daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
Chƣơng 1: NGUỒN NHÂN LỰC KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ VÀ YÊU CẦU
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ Ở
TỈNH HƢNG YÊN THỜI KỲ ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA,
HIỆN ĐẠI HÓA....................................................................................... 8
1.1. Khái niệm và đặc điểm nguồn nhân lực khoa học và công nghệ................... 8
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực .................................................................. 8
1.1.2. Khái niệm phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ và
các nhân tố tác động đến phát triển nguồn nhân lực KH&CN............ 24
1.2. Công nghiệp hoá, hiện đại hoá và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực
khoa học và công nghệ ở tỉnh Hưng Yên ............................................ 28
1.2.1. Một số vấn đề về công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở tỉnh Hưng Yên...... 28
1.2.2. Vai trò và những yêu cầu về phát triển nguồn nhân lực khoa
học và công nghệ của tỉnh Hưng Yên.................................................. 32
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỜI KỲ ĐẨY
MẠNH CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ Ở TỈNH HƢNG YÊN..... 41
2.1. Thực trạng phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ ở tỉnh
Hưng Yên............................................................................................. 41
2.1.1. Khái quát điều kiện địa lý và tình hình kinh tế - xã hội ảnh
hưởng đến việc phát triển nguồn nhân lực khoa học và công
nghệ trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá
của tỉnh................................................................................................. 41
2.1.2. Thực trạng phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ ở
Hưng Yên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại
hoá........................................................................................................ 46
2.2. Các giải pháp chủ yếu phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ ở
tỉnh Hưng Yên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá .............66
2.2.1. Phát triển nguồn nhân lực KH&CN gắn liền với giáo dục đào tạo........67
2.2.2. Đổi mới tổ chức và cơ chế quản lý nhân lực KH&CN, tạo môi
trường thuận lợi để thu hút nhân lực KH&CN.................................... 70
2.2.3. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tạo động lực cho phát triển
nguồn nhân lực KH&CN của tỉnh ....................................................... 78
2.2.4. Chú trọng văn hóa trong phát triển nguồn nhân lực KH&CN .......... 81
KẾT LUẬN ........................................................................................................... 84
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................... 87
1. Lý do chọn đề tài
Từ khi tái lập năm 1997, Hưng Yên là một tỉnh thuần nông; cơ cấu kinh
tế chủ yếu là nông nghiệp, công nghiệp dịch vụ chiếm tỷ lệ khá thấp. Trong
mấy năm đầu sau tái lập, do chưa chú trọng đến yếu tố về nguồn nhân lực nên
kinh tế - xã hội của tỉnh chưa theo kịp các tỉnh khác. Trong bối cảnh hội nhập
quốc tế trong nước và thế giới đang diễn ra mạnh mẽ, khoa học và công nghệ
đang đóng một vai trò to lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Thách thức lớn
nhất đối với tỉnh ta hiện nay là phải nhanh chóng nâng cao tiềm lực mọi mặt để
thực hiện rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong số các nguồn
lực cần thiết cho sự thành công của sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH thì nguồn
nhân lực KH&CN là yếu tố quyết định. Đây là đội ngũ nhân lực khoa học và
công nhân lành nghề có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực nghiên cứu và
hoạt động sản xuất.
Hưng Yên đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá,
phấn đấu đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp. Quá trình này đặt ra
yêu cầu khách quan phải coi trọng nguồn nhân lực KH&CN. Từ một tỉnh chủ
yếu sản xuất nông nghiệp là chính, do có sự chú trọng đầu tư vào nguồn lực
con người cho phát triển, 10 năm trở lại đây (2001 - 2010) Hưng Yên trở thành
một tỉnh trọng điểm của đồng bằng sông Hồng về phát triển công nghiệp, dịch
vụ và các sản phẩm làng nghề truyền thống khác. Để có được những thành tựu
như ngày nay, việc sử dụng và phát huy nguồn lực con người, đặc biệt là phát
triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ để phát triển sản xuất, sáng tạo ra
những phương tiện, kỹ thuật có chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công
nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh là hết sức quan trọng, trực tiếp và thiết thực.
