Download miễn phí Giáo trình Chuẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô



Khi động cơhoạt động các mùi có thểcảm nhận được là: mùi cháy từsản phẩm
dầu nhờn, nhiên liệu, vật liệuma sát. Các mùi đặc trưng dễnhận biết là:
• Mùi khét do dầu nhờn rò rỉbịcháy xung quanh động cơ, do dầu bôi trơn bị
cháy thoát ra theo đường khí xả, các trường hợp này nói lên chất lượng bao kín bịsuy
giảm, dầu nhờn bịlọt vào buồng cháy.
• Mùi nhiênliệu cháykhông hết thải ra theo đường khíxảhay mùi nhiên liệu
thoát ra theo các thông áp của buồng trục khuỷu. Mùi của chúng mang theo mùi đặc
trưng của nhiên liệu nguyên thủy. Khi lượng mùi tăng cóthểnhận biết rõ ràng thì tình
trạng kỹthuật của động cơbịxấu nghiêmtrọng.
• Mùi khét đặc trưng từvật liệu cách điện. Khi xuất hiện mùi khét, tức là có
hiện tượng bị đốt cháy quámức tại các điểm nối của mạch điện,từcác tiếp điểm có
vật liệu cách điện như: tăng điện, các cuộn dây điện trở, các đường dây
• Mùi khét đặc trưng từvật liệu bằng cao su hay nhựa cách điện.
Nhờtính đặc trưng của mùi khét có thểphán đoán tình trạng hưhỏng hiện tại
của các bộphận động cơ.

