cobelanna

New Member
Download Khóa luận Thực trạng phát triển du lịch cộng đồng trên đảo Cát Bà, Thành phố Hải Phòng

Download Khóa luận Thực trạng phát triển du lịch cộng đồng trên đảo Cát Bà, Thành phố Hải Phòng miễn phí





Một truyền thuyết khác thì kể lại rằng, hòn đảo này, xưa kia vốn là hậu cung của người đàn ông đầu tiên đến khai sơn phá thạch ở vùng này khi ông phát hiện ra nhiều cái vịnh quý giá với nhiều hòn đảo xinh đẹp mà sau này có tên là Vịnh Hạ Long, thì cũng là lúc mà ông phải cưu mang nhiều số phận nữ nhi đơn côi mà chồng họ đã vĩnh viễn không trở về sau những chuyến đi biển đầy bất trắc. Để rảnh tay khai phá vùng Hòn Gai, Bãi Cháy, ông đã tập hợp các bà ra sống trên những hòn đảo xinh đẹp, trù phú và biệt lập giữa biển khơi này. Vì thế mà sau này vùng đất Bãi Cháy, Hòn Gai lại có tên gọi là đất của Ông, còn hòn đảo xinh đẹp kia thì gọi là đảo Các Bà. Theo thời gian, nhân dân gọi chệch đi thành Cửa Ông và Cát Bà như ngày nay.
Trong khu rừng ở trung tâm vườn quốc gia Cát Bà ngày nay có một loại cây rất đặc biệt có tên là Kim Giao. Đây là một loài cây đặc hữu, quý hiếm. Gỗ của cây Kim Giao có một tính năng đặc biệt là khi tiếp xúc với chất độc, gỗ cây sẽ đổi màu. Vì vậy, ngày xưa, gỗ kim giao thường được làm đũa để cúng tiến cho vua. Nếu gặp chất độc, đũa sẽ đổi sang màu đỏ, như vậy, vua thưởng thức món ăn sẽ thấy an toàn và sạch sẽ. Một điều đặc biệt của cây kim giao nữa là kim giao là một loài cây đơn tính, chỉ khi có cây mọc san sát nhau thì mới đơm hoa kết trái. Đây cũng chính là cơ sở để ra đời truyền thuyết tình yêu lãng mạn về chàng trai tài hoa Kim Ngân và nàng công chúa xinh đẹp Giao Thuỷ. Chàng trai, do sự ghen ghét, đố kị của đám nịnh thần mà bị đầu độc chết trong buổi yến tiệc. Thương nhớ người yêu, nàng công chúa đã khóc thương và rồi nàng cũng ngủ yên bên mộ chàng để tỏ lòng chung thuỷ. Về sau, từ nấm mồ đó đã mọc lên hai cây xanh tốt. Người ta đã lấy chữ đầu tiên trong tên của hai người để đặt tên cho nó là Kim Giao. Ngày nay, trong khu rừng kim giao ở chân đỉnh Ngự Lâm còn có hai hòn đá chồng lên nhau mà người dân địa phương nói là ngôi của hai người. Đến thăm rừng kim giao, dưới tán cây xanh tốt, du khách không khỏi cảm thương cho đôi tình nhân và mến phục lòng sắc son chung thuỷ của họ. Trên đảo Cát Bà còn vô số những truyền thuyết, thần thoại cũng bay bổng, hùng tráng như truyền thuyết về chàng trai nghèo Hùng Sơn đã dũng cảm lên đường giết giặc Ân vào thời kỳ trị vì của vua Hùng Vương thứ 6. Ngày nay vẫn còn ngôi miếu thờ nơi làng quê chàng để tưởng nhớ người đã sinh ra vị anh hùng của đảo Cát Bà, người con tài hoá của đất nước. Hay như truyền thuyết về bãi Cát Tiên (gồm Cát Cò 1, Cát Cò 2 và Cát Cò 3) là nơi các nàng tiên thường xuống đây tắm biển.
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

a quân đi tới đâu, bọn giặc bị đánh tan tới đó, quân ta càng đánh càng mạnh. Khi cuộc kháng chiến lan tới Quảng Yên - Hải Dương tràn xuống Thái Bình, triều đình nhà Nguyễn đã phải tập trung lực lượng đối phó. Trên đường biển, em gái của Hoàng Thống Tề là Hoàng Lan Vũ đã huy động một đạo quân tiến theo bờ biển về hợp với đạo quân của anh trai tại Thái Bình. Trước lực lượng quá đông và mạnh của triều đình, cuộc khởi nghĩa đã bị dập tắt nhanh chóng. Tuy thất bại nhưng cuộc khởi nghĩa của hai anh em Hoàng Thống Tề và Hoàng Lan Vũ đã khẳng định lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm và ước muốn hòa bình độc lập của người dân trên đảo nói chung và người phụ nữ Cát Bà nói riêng.
