mi158

New Member

Download miễn phí Các học thuyết lãnh đạo, quản trị





Herny L. Gantt: Là kỹ sư chuyên về hệ thống kiểm soát trong nhà máy.
Trên cơ sở các lý thuyết của Taylor, Gantt đã phát triển và đưa ra lý
thuyết của mình, trong đó chủ yếu tập trung vào mở rộng hệ thống
khuyến khích vật chất cho người lao động với các biện pháp như :
-Khuyến khích công nhân sau một ngày làm việc nếu họ làm việc tốt.
-Khuyến khích cho đốc công, quản đốc dựa vào kết quả làm việc của
công nhân dưới sự giám sát trực tiếp của họ nhằm động viên họ trong
công việc lãnh đạo, quản trị.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Các học thuyết lãnh
đạo, quản trị
Các học thuyết về lãnh đạo, quản trị là cơ sở, là nền tảng dẫn đường
cho hoạt động sản xuất kinh doanh một cách khoa học, có hệ thống.
Từ những năm 1800 khi nền công nghiệp và các hoạt động sản xuất
phát triển mạnh, thực tiễn đã tổng kết và rút ra thành những lý
thuyết với nhiều trường phái hay các nhóm lý thuyết khác nhau.
1 - Lý thuyết lãnh đạo, quản trị cổ điển
Trường phái cổ điển bao gồm một số tác giả với những nghiên cứu về
quản trị kinh doanh, dưới đây là một số tác giả điển hình và những tư
tưởng chủ yếu của họ.
a - Lý thuyết lãnh đạo, quản trị khoa học
Frederich Taylor (1856 - 1915): Taylor xuất thân là một công nhân và
trở thành kỹ sư trải qua quá trình ban ngày đi làm, ban đêm đi học hàm
thụ đại học. Trong quá trình làm việc trong nhà máy luyện cán thép,
Taylor đã có nhiều cơ hôi quan sát và thực hành lãnh đạo, quản trị trong
nhà máy. Ông là tác giả với những nghiên cứu và lý thuyết khá nổi tiếng
về lãnh đạo, quản trị trong thời gian từ 1890 đến 1930.
+Những nguyên tắc cơ bản trong lý thuyết của Taylor là:
-Xây dựng các phương pháp khoa học để thực hiện công việc, nhiệm vụ
của từng công nhân
-Lựa chọn công nhân một cách khoa học và huấn luyện họ phương pháp
khoa học để thực hiện công việc
-Tổ chức giáo dục và giám sát công nhân để đảm bảo họ thực hiện theo
đúng phương pháp
-Xây dựng và củng cố quan hệ giữa người lao động và nhà lãnh đạo,
quản trị
+Biện pháp thực hiện: Ðể thực hiện những nguyên tắc của mình,
Taylor đã tiến hành:
-Nghiên cứu các loại thời gian làm việc của công nhân theo từng công
việc.
-Phân chia công việc của từng công nhân thành những công việc bộ
phận nhỏ để cải tiến và tối ưu hóa.
-Xây dựng hệ thống khuyến khích người lao động làm việc, thực hiện trả
công theo lao động.
Những kết quả qua áp dụng lý thuyết của Taylor là năng suất lao động
tăng lên rất nhanh và khối lượng sản phẩm tăng nhiều. Tuy nhiên, lý
thuyết của Taylor nghiêng về "kỹ thuật hóa, máy móc hóa" con người,
sức lao động bị khai thác kiệt quệ làm cho công nhân đấu tranh chống lại
các chính sách về lãnh đạo, quản trị.
Herny L. Gantt: Là kỹ sư chuyên về hệ thống kiểm soát trong nhà máy.
Trên cơ sở các lý thuyết của Taylor, Gantt đã phát triển và đưa ra lý
thuyết của mình, trong đó chủ yếu tập trung vào mở rộng hệ thống
khuyến khích vật chất cho người lao động với các biện pháp như :
-Khuyến khích công nhân sau một ngày làm việc nếu họ làm việc tốt.
-Khuyến khích cho đốc công, quản đốc dựa vào kết quả làm việc của
công nhân dưới sự giám sát trực tiếp của họ nhằm động viên họ trong
công việc lãnh đạo, quản trị.
Biện pháp này đã khuyến khích các đốc công quản lý tốt hơn. Cũng trên
cơ sở này, các phương pháp quản trị tiến độ thực hiện mới được đưa vào
trong quản lý như phương pháp đường găng (CPhần mềm -Critical Path
Method) và phương pháp sơ đồ mạng lới (PERT - Program Evaluation
and Revie Technique). Trong lý thuyết này, khía cạnh lợi ích được chú ý
hơn nhiều.
Frank B (1868 - 1924) và Liliant M. Gibreth (1878 -1972). Hai tác giả
