nguyenduyduhv

New Member
các bạn ơi chỉ mình cách làm nhãn đĩa và in ra để dán vào đĩa cho nó trùng với giấy làm nhãn đĩa đi mình Thank các bạn trước nha
 

Evin

New Member
- Có 2 cách đơn giãn:


+ Cách 1: Dùng Word.


+ Cách 2: Dùng Nero.


- Bạn tự tìm hiểu thêm nha.
 

Iakovos

New Member
phongkien79 - Có 2 cách đơn giãn:


+ Cách 1: Dùng Word.


+ Cách 2: Dùng Nero.


- Bạn tự tìm hiểu thêm nha. bó tay, không biết mới hỏi thế mà...
 
Chao ban: Neu dùng word thi theo chi dan sau:

Nếu bạn chỉ muốn làm các nhãn đĩa, bìa đĩa đơn giản (chỉ có chữ mà thôi), ta có thể sử dụng MS Word cũng được. Nhưng nếu bạn muốn thiết kế đẹp hơn, có cả ảnh, những nét chữ uốn lượn thì các bạn nên dùng phần mềm thiết kế bìa đĩa Nero Cover Designer được cung cấp kèm trong bộ Nero.

Để thiết kế nhãn đĩa trong MS Word, các bạn có thể làm tuần tự như sau:

Bước 1: Mở file MS Word mới, định dạng trang dọc, cỡ A4, căn lề trang bốn phía đều là 2cm. Chọn biểu tượng vẽ hình chữ nhật trong thanh công cụ Drawing, vẽ một hình chữ nhật bất kỳ lên trang giấy.

Bước 2: Chọn hình chữ nhật vừa tạo, nháy chuột phải chọn Format AutoShape, trong hộp thoại hiện ra, các bạn lựa chọn như sau:

- Trong Tab Colors and Line, phần Line, tùy chọn Color, các bạn chọn No Line. Lựa chọn này sẽ làm khung của hình chữ nhật biến mất.

- Trong Tab Size, ở hai ô Height và Width, các bạn đều chọn thông số là 12 cm. Khi đó hình chữ nhật sẽ trở thành hình vuông có cạnh 12 cm, là kích cỡ nhãn đĩa chuẩn.

- Trong Tab Layout, chọn thông số cho Horizontal là 2.5 cm và Vertical là 0 cm. Vì sao lại chọn như vậy? Là để căn cho hình vuông vào chính giữa. Vì cỡ giáy A4 có chiều rộng lớn là 21.7cm, cạnh của hình vuông là 12cm, nên để hình vuông vào giữa, thì cạnh trái hình vuông phải cách mép trái trang giấy là 4.5cm. Do ta căn lề trái là 2cm rồi, nên thông số ghi trong Horizontal là 2.5cm. Điều đó có nghĩa là nếu bạn không chọn đúng cỡ giấy A4 thì phải chỉnh lại số trong Horizontal cho phù hợp, mục đích là luôn để hình vuông vào giữa.

Tiếp theo, bạn Drap chuột trên thanh thước để kéo lề trên (Top) về 0 cm. Bạn sẽ thấy hình vuông cũng sẽ bị đẩy lên trên. Tốt rồi, giờ chỉ cần nháy chuột phải vào hình vuông, chọn Add Text là bạn vừa có thể gõ chữ vào nhãn đĩa của bạn. Để chữ đẹp hơn, bạn cũng có thể chèn ảnh hay Word Art vào. Bạn nên lấy một chiếc đĩa thật vừa có nhãn, so sánh xem bạn đặt chữ ở đó vừa nằm lọt vào vùng nhãn đĩa, vừa cân xứng và đẹp chưa. Thường thì bạn sẽ gõ chữ thành hai khối, đối xứng nhanh qua vòng tâm đĩa. Bạn nên lưu file Word này lại như mỗi mẫu, khi cần in nhãn tiếp thì chỉ cần chỉnh sửa nội dung chữ mà thôi.

Đặt nhãn cần in (giấy hình vuông, cạnh 12cm) vào khay giấy, kéo thanh khớp cỡ của khay giấy vào giữa cho đến khi khớp với nhãn. Khi đó vị trí của nhãn khớp hoàn toàn với vị trí của hình vuông. Giờ chỉ cần in ra nữa thôi.

