Coman

New Member

Download miễn phí Luận văn Thế giới nghệthuật trong kịch Shakuntala của Kalidasa





Với đặc trưng của loại hình kịch, thông qua lớp ngôn ngữ, đặc biệt là việc sửdụng thơ, nhân vật
bộc lộrõ tính cách, tâm lí của mình. Đồng thời, việc sửdụng hành động cũng là một trong những cách
thểhiện rõ đặc điểm tâm lí, tính cách nhân vật. Trong vởkịch, mỗi nhân vật đều có một thếgiới tinh
thần riêng, không ai giống ai, nhưng hầu nhưbất cứmột trạng thái tâm lí nào của nhân vật cũng được
Kalidasa khắc họa một cách sinh động và độc đáo.
Chúng ta dễdàng nhận ra tính cách vừa dịu dàng đáng yêu lại vừa mạnh mẽ, quyết liệt trong tình
yêu của Shakuntala.
Shakuntala cảm giác yêu mến chàng trai ngay trong cái nhìn đầu tiên vì thếnàng tựdằn vặt với
tình cảm mau chóng ấy, cái dằn vặt đáng yêu của người thiếu nữlần đầu nghe trái timrung động “Sao
giáp mặt khách, mình lại cảm động xao xuyến đến thế, thực chẳng hợp với tấm lòng ngoan đạo” [23,
tr.54]. Sau đó nàng tựtrấn an “Đừng xao xuyến nữa hỡi lòng ta” [23, tr.55]. Tình yêu mỗi lúc càng thôi thúc hơn thì “Những cửchỉcủa ta không còn tựchủ được nữa rồi”. Shakuntala e thẹn chạy theo các bạn nhưng lại vờchân bịgai đâm đểcó thểliếc nhìn chàng trai lần nữa. Hành động ấy và hàng loạt
những cảm xúc ban đầu đã thểhiện vẻe ấp, dịu dàng, đáng yêu của Shakuntala. Nhưng khi bịmũi tên
của thần Tình Yêu quấy phá thì nàng cũng sẵn sàng bộc lộtình cảm của mình bằng cách viết thưtình
trên lá sen.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

