Kamron

New Member
Download Một số đề tài về quản trị chuỗi cung ứng

Download Một số đề tài về quản trị chuỗi cung ứng miễn phí





Sự cạnh tranh mạnh bởi thép ngoại nhập:
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) dự báo, từ năm 2010 ngành thép Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với thép nhập khẩu ngay tại thị trường trong nước do không còn được hưởng ưu đãi về chính sách thuế khi thực hiện đầy đủ các cam kết hội nhập WTO (thuế suất nhập khẩu thép là 0%).
Tiêu thụ thép sản xuất trong nước đã khó, các doanh nghiệp còn phải cạnh tranh với thép nhập khẩu từ thị trường ASEANvà người láng giêng lớn Trung Quốc. Ngành thép Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với các vấn đề về khủng hoảng thừa, nhu cầu tiêu thụ chậm và giá giảm mạnh, nên Trung Quốc cũng muốn đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu để giảm tồn kho và Việt Nam là một trong những thị trường mục tiêu của TrungQuốc.
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

ng những công ty con của công ty thép Việt với năng lực sản xuất thép lên tới hơn 500.000 tấn luyện và 1.100.000 tấn cán/năm.
Công ty thép việt còn có vốn đầu từ vào các doanh nghiệp và nhà máy sản xuất thép khác như: công ty Liên doanh Thép Tây Đô được thành lập năm 1995, chuyên sản xuất thép xây dựng và là nhà sản xuất thép lớn nhất tại Đồng bằng sông Cửu Long và công ty Sản xuất sản phẩm mạ Công nghiệp Vingal là Công ty Liên doanh giữa Công ty Thép Miền Nam, Tập đoàn Delta Group (Australia) và Công ty TNHH Thương mại và Sản Xuất Thép Việt, được thành lập theo giấy phép đầu tư số 1925/GP của Ủy Ban Nhà Nước về hợp tác và đầu tư cấp ngày 30/06/1995.
Các dây chuyền sản xuất thép hiện đại của nhả máy bao gồm:
+ Dây chuyền sản xuất ống thép đen cỡ nhỏ: Toàn bộ trang thiết bị công nghệ được nhập từ các nước tiên tiến trên thế giới và tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao được các thị trường khó tính nhất như Mỹ, EU…chấp nhận.
+ Dây chuyền sản xuất ống mạ: được cung cấp và lắp đặt bởi hãng Loeco (Đức), hiện đại nhất so với các đơn vị khác trong ngành.
+ Nhà máy sản xuất ống thép đen cỡ lớn: hiện đại bậc nhất tại Việt Nam và cả khu vực được lắp đặt liên hoàn giữa các khâu.
+ Nhà máy sản xuất tôn cán nguội: Tính đồng bộ cao thể hiện qua tất cả các công đoạn.
3.Hệ thống phân phối
- Công ty Thép Việt với mạng lưới nhà phân phối rộng khắp cả nước, uy tín của Thép Việt trên thương trường ngày càng được củng cố và phát triển. Nhà phân phối của công ty Thép Việt là những công ty tồn trữ thép với số lượng lớn từ nhà sản xuất và phân phối sản phẩm đến khách hàng. Nhà phân phối cũng được xem là nhà bán sỉ. Nhà phân phối bán sản phẩm thép cho những nhà kinh doanh thép khác với số lượng lớn hơn so với khách hàng mua lẻ. Do sự biến động nhu cầu về thép xây dựng, nhà phân phối tồn trữ số lượng thép nhất định, thực hiện bán hàng và phục vụ khách hàng. Nhà phân phối là đại lý nắm bắt liên tục nhu cầu của khách hàng, làm cho khách hàng mua sản phẩm từ các công ty sản xuất. Nhà phân phối giúp Công ty Thép Việt đưa sản phẩm đến người tiêu dùng với đúng mức giá họ có thể mua, đúng chủng loại thép họ cần, đúng thời gian và địa điểm mà họ yêu cầu. Nhờ có các nhà phân phối mà Thép Việt đã khắc phục được những khác biệt về thời gian, địa điểm và quyền sở hữu giữa người sản xuất và người tiêu dùng thép.
- Hệ thống phân phối của thép Việt bao gồm 2 khối: Khối cửa hàng và khối chi nhánh và 3 hệ thống kho bãi
+ khối cửa hàng của thép việt gồm có 6 cửa hàng phân phối
+ khối chi nhánh của thép việt có 3 chi nhánh của thép việt tại 3 thành phố lớn là thép việt tại Nha Trang, Cần Thơ và tại Quy Nhơn.
+ Hệ thống kho bãi của thép việt bao các kho chứa cửa hàng từ số 1 đến số 3.
- Ngoài ra hệ thống phân phối của thép Việt còn trải rộng khắp trên cả nước với rất nhiều các đại lý cung cấp thép Việt ở khắp nơi trên cả nước. Đây là hệ thống bán lẻ rất rộng của thép Việt mà không phải doanh nghiệp nào cũng xây dựng được.
