải quyết tranh chấp thông qua việc các bên tranh chấp cùng nhau bàn bạc, tự dàn xếp, tháo gỡ những bất đồng phát sinh để loại bỏ tranh chấp mà không cần có sự trợ giúp hay phán quyết của bất kì bên thứ ba nào.
Với những ưu điểm như đơn giản, ít tốn kém, không bị ràng buộc bởi các thủ tục pháp lý, bảo đảm được uy tín cũng như bí mật kinh doanh…thương lượng là phương pháp giải quyết tranh chấp xuất hiện sớm nhất, thông dụng và phổ biến nhất đươc các bên tranh chấp áp dụng rộng rãi để giải quyết mọi tranh chấp phát sinh trong hoạt động thương mại.
1.Bản chất của cách thương lượng:
Bản chất của cách thương lượng trong giải quyết tranh chấp thương mại được thể hiện qua các đặc trưng cơ bản sau:
Thứ nhất là cách giải quyết tranh chấp này được thực hiện bởi cơ chế tự giải quyết thông qua việc các bên tranh chấp gặp nhau bàn bạc, thỏa thuận để tự giải quyết những bất đồng phát sinh mà không cần có sự hiện diện của bên thứ ba để trợ giúp hay phán quyết.
Thứ hai là quá trình thương lượng giữa các bên cũng không chịu sự ràng buộc của bất kì nguyên tắc pháp lí hay những quy định mang tính khuôn mẫu nào của pháp luật về thủ tục giải quyết tranh chấp. Pháp luật của Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc ghi nhận thương lượng là một cách giải quyết tranh chấp thương mại mà không có bất kì quy định nào chi phối đến cơ chế giải quyết trạnh chấp thương mại bằng thương lượng.
Thứ ba là việc thực thi kết quả thương lượng hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự nguyện của mỗi bên tranh chấp mà không có bất kì cơ chế pháp lí nào đảm bảo việc thực thi đối với thỏa thuận của các bên trong quá trình thương lượng.
-Quá trình thương lượng để giải quyết tranh chấp thương mại có thể được thực hiện bằng nhiều cách thức: thương lượng trực tiếp, thương lượng gián tiếp và kết hợp thương lượn trực tiếp với thương lượng gián tiếp.
+Thương lượng trực tiếp là cách thức mà các bên tranh chấp trực tiếp gặp nhau bàn bạc, trao đổi và đề xuất ý kiến của mỗi bên nhằm tìm kiếm giải pháp loại trừ tranh chấp.
+Thương lượng gián tiếp là cách thức các bên tranh chấp gửi cho nhau tài liệu giao dịch thể hiện quan điểm và yêu cầu của mình nhằm tìm kiếm giải pháp loại trừ tranh chấp.
Ưu điểm của phương pháp thương lượng trực tiếp so với thương lượng gián tiếp là thông qua những cuộc đàm phán , tiếp xúc trực tiếp,các bên nhanh chóng hiểu biết được quan điểm, thái độ, hợp tác và thiện chí của mỗi bên và có sự điều chỉnh thích hopự để ý chí của các bên sớm được gặp nhau nhằm tiến tới một giải pháp chung nhất có thể lựa chọn để giải quyết vụ tranh chấp. Tuy nhiên, thương lượng trực tiếp có thể gặp những trở ngại nhất định so với thương lượng gián tiếp như: nếu các bên ở xa nhau thì việc đi lại gặp nhiều khó khăn, chi phí cho việc ăn ở, đi lại cao, nhất là khi một bên thiếu sự hợp tác và tính thiện chí không cao trong quá trình đàm phán. Ngoài ra, sự thành công của thương lượng trực tiếp còn phụ thuôc vào thái độ và kĩ năng đàm phán của thay mặt mỗi bên. Kết quả thương lượng sẽ không thành công nếu một bên đàm phán không biết lắng nghe, không có sự kiên trì, bình tĩnh, mềm dẻo cũng như không có khả năng thuyết phục đối tác.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Bản chất mô hình của công ty mẹ công ty con, ưu nhược điểm của mô hình Tài liệu chưa phân loại 2
H Bản chất, ưu điểm và nhược điểm của bốn phương thức giải quyết tranh chấp thương mại: thương lượng, Tài liệu chưa phân loại 0
N Triết lý và nội dung cơ bản của các phương pháp quản lý chất lượng. Ưu nhược điểm và phạm vi áp dụng Khoa học kỹ thuật 0
D Bản đồ địa chất và khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1:200.000. Địa chất và khoáng sản tờ Lệ Thuỷ - Quảng Trị Khoa học Tự nhiên 0
M Nhờ anh chị tải giúp em tài liệu Bản đồ địa chất và khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1:200.000. Địa chất và khoáng sản tờ Lệ Thuỷ-Quảng Trị Khoa học kỹ thuật 1
D Nghiên cứu sử dụng bản đồ tư duy (mindmaps) trong dạy học chương “động học chất điểm” vật lý 10 thpt Luận văn Sư phạm 0
D thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác soạn thảo và ban hành văn bản tại Trường mầm non xã Kim Sơn – Huyện Lục Ngạn Luận văn Sư phạm 0
D Bản chất xã hội lịch sử của tâm lý người và ứng dụng trong giáo dục Môn đại cương 0
D Bài giảng BẢN CHẤT CỦA MARKETING Luận văn Kinh tế 0
D Những phẩm chất đạo đức cơ bản theo tư tưởng Hồ Chí Minh Vận dụng những phẩm chất này vào xây dựng đạo đức cho sinh viên Việt Nam hiện nay? Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top