chodientu

New Member
thanks tất cả người vừa góp ý . Em còn vấn đề thắc mắc nữa là: trước thưởng tết cho công nhân thì em sẽ hạch toán Tk811, hay là sau khi kết chuyển xác định lãi lỗ rồi em ghi giảm TK421
 

Destan

New Member
Vẫn hạch toán bình thường từ 811 kết chuyển sang 911 rồi qua 421 nhưng khi làm quyết toán thuế TNDN thì ghi nhận vào chỉ tiêu B16 trên tờ khai quyết toán thuế TNDN, hay có thể lấy lợi nhuận sau thuế hay quỹ khen thưởng để trích.
 

Taylor

New Member
nếu dn bạn có kế hoạch cho khoản này thì trích từ quỹ khen thưởng( trích từ 421)
 

Trumble

New Member
Nếu DN bạn có quỹ khen thưởng thì trích để chi, nếu bất thì có thể hạch toán vào TK 811 (phần chi phí này bất hợp lý khi quyết toán thuế). Không được dùng lợi nhuận sau thuế (TK 421) để chi cho khoản này.
Kết cấu TK 421
Trích: Bên Nợ:
- Số lỗ về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;
- Trích lập các quỹ của doanh nghiệp;
- Chia cổ tức, lợi nhuận cho các cổ đông, cho các nhà đầu tư, các bên tham gia (nhà) liên doanh;
- Bổ sung nguồn vốn kinh doanh;
- Nộp lợi nhuận lên cấp trên.
 

Devon

New Member
Tại sao cứ chi phí bất hợp lý thì hạch toán vào 811? Sao không hạch toán cho đúng khoản mục chi phí? Mahmoud Ahmadinejad
 

Anton

New Member
nhưng t lại hiểu là bác ấy đang muốn nói tới khoản chi phí lương này nói chung chứ đấu phải bác nói là tất cả khoản chi phí bất hợp lý???? cùng chí vừa hiểu sai ý của mod thì sao, riêng khoản chi thưởng này tui cũng nghĩ là cho vào 811 thì hợp lý hơn đấy, còn nếu cho vào 622, 642, 641 thì có phần sai về bản chất và nội dung của tài khoản đấy, mà cùng chí bảo sang đâu đó mua được súng ống về thế? có buôn ko, t môi giới cho khách sộp nè

của bạn ấy đơn giản chỉ là khoản chi lương tại sao bất vào lương, phản ánh đúng bản chất của chi phí. Còn khi xác định chi phí hợp lý thì cứ cho nó ở ngoài, phải bất tổng thống 1 răng?@ tổng thống: ý của Biển đơn giản chỉ là trả lời theo câu hỏi, bất nên lấy vàng chọi lung tung nha, có ngày úynh nhau, vệ binh cản bất kịp đó. khoản này là chi phí trước thưởng627: chi phí nhân công trực tiếp=> hao phí sức lao động 641: chi phí sức lao động nhân viên bán hàng 642: chi phí sức lao động nhân viên quản lý.em hiểu thế này thì tháy khác nhau. bất biết có đúng không ạ?
 

Trahern

New Member
khoản này là chi phí trước thưởng627: chi phí nhân công trực tiếp=> hao phí sức lao động 641: chi phí sức lao động nhân viên bán hàng642: chi phí sức lao động nhân viên quản lý.em hiểu thế này thì tháy khác nhau. bất biết có đúng không ạ?

Tiền thưởng cũng là 1 khoản trước chi trả người lao động, tương tự trước lương tháng 13, 14 gì đó...trong hợp cùng lao động nên có thể hiện rõ ràng.
 

Chagiya

New Member
Tại sao cứ chi phí bất hợp lý thì hạch toán vào 811? Sao bất hạch toán cho đúng khoản mục chi phí?
Tại vì
em sẽ hạch toán Tk811, hay là sau khi kết chuyển xác định lãi lỗ rồi em ghi giảm TK421 Trích: Nguyên văn bởi biennhohtx05 có thể hạch toán vào TK 811 (phần chi phí này bất hợp lý khi quyết toán thuế). Nên bán sát câu hỏi để trả lời nhé, với câu hỏi cụ thể như vậy thì cần câu trả lời cụ thể. Người hỏi đưa ra 2 hướng xử lý thì mình chọn lấy 1 phương án chấp nhận được "có thể hạch toán vào TK 811"
 

Lazzaro

New Member
Keke, tui đâu có chuối đến mức đưa ra 4 cái lựa chọn vậy bác! Xin trả lời bác luôn nè.

Khoản tiền thưởng này (không bàn đến thưởng từ quỹ khen thưởng) không hạch toán vào 811 vì 811 chỉ hạch toán những chi phí bất thường. Khoản tiền thưởng này về mặt kế toán thì nó là 1 khoản chi phí mang tính chất lương nên hạch toán vào chi phí 622, 641, 642 tương ứng. Không có lý do gì mà cứ chi phí không hợp lý thì hạch toán vào 811
. Về bản chất thì nó là 1 khoản chi phí kế toán, thì khoản chi phí này phải được hạch toán đúng khoản mục chi phí tương ứng. Việc hạch toán vào 811 chỉ giúp cho kế toán theo dõi chi phí không hợp lý dễ dàng nhưng về mặt kế toán tài chính & kế toán quản trị hoàn toàn sai.