Nếu bạn sử dụng Nero Cover Designer thì sẽ dễ dàng hơn trong thiết kế. Phần mềm này cho phép chèn ảnh, chèn chữ và xử lý nghệ thuật với chúng một cách dễ dàng. Tuy nhiên nếu bạn muốn tự thiết kế nhãn đĩa theo phong cách của mình thật đẹp, bạn nên có máy in màu và sử dụng nhãn đĩa blank (tức nhãn chỉ có nền màu trắng). Cách chèn và thiết kế sao cho đẹp còn tùy khả năng thiết kế của bạn, mình chỉ đưa ra đây kinh nghiệm lựa chọn các thông số của mình:

- Hãy chắc chắn rằng máy in của bạn đang chọn cơ giấy A4, và thanh khớp cỡ đúng vị trí đặt của A4. Cho nhãn đĩa (hình vuông cạnh 12 cm) vào khay, đặt ngay vị trí trái cùng (chú ý khác với trường hợp trên, bạn không được kéo thanh khớp cỡ vào giữa, cứ để nguyên như thế).

- Trong mục Paper Stock, bạn cho kiểu giấy là: Hewllett Packet Print on CD/DVD 120mm, sau đó bạn vào menu File chọn Print. Trong hộp thoại Print, tab General bạn chọn máy in, chuyển sang tab Element, bạn chỉ để dấu chọn ở ô cuối cùng (Disk 1), còn ba ô trên bạn bỏ chọn đi, nếu không bạn sẽ in hết cả 4 trang luôn đấy. Những phần bị bỏ chọn chỉ được chọn khi bạn muốn làm bìa hình vuông ngoài đĩa, chứ không phải để làm nhãn trên đĩa. Trong tab Properties, phần Print Crop Mask, bạn có thể chọn Never để khi in ra không có vòng tròn nét đứt trên nhãn đĩa. Việc cuối cùng chỉ là bấm nút print để in ra nữa mà thôi.

Thực ra trên thị trường cũng có những máy in nhãn đĩa, bìa đĩa chuyên nghiệp. Bạn chỉ cần dán nhãn đĩa trước, cho vào khay đĩa của máy và in ra. Nhưng nếu chúng ta không thường xuyên in nhãn đĩa thì chuyện mua máy quả là lãng phí đúng không? Ngoài ra còn có một công nghệ in nhãn đĩa rất độc đáo tên là LightScriber, không biết nhiều bạn vừa biết chưa? Công nghệ này yêu cầu phải có loại đĩa LightScriber (loại đĩa này trên bề mặt có phủ một loại hóa chất đặc biệt, khi bị tác động của tia Laze có thể tạo hình rât đẹp), ổ đĩa hỗ trợ công nghệ này (xem biểu tượng LightScriber trên ổ đĩa) và phần mềm điều khiển hỗ trợ. Hiện nay chi phí để sản xuất đĩa dạng này khá cao, chi phí ổ đĩa hỗ trợ cũng cao nên nó chưa được phổ biến lắm. Nhưng công nghệ này chắc chắn luôn tạo những sản phẩm trang trí độc đáo, có thể sẽ là một món quà bất ngờ đầy ý nghĩa dành tặng cho những người bạn yêu quý.

Xin trân trọng Thank các bạn.

Nguyễn Tuấn Nghĩa



Nếu dùng phân mềm chuyên dụng thì theo phần mềm này thử nha:

Phần mềm miễn phí : COUSTICA CD/DVD LABEL MAKER 2.55.


1. Rất dễ sử dụng.

2. chức năng gần như chuyên nghiệp.

3. Chỉ gõ chữ và kéo thả

4. Độ chính xác vị trí của giấy in và máy in = 99.9999%

5. Có rất nhiều tùy chọn rất thú vị. (Chịu khó vọc vài ba ngày là quen tay).


Chuẩn bị :


1. Máy in (Máy nào cũng được). Hiện nay Lam Sơn đang in với máy Canon Laser Shot LBP-1120.

2. Giấy in nhãn có bán ngoài chợ Huỳnh Thúc Kháng hay các cửa hàng bán băng đĩa.



Hướng dẫn sử dụng :


Không quá phức tạp như Corel, Photoshop và cũng không bị hạn chế như khi sử dụng Microsoft Word bạn vẫn có thể tạo được nhãn dĩa cho CD, DVD một cách chuyên nghề và đầy ấn tượng bằng phần mềm ACOUSTICA CD/DVD LABEL MAKER 2.55. Với dung lượng nhỏ (3,75 MB) thuận tiện cho chuyện download, bạn có thể tải về bản dùng thử tại (trang chủ của website này còn giới thiệu rất nhiều tiện ích hấp dẫn khác trong lĩnh vực multimédia để bạn tham khảo).


Sau khi cài đặt hoàn chỉnh, khởi động chương trình sẽ xuất hiện giao diện thân thiện gồm hai khung trái và phải.

- Khung bên trái gồm 4 tabs : Layouts (thể hiện bố cục của giao diện), Backgrounds (hình nền), Art browser (truy cập đến các hình ảnh có trong máy tính) và Art search (Tìm hình)

- Khung bên phải cũng gồm 4 tabs tương ứng với các tác vụ mà bạn muốn thực hiện: Disc (tạo nhãn dĩa), Front (thiết kế bìa mặt trước), Inside (mặt trong), Back (mặt sau).