Bởi nó không đơn thuần đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế địa phương mà
còn hướng vào đáp ứng yêu cầu phát triển con người, xây dựng xã hội tiến bộ,
dân chủ, công bằng, văn minh.
Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở tỉnh Hưng Yên vừa qua, đội
ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ đã có nhiều
đóng góp quan trọng, khẳng định vai trò to lớn của mình vào sự phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong thực hiện vai trò, nguồn nhân lực này còn
nhiều hạn chế, đặc biệt, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, đang nảy sinh
những bất cập đòi hỏi phải giải quyết. Vì vậy, việc quan tâm nghiên cứu một
cách sâu sắc, thực tế và khoa học để đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân
hạn chế, trên cơ sở đó xác định quan điểm chỉ đạo, đề xuất giải pháp cơ bản
góp phần phát triển đội ngũ làm công tác trên lĩnh vực khoa học và công nghệ,
đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới tỉnh Hưng Yên đang là một vấn đề cấp
thiết tiếp tục đặt ra.
Xuất phát từ cơ sở thực tiễn đó, tui chọn đề tài “Phát triển nguồn nhân
lực khoa học và công nghệ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện
đại hoá ở tỉnh Hưng Yên” làm đề tài nghiên cứu Luận văn tốt nghiệp của mình.
2. Tình hình nghiên cứu
Đã có một số công trình nghiên cứu đề cập đến vấn đề phát triển nguồn
nhân lực khoa học và công nghệ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở
Việt Nam hiện nay; có thể kể đến một số công trình nghiên cứu sau:
a) Về các cuốn sách có liên quan:
Năm 1999, tác giả Nguyễn Danh Sơn đã xuất bản cuốn sách “Quan hệ
giữa phát triển khoa học và công nghệ với phát triển kinh tế xã hội trong công
nghiệp hoá - hiện đại hoá ở Việt Nam”, đã đề cập đến vai trò của nguồn nhân
lực khoa học công nghệ trong việc phát triển kinh tế - xã hội.
Năm 2000, cuốn sách “Đổi mới chính sách sử dụng nhân lực khoa học
và công nghệ trong cơ quan nghiên cứu và phát triển” của tác giả Nguyễn Thị
Anh Thư cùng tập thể tác giả khác cũng nói đến những yếu tố tác động đến đổi
mới chính sách sử dụng nhân lực khoa học và công nghệ trong cơ quan nghiên
cứu - phát triển. Hiện trạng sử dụng nhân lực, kinh nghiệm sử dụng nhân lực,
căn cứ lý luận và đề xuất đổi mới chính sách sử dụng nhân lực khoa học và
công nghệ trong cơ quan nghiên cứu và phát triển.
Năm 2002, cuốn sách “Từ chiến lược phát triển giáo dục đến chính
sách phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ” của tập thể các tác giả
do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành. Trong đó nổi lên bài của tác giả Đặng Bá
Lãm về chính sách phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ trong sự
nghiệp CNH, HĐH ở Việt Nam. Ngoài ra, cũng có nhiều cuốn sách khác đề
cập đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực, trong đó có nguồn nhân lực khoa
học và công nghệ như: “Một số vấn đề về chính sách phát triển khoa học và
công nghệ” của tác giả Nguyễn Văn Thuỵ, Trần Xuân Định. “Nghiên cứu
chính sách khoa học và công nghệ” của tác giả Đặng Duy Thịnh, Nguyễn
Mạnh Quân, Nguyễn Văn Học. “Đổi mới cơ chế chính sách tạo động lực cho
khoa học và công nghệ trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước” (2000) của tác giả Nguyễn Thanh Thịnh…
b) Các bài báo, tạp chí và công trình khoa học
Một số bài báo và tạp chí cũng giới thiệu đến vấn đề nguồn nhân lực
khoa học và công nghệ tiêu biểu là tác giả Nguyễn Thanh Long với bài “Phát
triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước” trên Tạp chí Lý luận chính trị số 5/2003 và còn một số
bài trên tạp chí Nghiên cứu chính sách khoa học và công nghệ thuộc Viện
Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ.
