Twyford

New Member

Download miễn phí Gán vật liệu cho quả cam với 3D max 3





THÊM VÀO MỘT GÓC TƯỜNG
Ởbước này bạn sẽthêm vào một góc tường đểhoàn thành bềmặt nền cho tác phẩm. Công
cụ được sửdụng ở đây là một bức tường dạng chữL mang tên L-shaped wall. Đây chính là
thứbạn cần tạo cho góc tường ởphía sau cảnh tĩnh.
Nhấp vào biểu tượng hình kính lúp ở đáy phải màn hình. Trong cửa sổTop, kéo kính lúp
hướng xuống cho đến khi bạn thấy toàn bộbốcục của bức tường thì nhảchuột, nhấp phải
chuột để ẩn con trỏhình kính lúp



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

GÁN VẬT LIỆU CHO QUẢ CAM VỚI 3D MAX 3
Bài tập được biên soạn trên nền 3DS Max 3 nhằm khai thác các chức năng trong Material
Editor của 3DS Max 3 để gán vật liệu cho quả cam. Về mặt kỹ thuật nếu dùng các phiên bản
cũ hay mới hơn như: 3DS Max 5, 6, 7, 8, 9… không ảnh hưởng nhiều đến việc thực tập.
Độ khó: 3/10
Trên thanh công cụ chính, nhấp biểu tượng 4 quả cầu khác màu để mở hộp thoại Material
Editor. (Bạn cũng có thể gọi hộp thoại Material Editor lên bằng cách nhấn phím tắt M ở bất
cứ vùng nào trong màn hình làm việc của 3DS Max).
Nếu bạn không thấy biểu tượng đó trên thanh công cụ chính, di chuyển con trỏ chuột hình
mũi tên lên thanh công cụ chính cho đến khi nào con trỏ ở dạng hình bàn tay, nhấn con trỏ
hình bàn tay ngay điểm đó rê sang trái để thấy được các biểu tượng khác bị khuất ở bên
phải.
Trong hộp thoại Material Editor, ở khe mẫu đầu tiên bên trái hiển thị một khung trắng bao
quanh quả cầu báo hiệu nó là vật liệu đang hoạt động. Tên vật liệu của nó là Material #1
xuất hiện trên thanh tiêu đề hay trong hộp bung bên dưới thanh công cụ ngang của hộp
thoại này.
Bạn có thể nhấp vào bất kỳ khe mẫu nào để kích hoạt nó, chỉ có một khe mẫu hoạt động tại
một thời điểm.
Nhấp biểu tượng hình ống nhỏ mắt bên cạnh tên vật liệu của khe mẫu đầu tiên ở bên dưới
thanh công cụ.
Di chuyển con trỏ từ hộp thoại Material Editor vào cửa sổ phối cảnh, con trỏ biến thành hình
ống nhỏ mắt. Di chuyển ống nhỏ mắt lên trên quả cam và nhấp chuột.
Khe mẫu đầu tiên trong hộp thoại Material Editor nhận ánh xạ mà bạn đã gán cho quả cam.
Lưu ý: Khung của khe mẫu lúc này là một đường trắng đậm với các góc bao quanh. Nó chỉ
định một vật liệu “nóng”, là một phần của scene. Khi một vật liệu nóng được hiển thị trên
một đối tượng được chọn trong scene, các góc có màu trắng đậm. Khi một vật liệu đang ở
trong scene và ở trong hộp thoại Material Editor, nhưng đối tượng không được chọn trong
scene, các góc lõm vào.
Nhấp chuột vào hộp bung chứa tên của vật liệu, bật sáng tên mặc định của nó và nhập vào
tên mới là Orange Peel và nhấn Enter để xác nhận tên cho vật liệu.
Nhấp vào thanh Blinn Basic Parameters của hộp thoại Material Ediror để thu gọn nó lại, sau
đó nhấp vào vùng Maps để mở nó lên.
Trong vùng Maps, nhấn giữ chuột chọn Map #17 (orangetex.jpg) và rê để kéo ánh xạ
Diffuse map sang kênh Bump. Con trỏ là một mũi tên gắn liền với một hộp vuông. Định vị
mũi tên lên trên Bump và nhả chuột.
Trong hộp thoại Copy (Instance) Map vừa hiển thị, nhấp chọn Instance rồi chọn tiếp OK.
Chọn Instance nghĩa là nếu bạn chuyển đến một ánh xạ khác trong kênh Diffuse, một ánh
xạ giống như vậy sẽ được sử dụng trong kênh Bump. Nếu bạn chọn Copy, kênh Bump sẽ
không cập nhật.
Đặt giá trị trong hộp Amount của kênh Bump thành –100 để canh vùng sáng hơn của ánh
xạ vào trong bề mặt. Điều này sẽ được nhận thấy khi render.
Sử dụng bộ điều khiển cửa sổ chuẩn ở góc trên phải của hộp thoại Material Editor để thu
nhỏ nó lại mà sử dụng sau này.
RENDER KẾT QUẢ
Như đã đề cập trước đây, việc kiểm tra tác phẩm của bạn bằng cách render là rất quan
