Brentyn

New Member
Kiến thức của mình rất kém, có thể mình vừa hiểu sai vấn đề ngay từ đầu hay diễn đạt vấn đề không được rõ ràng. Mong tất cả người thông cảm, ai hiểu biết về câu hỏi của mình xin giải thích cho mình biết với !


Hiểu 1 cách đơn giản thì suy thoái kinh tế là do các công ty, tập đoàn, tổ chức kinh doanh trên thế giới liên tiếp bị thua lỗ, thu không đủ chi, từ đó dẫn đến chuyện bị phá sản ==> rất nhiều người bị lâm vào tình trạng thất nghề ==> cuộc sống người dân gặp khó khăn, kinh tế sụt giảm, trước chở nên khó kiếm...vv..vv...


Các cá nhân, tổ chức kinh tế trên toàn cầu liên tiếp bị thua lỗ, phá sản (hay có nguy cơ phá sản) tương tự như sự sụp đổ của 1 dãy Domino vậy.


Khi bình thường thì kinh tế luôn được cân bằng, nghĩa là lượng trước thu vào - chi ra, mất đi - sản xuất ra..vv..vv được ổn định và nằm trong sự kiểm xoát. Số trước đó được qua trao đổi, mua bán, chuyển giao từ người nọ xang người kia..vv..vv Nhưng khi kinh tế suy thoái, trước mất đi quá lớn so với trước sản xuất ra ==> nghĩa là sự ổn định bị phá vỡ.


Theo hiểu biết kém cỏi của mình thì trước trên TG ( không tính bất động sản hay những đồ quý giá như Vàng bạc, đá quý hay đồ vật..vv..vv ) chia làm 2 loại.


-/ Thứ nhất là được giữ trong nhưng cơ sở chuyên trách như Ngân hàng, hay các tổ chức chính phủ.

-/ Loại thứ 2 là trước được lưu thông trong cuộc sống, hay nói 1 cách dễ hiểu, loại 2 này là trước của người dân giữ trong người để tiêu sài, mua bán, trao đổi hàng ngày.


Ngoài ra, hàng ngày các nhà máy in trước của các nước đều hoạt động, in ra 1 số trước rất lớn. Tuy nhiên, song song với đó các nhà máy này còn có chức năng tiêu hủy 1 lượng trước rất lớn - những cùng tiền cũ, nát, không đủ tiêu chuẩn . Lượng trước bị tiêu hủy và in ra ta có thể tạm bù chừ cho nhau nên không tính. Chỉ tạm tính loại 1 & 2


Lượng trước được giữ cố định & lượng trước tiêu dùng, lưu hành trên thị trường cộng lại thành 1 con số rất rất rất lớn. Vậy thì lượng trước đó mất đi đâu, để dẫn đến tình cảnh thua lỗ, phá sản ==> mất cân bằng kinh tế ==> suy thoái, khủng hoảng kinh tế toàn cầu


VD thế này cho tất cả người hiểu ý của mình: Tập đoàn tài chính, ngân hàng AIG là 1 tổ chức kinh tế lớn, là một trong những ngân hàng lớn nhất của Mỹ. Lợi nhuận hàng năm thu được là rất rất lớn. Vậy mà, trong đợt suy thoái kinh tế, vừa phải nhờ chính phủ Mỹ trợ giúp hàng trăm tỷ Dolla mới thoát khỏi chuyện bị phá sản.


Câu hỏi đặt ra là lượng trước cố định, tài sản của AIG nói riêng và của các tổ chức kinh tế, cá nhân lưu hành trên thị trường trên toàn thế giới nói chung mất đi đâu ?


Vậy nguyên nhân nào dẫn đến mất cân bằng kinh tế toàn cầu ? Hay Nguyên nhân của khủng hoảng kinh tế toàn thế giới là gì ?


Ai hiểu rõ xin trả lời rõ ràng cho mình hiểu, đừng nói những điều vớ vẩn hay lạc đề, mình Thank !

 

hehhe

New Member
đơn giản thôi. tui vd thế này nền KT là 1 chiếc otô và điều khiển nó là bạn bao gồm chính phủ và các hoạt động kt nhác và 1 khi bạn không làm chủ dc tay lái, bị mất lái sẽ dẫn tới tai nạn và tai nạn đó chính là khủng hoảng .


2.nguyên nhân khủng hoảng ở TBCN


giai đoạn của chu kì tư bản chủ nghĩa, được biểu hiện bằng hàng hoá sản xuất thừa so với nhu cầu có tiềm năng thanh toán, sản xuất giảm sút, vốn đầu tư cơ bản bị rút bớt, thất nghề và lạm phát tăng lên, những tỉ lệ chủ yếu của tái sản xuất bị rối loạn. Nguyên nhân chủ yếu là mâu thuẫn cơ bản của chủ nghĩa tư bản; từ đó nảy sinh một loạt mâu thuẫn phái sinh: mâu thuẫn giữa tư bản và lao động, mâu thuẫn giữa sản xuất và tiêu dùng, mâu thuẫn giữa tính có tổ chức trong các xí nghề riêng biệt và tình trạng sản xuất không chính phủ trong toàn xã hội.


Những mâu thuẫn đó đưa nền kinh tế tư bản chủ nghĩa đến khủng hoảng kinh tế. Khủng hoảng là giai đoạn cơ bản của chu kì kinh tế tư bản chủ nghĩa. Cơ sở vật chất của sự phát triển có tính chu kì của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa và sự phát sinh một cách định kì các cuộc KHKTSXT là sự thay thế tư bản cố định (khoảng 8 - 10 năm). Khối lượng hàng hoá sản xuất vượt quá khối lượng nhu cầu có tiềm năng thanh toán.