Mùi khét đặt trưng từ vật liệu ma sát như tấm ma sát ly hợp, má phanh. Khi xuất
hiện mùi khét này chứng tỏ ly hợp đã bị trượt quá mức, má phanh đã bị đốt nóng tới trạng
thái nguy hiểm.
Mùi khét đặc trưng từ vật liệu cách điện. Khi xuất hiện mùi khét, tức là có hiện
tượng bị đốt cháy quá mức tại các điểm nối của mạch điện, từ các tiếp điểm có vật liệu
cách điện như: tăng điện, các cuộn dây điện trở, các đường dây…
Mùi khét đặc trưng từ vật liệu bằng cao su hay nhựa cách điện.
Nhờ tính đặc trưng của mùi khét có thể phán đoán tình trạng hư hỏng hiện tại của
các bộ phận ô tô.
d. Dùng cảm nhận nhiệt
Sự thay đổi nhiệt độ các vùng khác nhau trên động cơ là khác nhau. Khả năng trực
tiếp sờ, nắm các vật có nhiệt độ cao là không có thể, hơn nữa sự cảm nhận thay đổi nhiệt
độ trong một giới hạn nhỏ cũng không đảm bảo chính xác, do vậy trên ô tô ít sử dụng
phương pháp này để chẩn đoán. Trong một số hạn hữu các trường hợp có thể dùng cảm
nhận về nhiệt độ nước làm mát hay dầu bôi trơn động cơ.
Đa số cảm nhận nhiệt thực hiện trên các cụm của hệ thống truyền lực: các hộp số
chính, hộp phân phối, cầu xe, cơ cấu lái…Các bộ phận này cho phép làm việc tối đa tới
(75 – 800C). Nhiệt độ cao hơn giá trị này tạo cảm giác quá nóng là do ma sát bên trong
quá lớn (do thiếu dầu hay hư hỏng khác).
e. Kiểm tra bằng cảm giác lực hay mômen
Trong phần này chỉ đề cập đến việc xác định trạng thái của đối tượng chẩn đoán
thông qua cảm nhận của con người. Điều này thực hiện bằng việc phân biệt nặng nhẹ của
dịch chuyển các cơ cấu điều khiển, các bộ phận chuyển động tự do như:
102
Chương 8* Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô - Biên soạn- Trần Thanh Hải Tùng, Nguyễn Lê Châu Thành
Phát hiện độ rơ dọc của hai bánh xe nằm trên trục của nó, khả năng quay trơn bánh
xe trong khoảng độ rơ bánh xe trên hệ thống truyền lực.
Khả năng di chuyển tự do trong hành trình tự do của các cơ cấu điều khiển như:
bàn đạp phanh, bàn đạp ly hợp, cần số, vành lái.
Phát hiện độ rơ theo các phương của bánh xe dẫn hướng khi đã nâng bánh xe lên
khỏi mặt đường.
Độ chùng của các đai cao su bên ngoài như: dây đai bơm nước, bơm hơi, bơm ga
máy lạnh, máy phát điện…
Phát hiện độ rơ của các mối liên kết, đặc biệt các khớp cầu, khớp trụ trong hệ thống
treo, hệ thống lái. Trên hình 8.3.a mô tả vị trí kiểm tra độ rơ khớp cầu bằng cách nắm tay,
lắc nhẹ và cảm nhận độ rơ trong khớp. Trên hình 8.3.b mô tả vị trí kiểm tra độ rơ vành lái
bằng cách nắm tay, xoay nhẹ và cảm nhận góc xoay tự do vành lái.
Hình 8.3. Dùng cảm giác lực kiểm tra độ rơ
8.3.1.2. Xác định thông số chẩn đoán qua công cụ đo đơn giản
Trong các điều kiện sử dụng thông thường, để xác định giá trị của thông số chẩn
đoán có thể dùng các loại công cụ đo đơn giản.
a. Đối với động cơ
a.1. Nghe tiếng gõ bằng ống nghe và đầu dò âm thanh
Khắc phục một phần các ảnh hưởng tiếng ổn chung do động cơ phát ra, có thể dùng
ống nghe và đầu dò âm thanh. Các công cụ đơn giản, mức độ chính xác phụ thuộc vào
người kiểm tra. Một số dạng của chúng trình bày trên hình 8.4.
Hình 8.4. Một số công cụ nghe âm thanh
103
Chương 8* Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô - Biên soạn- Trần Thanh Hải Tùng, Nguyễn Lê Châu Thành
a.2. Sử dụng đồng hồ đo áp suất
Đồng hồ đo áp suất khí nén:
Ở trạng thái mài mòn giới hạn của piston – xi lanh – séc măng áp suất cuối kỳ nén
pc giảm khoảng (15 ÷ 20%). Sự giảm áp suất pc cho phép kết luận về tình trạng mài mòn
của nhóm chi tiết rất quan trọng trong động cơ: piston – xi lanh – séc măng, chất lượng
bao kín của khu vực buồng cháy.
Đồng hồ đo áp suất chân không trên đường nạp
Đồng hồ đo áp suất chân không trên đường nạp dùng để đo độ chân không trên
đường nạp sau bộ chế hòa khí hay tại buồng chứa chân không trên động cơ hiện đại. Các
loại ô tô ngày nay có một lỗ chuyên dụng ở cổ hút của động cơ, do vậy với động cơ nhiều
xi lanh thực chất là xác định độ chân không trên đường nạp của động cơ. Nhờ giá trị áp
suất chân không đo được có thể đánh giá chất lượng bao kín của buồng cháy. Các đồng hồ
dạng này thường cho bằng chỉ số milimet thủy ngân hay inch thủy ngân.
Mặc dù thông số áp suất này không có khả năng chuyển đổi trong tính toán thành
công suất động cơ như việc đo pc, nhưng thuận lợi hơn nhiều khi cần chẩn đoán tình trạng
kỹ thuật của buồng đốt, nó là phương pháp dễ dàng khi chăm sóc và sửa chữa động cơ ô tô
tại các gara.
Loại đồng hồ đo áp suất chân không thường được sử dụng có trị số lớn nhất là: 30
inch Hg (750mm Hg)
Đồng hồ đo áp suất dầu bôi trơn
Việc xác định áp suất dầu bôi trơn trên đường dầu chính của thân máy cho phép
xác định được tình trạng kỹ thuật của bạc thanh truyền, bạc cổ trục khuỷu. Khi áp suất dầu
giảm có khả năng khe hở của bạc, cổ trục bị mòn quá lớn, bơm dầu mòn hay tắc một phần
đường dầu.
Áp suất dầu bôi trơn trên đường dầu chính thay đổi phụ thuộc vào số vòng quay
động cơ, chất lượng hệ thống bôi trơn: bơm dầu, lưới lọc trong đáy dầu, bầu lọc thô, tinh.
Khi kiểm tra có thể dùng ngay đồng hồ của bảng điều khiển. Nếu đồng hồ của bảng
điều khiển không đảm bảo chính xác cần thiết, thì lắp thêm đồng hồ đo áp suất trên thân
máy, nơi có đường dầu chính. Đồng hồ kiểm tra cần có giá trị lớn nhất đến 800KPa, độ
chính xác của đồng ho đo ở mức ±10kPa.
Đồng hồ đo áp suất nhiên liệu diesel
Đồng hồ đo áp suất nhiên liệu diesel dùng để đo áp suất nhiên liệu thấp áp (từ bơm
chuyển nhiên liệu đến bơm cao áp). Loại đồng hồ đo áp suất thấp có giá trị đo áp suất lớn
nhất đến 400kPa và được lắp sau bơm chuyển. Loại đồng hồ đo áp suất cao của hệ thống
nhiên liệu thuộc loại chuyên dùng.
a.3. Đo số vòng quay động cơ
Đa số các trường hợp việc xác định số vòng quay động cơ cần thiết bổ sung thông
tin chẩn đoán cho trạng thái đo các giá trị mômen, công suất (mômen ở số vòng quay xác
định, công suất ở số vòng quay xác định).
Các đồng hồ đo có thể ở dạng thông dụng với chỉ số và độ chính xác phù hợp:
Với động cơ diesel chỉ số tới (5000 – 6000) vòng/phút
104
Chương 8* Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô - Biên soạn- Trần Thanh Hải Tùng, Nguyễn Lê Châu Thành
Với động cơ xăng chỉ số tới (10000 – 12000) vòng/phút
Một loại đồng hồ đo chuyên dụng là đồng hồ đo số vòng quay từ tín hiệu áp suất
cao của nhiên liệu động cơ diesel, hay bằng cảm ứng điện từ cặp trên đường dây cao áp ra
bugi.
b. Đối với hệ thống truyền lực
b.1. Sử dụng các loại thước đo
Đo khoảng cách:
Đo hành trình tự do, hành trình làm việc của bàn đạp phanh.
Đo quãng đường tăng tốc, quãng đường phanh.
Đo góc:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

vupham95

New Member
Re: [Free] Giáo trình Chuẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô

cho minh xin tai liệu này nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top