Một số luận văn thạc sĩ và luận án tiến sĩ cũng đề cập đến phát triển
nguồn nhân lực KH&CN, như: “Vai trò của trường đại học trong việc phát
triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ của đất nước” của tác giả Nguyễn
Thị Mùi đã đưa ra thực trạng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ dưới góc
độ giáo dục và đào tạo và lấy Đại học Quốc gia Hà Nội làm đối tượng khảo sát,
đồng thời đưa ra những chính sách phát triển nguồn nhân lực KH&CN. Luận
án tiến sĩ kinh tế của tác giả Phạm Văn Quý với đề tài “Giải pháp phát triển
nguồn nhân lực KH&CN đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở
Việt Nam hiện nay”.
Năm 2003 - 2004, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hải
Dương đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và Cục Thống kê tỉnh Hải
Dương nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Thực trạng, giải pháp nâng cao hiệu
quả sử dụng nguồn nhân lực khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công
nghiệp hóa tỉnh Hải Dương” (Lương Đức Trụ - chủ nhiệm đề tài). Đề tài đã đi
sâu phân tích thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân
lực khoa học công nghệ và được nhân rộng trong phạm vi toàn tỉnh.
c) Các tài liệu có liên quan của tỉnh Hưng Yên
Ở tỉnh Hưng Yên, năm 2011 có một số đề tài gần đây đề cập đến phát
triển nguồn nhân lực KH&CN như nhóm đề tài phối hợp nghiên cứu của Viện
Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học kinh tế quốc dân) phối hợp với các
sở, ngành của tỉnh Hưng Yên về “Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ
tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và định hướng chiến lược đến năm 2030”, ”Quy
hoạch phát triển nhân lực tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2011-2020” của UBND tỉnh
Hưng Yên, đề tài “Tăng cường hiệu quả của hệ thống truyền thông khoa học kỹ
thuật phục vụ phát triển sản xuất tại vùng kinh tế nông nghiệp, nông thôn tỉnh
Hưng Yên” do Viện Nghiên cứu Báo chí và Truyền thông (Học viện báo chí và
tuyên truyền) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh Hưng Yên thực hiện đã đưa ra thực trạng của đội ngũ cán bộ
KH&CN, cần đổi mới công tác quản lý, chính sách KH&CN của tỉnh...
Nhìn chung, các công trình của các tác giả đã đề cập đến các vấn đề lý
luận, thực trạng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực khoa học và công
nghệ nhằm đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở tỉnh Hưng Yên
hiện nay. Mỗi công trình đều có cách khai thác một khía cạnh về nguồn nhân
lực KH&CN ở một phạm vi khác nhau, ở mỗi nơi, mỗi ngành, lĩnh vực khác
nhau. Song, những công trình trên chưa thực sự chú ý đến việc phân tích rõ,
làm thế nào để phát triển nhanh nguồn nhân lực KH&CN, nhất là nguồn nhân
lực KH&CN chất lượng cao trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH ở một tỉnh
như Hưng Yên hiện nay. Vì thế, đây chính là hướng nghiên cứu chính của
Luận văn.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Trên cơ sở lý luận về nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực
KH&CN và phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực KH&CN ở tỉnh
Hưng Yên trong giai đoạn vừa qua; luận văn đề xuất một số giải pháp chủ yếu
nhằm phát triển tối đa tiềm lực nguồn nhân lực KH&CN, đáp ứng yêu cầu của
sự nghiệp CNH, HĐH tỉnh Hưng Yên.
Với mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ giải quyết vấn đề sau:
- Hệ thống hoá một số vấn đề lý luận chung về nguồn nhân lực và phát
triển nguồn nhân lực KH&CN trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực KH&CN trong quá
trình đẩy mạnh CNH, HĐH ở Hưng Yên hiện nay.
