Download Bài giảng Phương pháp nghiên cứu xã hội học

Download miễn phí Bài giảng Phương pháp nghiên cứu xã hội học





Nghiên cứu hành động có sự tham gia được bắt đầu từ quan điểm chung về sự thay đổi xã hội.
Đầu tiên các nhà giáo dục người lớn (adult educator) ở các nước phía Nam, đã đưa ra nhóm từ “Nghiên cứu tham dự”. Họ nhìn nhận lại về phương pháp đối với việc giáo dục người lớn với việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự đối thoại bình đẳng giữa giáo viên và học viên. Từ đó đã hình thành nên phương pháp luận của quá trình học tập và giáo dục, giúp học viên tự kiểm soát quá trình học tập của chính họ. Cùng một nhà giáo dục người lớn, nếu được đào tạo như các nhà chuyên môn và được bố trí vào nghiên cứu có hệ thống, đặc biệt liên quan đến các kết quả và sự can thiệp của chính họ, họ bắt đầu phải đối phó với mâu thuẫn đã bén rễ trong quá trình đào tạo của họ giống như là các nghiên cứu. Xét từ giác độ là nhà nghiên cứu được đào tạo chuyên môn, họ bắt đầu xa rời vị trí học viên của mình, tạo ra sự kiểm soát riêng của họ lên quá trình nghiên cứu và giả bộ thực hiện nghiên cứu của họ theo cách mà ít hay không làm ảnh hưởng đến địa vị học viên của họ. Điều này làm cho các học viên đồng thời tham gia vào vai trò nhà nghiên cứu về chí hoàn cảnh của họ. Quá trình này dẫn đến việc tái hình thành, cả về lý thuyết lẫn thực hành, các quan điểm nghiên cứu làm sao để hòa hợp và thích ứng với những tiền đề thực tiễn của quá trình giáo dục người lớn của những năm 1974 – 1975. Cụm từ “nghiên cứu tham dự” lần đầu tiên được đưa ra và phổ biến thông qua nhóm các nhà giáo dục người lớn này và tiếp theo đó được xúc tiến thông qua Hội đồng quốc tế về giáo dục người lớn và các tổ chức thành viên khu vực và quốc gia của nó trên toàn thế giới. (Tandon, 1988)
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

