Download miễn phí Bài giảng Hoạch định và tiến hành thực hiện chiến lược kinh doanh





Làm rõ sựphân chia khách hàng một cách thích hợp cho NH, và với mỗi thịtrường cố
gắng đánh giá đặc điểm của ngành -thịtrường:
- Đặc điểm thịtrường.
- Đặc tính dịch vụ.
- Đặc điểm cạnh tranh.
- Đặc điểm môi trường.
Hầu hết các tài liệu cần thiết đểhướng dẫn phân tích thịtrường một cách đây đủsẳn có từ
các nguồn tài liệu ấn hành, bao gồm :
- Báo cáo hàng năm.
- Thống kê ngành.
- Báo chí.
- Tạp chí thương mại.
- Báo cáo đoàn thểngành.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ng và phù ợp với khả năng của
ngân hàng. Những mục tiêu này phải là kết quả tổng thể của những hoạt động mà ngân
hàng có thể thực hiện trong môi trường mà nó hoạt động trên thực tế chứ không phải là
một thị trường giả sử.
- Tinh thách thức: Nội dung các mục tiêu phải có tính thách thức trên cở sở hy
vọng cao để các nhà quản trị và nhân viên ngân hàng thực sự nỗ lực phấn đấu thực hiện
và hoàn thành. Điều này sẽ tạo một tiền lệ tốt để mọi người luôn tìm tòi, phát huy sáng
kiến để đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, ngân hàng đặt ra các mục tiêu quá cao, không sát
thực tế hay khó có thể đạt được thì nó trở nên phản tác dụng vì nó khiến mọi người chán
nản, mất lòng tin vào chiến lược trở nên chỉ là ảo vọng không có khả năng thực hiện.
- Tính linh hoạt: Các mục tiêu kinh doanh được đặt ra trong môi trường kinh
doanh trong tương lai. Do đó, các mục tiêu được xây dựng phải có tính linh hoạt hay phải
có khả năng điều chỉnh cho phù hợp với các nguy cơ và cơ hội xảy ra trong môi trường
kinh doanh thực tế. Tuy nhiên, ngân hàng cần lưu ý rằng việc thay đổi và điều chỉnh quá
thường xuyên sẽ dẫn đến sự rối loạn trong chiến lược, chính sách và các chương trình
hoạt động.
3. Phân tích môi trường kinh doanh và xác định cơ hội và nguy

TOP
3.1 Môi trường kinh doanh bên ngoài
Môi trường kinh doanh của ngân hàng là hoàn cảnh trong đó ngân hàng hoạt động
và tiến hành các nghiệp vụ kinh doanh và bị ảnh hưởng chi phối bởi hoàn cảnh này.
Trong trường kinh doanh của ngân hàng có thể được mô tả bằng hàng loạt yếu tố được
xem như những tác đồng từ bên ngoài tới các hoạt động kinh doanh của các tổ chức ngân
hàng. Phần lớn, trong các yếu tố đó và tác động của chúng thường mang tính khách quan
và ngân hàng khó kiểm soát được và có thể thích nghi với chúng. Môi trường kinh doanh
bên ngoài có thể phân tích thành cấp độ môi trường vi mô và mối trường vĩ mô. Sự phân
chia này có ý nghĩa tạo thuận lợi cho việc nhận rõ sự quan trọng của các yếu tố có mức
độ tác động khác nhau để hoạt động của ngân hàng.
Môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô là các yếu tố tổng quát về kinh tế, chính trị, pháp luật, nhà
nước, văn hoá xã hội, dân số, tự nhiên, thế giới có ảnh hưởng đến tất cả các ngành kinh
doanh và tất cả các định chế tài chính khác không riêng gì đối với các ngân hàng.
Tuy nhiên, sự tác động không nhất thiết phải giống nhau về cách, chiều
hướng, và mức độ tác động. Có những yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến ngành này
nhưng lại không ảnh hưởng đến ngành khác.
Trong kinh doanh của ngân hàng thì các yếu tố như kinh tế, pháp luật và chính
sách thường có ảnh hưởng mạnh mẽ và trực tiếp nhất đến hoạt động của ngân hàng. Dù
vậy, các yếu tố khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kinh doanh của ngân hàng.
Môi trường vi mô
Đây là các yếu tố bên trong ngành kinh doanh của ngân hàng và liên quan đến các
tác nghiệp kinh doanh của ngân hàng nó quyết định tính chất và mức độ kinh doanh trong
ngành đối với ngành ngân hàng. Các yếu tố môi trường vĩ mô tạo nên những áp lực khác
nhau đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
Các yếu tố phân tích bao gồm:
- Yếu tố kinh tế: Đây là các yếu tố tác động bởi các giai đoạn chu kỳ kinh tế, tỷ lệ
lạm phát, tốc độ tăng trưởng của GDP, triển vọng các ngành nghề kinh odanh sử dụng
vốn ngân hàng, cơ cấu chuyển dịch giữa các khu vực kinh tế, mức độ ổn định giá cả, lãi
suất, cán cân thanh toán và ngoại thương...