* Em ví dụ cho bác 1 trường hợp này nhe: Công ty thuê bác thợ mộc về đóng cái bàn để bán giá 10đ, xuất NVL 8đ đóng xong trả lương 3đ rồi mới phát hiện là chưa ký hợp đồng lao động. Vậy khoản chi phí này là chi phí không hợp lý rồi! Vậy hạch toán qua 811 nhe

Vậy là 632 của bác thiếu khoản tiền lương này. Khi GĐ yêu cầu in KQKD để xem thử mần ăn có lời không thì bác biennhohtx05 mới in đem qua, GĐ nhìn vô cái LN gộp thấy mừng quá mới cho sản xuất đại trà. Lúc này phòng Tổ chức mới ký hđồng với bác thợ mộc nghiêm chỉnh nè. Vậy chi phí tiền lương hạch toán vô 622 -> 154 ->155 -> 632 hỉ? Kỳ này in KQKD ra bác thấy hậu quả rồi chứ! Bảo đảm bác nhận được trợ cấp thôi việc liền
Hay là lúc làm Bảng KQKD mình bốc từ 811 lên 632 đi hén




Bác tìm trong chế độ hay tài liệu nào nói chi phí không hợp lý hạch toán vào 811 tui cho vệ binh đem về Cần Thơ rước bác lên Xì phố nhậu lết bánh luôn


Đứng trên phương diện nhà quản lý khi người ta nhìn vô bảng KQKD thấy 1 cục chi phí bất thường tổ nái người ta sẽ đặt câu hỏi liền. Khi đó bác giải thích ntn?

Cần phân biệt rõ kế toán tài chính và "kế toán" phục vụ cho việc tính thuế
 

Lewis

New Member
Tìm cho tui xem tài liệu nào nói tiền thưởng tết mang tính chất tiền lương đi. tui coi nó là bất thường vì người ta có quỹ khen thưởng để chi sao bạn lại không có.
tui cũng lấy cho bạn 1 VD nhé. Khi ký hợp đồng với ông thợ mộc được 1 tháng nhân dịp tết ông GĐ thấy ông thợ này tay nghề cao thưởng 1 tháng lương bạn hạch toán hết 2 tháng lương này vào giá thành của 1 cái bàn và lập BC KQSXKD mang lên trình ông GĐ thấy DT < giá vốn thì ông ấy kết luận sao, tui sợ lúc đó bạn còn chưa đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp đâu.

Tui nói 4 phương án để lựa chọn là còn chưa đủ đó, bạn đã liệt kê ra được 3 loại rồi đấy thôi, cố gắng thêm tý nữa sẽ hoàn thiện hơn đấy.
 

Chagiya

New Member
khi chi tiền thưởng tết cho công nhân thì đây là một chi phí khác nó không nằm trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, do đó cần ghi tăng tk 811 sau đó kết chuyển sang tk 911 để xác định kết quả kinh doanh và từ đó xem lãi lỗ là bao nhiêu rồi hoạch toán sang tk 421
 

Eoforwic

New Member
Ví dụ tui nêu ở trên chỉ phản biện lại quan điểm này của bác "hạch toán vào TK 811 (phần chi phí này không hợp lý khi quyết toán thuế)". Tại sao cứ phải hạch toán vào 811 những khoản chi phí không hợp lý? Bác mua NVL không hoá đơn dám cũng hạch toán vô 811 lắm à


Còn ý kiến này






Tìm cho tui xem tài liệu nào nói tiền thưởng tết mang tính chất tiền lương đi. tui coi nó là bất thường vì người ta có quỹ khen thưởng để chi sao bạn lại không có.



Thì tui cũng đã nêu rõ "(không bàn đến thưởng từ quỹ khen thưởng)". Vậy tui hỏi bác có cái quy định nào nói là thưởng tết phải lấy từ quỹ phúc lợi? Giờ chủ DN muốn cơ cấu khoản thưởng này vô giá thành luôn được không?
Nếu là 1 nhà quản trị khi lập kế hoạch kinh doanh đầu năm bác tính chi phí thưởng tết này vào chi phí dự trù không? hay nó là loại chi phí bất thường?







tui cũng lấy cho bạn 1 VD nhé. Khi ký hợp đồng với ông thợ mộc được 1 tháng nhân dịp tết ông GĐ thấy ông thợ này tay nghề cao thưởng 1 tháng lương bạn hạch toán hết 2 tháng lương này vào giá thành của 1 cái bàn và lập BC KQSXKD mang lên trình ông GĐ thấy DT < giá vốn thì ông ấy kết luận sao, tui sợ lúc đó bạn còn chưa đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp đâu.