Trước sự nhu nhược và đớn hèn của triều đình nhà Nguyễn, phong trào đấu tranh của người dân cả nước ngày càng dấy lên mạnh mẽ, đặc biệt là vào thời kỳ 1889 – 1893. Thực dân Pháp và triều đình phong kiến càng điên cuồng đàn áp các cuộc khởi nghĩa. Và Tiền Đức, thủ lĩnh quân miền duyên hải đã lui về Cát Bà để xây dựng lực lượng, vùng núi non hiểm trở Cát Bà đã trở thành một trong những căn cứ chính của nghĩa quân. Tiền Đức đã dựa vào địa hình vùng núi Trung Trang, Mái Gợ, Trà Báu xây dựng đồn điền, đồn trung đồn hậu. Cả căn cứ được bố phòng như một trận địa cố thủ kiên cố với bẫy đá hầm chông. Dân trên đảo đã tích cực tham gia vào phong trào của nghĩa quân. Tiền Đức đã chọn một số dân địa phương trong đội quân của mình để giao cho những nhiệm vụ quan trọng.
Trong thời kỳ chiến tranh chống đế quốc Mỹ, Cát Bà cũng trở thành điểm trọng yếu thuộc căn cứ chống Mỹ của tỉnh Quảng Ninh và sau này là của thành phố Hải Phòng. Trước cuộc chiến tranh hủy diệt của đế quốc Mỹ, người dân cùng với nhân dân cả nước đã dũng cảm, kiên cường chiến đấu, giáng trả kẻ thù những đòn đích đáng. Nhân dân Cát Bà đã đánh địch trên 500 trận, bắn và phá hủy 23 máy bay, 4 tàu chiến, phá nổ hàng trăm thủy lôi, bắt sống tên phi công Mỹ đầu tiên ở vùng biển Hải Phòng.
Ngày nay, trên đảo còn nhiều chứng tích minh chứng cho tinh thần anh dũng của nhân dân huyện đảo, đặc biệt là của quân đội Việt Nam. Để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài, từ năm 1960, quân đội ta đã cho xây dựng một bệnh viên Quân y trong lòng động Hùng Sơn. Công việc xây dựng kéo dài trong 3 năm, đến năm 1963 thì hoàn thành. Dù được xây dựng trong hang động nhưng bệnh viện Quân y cũng có đầy đủ trang thiết bị và các phòng bệnh không khác bệnh viện ở mặt đất: phòng mổ, phòng ngủ, phòng đánh bóng bàn, phòng chiếu phim, phòng họp, phòng sinh hoạt câu lạc bộ,… Cùng một lúc, bệnh viện đủ sức điều trị cho từ 100 – 150 sỹ quan cao cấp. Sau khi hòa bình, các thiết bị của bệnh viện được tháo dỡ và ngày nay, Quân Y đã trở thành một điểm du lịch ý nghĩa thu hút nhiều khách tham quan của hòn đảo Cát Bà.
Các di tích lịch sử - văn hóa và lễ hội
Trên đảo Cát bà hiện còn nhiều di tích lịch sử - văn hóa chứng tỏ truyền thống văn hiến của địa phương. Trên mảnh đất của làng Nghĩa Lộ ngày nay vẫn còn ngôi miếu thờ người phụ nữ đã sinh ra người trai dũng cảm Hùng Sơn. Theo truyền thuyết thì Hùng Sơn là người đã có công trong cuộc kháng chiến chống giặc Ân vào đời vua Hùng thứ 6.
Tại thị trấn Cát Bà còn phát hiện dấu tích, nơi là đền thờ các bà có công trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm phương Bắc. Tuy ngôi đền ngày nay không còn nữa nhưng điều đó chứng tỏ được truyền thống lịch sử của mảnh đất này. Ngoài ra, trên địa bàn xã Xuân Đám còn sót lại một phần kiến trúc bức tường thành xếp đá được xây dựng từ thời nhà Mạc thế kỉ XVI.
Ngày 1/4/1959, nhân dân đảo Cát Bà đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Bác đã thăm làng cá của đảo và trò chuyện cùng bà con và ngư dân của làng. Để kỉ niệm sự kiện này, hàng năm cứ vào ngày 1/4, nhân dân Cát Bà lại long trọng tổ chức lễ hội “Bác Hồ về thăm làng cá”. Ngày này hiện nay cũng đã trở thành ngày truyền thống của ngành thủy hải sản Việt Nam. Gần đây, khi ngành kinh tế du lịch ngày càng phát triển, ngày 1/4 cũng được chọn là ngày khai trương mùa du lịch Cát Bà.