lời Dushyanta nói
ra đều như dao cứa lòng, người mà nàng đặt hết niềm tin yêu bỗng dưng xa lạ đến phũ phàng.
Shakuntala vẫn giữ vững lập trường, nàng kiên trì nhắc lại những kỷ niệm đẹp đẽ của hai người,
Dushyanta cũng không hề lay chuyển. Shakuntala chỉ còn trông chờ vào vật đính ước nhưng chiếc
nhẫn đã bị đánh rơi. Kịch tính lúc này dâng cao vì đối với Shakuntala thế là hết, không còn gì để bấu
víu. Shakuntala hết mực đau đớn, chua xót cho chính mình. Nàng chỉ còn mong quay trở về vườn tu,
nhưng hai tu sĩ không thể dẫn nàng về cùng, vì theo họ:
…dù chồng có bắt làm nô lệ
Cũng vui cười mà chịu đựng chị ơi.
Đã là người của nhà chồng thì phải thế
Thôi bổn phận chị là phải ở lại, còn chúng tui phải về ngay [23, tr.170].
Trong phút chốc, ảo tưởng về tình yêu, hạnh phúc đều tan vỡ, Shakuntala không thể trở về vườn
tu nhưng ở nơi này, nàng không được chấp nhận. Nàng chỉ con biết cầu xin thần Đất đón nàng, ngay
lúc đó “..một ánh hào quang như hình tiên nữ hiện ra. Từ trên trời gần suối tiên hạ xuống và mang
nàng bay vút lên Thiên cung” [23, tr.172].
Tiểu truyện “Shakuntala” trong sử thi Mahabharata không có chi tiết Dushyanta tặng nhẫn cho
Shakuntala và chi tiết Shakuntala bị lời nguyền của đạo sĩ. Trong sử thi, Dushyanta là một ông vua cố
tình quên lời hẹn ước, không nghiêm túc trong tình yêu. Vì thế, khi Shakuntala dắt con trai đến tìm thì
nhà vua một mực chối từ. Chỉ khi có tiếng hát trên thiên đình vọng xuống khẳng định Shakuntala là vợ
chàng thì Dushyanta mới chấp nhận nàng với lời bào chữa không mấy thành thật “Ta đã giấu kín
không cho mọi người biết cuộc tình duyên của chúng ta; và cũng vì để giữ tiếng thơm cho nàng mà ta
ngại nhận nàng…” [68, tr.41].
Kalidasa đưa chi tiết lời nguyền của đạo sĩ vào trong vở kịch nhằm nhấn mạnh Dushyanta hoàn
toàn vô tội và không phải chịu trách nhiệm với những việc xảy ra. Vậy, xung đột xảy ra là do một tình
huống rất ngẫu nhiên, tình cờ là Shakuntala vô tình không tiếp đón đạo sĩ Durvasa và khi xung đột lên
đến đỉnh điểm tác giả lại giãn xung đột cũng bằng một chi tiết hết sức ngẫu nhiên, vô tình
Ngay sau khi Shakuntala đi rồi thì người dân chài tình cờ nhặt được chiếc nhẫn. Vật về chủ cũ,
Dushyanta nhớ ra tất cả và đau đớn vô cùng, nhưng không biết làm cách nào để gặp lại Shakuntala.
Ngay lúc đó Dushyanta được lệnh của thần Indra lên thiên đường dẹp quỷ. Nhờ công trạng ấy,
Dushyanta được gặp lại vợ con, kết nối lại hạnh phúc đã mất. Theo lời nhận xét của các thần đó là “Bộ
ba hiếm có ở đời. Gồm đủ mặt đạo đức, phú quý, dũng tài hợp lại” [23, tr.239].
Trong Andromaque, mâu thuẫn giữa các nhân vật luôn âm ỷ và khi đẩy mạnh thành xung đột thì
tất cả các mối quan hệ phân thành những đối cực, cần được giải quyết một cách rõ ràng, nhanh chóng.
Cái xấu, cái ác sẽ bị đẩy lùi và cái đẹp, cái trong sáng trong tư thế chiến thắng. Bản chất của xung đột
trong Shakuntala hoàn toàn khác, vì thế, Kalidasa xây dựng và giải quyết xung đột không đến mức
một mất một còn như trong Andromaque mà xung đột được kéo giãn ra. Việc để cho Shakuntala được
đưa mẹ tiên nữ đón về trời sau hàng loạt xung đột là cách Kalidasa tạo ra khoảng lặng, một mốt trầm
trong bản nhạc tình để rồi sau đó, các nhân vật lại tiếp tục hành trình, nổ lực cho hạnh phúc của mình.
2.2.1.2. Xung đột bên ngoài và xung đột bên trong
Theo quan niệm của người Ấn Độ, thực hiện đúng bổn phận, đạo lý là một trong những trách
nhiệm lớn nhất của đời người. Nó chi phối mọi hành động, mọi suy nghĩ cũng như chi phối cả sự Được
- Mất, Thành công - Thất bại, Hạnh phúc - Khổ đau… của mỗi con người.
Vì thẫn thờ buồn nhớ Dushyanta mà Shakuntala vô tình không tiếp đón chu đáo đạo sĩ Durvasa.
Không thực hiện tốt bổn phận nên nàng phải trả giá cho hành động của mình. Sự ruồng bỏ của chồng là
hình phạt và cũng là định mệnh mà Shakuntala phải vượt qua, vấn đề là nàng vượt qua điều đó như thế
nào.
Nếu như Hermione khi biết mình bị bỏ rơi, tâm hồn nàng như bị cào xé dữ dội. Mất người yêu,
đối với nàng, không chỉ là điều cay đắng mà danh dự còn bị chà đạp. Vì thế, ý định trả thù của
Hermione vụt đến như cơn bão không gì có thể lay chuyển:
Không, ta phải ở
Nỗi sỉ nhục dường kia, tui chẳng muốn mang đi đâu cả
Không! tui không thể để cho kẻ thù tự đắc đến cuồng ngông
Mà đi nơi khác đợi một sự phục thù quá chậm
Vả trường tên đạn rủi may, chiến thắng có chi làm chắc lắm
Oán cừu kia chung cuộc hồ dễ trả xong
tui muốn khi tui ra đi, cả Epia phải khóc ròng
Điện hạ định rửa thù cho tui thì phải rửa trong phút chốc
Nếu chần chừ, tui coi như một sự từ nan
Hãy đi thẳng đến đền! Hãy giết…[3, tr.436]
Shakuntala đi tìm gặp Dushyanta mang theo tình yêu và sự nhớ nhung vô bờ, nhưng nàng cũng
mang theo lời nguyền mà không hề hay biết. Vì thế, những sự việc xảy ra trước mắt nàng là hoàn toàn
bất ngờ. Phải đối diện với sự bội phản, với những tráo trở của cuộc sống, Shakuntala chỉ còn biết câm
lặng chấp nhận. Hơn ai hết nàng thấu hiểu được bản chất thực của cuộc đời, những cái hiện có chỉ là
cái ngụy, cái giả, cái tạm thời và tất cả mọi sự vật đều luôn luôn biến đổi không ngừng, hạnh phúc hôm
nay có thể là đau khổ của ngày mai và biết đâu, đau khổ hiện tại là một móc xích dẫn dắt cho hạnh
phúc mai này. Chính vì thế, xung đột bên ngoài chỉ là lớp áo khoác bên ngoài và hầu như ít được
Kalidasa chú ý đến mà hầu như vở kịch hướng đến xung đột bên trong. Con người tự khẳng định mình
sau khi được tui luyện qua những thử thách, những đắng cay của cuộc đời. hay là giữ vững được giá
trị tinh thần, vươn đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống hay tự nhận chìm mình trong những trách
móc, oán hờn, tự trượt dài trong những biển lận đời thường. Điều này đã đem lại chiều hướng tinh thần
sâu sắc của vở kịch nói riêng, văn hóa Ấn Độ nói chung.
Như Phan Thu Hiền đã nhận xét “Đối với Ấn Độ, xung đột nằm trong quá trình hoàn thiện tự ngã,
và chính hoàn thiện tự ngã chứ không phải xung đột có vai trò cốt tử. Con người có thể lầm lỗi nhưng
kiên trì, nhẫn nại chịu đựng, phấn đấu để đến hồi kết thúc tìm lại được hạnh phúc trong sự hòa hợp
khao khát yêu đương cùng hoàn thành bổn phận” [55, tr.132].
Shakuntala đắc tội với đạo sĩ nên người chịu hậu quả là nàng. Vì thế, xung đột bên ngoài chỉ là
tấm áo khoác ẩn giấu bên trong mới là bản chất thực, xung đột bên trong chính là quá trình tự hoàn
thiện của mỗi người. Dushyanta hoàn toàn vô tội. Thế nhưng bản thân Dushyanta cũng trải qua những
lần xung đột.
Ở đầu hồi V, trước khi Shakuntala vào cung, Dushyanta ngồi lắng nghe khúc nhạc tình văng vẳng
xa xa của một cung nữ trong cung. Tiếng hát đã gợi trong tiềm thức Dushyanta một hình ảnh yêu
thương vương vấn nào đó mà chàng không thể nào hiểu được “Lạ thật! Tiếng hát thấm vào lòng ta
nghe xao xu...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top