- Hệ thống phân phối của thép việt tại nước ngoài hiện nay là 3 cửa hàng phân phối lớn tại Lào và Campuchia: Hok Chhourn Steel Co., Ltd; Global Steel Co., Ltd và Chip Mong Import Export & Construction Co., Ltd.
- có thể tóm tắt hệ thống phân phối của công ty thép việt theo mô hình sau:
Khách hàng
Các đại lý bán lẻ
Hệ thồng cửa hàng và chi nhánh
Nhà cung cấp phôi thép
Công ty thép Việt
Hệ thống kho
Nhà máy sản xuất thép
Hệ thống chi nhánh
Hệ thống cửa hàng
4.Khách hàng cuối cùng:
- Khách hàng của thép việt rất đa dạng, từ những người tiêu dùng cá nhân cho đến các nhà thầu là các công ty xây dựng lớn và xuất khẩu sang nước ngoài.
- Các công trình lớn của các nhà thầu xây dựng nổi tiếng đã và đang sử dụng các sản phẩm của thép Việt có thể kể đến như sau: Cầu thủ thiêm, đường cao tốc Trung Lương, Cầu Cần Thơ…
- Các khách hàng thường xuyên trong nước của công ty thép Việt có thể kể đến như: Vinaconex I, Công ty xây dựng Sông Đà, Tổng công ty contrexim…
- Các khách hàng tiêu thụ nước ngoài của công ty thép Việt hiện nay chủ yếu tập trung trên thị trường 2 nước Lào và Campuchia.
III. Những ưu điểm và nhược điểm trong hệ thống cung ứng của thép Việt:
1.ưu điểm:
- Hệ thống bán lẻ rộng khắp trong cả nước.
- Đa dạng hóa được các nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất thép, tránh được việc phụ thuộc quá nhiều vào một nhà cung cấp.
- dây chuyền, công nghệ sản xuất thép hiện đại, đủ năng lực cung ứng thép với khối lượng lớn cho các đối tác.
- Hệ thống phân phối nhỏ gọn ( chỉ tập trung chủ yếu ở 9 cửa hàng chính và các chi nhánh) do đó có thể dễ dàng thay đổi hình thức phân phối nếu như mà tình hình thị trường biến động.
2. Nhược điểm:
- Hệ thống chi nhánh tại các thành phố lớn đang còn quá nhỏ: chỉ có 3 trên 63 thỉnh thành phố lớn trên cả nước. Để nâng cao quản lý hệ thống phân phối, nhất là quản lý các hệ thống phân phối bán lẻ, cần mở rộng hệ thống chi nhánh thay mặt cùng với các hệ thống cửa hàng chính.
- chưa thực sự tự túc được nguyên liệu cho sản xuất thép, vì vậy nguồn nguyên liệu đầu vào sẽ k được ổn định khi giá phôi thép có nhiều biến động. Điều này đã được chứng tỏ trong thời gian gần đây, khi giá phôi thép liên tục tăng đã gây nhiều khó khăn cho thép việt.
- chưa có sự nhịp nhàng ăn khớp giữa dự báo nhu cầu nghành thép với năng lực sản xuất của công ty.
- Khách hàng của công ty thép việt nhất là các doanh nghiệp trong nước ( khách hàng chính của Thép Việt) đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của các tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế ( đặc biệt là cac doanh nghiệp xây dựng). Do vậy lượng mua cũng như nhu cầu của khác hàng giảm xuống gây nhiều bất lợi cho Thép Việt.
IV. Khủng hoảng thừa trong nghành thép- Nguyên nhân và thách thức đối với doanh nghiệp.
1.Đầu tư nóng và thiếu quy hoạch dẫn đến thừa công suất.
Hiện tại nhu cầu thép nội địa đã thấp hơn so với khả năng sản xuất của ngành thép nước nhà. Riêng sản xuất thép cán phục vụ nhu cầu xây dựng hiện nay đã có công suất 6-7 triệu tấn/năm, trong khi nhu cầu thị trường nội địa chỉ cần 4-5 triệu tấn/năm.
Theo quy hoạch phát triển ngành thép Việt Nam đến năm 2025, tổng công suất của các nhà máy là 20 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, số lượng dự án thép được cấp phép trên cả nước có tổng công suất lên đến 40 triệu tấn/năm.
Tràn lan các dự án sản xuất thép trong đó có nhiều dự án nằm ngoài quy hoạch. Theo thống kê của bộ Kế hoạch đầu tư cho thấy, cả nước hiện nay đang có 74 dự án sản xuất thép với dây chuyền có công suất hơn 100,000tấn/năm.
2. Thiếu nguồn cung phôi trong nước dẫn đến phải nhập khẩu. Giá phôi thép tăng đẩy thép tăng giá dẫn tới nhu cầu thép trong nước chững lại.
- Hiện nay nước ta vẫn phải nhập khẩu gần 50% lượng phôi thép và khoảng 75% thép phế để sản xuất thép trong nước. Trong khi đó, giá phôi thép nhập khẩu chiếm tới 93% giá thành thép sản xuất tr...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top