nói chuyện trao đổi tình hình cuộc sống của họ.
Khác với hình thức trên, các nhóm tập trung là những nhóm người họp lại với nhau để thảo luận những vấn đề được lựa chọn một cách chính thức hơn. Ở đây chúng ta đã quyết định trước những người mình muốn nói chuyện về các chủ đề và khi nào thực hiện.
Lợi ích của thảo luận nhóm tập trung trong nghiên cứu thưc nghiệm.
Thảo luận nhóm tập trung là phương pháp dùng để khảo sát niềm tin, thái độ và quan niệm của con người, những thông tin thu được từ phương pháp này khác hẳn về chất so với nhựng thông tin từ xác cuộc phỏng vấn các nhân vì nó là sản phẩm của các ý kiến đả được thảo luận trong nhóm. Tuy nhiên chúng không thể giúp chúng ta vẽ ra được bức tranh chi tiết về niềm tin của cộng đồng hay có thể khẳng định mức độ phổ biến những ý tưởng hay thái độ này trong cộng đồng như thế nào. Do đặc điểm của nó, các cuộc thảo luận nhóm tập trung ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các nghiên cứu về cùng kiệt đói khi được kết hợp với phương pháp khác, để thực hiện các mục tiêu khác nhau, trong các giai đoạn khác nhau của các cuộc nghiên cứu, chẳng hạn như:
*Những nghiên cứu mang tính thăm dò:
Khi chưa có thông tin tương đối về cộng đồng, thảo luận nhóm tập trung là phương pháp hữu dụng để khảo sát về một vấn đề chưa nghiên cứu hay ít được biết đến, ví dụ để xây dựng một chương trình giáo dục sức khoẻ sinh sản cho phụ nữ cùng kiệt ở các huyện ngoại thành. Nó rất cần cho sự tìm hiểu về những hiểu biết những thái độ của phụ nữ và nam giới đối với vấn đề sức khỏe sinh sản của cộng đồng ngoại vi Thành phố
Trong dự án nghiên cứu, các cuộc thảo luận nhóm tập trung cũng có được sử dụng nhằm xây dựng các giả thiết nghiên cứu. Chúng được dùng để xác định các tiêu chí phục vụ việc thiết kế một bảng câu hỏi để có thể kiểm định về niềm tin về thái độ, về quan niệm của người nghèo. Ngoài ra nếu những thông tin từ các bảng hỏi có thể vẽ ra được bức tranh toàn cảnh về tình trạng nghèo, trong khi đó các nhóm tập trung có thể đem lại sự biết sâu sắc hơn về những nguyên nhân của tình trạng đó.
* Kiểm chứng các ý tưởng về những kế hoạch mới:
Khi chúng ta dự kiến đưa một chương trình tập huấn hay một kế hoạch cho vay vốn tín dụng cho người nghèo, chúng ta cần nắm được thái độ phản ứng của cộng đồng đối với những kế hoạch này. Các nhóm thảo luận nhóm tập trung có thể cung cấp cho chúng ta những thông tin tin làm cơ sở cho sự hiểu biết về mức độ phù hợp của kế hoạch mới trong tương quan với văn hóa của cộng đồng.
* Đánh giá các chương trình hay dự án phát triển:
Thảo luận nhóm tập trung là phương pháp lượng giá các chương trình đã thực hiện xong hay từng giai đoạn khác nhau của một dự án giảm cùng kiệt đang tiến hành.
Thiết kế cuộc nghiên cứu thảo luận nhóm tập trung.
Xác định mục tiêu.
Trước khi tiến hành thảo luận nhóm, chúng ta phải rà soát lại mục tiêu lớn của cuộc nghiên cứu để từ đó xác định một cách cụ thể những mục tiêu cụ thể mà ta muốn giải quyết trong cuộc thảo luận nhóm tập trung và những câu hỏi mà ta muốn trả lời. Những mục tiêu này quyết định việc xây dựng thiết kế các câu hỏi và tập huấn cho các cộng sự.
Những vấn đề được nêu ra để thu thập thông tin đều bị chi phối bởi mục tiêu của cuộc thảo luận nhóm tập trung. Ví dụ chúng ta muốn tìm hiểu vì sao những người cùng kiệt lại không thích đến các dịch vụ y tế mà lại hay tự chữa bệnh bằng cách đến các hiệu thuốc mua thuốc theo hướng dẫn của người bán thuốc?
Đối với các câu hỏi trên, chúng ta cần chẻ nhỏ vấn đề hơn nữa để thu thập thông tin từ nhóm.
Ví dụ: - Khi mắc các loại bệnh nào thì họ đi đến hiệu thuốc.
- Ngoài việc đến hiệu thuốc họ có gặp thầy lang không?
Họ có tự chữa bằng các phương pháp dân gian không?
Bị bệnh đến mức nào họ mới bệnh viện trạm xá, bệnh viện?
Vì sao họ không muốn đến bác sĩ ngay từ đầu? Có phải vì lí do kinh tế không?
Hệ quả của việc không đến dịch vụ y tế là gì?
Khi đã liệt kê các danh mục nhỏ một cách đầy đủ, chúng ta cần xem xét lĩnh vực nào mình quan tâm nhất. Những điều đó chính là cơ sở cho mục tiêu của chúng ta. Cần lưu ý rằng khi thực hiện các mục tiêu nhỏ, chúng ta luôn hướng về mục tiêu giảm cùng kiệt là cơ bản.
Người có thể cung cấp thông tin:
Sau khi xác định xong vấn đề về thông tin mà chúng ta yêu cầu, vấn đề quan tâm tiếp theo là xác định người cung cấp thông tin. Khi dự kiến người cung cấp thông tin, chúng ta cũng cần tính đến người mang cho chúng ta nhiều tin từ nhiều góc độ khác nhau. Vì vậy, các cuộc tranh luận nhóm không nên chỉ thực hiện ở những người phụ nữ, nam giới cùng kiệt mà còn cả nhóm phụ nữ hay am giới khá giả…để có thể tìm sự khác biệt trong thái độ và hành vi từ các nhóm này.
Trong khi xác định mục tiêu của cuộc phỏng vấn nhóm, cũng cần lưu ý thêm một số điểm sau:
Xem xét xem thông tin chúng ta muốn thu thập sẽ được kết hợp với các thông tin từ những phương pháp khác hay sẽ được dùng độc lập?
Những kết quả thu được dùng để làm gì? Dùng để báo cáo các cấp lãnh đạo, nhà tài trợ, các thành viên cộng đồng?
Nguồn kinh phí, thời gian nhân sự?
Xây dựng kế hoạch của thảo luận nhóm tập trung.
Ở đây chúng ta xem xét các bước cần làm cho cuộc thảo luận nhóm tập trung. Các bước cho kế họach bao gồm:
Ø Bước 1: Quyết định sẽ tiến hành cuộc nghiên cứu như thế nào?
Với các mục tiêu đã xác lập, chúng ta cần quyết định tiến hành nghiên cứu như thế nào. Bước đầu chúng ta cần quyết định những điểm chính. Tùy thuộc vào qui mô của cuộc nghiên cứu và số lượng các nhân viên cần có, chúng ta cần lần lượt xác định những vấn đề sau:
Những thông tin gì cần đáp ứng cho các mục tiêu này (Phân loại kỹ hơn giai đoạn trước)
Các thành viên tham gia cuộc nghiên cứu sẽ được lựa chọn và cộng tác như thế nào?
Cuộc họp nhóm tập trung sẽ được tiến hành như thế nào?
Các nhân viên khác sẽ có vai trò trong dự án:
Các nhân viên sẽ được tuyển chọn và huấn luyện như thế nào?
Mạng câu hỏi sẽ được phát triển như thế nào và bởi ai?
Nhóm tập trung sẽ được kiểm tra trước như thế nào?
Thông tin sẽ được phân tích như thế nào?
Báo cáo cuối cùng sẽ được trình bày theo dạng nào?
Ø Bước 2: Tính toán những điều kiện nhân sự và cơ sở vật chất cho việc thực hiện nghiên cứu.
Mỗi dự án sẽ khác nhau tùy thuộc vào qui mô và tính phức tạp của cuộc nghiên cứu.
Thảo luận nhóm tập trung cần lưu ý một số điểm sau: cần bao nhiêu người? Những kỹ năng họ sẽ cần đến? Trình độ của họ đạt đến mức nào, cần tập huấn cho họ những điểm nào để hoàn thiện họ về kỹ năng?
Chuẩn bị cơ sở vật chất thế nào? tổ chức tập huấn ở đâu? Thông tin sẽ được cất giữ như thế nào? Các nhóm tập trung sẽ tổ chức ở đâu?
Thiết bị. Cần thêm thiết bị gì? Chẳng hạn các máy thu âm, thu hình để ghi nhận thông tin. Chúng ta lưu giữ thông tin như thế nào? Chú...
 
Top