Cách thứ nhất:

Dùng rượu nước cuối (khi người ta nấu rượu xong, còn lại ít rượu nhạt cuối cùng ấy) xin người ta về, đổ vào vò bằng sành sứ là tốt nhất, chờ cho gần một tuần nó nhạt đi thì bạn nướng 2-3 củ khoai lang hay cho vào 2-3 quả chuối để nuôi Con Giấm (Vi khuẩn ấy mà) để có tinh bột và chất đường tạo thành men, sau 1 tháng thì trên mặt có lớp màng là Cái giấm, nếm thử thấy vị chua, thơm ngon thanh khiết gọi là giấm thanh. Nuôi giấm bằng cách như trên, định kỳ cho khoai lang nướng vào để duy trì! chúc bạn có thêm món gia vị ngon cổ truyền nhé, nó dễ làm lắm (Bạn có thể dùng bbia hơi, bia chai làm thay rượu nước cuối cũng được)



Cách thứ hai:

- Bạn mua chuối sứ (có khi còn được gọi chuối sim nếu ruột chuối có màu vàng), bạn để chuối cho thật chín mùi. Bạn cho vào keo (hủ đựng) với 1 trái chuối + 1 trái dừa tươi lấy nước, khoảng 1 muổng soup đường trắng và 1 ít rượu trắng (khoảng 20 ml).



Chuối, nước dừa, đường, rượu sẽ tự động lên men, quá trình lên men khoảng 1 tháng nước giấm có màu đục như nước gạo vo lần cuối, khi kiểm tra đã có vi sinh (con giấm) bạn châm thêm nước dừa tươi pha với nước đã đun sôi để nguội.



Qua một thời gian màu nước giấm sẽ tự lắng và có độ trong suốt, khi dùng bạn nên lược lại qua vải mùng, và cứ như thế ta giữ lại con giấm trong lọ và gạn lấy nước mà dùng.



Cách chế biến thì tùy vào nhu cầu các món ăn của gia đình bạn, ví dụ như pha chế làm món xà lách trộn thì dùng một ít giấm pha với nước đun sôi để nguội + ít đường + tí muối và nêm nếm theo khẩu vị của mình.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top