vy_vy101

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Phân tích vai trò của các yếu tố đối với sự hình thành, phát triển nhân cách, liên hệ bản thân



Hoạt động cá nhân đóng vai trò quyết định trực tiếp tới sự hình thành và phát triển nhân cách của con người. Điều này hoàn toàn phù hợp với quan điểm triết học “Tự thân vận động”.
Như ta thấy, con đường tác động có mục đích, tự giác của xã hội bằng giáo dục đến thế hệ trẻ sẽ không có hiệu quả nếu như bản thân cá nhân học sinh không tiếp nhận, không hưởng ứng những tác động đó, không trực tiếp tham gia vào các hoạt động nhằm phát triển tâm lý, hình thành nhân cách. Bởi vậy, hoạt động mới là nhân tố tác động quyết định trực tiếp đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của cá nhân. Điều này hoàn toàn phù hợp với quy luật tự thân vận động, về động lực bên trong của sự phát triển nói chung. Hoạt động của cá nhân nhằm để thỏa mãn những nhu cầu tự nhiên hay nhu cầu xã hội, vật chất hay tinh thần của đời sống riêng hay đời sống xã hội là những biểu hiện phong phú về tính tích cực của nhân cách.
Hoạt động là cách tồn tại của con người, là nhân tố quyết định trực tiếp sự hình thành và phát triển nhân cách. Hoạt động của con người là hoạt động có mục đích, mang tính xã hội, cộng đồng, được thực hiện bằng những thao tác nhất định, với những công cụ nhất định. Vì vậy, mỗi loại hoạt động có những yêu cầu nhất định và đòi hỏi ở con người những phẩm chất tâm lí nhất định. Quá trình tham gia hoạt động làm cho con người hình thành những phẩm chất đó. Vì thế, nhân cách của họ được hình thành và phát triển.


Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

inh lí của cơ thể, trong đó có hệ thần kinh. Từ đó có thể khẳng định vai trò tiền đề vật chất của yếu tố di truyền với sự hình thành và phát triển nhân cách. Làm cho quá trình hình thành nhân cách diễn ra nhanh, thuận lợi hay chậm chạp, khó khăn.
Do bẩm sinh di truyền là những đặc điểm của giải phẩu sinh lí của hệ thần kinh và các cơ quan cảm giác, vận động. Đối với mỗi cá thể khi ra đời đã nhận được một số đặc điểm và cấu tạo và các chức năng của cơ thể từ các thế hệ trước theo con đường di truyền, trong đó có những đặc điểm về cấu tạo và các chức năng của các giác quan và não. Những đặc điểm của các hệ thần kinh cấp cao (cường độ, tính cân bằng và linh hoạt của các quá trình thần kinh) được biểu hiện ngay từ những ngày đầu của cá thể.
Ví dụ: Một đứa trẻ sinh ra với ren di truyền tốt, cơ thể khỏe mạnh, đứa trẻ ấy sẽ phát triển tốt, học hỏi những điều xung quanh rất nhanh, như vậy nhân cách của nó sẽ được hoàn thiện. Nhưng nếu đứa trẻ đó sinh ra với một cơ thể không bình thường, bị tật nguyền, hay bị thiểu não thì quá trình hình thành nhân cách sẽ diễn ra rất khó khăn và chậm chạp, chậm hơn rất nhiều so với những đứa trẻ phát tiển bình thường hay những đứa trẻ phát triển tốt. Đây chính là một thiệt thòi lớn cho những đứa trẻ sinh ra đã mang trong mình bệnh tật, và nỗi bất hạnh cho gia đình.
Tuy nhiên, không thể kết luận về vai trò quyết định của di truyền trong sự hình thành và phát triển tâm lí nhân cách. Theo quan điểm tâm lí học mác xít thì di truyền với các đặc điểm sinh học nêu trên không quyết định chiều hướng nội dung cũng như giới hạn phát triển của nhân cách con người.
Những quan sát khoa học về quá trình phát triển của trẻ sinh đôi cùng trứng đã chỉ ra rằng, sự tương đồng rất cao của trí nhớ hình ảnh và âm thanh ở chúng đã mất dần cùng với sự phát triển của lứa tuổi do tác động của hoàn cảnh và tính tích cực riêng của mỗi cá thể. Yếu tố di truyền chỉ đóng vai trò là cơ sở, nền tảng đối với sự phát triển nhân cách thôi, chứ không phải cứ có yếu tố di truyền tốt thì cá thể đó nhất định sẽ có một nhân cách tốt, một nhân cách hoàn thiện...Bất cứ một chức năng nào mang bản chất con người của nhân cách chỉ có thể được phát triển trong hoạt động của bản thân cá nhân đó và trong điều kiện của xã hội loài người. Tai âm nhạc của Moza, mắt hội họa của Raphaen sẽ không tự phát triển những khả năng tiền tàng của nó một khi thiếu môi trường, nhu cầu và sự rèn luyện. Cùng một kiểu hệ thần kinh nhiều loại năng lực, nhiều loại tính cách khác nhau có thể được hình thành và ngược lại.
Ví dụ: Nếu như một đứa trẻ sinh ra trong một gia đình mà bố mẹ toàn là những người có tri thức, khỏe mạnh thì đứa trẻ được sinh ra ấy sẽ có một cơ thể tốt, được thừa hưởng một phần thông minh của bố mẹ, nhưng ta không thể khẳng định chắc chắn rằng đứa trẻ ấy lớn lên cũng sẽ thông minh giống bố mẹ của nó, và hoàn thiện nhân cách, có thể đứa trẻ ấy do ham chơi, đua đòi bạn bạn bè nên học kém, phá phách...đứa trẻ ấy chỉ giỏi và có nhân cách hoàn thiện khi và chỉ khi nó biết phát huy tố chất vốn có của nó, và những hoạt động cố gắng, nỗ lực của mình trong cuộc sống.
Một đứa trẻ sinh ra trong một gia đình mà bố mẹ chỉ là nông dân chân lấm tay bùn, họ không được thừa hưởng nguồn gen thông minh của bố mẹ nhưng không có nghĩa là họ kém cỏi. Trong xã hội, không ít những người có xuất thân từ con nhà nông dân thành đạt trong cuộc sống.
Hay những đứa trẻ tật nguyền bẩm sinh, yếu tố di truyền mang lại cho họ những bất hạnh nhưng không phải thế mà nhân cách của họ không hoàn thiện, họ vẫn cố gắng phấn đấu để hoàn thiện nhân cách của mình và xã hội không hiếm những người khuyết tật thành đạt trong cuộc sống...
Một số học giả tư sản đã cho rằng, yếu tố di truyền quyết định đến sự phát triển đến sự phát triển tâm lí nhân cách. Con người có nguồn gốc phát sinh khác nhau thì có sự phát triển nhân cách khác nhau. Họ cho rằng những người da trắng thì thông minh, đẹp đẽ, là người sinh ra để làm ông chủ....còn những người da đen chỉ là loại xấu xí, đáng khinh thường, sinh ra đã là kiếp nô lệ. Đây là một nhận định hoàn toàn sai của các học giả tư sản.
Yếu tố di truyền chỉ là yếu tố đóng vai trò làm tiền đề chứ không quyết định.
Ví dụ: Trong xã hội, có phải tất cả người da trắng đều có nhân cách tốt đẹp đâu, có vô số người da trắng phạm trọng tội, là những tên trùm, xã hội đen đấy thôi. Còn người da đen, có vô số người thành đạt trong cuộc sống, tiến lên được những cương vị to lớn và được nhiều người phải nể phục như: tổng thống Omama của Hoa Kỳ, những cầu thủ bóng đá của đội tuyển Braxin...có vô số, vô số người thành đạt trong cuộc sống là người da đen.
2. Hoàn cảnh sống
Hoàn cảnh sống là tất cả những gì ở bên ngoài con người, tác động tới con người. Trong hoàn cảnh sống được chia làm hai loại : hoàn cảnh tự nhiên và hoàn cảnh xã hội.
2.1. Hoàn cảnh tự nhiên
2.1.1. Vậy hoàn cảnh tự nhiên là gì?
Hoàn cảnh tự nhiên bao gồm các điều kiện tự nhiên – hệ sinh thái phục vụ cho các hoạt động sinh sống của con người. Hoàn cảnh địa lí, nước, không khí, đất đai, động vật, thực vật, khí hậu, thời tiết...đều thuộc hoàn cảnh tự nhiên.
2.1.2. Vai trò của hoàn cảnh tự nhiên
Hoàn cảnh tự nhiên ảnh hưởng nhất định, phần nào tới sự hình thành và phát triển nhân cách của con người.
ự hình thành và phát triển nhân cách chỉ có thể thực hiện trong một môi trường nhất định. Hoàn cảnh tự nhiên vốn có sự tác động tới sự hình thành và phát triển nhân cách của con người, chính hoàn cảnh tự nhiên đã được in đậm dấu ấn trong tâm lí dân tộc thông qua khâu trung gian là cách sống.
Như ta đã biết, mỗi dân tộc sống trên cùng một lãnh thổ nhất định, có cái độc đáo của hoàn cảnh địa lí: ruộng đồng và khoáng sản, núi và sông, trời và biển, mưa và gió, hoa cỏ và âm thanh...những điều kiện ấy quy định đặc điểm của các dạng, các ngành sản xuất, đặc tính của nghề nghiệp (tức những cách hoạt động của con người trong tự nhiên) và một số nét riêng trong phạm vi sáng tạo nghệ thuật. Qua đó, quy định các giá trị vật chất và tinh thần ở một mức độ nhất định.
Xét cho cùng, nhiều phong tục tập quán đều có nguồn gốc từ điều kiện tự nhiên. Một số nét tâm lí nào đó của bản địa, của nghề nghiệp củng có thể được hiểu theo lôgic ấy. Nhân cách như là một thành viên xã hội, chịu ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên thông qua những giá trị vật chất và tinh thần, qua phong tục tập quán của dân tộc của địa phương, của nghề nghiệp – những cái vốn có liên hệ với điều kiện tự nhiên ấy và qua cách sống của chính bản thân nó.
Ví dụ: Những người dân chài lưới, hằng năm, họ thường tổ chức các lễ hội cúng tế thần sông thần biển, bởi họ quan niệm rằng, làm như thế là để tạ ơn th
 