- Đề xuất một số giải pháp chủ yếu phát triển nguồn nhân lực KH&CN
trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu về vấn đề phát triển nguồn
nhân lực khoa học và công nghệ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực
khoa học và công nghệ trên hai lĩnh vực căn bản là giáo dục - đào tạo và nghiên
cứu - triển khai (R&D) trên địa bàn tỉnh Hưng Yên thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa từ năm 1998 đến nay.
5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phƣơng pháp nghiên cứu
- Cơ sở lý luận: Luận văn vận dụng lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam về vấn
đề con người, nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực khoa học và công
nghệ. Đồng thời luận văn cũng kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình
có liên quan đến đề tài.
- Cơ sở thực tiễn: Luận văn dựa vào những số liệu, đánh giá của các báo
cáo tổng kết thực tiễn và tình hình thực tế phát triển nguồn nhân lực KH&CN
của tỉnh Hưng Yên.
tranh giữa các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoa học công nghệ.
Những thông tin chính xác, đầy đủ của thị trường lao động sẽ giúp người lao
động và người sử dụng lao động điều chỉnh được quan hệ cung cầu một cách
phù hợp, tránh hiện tượng thừa thiếu cung cầu một cách giả tạo gây nên sự
lãng phí chất xám hay sử dụng không đúng người đúng việc. Cần tạo điều
kiện để các nhà khoa học có thể giao tiếp khoa học trong và ngoài nước một
cách rộng rãi. Trong khoa học, thông tin là nguồn lực quan trọng nhất thúc
đẩy động cơ sáng tạo. Vì vậy, Nhà nước cần có chính sách điều kiện cho các
nhà khoa học tiếp cận với những thông tin khoa học trong và ngoài nước.
Để tạo dựng một môi trường khoa học lành mạnh, cần luật hoá các hoạt
động khoa học. Tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh luật bảo hộ quyền sở hữu trí
tuệ, các sáng chế, phát minh khoa học và một số hoạt động khác. Tăng cường
đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng trong xã hội cũng như trong hoạt động
khoa học. Minh bạch công khai hoá việc phân bố đầu tư kinh phí khoa học.
Rà soát lại hệ thống cơ chế, chính sách nhằm loại bỏ những rào cản liên thông
giữa khoa học và sản xuất đời sống làm cho hoạt động khoa học và hoạt động
sản xuất gần gũi, thân thiện hơn.
Tạo lập một thị trường công nghệ năng động bằng cách vừa kích thích
cung vừa thúc đẩy cầu và tạo sự liên kết cung cầu. Khuyến khích nhập công
nghệ tiên tiến trong lĩnh vực mũi nhọn như viễn thông, tin học, tự động hoá,
cơ khí, chế tạo máy…Khuyến khích các nhà khoa học và công nghệ tham gia
tích cực vào hoạt động nghiên cứu đổi mới công nghệ từng phần, hiện đại hoá
ở khâu quyết định nhất đến chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất. Mở các
hội chợ triển lãm để các nhà khoa học giới thiệu sản phẩm và sáng tạo công
nghệ của mình, nơi các nhà khoa học tìm đến nhau trong sự nghiệp chung là
phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sản xuất và đời sống.
Các sản phẩm công nghệ được các nhà khoa học và công nghệ sáng tạo
ra cần được giữ bản quyền và được chuyển giao, mua bán tự do trên cơ
nói riêng và nguồn nhân lực nói chung thực chất là phát triển nguồn vốn con
người phải được sự quan tâm từ tuổi ấu thơ đến lúc trưởng thành và trong suốt
cuộc đời của mỗi cá nhân về mặt trí lực, tâm lực, thể lực, các phẩm chất đạo
đức, trình độ học vấn, chuyên môn và văn hóa. Đây không chỉ là trách nhiệm
của xã hội mà là trách nhiệm của mỗi gia đình, của từng cá nhân, của các
doanh nghiệp trong cộng đồng. Mỗi gia đình phải góp phần nuôi dưỡng giáo
dục nhân cách cho con em mình từ ngay trong chiếc nôi gia đình nhằm giáo
dục nhân cách cho trẻ, sống trung thực, cầu thị, có ý chí vươn lên, có lý tưởng
để có thể trở thành người lao động có trình độ khoa học, kỹ thuật, có khả năng
sáng tạo và hơn thế, có thể trở thành nhà khoa học có đủ đức và tài trong
tương lai, sống hữu ích nhất cho bản thân và xã hội.