“Cát Bà ơi! Mỗi lần mùa hạ đến
Mồng một tháng tư ngày hội lớn tưng bừng
Cờ đỏ tung bay sáng biển, sáng rừng
Thuyền rồng như bay ra từ trống đồng Ngọc Lũ
Những hậu duệ của Âu Cơ bổ chèo đè sóng dữ
Cho Cát Hải – Cát Bà rạng rỡ thế rồng bay”
Đến với lễ hội này, du khách sẽ có dịp được tham gia vào nhiều trò chơi truyền thống, đặc trưng của miền biển Cát Bà như: đua thuyền rồng trên biển. Hấp dẫn nhất phải kể đến lướt ván trên biển và lắc thuyền thúng trên biển. Trên mỗi thuyền rồng là hàng chục tay chèo khỏe mạnh, cường tráng. Họ là những ngư dân đến từ các xã trong huyện Cát Hải. Trong trang phục thi đấu ngày hội hè, nhịp chèo cũng trở nên hối hả như nhịp sống và lao động của ngư dân trên biển. Đây là hoạt động thu hút nhiều nhất sự chú ý quan tâm của khách tham quan. Hoạt động này thường được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng ba, một ngày trước ngày hội chính. Đây vốn là lễ hội có nguồn gốc từ hội bơi chèo truyền thống từ ngày 21 tháng Giêng hàng năm của ngư dân xã Gia Lộc - trước đây là ngày hội xuống nước của ngư dân để cầu một năm mưa thuận gió hòa, chài lưới bội thu.
“Hai mốt tháng Giêng người dân biển cả
Gia Lộc Hòa Quang, làng cá hội mùa
Sóng biển dâng trào không nản tay đua
Thuyền về đích điềm may mùa chài lưới”
Và cứ mùng 10 tháng 6 hàng năm, du khách lại có dịp tham gia vào các hoạt động vui chơi mang đậm bản sắc dân tộc của hội làng Hoàng Châu và nhiều nghi lễ truyền thống như rước kiệu, xa mã:
“Tháng sáu hội làng vẫn đón đợi thủy chung
Nghèo khó đến đâu hội vẫn tưng bừng
Nữ quan vẫn má hồng, môi thắm đỏ...
Đãn đến hội một lần thôi là nhớ
Kiệu Ngài bay, ngựa gỗ cũng bay lên...”
Ngoài ra, vào ngày 12 tháng Giêng hàng năm, nhân dân xã Hiền Hào lại tổ chức lễ hội đền Hiền Hào, nơi thờ thành Hoàng của mình.
Như vậy, lễ hội 1/4 là lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất của đảo Cát Bà. từ chỗ là lễ hội xuống nước của ngư dân, ngày nay nó trở thành lễ kỉ niệm ngày Bác Hồ về thăm đảo và sau đó là ngày khai trương mùa du lịch Cát Bà. Sự kết hợp của lễ hội truyền thống với các sự kiện, họat động và ý nghĩa mới đã tăng thêm sức mạnh cho cả hai và đạt được hiệu quả về nhiều mặt. Đây là một cách đi đúng hướng để bảo tồn và phát huy hơn nữa các giá trị văn hóa cũng như góp phần vào sự phát triển du lịch của Cát Bà.
Các di tích khảo cổ
Môi trường và thiên nhiên thuận lợi của Cát Bà chính là điều kiện tốt để con người có thể định cư sinh sống ở đây. Chính vì lẽ đó mà Cát Bà đã từng là cái nôi của người cổ xưa. Các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật 17 điểm trên đảo Cát Bà. Kết quả cho thấy, có đến 15 điểm phát hiện được dấu tích của người cổ xưa như: hang Eo Bùa th...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch tại thác bản giốc Văn hóa, Xã hội 0
D Thực trạng phát triển hoạt động logistics của nhật bản và bài học kinh nghiệm cho việt nam Luận văn Kinh tế 0
N Thực trạng phát triển thương hiệu dịch vụ ngân hàng thương mại của ngân hàng Tiên phong (TPbank) Quản trị thương hiệu 0
reul Đề tài Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay Sinh viên chia sẻ 0
D Phát triển kinh tế biển tỉnh Bạc Liêu - Tiềm năng, thực trạng và giải pháp Khoa học Tự nhiên 0
D đánh giá thực trạng công tác dồn điền đổi thửa tác động đến phát triển nông nghiệp, nông thôn huyện Nông Lâm Thủy sản 0
L Thực trạng công tác thẩm định các dự án đầu tư ngành thủy điện tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam - V Luận văn Kinh tế 0
V Đánh giá thực trạng đầu tư phát triển tại công ty Cổ phần sản xuất và Thương mại bao bì C.N.D Luận văn Kinh tế 0
S Thực trạng đầu tư và giải pháp đầu tư phát triển ngành vận tải hàng không của tổng công ty hàng khôn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top