Trước tiên và quan trọng nhất là bạn phải thiết lập các thông số cho chương trình phù hợp với kích thước của máy in và giấy in nhãn dĩa có trên thị trường vì các loại giấy in nhãn mà chương trình hỗ trợ bạn khó tìm mua được tại Việt Nam. Một kinh nghiệm thực tế để bạn tham khảo : trong ô hiển thị các loại giấy in (dưới cùng) bạn chọn loại giấy in là Ace 61100 Series CD/DVD (US) sau đó nhắp nút Edit printing size kế bên và điều chỉnh lại đường kính lớn và nhỏ lần lượt là 118 mm và 38 mm. Tiếp theo bạn nhấn nút Print trên thanh công cụ và chọn alignment, trong phần move labels by… bạn chọn 5 mm. Bạn cũng phải thiết lập khổ giấy in trên máy in của bạn là 260 mm x 120 mm. Sau cùng với loại giấy in nhãn dĩa mua tại Hùynh Thúc Kháng bạn phải chịu khó cắt lại sao cho khoảng cách từ vòng tròn lớn đến mép giấy (theo chiều dọc) là 5 mm. Giai đoạn chuẩn bị vừa xong, bạn có thể bắt đầu thiết kế nội dung nhãn dĩa của mình.


Trong khung bên phải bạn chọn tabs Disc và nhắp vào tabs Layout (khung bên trái) để chọn giao diện tương ứng, hình nền… Ưng ý cái nào bạn chỉ click chuột thì tự động hình tương ứng sẽ hiển thị vừa vặn trong nhãn dĩa ở khung bên phải. Nếu không KẾT các hình mẫu bạn vào tabs Art browser để chọn các files hình ảnh lưu trữ trên máy tính. ACOUSTICA CD/DVD LABEL MAKER 2.55 hỗ trợ các định dạng ảnh thông dụng như BMP, GIF, JPEG, PNG, TIFF, WMF. Bạn cũng có thể “kéo, thả” các hình từ khung bên trái vào khung bên phải và hiệu chỉnh kích thước, độ sáng, xoay hình… Tại trang chủ còn cho bạn download miễn phí rất nhiều templates mẫu được đóng gói (dạng .exe) với nhiều chủ đề khác nhau để trang trí cho nhãn dĩa của mình. (Dù được phép tải miễn phí các templates này nhưng khi click các file thực thi chương trình chỉ cho sử dụng nếu bạn vừa có đăng ký!).


Nhãn dĩa của bạn dĩ nhiên không thể thiếu các tiêu đề và thông tin. Để chèn chữ bạn nhấn vào nút Text trên thanh công cụ. Khung Text hiện ra và bạn gõ các thông tin vào, bạn có thể nắm kéo khung text đến bất kỳ vị trí nào trên nhãn dĩa. Chương trình tương KẾT tốt với các bảng mã tiếng Việt như VNI, Unicode. Bạn có thể tuỳ biến độ lớn, màu sắc, canh lề, cắt, dán… như trong Word nhưng chức năng độc đáo nhất của chương trình là khả năng tạo chữ ôm vòng cung theo đường kính dĩa trông rất chuyên nghiệp.


Một điểm nổi bật nữa là chương trình có thể đọc được CD text information trên các CD nhạc, nhập các Playlist vừa lưu trữ (từ Winamp chẳng hạn) và hiển thị tự động trên nhãn dĩa giúp bạn đõ tốn công sức gõ số thứ tự, tên từng bài nhạc, ca sĩ, thời (gian) lượng…Bạn cho CD nhạc vào ổ dĩa rồi nhấn nút Edit tracks trên thanh công cụ của ACOUSTICA CD/DVD LABEL MAKER. Trong cửa sổ Tracks listing nhấn Read CD và đánh dấu kiểm vào ô Display tracks on current label và sau cùng nhấn Done. Danh mục các bản nhạc và thông tin liên quan sẽ thể hiện ngay trên khung bên phải.


Để thiết kế bìa cho hộp dĩa bạn vào các tabs Front, Inside, Back ở khung bên phải và thao tác tương tự như chuyện thiết kế nhãn dĩa. Tuy nhiên khi in bạn nhớ thiết lập là khổ giấy A4 thông thường (Plain Paper booklet A4).

ACOUSTICA CD/DVD LABEL MAKER là một chương trình chuyên nghề nhưng sử dụng rất đơn giản, giao diện lại thân thiện, khả năng định dạng phong phú sẽ lũy phần tạo thêm ấn tượng mạnh mẽ cho các sản phẩm CD, DVD của bạn.



Thu nhe


Than ái
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top