- Yếu tố chính trị, pháp luật và chính sách của Nhà nước: Ngân hàng là hoạt động
được kiểm soát chặt chẽ về phương diện pháp luật hơn so với các ngành khác. Các chính
sách tác động đến hoạt động động kinh doanh của ngân hàng như chính sách cạnh tranh,
phá sản, sát nhập, cơ cấu và tổ chức ngân hàng, các quy định về cho vay, bảo hiểm tiền
gửi, dự phòng rủi ro tín dụng, quy định về quy mô vốn tự có... được quy định trong luật
ngân hàng và các quy định hướng dẫn thi hành luật. Ngoài ra, các chính sách tiền tệ,
chính sách tài chính, thuế, tỷ giá, quản lý nợ của Nhà nước và các cơ quan quản lý hữu
quan như ngân hàng Trung ường, Bộ tài chính... cung thường xuyên tác động vào hoạt
động của ngân hàng.
- Yếu tố môi trường văn hóa xã hội: Những vấn đề mang tính lâu dài và ít thay
đổi, có giá trị lớn trong phân tích chiến lược như văn hoá tiêu dùng, thói quen sử dụng
các dịch vụ ngân hàng trong đời sống, tập quán tiết kiệm, đầu tư, ứng xử trong quan hệ
giao tiếp, kỳ vọng cuộc sống, cộng đồng tốn giáo, sắc tộc, xu hướng về lao động...
- Yếu tố công nghệ: Sự thay đổi nhành chóng của công nghệ thông tin trở thành
bức phá trong cạnh tranh của ngành ngân hàng.
- Yếu tố dân số: Đó là các yếu tố về cơ cấu dân số theo đột tuổi, giới tính, thu
nhập, mức sống,... Tỷ lệ tăng dân số, quy mô dân số, khả năng dịch chuyển dân số giữa
các khu vực kinh tế, giữa thành thị và nông thôn.
- Yêu tố tự nhiên: Sự khan hiếm các nguồn tài nguyên, khả năng sản xuất hàng
hoá trên các vùng tự nhiên khác nhau, vấn đề ô nhiễm môi trường, thiếu năng lượng hay
lãng phí tài nguyên thiên nhiên có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư cho vay của ngân
hàng.
- Yếu tố quốc tế: Do xu hướng toàn cầu hóa nền kinh tế dẫn đến sự hội nhập giữa
các nền kinh tế trong khu vực hay toàn cẩu. Do đó, cần theo dõi và nắm bắt xu
hướng kinh tế thế giới, phát hiện các thị trường tiềm năng, tìm hiểu các diễn biến về
chính trị và kinh tế theo những thông tin về công nghệ mới, các kinh nghiệm về kinh
doanh quốc tế.
- Các đối thủ cạnh tranh đang hoạt động: Các đối thủ ngân hàng này đang tranh
đua và dùng các thủ thuật để tăng lợi thế cạnh tranh, xâm chiếm thị phần của nhau.
Những đối thủ đó là các ngân hàng thương mại, các công ty bảo hiểm, công ty tài chính,
quỹ hỗ trợ... Mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào số lượng và quy mô các định chế tham gia
thị trường.
- Khách hàng: Là nhân tố quyết định sự sống còn của các ngân hàng trong môi
trường cạnh tranh. Khách hàng của ngân hàng không có sự đồng nhất và họ vừa có thể là
người gửi tiền - cung cấp nguồn vốn vằ là người vay vốn - sử dụng vốn của ngân hàng,
và sử dụng các dịch vụ tài chính khác của ngân hàng.
- Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: Các định chế tài chính và phi tài chính có thể
xâm nhập lẫn nhau về các dịch vụ cung ứng cho khách hàng. Ngoài các đối thủ cạnh
tranh hiện có cần lưu ý các đối thủ tiềm ẩn trong tương lai như các công ty bảo
hiểm, và các tổ chức tài chính khác.
- Thị trường thay thế: Các dịch vụ ngân hàng thay thế là ít có, nhưng trong chừng
mực nào đó vẫn có xuất hiện những thị trường và những khuynh hướng khách hàng thay
vì sử dụng các dịch vụ ngân hàng truyền thống như tiền gửi hay cho vay như:
+ Khuynh hướng đầu tư vào các thị trường chứng khoán thay vì mở tài khoản tiền
gửi tiết kiệm.
+ Khuy...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top