Như vậy, một trong năm thành tố thể hiện năng lực của con người lao
động là kiến thức, kỹ năng, thái độ, tác phong và đạo đức. Trong đó thái độ và
giá trị đạo đức được hình thành nên không phải chỉ trong nhà trường, mà gia
đình và cộng đồng có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nên thái độ
đúng đắn và những thuộc tính nhân cách khác của một người lao động, một nhà
khoa học chân chính. Trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực KH&CN,
cách tiếp cận văn hoá cần được quan tâm trong việc xây dựng phẩm chất văn
hoá con người - nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực KH&CN nói
riêng trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá tỉnh Hưng Yên.
Kết luận chƣơng 2
Nguồn nhân lực KH&CN tỉnh Hưng Yên đang phát triển từng bước về
số lượng và không ngừng gia tăng về chất lượng, trình độ, kỹ năng làm việc.
Số lượng nhân lực KH&CN tỉnh ngày càng tăng, đặc biệt là những cán bộ có
trình độ đại học và trên đại học. Đội ngũ nhân lực KH&CN tỉnh không ngừng
tiếp thu những thành tựu KH&CN tiên tiến trên thế giới, nâng cao năng lực,
trình độ công nghệ của cán bộ, quản lý, chuyên môn và nhân dân. Họ đã tập
trung vào nghiên cứu, triển khai, ứng dụng nhiều thành tựu khoa học, kỹ
KẾT LUẬN
Trong những năm qua, nguồn nhân lực khoa học công nghệ của tỉnh
Hưng Yên đã có những bước tiến bộ rõ rệt trong việc xây dựng một đội ngũ
cán bộ khoa học công nghệ đã có sự phát triển về số lượng, nâng cao một
bước về chất lượng. Tuy nhiên, so với nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực
Đồng bằng Sông Hồng và cả nước, nguồn nhân lực khoa học công nghệ của
tỉnh Hưng Yên còn một số hạn chế, yếu kém, chậm được khắc phục như: tỷ lệ
cán bộ nghiên cứu và ứng dụng còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, chưa đáp
ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay; chất lượng cán bộ làm
khoa học công nghệ còn nhiều yếu kém, thêm vào đó, hàng năm số cán bộ có
chuyên môn về lĩnh vực này di chuyển ra khỏi khu vực Nhà nước có xu
hướng gia tăng; nguồn lực đầu tư cho hoạt động khoa học công nghệ của tỉnh
còn chưa tương xứng... Từ thực trạng nguồn nhân lực khoa học công nghệ
hiện có và để có được một đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ có chất lượng
cao hơn, đòi hỏi Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hưng Yên phải đề ra được các chính
sách đúng đắn, giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy sự nghiệp khoa học công nghệ
của tỉnh phát triển. Để làm được như vậy, trước hết, cần tạo ra môi trường
thuận lợi cho đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ có môi trường cống hiến,
lao động, sáng tạo và áp dụng được nhiều những thành tựu khoa học công
nghệ mới, hiện đại vào đời sống, sản xuất và ứng dụng xã hội. Từ đó, đội ngũ
cán bộ làm khoa học công nghệ trau dồi, nâng cao chất lượng chuyên môn của
bản thân và trở thành những người giỏi chuyên môn, đáp ứng được đòi hỏi
ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Hưng Yên
và của đất nước. Cùng với đó, Đảng và Nhà nước cần quan tâm đầu tư
đúng mức và hợp lý cho công tác nghiên cứu khoa học, cho việc đào tạo và đào
tạo lại nguồn nhân lực khoa học công nghệ, nâng cao đời sống vật chất và tinh
thần cho cán bộ làm công tác nghiên cứu và ứng dụng. Ngoài ra cần xây dựng
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top