này đã nghiên cứu rất chi tiết quá trình thực hiện và quan hệ giữa các
thao tác, động tác và cử động với một mức độ căng thẳng và mệt mỏi
nhất định của công nhân trong quá trình làm việc, từ đó đưa ra phương
pháp thực hành tối ưu nhằm tăng năng suất lao động, giảm sự mệt mỏi
của công nhân.
Các phương pháp thuộc trường phái này đã có những đóng góp có giá trị
cho sự phát triển của tư tưởng lãnh đạo, quản trị, phát triển kỹ năng lãnh
đạo, quản trị qua phân công, chuyên môn hóa quá trình lao động, đồng
thời là những người đầu tiên nêu lên tầm quan trọng của việc tuyển chọn
và huấn luyện nhân viên, dùng đãi ngộ để tăng năng suất lao động.
Tuy nhiên, các tác giả đã phát triển một phương pháp lãnh đạo, quản trị
mang tính khoa học hóa một cách thuần túy như "máy móc hóa con
người", gắn chặt con người vào một dây chuyền công nghệ để lãnh đạo,
quản trị và tăng năng suất lao động.
b - Lý thuyết lãnh đạo, quản trị hành chính
Trường phái lãnh đạo, quản trị hành chính đã phát triển những nguyên
tắc lãnh đạo, quản trị chung cho cả tổ chức, tiêu biểu cho trường phái
này có các tác giả với các công trình nghiên cứu và lý thuyết như sau:
Henry Fayol (1841 - 1925): Quan điểm của Fayol là tập trung vào xây
dựng một tổ chức tổng thể để lãnh đạo, quản trị quá trình làm việc. Ông
cho rằng, năng suất lao động của con người làm việc chung trong một
tập thể tùy thuộc vào sự sắp xếp, tổ chức của nhà lãnh đạo, quản trị. Ðể
có thể làm tốt việc sắp xếp, tổ chức doanh nghiệp, Fayol đã đề ra và yêu
cầu các nhà lãnh đạo, quản trị nên áp dụng 14 nguyên tắc trong lãnh đạo,
quản trị:
-Phân công lao động trong quá trình làm việc một cách chặt chẽ
-Phải xác định rõ mối quan hệ quyền hành và trách nhiệm.
-Phải xây dựng và áp dụng chế độ kỷ luật nghiêm ngặt trong quá trình
làm việc .
-Thống nhất trong các mệnh lệnh điều khiển, chỉ huy
-Lãnh đạo tập trung
-Lợi ích cá nhân phải gắn liền và phục vụ cho lợi ích của tập thể , lợi ích
chung.
-Xây dựng chế độ trả công một cách xứng đáng theo kết quả lao động
-Lãnh đạo, quản trị thống nhất
-Phân quyền và định rõ cơ cấu lãnh đạo, quản trị trong tổ chức
-Trật tự
-Công bằng: tạo quan hệ bình đẳng trong công việc
-Công việc của mỗi người phải được ổn định trong tổ chức
-Khuyến khích sự sáng tạo trong quá trình làm việc
-Khuyến khích phát triển các giá trị chung trong quá trình làm việc của
một tổ chức.
Max Weber (1864 - 1920): Nhà xã hội học ngời Ðức, tác giả đã phát
triển một tổ chức quan liêu bàn giấy. Khái niệm quan liêu bàn giấy được
định nghĩa: là hệ thổng chức vụ và nhiệm vụ được xác định rõ ràng,
phân công phân nhiệm chính xác, hệ thống quyền hành có tôn ti trật
tự. Theo Weber, hệ thống tổ chức kinh doanh phải được:
-Xây dựng một cơ cấu tổ chức chặt chẽ.
-Ðịnh rõ các quy định, các luật lệ, chính sách trong hoạt động lãnh đạo,
quản trị.
-Ðịnh rõ quyền lực và thừa hành trong lãnh đạo, quản trị.
Chester Barnard (1886 - 1961): Tác giả cho rằng một tổ chức là một
hệ thống hợp pháp của nhiều người với ba yếu tố cơ bản:
- Sự sẵn sàng hợp tác.
- Có mục tiêu chung.
- Có sự thông đạt.
Nếu thiếu một trong ba yếu tố đó tổ chức sẽ tan vỡ. Cũng như Weber,
ông nhấn mạnh yếu tố quyền hành trong tổ chức, nhưng ông cho rằng
nguồn gốc quyền hành không xuất phát từ người ra lệnh, mà xuất phát từ
sự chấp nhận của cấp dưới. Ðiều đó chỉ có được khi với bốn điều kiện
như sau:
- Cấp dưới hiểu rõ mệnh lệnh
- Nội dung ra lệnh phải phù hợp với mục tiêu của tổ chức
- Nội dung ra lệnh phải phù hợp với lợi ích cá nhân của cấp dưới
- Cấp dưới có khả năng thực hiện mệnh lệnh đó.
* Trường phái lãnh đạo, quản trị hành chính chủ trư
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top