trọng. Lần này, bạn sẽ sử dụng biểu tượng để render chứ không dùng lệnh trên thanh trình
đơn nữa.
• Nhấp biểu tượng render hình cái ấm trên thanh công cụ chính sau khi đã dùng
chuột kéo thanh công cụ qua hết bên trái.
• Cách này sẽ sử dụng các thiết đặt hiện hành trong hộp thoại Render Scene và
tiến hành render ngay lập tức. Phím tắt cho thao tác này là Shift+E.
Kết quả sau khi render hơi khác hơn so với quả cầu cam trơn nhẵn ở chỗ gán thêm ánh xạ
Diffuse mà thôi.
TẠO COUNTERTOP
Bây giờ bạn đã có quả cam cho bức tranh tĩnh, bạn cần trang trí nó. Bắt đầu với một
cái hộp đơn giản. Có thể sau này bạn thấy cần thay cái hộp bằng vật khác cho nó tinh
tế hơn, nhưng cái hộp thì vẫn đơn giản và hữu dụng trong tạo mẫu. Thường thì bạn không
cần thứ gì hay hơn nó.
CÀI ĐẶT
Nhấp chuột phải vào nơi nào đó trên thanh công cụ của Asset Manager, chọn Left từ trình
đơn popup. Cửa sổ Left được hiển thị.
Trong các bộ điều khiển định hướng vùng nhìn, Nhấp biểu tượng kính lúp.
Kéo lên kéo xuống trong cửa sổ phối cảnh cho đến khi kích thước quả cam gần bằng quả
cam trong cửa sổ Left.
TẠO CÁI HỘP
Nhấp chuột chọn gờ Objects bên dưới thanh trình đơn.
Trong hàng tạo biểu tượng của Objects, nhấp biểu tượng đầu tiên dạng hình hộp tính từ trái
qua phải.
Trên bảng lệnh, nút Box bên dưới hộp Object Type của lệnh Create > Geometry chuyển
sang màu xanh lục.
Di chuyển chuột vào vùng nhìn Top, đặt con trỏ chuột ở góc trái trên cùng và nhấn giữ
chuột rê qua quả cầu đến góc đối diện để tạo thành một hình chữ nhật bao quanh quả cầu
của chúng ta, sau đó nhả chuột.
Tiếp tục di chuyển chuột hướng lên để tạo độ dày cho cái hộp, độ dày của hộp sẽ được nhìn
rõ nhất trong vùng nhìn phối cảnh, bạn di chuyển lên ít thôi để chiều cao của cái hộp không
đáng kể.
Sau đó, nếu cần thiết cho sáng tạo cuối cùng, bạn có thể thay đổi kích thước và hình dạng
của cái hộp trong vùng chỉnh sửa của biểu tượng hình vòng cung. Với các tham số đó, cái
hộp được tạo ra trong vùng nhìn phối cảnh như hình sau:
DI CHUYỂN ĐỂ ĐỊNH VỊ CÁI HỘP
• Trên thanh công cụ, nhấp chọn biểu tượng hình chữ thập có các mũi tên hướng
ra.
• Trong tất cả các cửa sổ, bạn thấy các gizmo biến đổi nằm ở giữa hộp chọn. Nó có
ba trục và một hình vuông nhỏ ở giữa. Bạn có thể kéo bất cứ trục nào để di
chuyển cái hộp. Nó cũng có các dấu góc để giới hạn sự di chuyển đối với mặt
phẳng.
• Trong cửa sổ Left, Kéo các dấu góc của gizmo biến đổi. Kéo cái hộp xuống dưới
sang trái và sang phải để định vị cái hộp xuống dưới quả cam.
Trong vùng Name and Color, nhập vào một cái tên mới là Matban để đặt tên cho cái hộp.
GÁN VẬT LIỆU CHO CÁI HỘP (MẶT BÀN)
Nhấn phím M để mở hộp thoại Material Editor. Trong hộp thoại này, các khe mẫu chứa các
vật liệu bạn đang sử dụng trong bài học này.
Nhấp khe mẫu thứ hai để kích hoạt vật liệu Wood. Ở tỷ lệ này khó mà thấy các vân gỗ. Để
xem cửa sổ phóng to của vật liệu, nhấp đúp lên khe mẫu này. Bạn có thể mở rộng hình ảnh
bằng cách kéo các cạnh của cửa sổ.
Từ khe mẫu trên hộp thoại hay từ ảnh phóng to này, nhấn giữ chuột rê vật liệu thẳng lên
cái hộp và nhả chuột. Lúc này cái hộp trông có vẻ giống gỗ rồi.
Nhấp vào nút ở góc trên bên phải của hộp thoại Material Editor để thu nhỏ nó lại mà sử
dụng trong các bước kế tiếp. Hộp thoại sau khi thu nhỏ sẽ nằm trên thanh tình trạng ở đáy
trái màn hình.
THÊM VÀO MỘT GÓC TƯỜNG
Ở bước này bạn sẽ thêm vào một góc tường để hoàn thành bề mặt nền cho tác phẩm. Công
cụ được sử dụng ở đây là một bức tường dạng chữ L mang tên L-shaped wall. Đây chính là
thứ bạn cần tạo cho góc tường ở phía sau cảnh tĩnh.
Nhấp vào biểu tượng hình kính lúp ở đáy phải màn hình. Trong ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top