Haha, bác mà hạch toán 2 tháng lương này vào 1 cái bàn là ăn đòn liền. Kế toán có ai làm vậy không ta?
Có cách nào để không đưa 2 tháng lương này vào 1 cái bàn không
 

Kulbert

New Member
theo inthoi thì cho vào TK 642. TK 811 ai cũng nói là TK chi phí bất hợp lý cả. TK 642 ok
 

MacKinnon

New Member
Theo mình không thể hạch toán khoản thưởng đó vào chi phí được nếu hạch toán khoản đó vào chi phí khi tính chi phí tính thuế thì mình phải loại ra. Hơn nữa khoản thưởng đó bất tạo ra lợi ích kinh tế cho doanh nghề nên nếu hạch toán khoản đó vào chi phí sẽ phản ánh bất đúng chi phí của doanh nghề sẽ làm cho nhà quản trị hiểu bất đúng về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghệp nên khoản này sẽ hạch toán vào quỹ khen thưởng phúc lợi
 

Kilydd

New Member
Mấy bác này nói chuyện gì kỳ vậy, bất giống ngôn ngữ kế toán chút nào? Nhưng mấy Bác cũng "cao tay" trong vấn đề này đấy. Hai bác "bớt" 1 chút và cho em kết quả cuối cùng chính xác nhé!
 

Karlens

New Member
nếu vừa là công ty lớn thì người ta sẽ phải có chính sách, thoả thuận cụ thể về khoản trước thưởng này chứ nó không còn tính chất bất thường như tác giả đang đề cập mất rồi, bác ạ. còn có công ty lớn nào ma làm ăn như bác nói, hạch toán vào chi phí khác phần trước thưởng này thì em nghĩ họ cùng giải trình rất rõ trong thuyết minh chứ không dại j mà treo đơn độc trên đó cả. thanks all
 

lyxuan

New Member
Nghe các bạn tranh luận cuối cùng em cũng chẳng biết giải quyết như thế nào. Bên em công ty mới thành lập. Em cũng mới làm kế toán. Có khoản chi 2/9 em cũng đang bất biết hạch toán vào đâu. Mong các bạn chỉ dùm. Thank các bạn nhiều
 

Claud

New Member
Bạn cần phân biết giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính là khác nhau và cách thể hiện khác nhau vì nó phục vụ cho các đối tượng khác nhau.
Về mặt kế toán tài chính trước thưởng tết bất mang tính chất trước lương nên bất thể "cơ cấu vào giá thành" được vì như vậy là sai.

Nói thêm về ông giám đốc người Iran bắt kế toán cơ cấu trước thưởng tết vào chi phí sản xuất là do ông ấy bất phân biệt được các khoản thưởng nào mang tính chất trước lương, khoản nào là bất phải trước lương. Việc ông ta bắt kế toán hạch toán như vậy khiến người ta . Đúng ra để phục vụ cho ông ấy thì cần có riêng biệt hệ thông kế toán quản trị, khi đó sẽ hạch toán theo ý tưởng của ông ta. Còn về cơ quan thuế, kiểm toán và các cơ quan quản lý nhà nước họ bất nhìn đến cái hệ thống kế toán quản trị, mà chỉ kiểm tra hệ thống kế toán tài chính thôi.

Cái ý tưởng "mọi chi phí bất hợp lý đều hạch toán vào 811" mà ông GĐ người Iran đang phê phán là lạc đề vì chưa ai nói như vậy cả.

Nói như vậy chắc bạn biết là theo ý kiến cá nhân mình thì trước thưởng 2/9 vừa rồi của cơ quan bạn bất mang tính chất trước lương nên bất thể hạch toán vào chi phí sản xuất (TK 622 hay 627) được (mình đang nói trên phương diện của kế toán tài chính nhé). Mình lấy VD thôi nhé. Trong tháng 9 DN bạn bất sản xuất gì, bất tiêu thụ gì thì nếu bạn hạch toán vào 622 và 627 rồi sau đó sẽ kết chuyển đi đâu.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
I Tiền lương thưởng tết có đưa vào chi phí không Kế toán & Kiểm toán 10
P Tiền thưởng tết trung thu có là chi phí hợp lý ? Pháp luật 9
D Giải pháp hạn chế rủi ro trong việc luân chuyển chứng từ thu, chi tiền đối với khách hàng tại Ngân hàng Sacombank Luận văn Kinh tế 0
D Tác động về mặt hiệu ứng thông tin của thanh khoản cổ phiếu đối với quyết định chi trả cổ tức bằng tiền Luận văn Kinh tế 0
D hoàn thiện công tác kế toán vốn bằng tiền và các khoản phải thu tại chi nhánh công ty cổ phần logist Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động của bảo hiểm tiền gửi việt nam Chi nhánh khu vực Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
H Giải pháp phát triển tài khoản tiền gửi cá nhân nhằm tăng cường huy động vốn tại chi nhánh NHNo&PTNT Luận văn Kinh tế 0
N Tăng cường huy động tiền gửi tại Chi nhánh Hà Thành – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N Công trình: Trụ sở giao dịch - Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Khu vực Đông Bắc Bộ Kiến trúc, xây dựng 0
C Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh toán chuyển tiền điện tử ở Chi nhánh Ngân hàng Côn Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top