Tags: Đánh giá vai trò của hoạt động đối với sự hình thành và phát triển nhân cách. Liên hệ thực tiễn hoạt động nghề nghiệp bản thân., Phân tích vai trò của các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách: Bẩm sinh-Di truyền, Môi trường, Giáo dục. - Sưu tầm và phân tích 03 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đề cập tới các yếu tố trên (03 câu/1 yếu tố)., ví dụ về vai trò của giáo dục đối với sự phát triển nhân cách, đề xuất giải pháp về sự hình thành và phát triển nhân cách, vai trò của đời sống tình cảm đối với sự phát triển tâm lý, nhân cách con người, điều kiện và yếu tố để cho báo chí truyền thông ra đời và phát triển, tâm lí học mác-xít về lấy ví dụ thực tiễn sự hình thành năng lực và, Phân tích vai trò của yếu tố giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách, lien he thưc tiễn vế vai trò của các yếu tối với sự hình thành nhân cách, phân tích vai trò của giáo dục đối với sự phát triển cá nhân, quan điểm hình thành và phát triển nhân cách của mác xít, yếu tố nào đóng vai trò chính đối với sự ra đời của nhà nước, Phân tích vai trò của hoạt động đối với sự phát triển nhân cách, Phân tích vai trò của yếu tố giáo dục đối với sự hình thành phát triển nhân cách, yếu tố di truyền quyết định nhân cách con người ở điểm nào, quan điểm phi macxit về vai trò của giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách, Yếu tố giữ vai trò là tiền đề vật chất với sự phát triển hình thành nhân cách cá nhân là yếu tố, vai trò của tích cực hoạt động đối với sự phát triển tâm lý của chính bản thân, Bằng lý luận và thực tiễn, anh (chị) hãy phân tích và chứng minh vai trò của giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách., thực tiễn về vai trò của giáo dục đối với sự phát triển nhân cách, sang kien kinh nghiemBằng lý luận và thực tiễn về vai trò của giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách,, Chứng minh rằng yếu tố Di truyền giữ vai trò là tiền đề vật chất trong sự phát triển cá nhân, hoạt động và vai trò của hoạt động đối với sự phát triển và hình thành nhân cách những vấn đề lý luận và thực tiễn

hailanpq22

New Member
Re: Tiểu luận Phân tích vai trò của các yếu tố đối với sự hình thành, phát triển nhân cách, liên hệ bản thân

quá hay. cho minh xin đi các ban oi
 

hailanpq22

New Member
Re: Tiểu luận Phân tích vai trò của các yếu tố đối với sự hình thành, phát triển nhân cách, liên hệ bản thân

đang cần tìa liệu này ngay. bạn gửi giúp mình với nào. Thanks :)
 

tctuvan

New Member
Re: Tiểu luận Phân tích vai trò của các yếu tố đối với sự hình thành, phát triển nhân cách, liên hệ bản thân

Bạn download bản doc tại đây
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top