Do đó, nảy sinh những sự mất cân đối lớn trong nền kinh tế quốc dân, và do đó "chủ nghĩa tư bản cần trải qua một cuộc khủng hoảng mới làm ra (tạo) nên được một sự cân đối thường xuyên bị phá hoại" (V. I. Lênin). Hệ thống kinh tế thế giới tư bản chủ nghĩa vừa kinh qua những cuộc KHKTSXT những năm 1825, 1836, 1847, 1857, 1866, 1873, 1882, 1890. Bước vào thế kỉ 20, thời (gian) kì đế quốc chủ nghĩa, các cuộc khủng hoảng xảy ra vào những năm 1900, 1907, 1914 - 21, 1929 - 33, 1937 - 38, 1948 - 49,1953 - 54, 1957 - 58, 1960 - 61, 1969 - 71, 1974 - 75, 1980 - 82. Khủng hoảng kinh tế gây ra tác động tiêu cực: phá hoại lực lượng sản xuất, làm phá sản một loạt xí nghiệp, một bộ phận người lao động bị thất nghiệp, và khôi phục tạm thời (gian) những mất cân đối của tái sản xuất.


Các nhà nước tư bản chủ nghĩa vừa tìm cách khắc phục khủng hoảng bằng các phương pháp điều tiết của nhà nước đối với nền kinh tế quốc dân. Nhưng khủng hoảng kinh tế được coi là căn bệnh kinh niên của chủ nghĩa tư bản và diễn ra có tính chất chu kì, trải qua những giai đoạn có liên quan kế tiếp nhau: khủng hoảng - tiêu điều - phục hồi - hưng thịnh. Nền kinh tế xã hội chủ nghĩa cũng có thể lâm vào khủng hoảng khi bất giữ được các tỉ lệ chủ yếu của tái sản xuất, mất cân đối giữa nông nghiệp, công nghề sản xuất hàng tiêu dùng và công nghề nặng, giữa cung và cầu, vv.


Nhưng nó bất phải là khủng hoảng sản xuất thừa, bất thuộc bản chất của nền sản xuất xã hội chủ nghĩa và có thể được khắc phục bằng sự điều chỉnh có ý thức, có kế hoạch các quan hệ cân đối chủ yếu của nền kinh tế quốc dân.


Chúc bạn có thể sớm giải đáp thăc mắc !

 

c3684

New Member
Có 2 người trên đảo hoang.
1 người A giữ tư bản TB và một người B thì không.
Người A thuê người B làm việc cho mình.
Người B được trả toàn bộ TB để phải tạo ra một sản phẩm hàng hóa mới là HH
vậy HH = TB, cả hai trao đổi với nhau công bằng.
Người A này đem HH về và bán với giá 2 TB tức là gấp đôi so với trước. Nếu không sẽ thành ra anh ta làm chuyện huề vốn, làm chuyện chẳng lời. Sau khi thuê công nhân để làm việc thì chuyện kiếm lời từ đó là chuyện hoàn toàn bình thường.
Mặt hàng HH được bán ra với giá 2 TB.
Người B cũng có nhu cầu với hàng hóa này, (bởi vì chẳng còn hàng hóa nào khác để thỏa mãn anh ta trên cái đảo hoang này nữa.)
Anh ta mua nhưng chỉ mua được một nửa bởi tiền lương của anh ta chỉ có TB chứ không phải là 2 TB.
Vậy là nhà tư bản A sản xuất thừa một nửa hàng hóa HH, lúc này khủng hoảng kinh tế mới diễn ra.
Người A vẫn cố bán một nửa HH còn lại dù cho có đại hạ giá nhưng vẫn không ai có khả năng mua, người B nhu cầu với hàng hóa HH vẫn còn nhưng lại không có tiền để mua.
Người A giữ cái mà mình không cần (muốn đem bán đi) còn người B không còn cầm cái mà nhà tư bản muốn (cháy túi).
Người A không thể có TB lại để tiếp tục tái sản xuất => phá sản.
Người B không có ai thuê mướn => thất nghiệp.


Không có chuyện người A và người B càng lúc càng giàu. Ta thấy mọi chuyện quá đơn giản nếu như có sự điều tiết trong việc quan hệ sản xuất giữa xã hội hai người bọn họ.
 

tctuvan

New Member
Làm sao để mà điều tiết cơ chứ, khi người nắm tiền thì luôn có quyền lực, chẳng ai dại gì mà điều tiết chính mình
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh nhân viêm gan B mạn tính có HBeAg âm tính điều trị tại bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên Y dược 0
D trình bày thực tiễn công tác đánh giá chính sách ở việt nam hiện nay và phân tích nguyên nhân của thực trạng Môn đại cương 1
F Đánh giá về Hồ Quý Ly và nêu nguyên nhân thất bại, kết quả, bài học kinh nghiệm của cuộc cải cách Kiến trúc, xây dựng 0
B Ảnh hưởng của tình trạng đô la hoá đối với nền kinh tế Việt Nam, nguyên nhân và giải pháp khắc phục Luận văn Kinh tế 4
C Chất lượng nhân lực của Tổng công ty xay dựng công trình giao thông 8 - Nguyên nhân và hướng biện ph Luận văn Kinh tế 0
M Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
C Lạm phát của Việt Nam qua hai năm 2007- 2008, nguyên nhân - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 2
T Điều tra, xác định nguyên nhân và đánh giá ảnh hưởng của thiên tai (bão, lũ lụt) đến môi trường và đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài Luận văn Sư phạm 2
B Các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng quay cóp của sinh viên trong thi học kỳ (Nghiên cứu trường hợp tạ Luận văn Sư phạm 0
P Nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top